Thứ sáu 12/12/2025 08:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Tập trung kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4%: Ổn định phát triển kinh tế - xã hội

12/10/2020 00:00
Cùng với việc phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP trên 5%, Chính phủ, cơ quan chức năng đang nỗ lực bảo đảm kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4% trong năm 2020. Đây là mục tiêu quan trọng để bảo đảm giữ ổn định phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhâ

Giá thịt lợn nếu tiếp tục ở mức cao sẽ gây áp lực lớn đối với chỉ số lạm phát năm 2020. Trong ảnh: Sản xuất thịt lợn sạch tại Công ty cổ phần Thực phẩm Song Đạt (huyện Thanh Trì), góp phần tăng nguồn cung cho thị trường. Ảnh: Viết Thành

Giá thịt lợn gây áp lực lên CPI

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4-2020 giảm 1,54% so với tháng 3, là mức thấp nhất trong giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 lại tăng 4,9%, là mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2016-2020. Trong đó, “thủ phạm” chính là giá thịt lợn vẫn đứng ở mức cao.

Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê) cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2020, giá thịt lợn tăng 61,54% so với cùng kỳ năm 2019, làm CPI tăng thêm 2,58%. “Nếu giá thịt lợn tiếp tục neo ở mức cao như hiện nay sẽ là áp lực đối với chỉ số lạm phát năm 2020 khi giá mặt hàng này chiếm 4,2% trong “rổ” tính toán CPI hằng tháng”, bà Đỗ Thị Ngọc thông tin.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, giá thịt lợn neo ở mức cao là đáng lo ngại, bởi giá thịt lợn tăng còn đẩy giá sản phẩm chế biến từ thịt lợn và các loại thực phẩm nói chung tăng theo phản ứng dây chuyền. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều nhóm hàng đầu vào giúp giảm CPI. Ví dụ, sau 8 đợt điều chỉnh từ đầu năm, bình quân giá xăng dầu tháng 4-2020 đã giảm khoảng 29% so với tháng 3 và giảm 37% so với bình quân năm 2019, góp phần làm CPI tháng 4-2020 giảm khoảng 1,2%.

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc giữ chỉ số lạm phát dưới 4% trong năm 2020, bà Đỗ Thị Ngọc cho rằng có cả thuận lợi và bất lợi đan xen. Dù nhu cầu sử dụng xăng dầu có thể nhích lên nhưng khó có diễn biến bất ngờ. Giá xăng dầu nhìn chung vẫn sẽ ở mức thấp và không đáng lo ngại vì Chính phủ vẫn có thể sử dụng công cụ điều tiết khác (thuế, sử dụng Quỹ Bình ổn) để can thiệp, hỗ trợ kiềm chế lạm phát thời gian tới.

Trong khi đó, việc hỗ trợ giảm giá điện cho hộ dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với 2 triệu đơn vị, hộ sản xuất kinh doanh được thụ hưởng; hay giá nước, giá gạo, giá nhiều loại vật tư, nguyên liệu cho sản xuất cũng duy trì ổn định hoặc tương đối thấp là điều kiện tổng hợp vừa kích hoạt sản xuất, kinh doanh vừa nhằm kiềm chế lạm phát. Ngoài ra, việc điều hành giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý như giá dịch vụ y tế hoặc giáo dục cũng đang được theo dõi và có bước đi phù hợp nhằm đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2020.

"Kiểm soát lạm phát đang chịu sự chi phối của nhiều yếu tố, nên rất cần theo dõi, có giải pháp linh hoạt, phù hợp trong điều hành giá”, ông Nguyễn Bích Lâm phân tích thêm.

Chủ động các yếu tố điều hành giá

Các cơ quan chức năng đang nỗ lực bảo đảm kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4% trong năm 2020 dù bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều tác động do dịch Covid-19. Ảnh: Minh Nhân

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, mục tiêu đạt tăng trưởng 5% trong năm 2020 là quyết tâm lớn; đi đôi với đó, chỉ số lạm pháp phải giữ ở mức dưới 4% như kế hoạch đề ra. Điều này một lần nữa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp diễn ra cuối tuần qua.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn, Bộ Tài chính đang kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá đối với mặt hàng bình ổn giá; các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá… “Bộ Tài chính cùng các bộ đang hoàn thiện kịch bản, phương án điều hành giá từng mặt hàng để bảo đảm kiểm soát tốc độ tăng CPI dưới 4% trong năm 2020”, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chính sách điều hành tiền tệ linh hoạt với mục tiêu bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Trong khi đó, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, tổng các gói hỗ trợ mà Chính phủ đưa ra vào khoảng 636.000 tỷ đồng (khoảng 10% GDP) không ảnh hưởng đến CPI.

Liên quan đến giá thịt lợn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương đang thực hiện nhiều giải pháp để tái đàn, kiểm soát các khâu trung gian, đưa giá thịt lợn hơi về mức 60.000-65.000 đồng/kg. Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ đã chỉ đạo tập trung tái đàn nhanh, kết hợp với bảo đảm nuôi an toàn, tránh dịch bệnh, hướng tới khả năng cân bằng cung - cầu trong quý III và quý IV-2020. Bộ cũng đề nghị các ngành cùng hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp tái đàn lợn.

Các chuyên gia cho rằng, bỏ bớt 2-5 khâu trung gian cũng là biện pháp để giảm giá thịt lợn tới hàng chục phần trăm so với mức giá hiện tại. Theo ông Lê Huy Khôi, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương), việc hình thành giá cao hay thấp chủ yếu dựa trên quan hệ cung - cầu. Bởi vậy, nếu có giải pháp dung hòa mối quan hệ này, bảo đảm nguồn cung đối với những mặt hàng quan trọng như xăng dầu, thực phẩm - lương thực... thì sẽ kiểm soát được lạm phát.

Nhận định về khả năng kiềm chế lạm phát năm 2020, ông Nguyễn Bích Lâm phân tích, trong trường hợp giá các mặt hàng thực phẩm, lương thực, đồ uống và may mặc ổn định, nhất là giá thịt lợn hơi bình quân sớm về mức 60.000-65.000 đồng/kg từ tháng 7-2020 thì có thể kiềm chế lạm phát hiệu quả. “Thực tế những năm qua, Chính phủ, các bộ, ngành đã điều hành giá trong nhiều hoàn cảnh phức tạp, nên có thể tin tưởng khả năng lạm phát cả năm từ 3,3% đến 3,9%”, ông Nguyễn Bích Lâm dự báo.

Hồng Sơn

Tin bài khác
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.