Thứ năm 04/12/2025 10:25
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Tesla gặp khó: Doanh số sụt giảm, thương hiệu bị tẩy chay

Doanh số hàng quý của Tesla sụt giảm 13% - mức tệ nhất trong 3 năm, khi quan điểm và hoạt động chính trị của CEO Elon Musk đang tạo ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu của hãng xe.
Tesla gặp khó: Doanh số sụt giảm, thương hiệu bị tẩy chay
Tesla gặp khó: Doanh số sụt giảm, thương hiệu bị tẩy chay.

Tình hình doanh số ảm đạm

CEO Elon Musk của Tesla từng cam kết hãng sẽ trở lại đà tăng trưởng trong năm nay, sau khi công ty ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên vào năm 2024.

Tuy nhiên, cơ hội thực hiện lời hứa này ngày càng mong manh khi hình ảnh thương hiệu xe điện từng dẫn đầu thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các cuộc biểu tình phản đối tại nhiều quốc gia, liên quan đến vai trò của vị tỷ phú trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và quan điểm chính trị cực hữu tại châu Âu. Đây được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến mức sụt giảm 13% doanh số hàng quý gần đây - con số tệ nhất trong vòng ba năm qua của Tesla.

Hiện tại, các nhà đầu tư và giới chuyên gia đang chuẩn bị tâm thế đón nhận thêm một năm doanh số đi xuống của Tesla. Ông Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, nhận định trên nền tảng X rằng đây là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến tác động cụ thể từ những thiệt hại về hình ảnh thương hiệu; đồng thời dự báo tốc độ tăng trưởng của hãng có thể tiếp tục xấu đi trong quý này. Ông ước tính doanh số năm 2025 sẽ thấp hơn 9% so với mức 1,79 triệu xe mà Tesla báo cáo năm ngoái.

Không chỉ yếu tố chính trị, Tesla còn phải đối mặt với thách thức từ danh mục sản phẩm cũ kỹ, khi các đối thủ như BYD tại Trung Quốc - thị trường có mức độ cạnh tranh đặc biệt khốc liệt - liên tục giới thiệu những mẫu xe điện có khả năng cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y.

Tại châu Âu, vị thế của hãng xe này cũng đang dần suy yếu. Dù công ty đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp Model Y với lô hàng đầu tiên bắt đầu giao tại Trung Quốc vào cuối tháng Hai, giới đầu tư vẫn đang theo dõi sát sao xem liệu điều này có tạo ra khác biệt cho doanh số trong các quý tới hay không.

Các nhà phân tích tại Deutsche Bank dự báo doanh số năm nay sẽ giảm 5%, trong kịch bản Tesla triển khai từng giai đoạn đối với mẫu xe giá rẻ đang được chờ đợi. Họ cho biết Tesla dự kiến sẽ tiếp tục ưu tiên sản lượng giao hàng bằng cách hy sinh biên lợi nhuận thông qua các chương trình khuyến mãi và gói tài chính hấp dẫn. Cho đến nay, Tesla vẫn chưa công bố thời điểm chính thức ra mắt cũng như mức giá cụ thể của mẫu xe giá rẻ này.

Ông Gary Black, đối tác quản lý của quỹ cổ đông Tesla The Future Fund, cảnh báo doanh số và lợi nhuận năm 2025 của công ty "sẽ giảm mạnh hơn nhiều" nếu mẫu xe giá rẻ chỉ đơn thuần là phiên bản rút gọn của những mẫu xe hiện có, thay vì một sản phẩm hoàn toàn mới có khả năng thu hút thêm khách hàng. Đáng chú ý, các nhà phân tích của Barclays nhận định doanh số quý I của hãng "đã vạch ra một lộ trình đầy thách thức để duy trì doanh số bằng với năm ngoái".

Tesla gặp khó: Doanh số sụt giảm, thương hiệu bị tẩy chay
Tesla gặp khó: Doanh số sụt giảm, thương hiệu bị tẩy chay

Hoạt động chính trị “bào mòn” thương hiệu

Hồi năm ngoái, CEO Elon Musk từng hứa hẹn mức tăng trưởng sản lượng từ 20% đến 30% trong năm 2025. Tuy nhiên, ông đã không lặp lại cam kết này vào tháng Một, mà chỉ nói rằng Tesla đang "làm việc chăm chỉ" để tăng sản lượng hàng năm. Trong báo cáo mới nhất, Tesla cho biết việc tái thiết dây chuyền sản xuất cho phiên bản nâng cấp Model Y tại cả bốn nhà máy đã khiến công ty mất đi vài tuần sản xuất trong quý đầu năm.

Bên cạnh đó, hình ảnh thương hiệu cũng bị tổn hại nghiêm trọng khi cổ phiếu Tesla giảm 5,5% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (3/4), sau những biến động mạnh vào ngày thứ Tư (2/4) khi Tổng thống Donald Trump công bố mức thuế quan cao hơn dự kiến, cùng với số liệu doanh số giao hàng. Tính từ mức đỉnh 488,54 USD vào giữa tháng 12/2024, cổ phiếu của hãng Tesla đã mất giá 45%, mặc dù tỷ phú Musk vẫn là người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes.

Tesla gặp khó: Doanh số sụt giảm, thương hiệu bị tẩy chay
Tính từ mức đỉnh 488,54 USD vào giữa tháng 12/2024, cổ phiếu của hãng Tesla đã mất giá 45% (Ảnh: Tradingview).

Ông Elon Musk cho biết các mức thuế quan mới sẽ đồng nghĩa với chi phí gia tăng đối với nhà sản xuất xe điện này, vốn nhập khẩu lượng lớn nguyên liệu dùng để sản xuất pin. Các nhà phân tích tại Morningstar ước tính thuế đánh vào những linh kiện này có thể làm tăng ít nhất 5% đến 10% chi phí sản xuất của Tesla.

Tuy nhiên, chính việc CEO Musk ủng hộ chính trị cực hữu tại châu Âu, và đảm nhận vai trò cố vấn cho Tổng thống Trump tại Cơ quan Hiệu suất Chính Phủ (DOGE) - cơ quan giám sát việc cắt giảm lực lượng lao động liên bang và ngân sách cho các dự án nhân đạo - mới là yếu tố có thể gây thiệt hại lớn hơn cho Tesla. Theo đó, nhiều xe Tesla, phòng trưng bày và trạm sạc đã bị phá hoại, buộc chính quyền ông Donald Trump phải mở các cuộc điều tra, và đe dọa sẽ có hành động cứng rắn.

Vào thứ Bảy tuần trước, hàng trăm người đã xuống đường biểu tình trước một phòng trưng bày ở phía đông San Francisco, cầm biểu ngữ và dùng loa phóng thanh kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay xe và cổ phiếu Tesla.

Tờ Politico đưa tin rằng tỷ phú Elon Musk dự định từ chức tại DOGE sớm hơn dự kiến, nhưng Nhà Trắng khẳng định ông sẽ chỉ rời đi khi hoàn thành công việc. Ông Dan Ives, nhà phân tích nổi tiếng ủng hộ Tesla tại Wedbush, nhận định sự tham gia của CEO Musk tại DOGE "là không bền vững và càng kéo dài sẽ càng làm gia tăng rủi ro cho câu chuyện Tesla, thậm chí có thể gây ra những tổn hại vĩnh viễn cho hình ảnh thương hiệu".

Tin bài khác
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.