Bộ Tài chính đã tiến hành rà soát tổng thể các mức thuế, bao gồm: Thuế nhập khẩu ưu đãi MFN (áp dụng cho các nước trong WTO); Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (áp dụng cho các nước có Hiệp định FTA với Việt Nam); Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế bảo vệ môi trường (BVMT) và thuế giá trị gia tăng (GTGT).
So sánh với các quốc gia là Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam đang áp dụng mức thuế cơ bản cao hơn. Vì vậy, Bộ Tài chính đã báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ và nhận được sự đồng thuận về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu nhằm cải thiện cán cân thương mại.
Tại Chỉ thị số 06/CT-TTg và Phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 23/3/2025, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi Nghị định số 26/2023/NĐ-CP trong tháng 3/2025.
![]() |
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu 3 mặt hàng ô tô. |
Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mã hàng:
Mã HS 8703.23.63: Ô tô chở người có khoang hành lý chung, loại 4 bánh chủ động, dung tích xi lanh 2.000 - 2.500 cc. Kim ngạch nhập khẩu (KNNK) năm 2024: 40,8 triệu USD. Thuế nhập khẩu MFN: 64% (cam kết trần WTO là 70%). Thuế TTĐB: 50%; GTGT: 10%.
Mã HS 8703.23.57: Ô tô kiểu sedan, dung tích xi lanh 2.000 - 2.500 cc. KNNK năm 2024: 13,23 triệu USD (100% nhập từ các nước có FTA). Thuế nhập khẩu MFN: 64% (cam kết trần WTO là 70%). Thuế TTĐB: 50%; GTGT: 10%.
Mã HS 8703.24.51: Ô tô khác, loại 4 bánh chủ động. KNNK năm 2024: 71,29 triệu USD. Thuế nhập khẩu MFN: 45% (cam kết trần WTO là 47%). Thuế TTĐB: từ 90% đến 150% tùy dung tích xi lanh; GTGT: 10%.
Hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam có quy mô khoảng 510.000 xe/năm, trong đó sản xuất, lắp ráp trong nước: 338.000 xe/năm; nhập khẩu hơn 173.000 xe/năm (chủ yếu từ ASEAN với thuế suất FTA 0%). Dự báo đến năm 2030, tổng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam có thể đạt 1 - 1,1 triệu chiếc/năm, gấp đôi so với hiện tại. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước chủ yếu sản xuất, lắp ráp xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cc, trong khi các loại xe có dung tích lớn hơn chủ yếu được nhập khẩu.
Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh mức thuế nhập khẩu MFN đối với 3 mặt hàng trên: Mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32% (tương đương mức cam kết CPTPP năm 2025). Mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%.
Dự kiến, phương án này sẽ làm giảm thu ngân sách khoảng 8,81 triệu USD (tính theo KNNK chịu thuế MFN năm 2024). Tuy nhiên, con số thực tế có thể thấp hơn nếu lượng nhập khẩu từ các nước MFN tăng thay vì từ ASEAN.
Việc giảm thuế nhập khẩu sẽ giúp người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm xe cao cấp với giá hợp lý hơn, đồng thời khuyến khích đa dạng hóa nguồn nhập khẩu, tạo thuận lợi cho thị trường ô tô Việt Nam.