Thứ năm 03/04/2025 04:12
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường thủy nội địa để khắc phục bất cập

09/09/2021 05:42
Bộ Tư pháp đang chuẩn bị thẩm định Tờ trình dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa thay thế cho Nghị định số 132/2015/NĐ-CP...

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh. (Ảnh: VGP/Lê Sơn.)

Nhiều mức xử phạt còn thấp, không đủ sức răn đe

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ chiều 6/9, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cho biết: Dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 132/2015/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ) nhằm bổ sung một số hành vi vi phạm mới phát sinh và chế tài xử lý theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành từ 1/1/2022, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, bảo đảm sự răn đe đối với hành vi vi phạm, khắc phục các khó khăn, bất cập, vướng mắc đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thực tiễn và các quy định mới của các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị định số 132/2015/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ đã đem lại những kết quả to lớn, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn giao thông ĐTNĐ.

Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 được Quốc hội thông qua ngày 13/11/2020, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2022 có một số nội dung liên quan trực tiếp đến Nghị định số 132/2015/NĐ-CP như tăng mức phạt tiền thuộc thẩm quyền xử phạt của giám đốc cảng vụ ĐTNĐ từ 25.000.000 đồng lên 50.000.000 đồng, một số thuật ngữ đã được thay đổi; Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 81/2013/NĐ-CP và Nghị định số 97/2017/NĐ-CP đang được sửa đổi, bổ sung, trình Chính phủ, trong đó có một số nội dung liên quan trực tiếp đến nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, nhiều mức xử phạt được quy định tại Nghị định 132/NĐ-CP rất thấp, không đủ sức răn đe như xử phạt từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng với việc kẻ, gắn số đăng ký của phương tiện không đúng quy định; số đăng ký kẻ, gắn trên phương tiện bị mờ hoặc bị che khuất; biển ghi số người được phép chở trên phương tiện bị mờ hoặc bị che khuất; kẻ không đúng quy định hoặc để mờ, che khuất vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện…

Bên cạnh đó, mức tiền phạt được áp dụng trong Nghị định còn thấp, không còn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội hiện nay; cách chia các nhóm phương tiện tại Nghị định chưa thống nhất, chưa được phù hợp tương ứng với mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm; chưa có chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm như không ghi hoặc ghi chép không đầy đủ sổ nhật ký hành trình, sổ nhật ký máy; không có dấu hiệu chỉ dẫn, cảnh báo nơi nguy hiểm, dễ cháy, dễ nổ và thuyền viên không biết sử dụng các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy...

Khắc phục bất cập trong xử phạt vi phạm hành chính

Theo Bộ GTVT, việc xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị định 132/2015/NĐ-CP hiện nay nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông ĐTNĐ, bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển vận tải thủy. Đồng thời, khắc phục những vướng mắc, bất cập trong tổ chức triển khai Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính nói chung và pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ nói riêng.

Đồng thời, cũng đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành giao thông đường thủy nội địa, bảo đảm an toàn, an ninh và phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong hoạt động đường thủy nội địa; bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất đồng bộ của hệ thống pháp luật và phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Dự thảo Nghị định là cơ sở bảo đảm việc thực thi hiệu quả các quy định của pháp luật, thuận lợi trong quá trình tra cứu và áp dụng; công khai, minh bạch, khách quan, góp phần hoàn thiện quy định của Nhà nước.

Do đó, cơ quan soạn thảo kiến nghị sửa đổi các quy định về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo hướng quy định chi tiết về hình thức xử lý, mức xử lý, phạm vi xử lý của từng chủ thể có thẩm quyền theo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020.

Bộ GTVT cho biết, cảnh sát giao thông đã xử lý 832.162 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thuỷ; ra quyết định phạt tiền 801.478 trường hợp với 917.829 lỗi vi phạm, chuyển kho bạc Nhà nước thu 675.101.412.000 đồng; đình chỉ hoạt động: 2.339 trường hợp; tước quyền sử dụng bằng, chứng chỉ chuyên môn có thời hạn 435 trường hợp. Thanh tra giao thông đường thủy, ĐTNĐ, bộ đội biên phòng và cảnh sát biển đã kiểm tra, phát hiện 30.669 trường hợp vi phạm và xử phạt với số tiền thu nộp kho bạc nhà nước 59.390.427.000 đồng, đình chỉ trên 1.000 trường hợp vi phạm.

Cảnh sát đường thuỷ địa phương đã phối hợp với bộ đội biên phòng về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và các quy định của pháp luật. Thông qua công tác phối hợp lập biên bản 9.602 trường hợp vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7.632 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước 16.323.670.000 đồng; bắt giữ gần 1.989 trường hợp là các hành vi vi phạm về sử dụng xung điện, kích điện, thuốc nổ đánh bắt thủy hải sản trái phép. Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã phát hiện 214 vụ phạm pháp hình sự với 589 đối tượng; 1.641 vụ phạm pháp kinh tế, môi trường với 1.505 đối tượng, 4.685 vụ khai thác, vận chuyển cát sỏi trái phép và nhiều vụ buôn lậu, gian lận các hàng hóa khác.

