Thứ bảy 15/02/2025 22:26
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Thị trường ô tô đầu năm 2025 giảm giá sâu và tồn kho cao

14/02/2025 09:44
Thị trường ô tô đầu năm 2025 giảm mạnh, tồn kho cao và xu hướng giảm giá đang hiện hữu. Các hãng xe phải cạnh tranh gay gắt để duy trì thị phần giữa lúc nguồn cung vượt cầu.
Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024 Chính sách hỗ trợ xe điện vẫn cần nhiều cải thiện

Sau một thời gian tăng trưởng mạnh, thị trường ô tô tại Việt Nam trong đầu năm 2025 đã chứng kiến sự giảm sút đáng kể. Dự báo, xu hướng này sẽ kéo dài trong suốt năm 2025, khi thị trường ô tô đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm hàng tồn kho cao và áp lực giảm giá để cạnh tranh.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô trong tháng 1/2025 đạt 18.893 xe, giảm mạnh so với tháng trước. Cụ thể, xe du lịch giảm 42%, xe thương mại giảm 33% và xe chuyên dụng giảm 40%. Xe lắp ráp trong nước ghi nhận giảm 29% trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm tới 48%.

Tình hình này không chỉ là vấn đề nhất thời mà còn phản ánh sự chậm lại của thị trường ô tô sau một thời gian tăng trưởng nóng. Nguyên nhân được lý giải một phần là do tháng 1 trùng với Tết Nguyên đán, khiến số ngày bán hàng bị giới hạn và nhu cầu mua xe giảm sút. Tuy nhiên, mức giảm sâu như hiện tại khiến nhiều doanh nghiệp ô tô lo ngại.

Thị trường ô tô đầu năm 2025 giảm giá sâu và tồn kho cao
Thị trường ô tô đầu năm 2025 giảm giá sâu và tồn kho cao

Mặc dù doanh số bán ra giảm mạnh, nhưng thị trường vẫn đang đối mặt với một lượng tồn kho rất lớn. Theo Tổng cục Thống kê, lượng ô tô sản xuất và nhập khẩu trong năm 2024 đạt hơn 620.000 xe, trong khi doanh số bán ra chỉ đạt gần 520.000 xe. Điều này dẫn đến tình trạng dư cung hơn 100.000 xe, phần lớn sẽ được tiêu thụ trong năm 2025.

Nhiều doanh nghiệp dự đoán rằng tình trạng tồn kho này sẽ tiếp tục kéo dài, đặc biệt khi thị trường bước vào năm mới với nhiều mẫu xe mới từ các hãng lớn như Toyota, Mazda, Hyundai, và các thương hiệu Trung Quốc như Chery, BYD. Áp lực tồn kho cao buộc các hãng xe phải giảm giá để kích thích người tiêu dùng mua sắm và tránh việc hàng tồn kho tiếp tục gia tăng.

Dù doanh số bán ô tô có xu hướng giảm, nhưng các hãng xe vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Các hãng ô tô lớn như VinFast, Hyundai, và TC Motor đã chứng kiến sự giảm sút trong doanh số bán hàng trong tháng 1/2025. VinFast, cụ thể, chỉ bán được 10.000 xe trong tháng 1, giảm một nửa so với tháng 12/2024. TC Motor, nhà sản xuất xe Hyundai, cũng ghi nhận doanh số bán xe giảm hơn 50% so với tháng trước.

Điều này càng khiến các hãng xe đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi và giảm giá để thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt, khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước EU và Nhật Bản giảm xuống, giá ô tô nhập khẩu có thể giảm thêm từ 30-35%, điều này làm tăng tính cạnh tranh trong thị trường.

Năm 2025 sẽ chứng kiến sự gia nhập của nhiều mẫu xe mới từ các thương hiệu lớn. Tập đoàn Thành Công, một trong những đơn vị sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam, sẽ cho ra mắt các mẫu xe mang thương hiệu Skoda, nhắm vào phân khúc SUV hạng B và C. Các thương hiệu quốc tế như Toyota, Kia, và Mazda cũng dự kiến sẽ tung ra các mẫu xe mới trong năm nay.

Đặc biệt, xe nhập khẩu từ EU và Nhật Bản sẽ được hưởng thuế giảm, khiến giá các mẫu xe cao cấp như Mercedes, Audi, và Lexus có thể giảm mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng lựa chọn xe nhập khẩu.

Dù thị trường ô tô đầu năm 2025 giảm sút mạnh, nhưng triển vọng trong dài hạn vẫn rất khả quan. Với sự gia nhập của nhiều mẫu xe mới và việc giảm thuế nhập khẩu, các doanh nghiệp ô tô sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút khách hàng. Điều này có thể sẽ tạo ra cơ hội để thị trường ô tô phát triển mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2025.

Dự báo khi những mẫu xe mới được tung ra, thị trường ô tô sẽ sôi động hơn và doanh số bán hàng sẽ dần phục hồi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ô tô cần phải chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi và giá bán hợp lý để duy trì được thị phần trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Sự suy giảm của thị trường ô tô đầu năm 2025 là điều dễ hiểu do các yếu tố mùa vụ và áp lực tồn kho. Tuy nhiên, với sự gia nhập của nhiều mẫu xe mới và sự giảm thuế nhập khẩu, thị trường ô tô Việt Nam sẽ sớm phục hồi và tiếp tục là một thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và người tiêu dùng trong những năm tiếp theo.

