Bài liên quan |
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu kiểm soát chặt chẽ giá vé và tăng cường lực lượng vận tải của các hãng hàng không |
Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tải trọng các tàu bay |
Ngày 30/12/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn hàng không trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Bối cảnh thế giới gần đây đã chứng kiến hàng loạt vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng, trong đó đáng chú ý là vụ tai nạn máy bay B737-800 của Hãng hàng không Jeju Air tại Hàn Quốc vào ngày 29/12/2024, làm 179 trong tổng số 181 người trên máy bay thiệt mạng, và vụ tai nạn máy bay E190 của Azerbaijan Airlines ngày 25/12/2024 tại Kazakhstan khiến 38 người tử vong. Những sự kiện này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu di chuyển tăng cao vào dịp Tết.
Liên tiếp xảy ra tai nạn máy bay, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo "nóng". |
Theo chỉ thị, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc các biện pháp nâng cao an toàn bay. Phi công phải được quán triệt triệt để các quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết bất lợi hoặc các tình huống phức tạp. Hãng hàng không cần lập kế hoạch bay và lộ trình tránh các khu vực không phận có nguy cơ xung đột vũ trang, theo dõi sát sao diễn biến thời tiết để điều chỉnh kế hoạch bay kịp thời nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro. Các chương trình huấn luyện trong buồng lái mô phỏng (Simulator) cũng cần được tăng cường, tập trung vào các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời tiết phức tạp, gió đứt, gió giật hoặc gió cạnh xuất hiện bất ngờ, giúp phi công chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp như bay lại vòng hai.
Song song với việc đảm bảo kỹ năng lái, công tác bảo dưỡng máy bay cũng được đặt lên hàng đầu. Đội ngũ kỹ thuật phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình bảo dưỡng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, đảm bảo máy bay chỉ được khai thác khi đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Việc phân tích dữ liệu bay cần được triển khai hiệu quả để xác định các sự kiện tiềm ẩn nguy cơ, từ đó đưa ra biện pháp phòng ngừa kịp thời và báo cáo đầy đủ cho Cục Hàng không. Đồng thời, các đơn vị khai thác phải thực hiện kiểm tra, giám sát nội bộ để phát hiện và khắc phục nhanh chóng các sai sót trong hệ thống, nâng cao văn hóa an toàn hàng không thông qua chương trình quản lý an toàn.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được giao nhiệm vụ quán triệt đội ngũ kiểm soát viên không lưu thực hiện nghiêm quy trình điều hành bay, nắm bắt và cập nhật thông tin khí tượng, đồng thời giám sát tình hình không lưu để kịp thời phát hiện và xử lý các nguy cơ tiềm ẩn. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng cần tăng cường giám sát hoạt động của các phương tiện trên khu bay, xử lý nghiêm các vi phạm an toàn, và đảm bảo các biện pháp phòng ngừa như thu nhặt vật ngoại lai, xua đuổi chim, và ngăn chặn các hành vi sử dụng trái phép thiết bị bay không người lái hoặc chiếu tia laser trong khu vực sân bay.
Đối với các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Việt Nam, các hãng hàng không nước ngoài phải đảm bảo phi công được chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch bay, nghiên cứu sân bay và đường bay, tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu. Cùng với đó, công tác bảo dưỡng và các quy trình an toàn kỹ thuật cũng phải được thực hiện đầy đủ theo tiêu chuẩn quốc tế.
Cục Hàng không cũng phối hợp với các phòng ban và Cảng vụ miền Bắc, miền Trung, và miền Nam để kiểm tra chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về khai thác, bảo dưỡng máy bay, điều hành bay và trang thiết bị khẩn nguy trước và sau Tết. Tất cả các biện pháp đều nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho hành khách trong giai đoạn cao điểm. Chỉ thị này không chỉ thể hiện sự quyết tâm của Cục Hàng không Việt Nam trong việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn hàng không mà còn là một cam kết mạnh mẽ nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân trong mùa lễ hội quan trọng nhất trong năm.