Thứ sáu 09/05/2025 23:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tăng năng suất và quản lý thời gian hiệu quả - điều cần thiết cho một nhà lãnh đạo

16/08/2023 16:50
Là một nhà lãnh đạo, việc khuyến khích quản lý thời gian hiệu quả là rất quan trọng để tăng năng suất của nhóm, bộ phận và toàn bộ tổ chức.
Ảnh minh họa
Các nghiên cứu cho thấy các nhà lãnh đạo và chủ doanh nghiệp làm việc nhiều giờ hơn hầu hết mọi người, với một số người làm việc hơn 60 giờ một tuần. Ảnh của PIXABAY

Tất cả chúng ta đều đã gặp phải một nhân viên hoặc đồng nghiệp siêu năng suất, cũng như một người cực kỳ kém năng suất.

Là một nhà lãnh đạo, việc khuyến khích quản lý thời gian hiệu quả là rất quan trọng để tăng năng suất của nhóm, bộ phận và toàn bộ tổ chức của bạn. Bắt đầu với chính bạn và dẫn đầu bằng ví dụ. Nếu nhóm của bạn thấy bạn là người làm việc tích cực (thay vì chỉ bận rộn hoặc làm việc quá sức), bạn sẽ truyền cảm hứng cho họ làm theo.

Hoàn thành với kiểm toán thời gian. Danh mục nơi bạn dành thời gian trung bình cho một ngày, tuần hoặc tháng. Bạn đang chìm đắm trong email hay chỉ đơn giản là chuyển từ cuộc gọi Zoom này sang cuộc gọi Zoom tiếp theo? Các cuộc họp là rất quan trọng để giao tiếp, nhưng chúng có thể tiêu tốn đáng kể thời gian của bạn. Cân nhắc xem bạn có thực sự cần tham dự hoặc chủ trì từng người hay không và liệu các nhiệm vụ có thể được ủy quyền hoặc chia sẻ thông tin liên lạc theo những cách khác hay không.

Một nguyên nhân cơ bản của việc làm việc kém hiệu quả là thường đảm nhận quá nhiều việc. Không ai thể hiện tốt nhất khi họ làm việc quá sức và chữa cháy. Các nghiên cứu cho thấy các nhà lãnh đạo và chủ doanh nghiệp làm việc nhiều giờ hơn hầu hết mọi người, với một số người làm việc hơn 60 giờ một tuần.

Nhưng làm việc quá nhiều giờ không tốt cho sức khỏe về lâu dài. Cho dù bạn có quyết tâm đến đâu, bạn cũng không thể làm việc hiệu quả hơn 50 giờ trong tuần.

Duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là rất quan trọng để tránh bị kiệt sức. Quản lý thời gian kém tạo ra căng thẳng, dẫn đến cảm giác choáng ngợp, không có động lực và đưa ra quyết định kém. Hãy suy nghĩ về việc làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn. Cân nhắc làm việc ít giờ hơn, không nhiều hơn. Nghiên cứu từ cuộc thử nghiệm lớn ở Vương quốc Anh về tuần làm việc bốn ngày vào đầu năm nay đã nêu bật những lợi ích của việc giảm giờ làm việc, tập trung vào kết quả.

Trong chương trình thí điểm, do tổ chức phi lợi nhuận 4 Day Week Global, Chiến dịch Tuần 4 ngày của Vương quốc Anh và tổ chức tư vấn Autonomy thực hiện, hơn 60 công ty và gần 3.000 công nhân đã hoàn thành thử nghiệm kéo dài 6 tháng với chế độ làm việc 4 ngày một tuần mà không mất lương cho công nhân. Gần như mọi tổ chức đều lên kế hoạch áp dụng thời gian hậu thử nghiệm kéo dài bốn ngày một tuần, với các công ty báo cáo doanh thu tăng, tỷ lệ vắng mặt giảm và sức khỏe thể chất và tinh thần tăng đáng kể, thời gian dành cho tập thể dục cũng như sự hài lòng về cuộc sống và công việc nói chung.

