Tencent – ByteDance trong cuộc chạy đua meme “Doge”

09:30 26/04/2021

Chủ sở hữu TikTok, ByteDance đã mở ra một mặt trận mới cạnh tranh với gã khổng lồ truyền thông xã hội Tencent Holdings trong nỗ lực bảo đảm quyền thương hiệu cho một phiên bản khác của biểu tượng cảm xúc “Doge” nổi tiếng.

Theo thông tin cập nhật trên TianYan, Beijing ByteDance Network Technology Co Ltd, một công ty con của ByteDance đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu hình ảnh đầu một chú chó trông giống với biểu tượng cảm xúc Doge có nguồn gốc tại Nhật Bản năm 2013 vào tuần trước. Công ty cũng đã đăng ký nhãn hiệu với tên gọi “Dog head big battle” bằng tiếng Trung Quốc trong một số hạng mục bao gồm bán quảng cáo và dịch vụ công cộng. Biểu tượng cảm xúc hiện đã có sẵn trên ứng dụng Douyin, phiên bản nội địa Trung Quốc của ByteDance. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Động thái này tiếp nối hoạt động của đối thủ là Tencent đã làm cách đây hai tháng. Công ty con Tencent Technology (Shenzhen) Co Ltd khởi động quá trình đăng ký nhãn hiệu cho một bức hình tương tự Doge trên ứng dụng xã hội nổi tiếng WeChat. Doge lấy cảm hứng từ bức ảnh một chú chó Shiba Inu Nhật Bản đang nhìn vào máy ảnh với hai bàn chân bắt chéo. Kể từ đó, Doge đã trở thành một biểu tượng meme của cư dân mạng. Dogecoin, một loại tiền điện tử lấy Doge làm biểu tượng đã được ra mắt ngay sau khi meme gốc trở nên phổ biến.

Cuộc đọ sức thương hiệu giữa Tencent và ByteDance là cuộc cạnh tranh mới nhất giữa hai gã khổng lồ internet ngày càng khốc liệt nhằm giành được sự chú ý của người dùng điện thoại di động Trung Quốc. Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Dịch vụ Phát thanh Truyền hình Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước được công bố vào tháng 10 năm ngoái cho thấy người dùng điện thoại di động Trung Quốc đang dành nhiều thời gian cho các ứng dụng video hơn là trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, một công ty con của Weibo cũng đã đăng ký nhãn hiệu sử dụng hình ảnh Doge tương tự làm biểu tượng cảm xúc.

Tuy nhiên, hình ảnh mà ba công ty đăng ký nhãn hiệu có điểm khác biệt. Chú chó của ByteDance tối hơn trong khi khuôn mặt phiên bản Tencent lại vuông hơn của Weibo. Mặc dù vậy hình ảnh của cả ba đơn vị đều trùng lặp trong ứng dụng vào bán hàng quảng cáo. Gao Tianle, một luật sư sở hữu trí tuệ của Công ty Luật SHTT Đông Bắc Kinh cho biết: “Ba bức tranh đều dựa trên hình ảnh Doge… Nhưng việc xem xét cả ba có quá giống nhau hay không còn tùy thuộc vào các nhà chức trách”. Tất cả các nhãn hiệu Doge đều đang trong giai đoạn nộp đơn và có thể mất tới chín tháng để cơ quan có thẩm quyền kiểm định.

TL