Theo Lê Sơn (Báo Chính phủ)

Tin bài khác
Phạt Dược phẩm trung ương Dahupha gần 200 triệu đồng vì loạt sản phẩm vi phạm

Phạt Dược phẩm trung ương Dahupha gần 200 triệu đồng vì loạt sản phẩm vi phạm

Theo Cục An toàn thực phẩm, bốn lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương Dahupha sản xuất bị xác định vi phạm.
Đề xuất không yêu cầu chụp ảnh căn cước để xác thực tài khoản mạng xã hội

Đề xuất không yêu cầu chụp ảnh căn cước để xác thực tài khoản mạng xã hội

Bộ Công an đã đề xuất quy định trong dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: các tổ chức và cá nhân cung cấp dịch vụ mạng xã hội, truyền thông trực tuyến không được yêu cầu người dùng chụp ảnh căn cước công dân để xác thực tài khoản mạng xã hội.
Tăng mức chi thuê phòng cho lãnh đạo cấp cao: 4 triệu đồng/ngày

Tăng mức chi thuê phòng cho lãnh đạo cấp cao: 4 triệu đồng/ngày

Theo Thông tư 12/2025/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 4/5, mức chi công tác phí và phụ cấp lưu trú được điều chỉnh tăng; riêng Bộ trưởng và chức danh tương đương được thanh toán tiền thuê phòng ở mức 4 triệu đồng/ngày.
Cơ chế mới về điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân

Cơ chế mới về điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 về cơ chế và thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Nghị định có hiệu lực ngay từ ngày ký.
Bộ Nội vụ đề xuất quy định chi tiết về thời điểm và điều kiện hưởng lương hưu

Bộ Nội vụ đề xuất quy định chi tiết về thời điểm và điều kiện hưởng lương hưu

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến công khai về dự thảo Thông tư quy định chi tiết thời điểm bắt đầu hưởng lương hưu, cách tính và xác định điều kiện hưởng đối với từng trường hợp nhằm đảm bảo thực hiện chế độ hưu trí theo khoản 4 Điều 101 của Luật Bảo hiểm xã hội.
11 Nghị định về tiền lương, tiền thưởng và quản lý lao động hết hiệu lực từ 15/4/2025

11 Nghị định về tiền lương, tiền thưởng và quản lý lao động hết hiệu lực từ 15/4/2025

Việc ban hành Nghị định 44/2025/NĐ-CP giúp tinh gọn hệ thống văn bản pháp lý, loại bỏ các quy định chồng chéo, trong quản lý lao động và chính sách tiền lương.
Tháo gỡ vướng mắc trong đăng kiểm xe quá khổ, quá tải

Tháo gỡ vướng mắc trong đăng kiểm xe quá khổ, quá tải

Để tháo gỡ khó khăn, Bộ Xây dựng và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chủ động hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở đăng kiểm nhanh chóng trang bị đầy đủ thiết bị và tổ chức kiểm định ngoài trạm theo đúng quy định.
Từ 1/4, sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh

Từ 1/4, sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh

Bắt đầu từ ngày 1/4/2025, các sàn thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên nền tảng của mình. Quy định này được nêu rõ trong Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua.
Những chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 4/2025

Những chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 4/2025

Bắt đầu từ tháng 4/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực.
Đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho hàng hóa giao dịch qua sàn thương mại điện tử

Đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho hàng hóa giao dịch qua sàn thương mại điện tử

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Trang web https://cmegroup.com.vn bị tố vi phạm pháp luật

Trang web https://cmegroup.com.vn bị tố vi phạm pháp luật

Ngày 5/3/2025, Công ty Cổ phần Sở Giao dịch hàng hóa Vịêt Nam (MXV) có văn bản gửi cơ quan chức năng, tố giác về các hành vi vi phạm pháp luật của (Website) Trang thông tin điện tử https:cmegroup.com.vn/
Việc đổi giấy tờ sau khi sáp nhập sẽ được thực hiện online và không thu phí

Việc đổi giấy tờ sau khi sáp nhập sẽ được thực hiện online và không thu phí

Việc đổi giấy tờ sau sáp nhập tỉnh sẽ được thực hiện online, không thu phí, lệ phí là nội dung được quy định trong Công văn 43-CV/BCĐ năm 2025.
Đại biểu QH đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp thủy sản, may mặc có nhiều lao động nữ

Đại biểu QH đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp thủy sản, may mặc có nhiều lao động nữ

Đại biểu Quốc hội Tô Ái Vang (Sóc Trăng) đã đưa ra ba kiến nghị liên quan đến dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), trong đó có đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp thủy sản và may mặc sử dụng nhiều lao động nữ.
Bảo lưu lương 6 tháng sau sáp nhập: Đề xuất mới cho cán bộ, công chức

Bảo lưu lương 6 tháng sau sáp nhập: Đề xuất mới cho cán bộ, công chức

Bộ Nội vụ đề xuất chính sách bảo lưu tiền lương và phụ cấp trong 6 tháng đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý sau khi sắp xếp đơn vị hành chính. Sau thời gian này, chế độ tiền lương và phụ cấp chức vụ sẽ được áp dụng theo vị trí công tác mới.
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu 3 mặt hàng ô tô

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu 3 mặt hàng ô tô

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cho một số mặt hàng, trong đó có 3 loại ô tô theo Danh mục hàng chịu thuế ban hành kèm theo Nghị định số 26/2023/NĐ-CP.