Tin bài khác
Hãng Sony nâng dự báo lợi nhuận nhờ nhu cầu từ ngành giải trí

Hãng Sony nâng dự báo lợi nhuận nhờ nhu cầu từ ngành giải trí

Tập đoàn Sony đã nâng dự báo lợi nhuận và doanh thu nhờ doanh số bán trò chơi và âm nhạc ổn định, được củng cố bởi chuỗi chi tiêu mạnh mẽ cho nội dung số trong nhiều năm qua.
Những áp lực lớn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2025

Những áp lực lớn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2025

Bước sang năm 2025, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp dự báo sẽ gia tăng, đặc biệt trong hai quý cuối năm. Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn ước đạt khoảng 203 nghìn tỷ đồng.
Startup du lịch châu Á Klook huy động thành công 100 triệu USD

Startup du lịch châu Á Klook huy động thành công 100 triệu USD

Khoản đầu tư mới sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng của startup Klook hơn nữa bằng cách củng cố khả năng vận hành và mở rộng phạm vi hoạt động.
Miễn thuế nhập khẩu - trợ lực phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước

Miễn thuế nhập khẩu - trợ lực phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước

Bộ Tài chính nhận định rằng việc thực hiện các chính sách ưu đãi thuế cho ngành sản xuất ô tô đã mang lại những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy đầu tư.
Gang thỏi xanh của Tập đoàn Xuân Thiện: Bước đột phá ngành thép toàn cầu giảm phát thải carbon

Gang thỏi xanh của Tập đoàn Xuân Thiện: Bước đột phá ngành thép toàn cầu giảm phát thải carbon

Vừa qua, Tập đoàn Xuân Thiện ký kết hợp tác với Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam để triển khai dự án trồng 1 triệu héc-ta rừng bạch đàn tại Angola, kết hợp với việc sở hữu mỏ quặng sắt trữ lượng gần 1 tỷ tấn tại Angola.
Doanh số xe điện toàn cầu tăng 18% trong tháng 1/2025

Doanh số xe điện toàn cầu tăng 18% trong tháng 1/2025

Doanh số xe điện toàn cầu đã tăng 18% trong tháng 1, trong đó châu Âu và Mỹ đã vượt qua Trung Quốc nhờ chính sách khuyến khích và mục tiêu giảm phát thải bắt đầu có hiệu lực.
Ảnh hưởng của doanh nghiệp ngành thép, nhôm Việt Nam khi Mỹ áp thuế 25%

Ảnh hưởng của doanh nghiệp ngành thép, nhôm Việt Nam khi Mỹ áp thuế 25%

Trong trường hợp Mỹ áp thuế 25% với toàn bộ hàng hóa nhôm, thép thì sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội do năng lực sản xuất doanh nghiệp Mỹ chưa đáp ứng ngay nhu cầu.
Khởi nghiệp Kiến quốc – Nguồn cảm hứng cho doanh nhân Việt Nam

Khởi nghiệp Kiến quốc – Nguồn cảm hứng cho doanh nhân Việt Nam

Đọc “Khởi nghiệp Kiến quốc”, mỗi người đều có thể tìm thấy cho mình những tầng giá trị, nhận thức khác nhau, tuỳ từng góc nhìn và mức độ quan tâm.
Doanh nghiệp cần làm gì để hạn chế tối đa vi phạm chất vàng O trong sầu riêng?

Doanh nghiệp cần làm gì để hạn chế tối đa vi phạm chất vàng O trong sầu riêng?

Việt Nam cũng được hưởng lợi từ chi phí hậu cần thấp hơn vì có chung đường biên giới với Trung Quốc, tạo ra nhiều cơ hội hơn để xây dựng các thương hiệu sầu riêng Việt Nam.
Sau Tết, giá sầu riêng giảm mạnh

Sau Tết, giá sầu riêng giảm mạnh

Sầu riêng, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gặp khó khăn, có giá bán trong nước rẻ bằng 1/3 so với trước Tết Nguyên đán.
Youtube quảng cáo trên TikTok để thu hút các nhà sáng tạo của đối thủ

Youtube quảng cáo trên TikTok để thu hút các nhà sáng tạo của đối thủ

YouTube đang chạy quảng cáo trên TikTok nhằm thu hút các nhà sáng tạo nội dung trước lệnh cấm của ứng dụng này tại Mỹ, tận dụng cơ hội từ sự bất ổn tiềm tàng của đối thủ.
Thị trường trái phiếu bất động sản đang dần phục hồi trở lại

Thị trường trái phiếu bất động sản đang dần phục hồi trở lại

Thị trường trái phiếu bất động sản đang có những dấu hiệu hồi phục tích cực với các doanh nghiệp dần hoàn tất thanh toán nợ đúng hạn, tạo ra cơ hội phát triển mới cho ngành.
Startup xe điện Nikola nguy cơ phá sản

Startup xe điện Nikola nguy cơ phá sản

Tính đến cuối tháng 9/2024, tiền và các khoản tương đương tiền của Nikola chỉ còn 198 triệu USD, giảm mạnh so với 464 triệu USD cuối năm 2023.
Lời khuyên cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Bắc Âu

Lời khuyên cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Bắc Âu

Liên minh Châu Âu (EU) đã đưa ra quy định mới đối với nông sản tươi, đặc biệt nhiều siêu thị Bắc Âu đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn so với quy định chung của EU.
Nissan và Honda chấm dứt đàm phán sáp nhập

Nissan và Honda chấm dứt đàm phán sáp nhập

Nguyên nhân Nissan và Honda chấm dứt đàm phán sáp nhập là do Honda đề nghị Nissan trở thành công ty con thay vì đối tác sáp nhập ngang hàng đã khiến Nissan phản ứng mạnh mẽ, đồng thời Nissan tuyên bố ngừng đàm phán sáp nhập với Honda.