Tỷ lệ căng thẳng, kiệt sức và mệt mỏi đều giảm, trong khi các vấn đề về giấc ngủ cũng giảm. Gần đây đã bắt đầu một tuần bốn ngày, tôi đồng ý với kết quả. Tôi tập trung và làm việc hiệu quả hơn trong thời gian làm việc vì tôi có nhiều cân bằng hơn trong tuần của mình.

Hãy suy nghĩ về các mô hình làm việc trong nhóm của bạn, cho dù họ làm việc tại văn phòng hay tại nhà. Họ dành bao nhiêu giờ để nhìn chằm chằm vào màn hình? Nếu ai đó đã ngồi trước máy tính hơn một giờ, họ có thể làm việc kém năng suất hơn so với lúc bắt đầu, nhiều khả năng mắc lỗi hoặc làm việc chậm hơn do sự tập trung của họ bị ảnh hưởng.

Dưới đây là một số thói quen hiệu quả mà bạn nên khuyến khích nhóm của mình tuân theo:

1. Nghỉ giải lao thường xuyên: Sử dụng Hiệu ứng Pomodoro – thực hiện 25 phút làm việc chăm chỉ, sau đó nghỉ giải lao 5 phút. Hãy đứng dậy vươn vai và pha một tách trà – chỉ là thứ gì đó giúp bạn thay đổi sự tập trung trong vài phút. Nhìn ra ngoài cửa sổ cũng là một ý kiến ​​hay để cho mắt bạn nghỉ ngơi sau thời gian ngồi trước màn hình. Lặp lại điều này ba lần, sau đó nghỉ dài hơn 30 phút.

Nếu bạn đang vật lộn với điều gì đó, chẳng hạn như tìm cách diễn đạt email phù hợp hoặc hình dung một khái niệm mới, hãy rời khỏi máy tính và làm việc khác. Thời gian nghỉ giải lao sẽ giúp bạn sảng khoái và bạn sẽ có thể giải quyết vấn đề của mình nhanh hơn sau đó.

2. Hãy giải quyết nhiệm vụ khó khăn nhất của bạn trước. Đừng tắt nó đi. Đơn giản là bạn sẽ lãng phí năng lượng tinh thần khi nghĩ về nó, khiến bạn mất tập trung vào các nhiệm vụ khác. Bằng cách giải quyết vấn đề một cách trực diện, bạn có thể tự hào về thành tích của mình và tiếp tục với phần còn lại của ngày, dù biết rằng điều tồi tệ nhất đang ở phía sau bạn.

3. Chia nhỏ danh sách việc cần làm: Bạn rất dễ cảm thấy không hiệu quả khi mọi nhiệm vụ đều nặng trĩu. Chỉ cần viết ' báo cáo kết thúc ' trong danh sách của bạn có nghĩa là nó có thể không bị gạch bỏ trong vài tháng. Nhưng giả sử bạn chia nhỏ nó thành các yếu tố riêng lẻ mà bạn có thể đạt được trong vòng vài giờ, chẳng hạn như 'phân tích dữ liệu của tháng Hai ' hoặc 'viết lời giới thiệu '. Trong trường hợp đó, bạn có nhiều khả năng đạt được tiến bộ hơn.

4. Tạo môi trường làm việc phù hợp: Dù ở văn phòng hay ở nhà, hãy đảm bảo khu vực làm việc của bạn gọn gàng, có tổ chức và khả thi. Đừng ngại thỉnh thoảng thay đổi không gian và thói quen của bạn, chẳng hạn như thực hiện các cuộc gọi công việc trong khi đi bộ (miễn là tín hiệu của bạn tốt) hoặc sử dụng không gian làm việc chung. Chuyển đổi mọi thứ có thể tăng năng suất và sự sáng tạo của bạn.

Bạn không thể dừng lại hoặc quay ngược thời gian. Nhưng bạn có thể tận dụng tối đa nó. Cùng với thói quen làm việc hiệu quả, hãy nghĩ đến việc kết hợp các thói quen thông thường vào ngày, tuần hoặc tháng của bạn. Những thay đổi đơn giản, chẳng hạn như không nhấn nút báo lại hoặc bắt đầu ngày mới bằng cách nói ba điều bạn biết ơn, có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho bạn, nhóm của bạn và doanh nghiệp của bạn.

Thùy Chi

Bài liên quan
Tin bài khác
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.