Thứ năm 04/09/2025 00:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thị trường ô tô đầu năm 2025 giảm giá sâu và tồn kho cao

Thị trường ô tô đầu năm 2025 giảm mạnh, tồn kho cao và xu hướng giảm giá đang hiện hữu. Các hãng xe phải cạnh tranh gay gắt để duy trì thị phần giữa lúc nguồn cung vượt cầu.
Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024 Chính sách hỗ trợ xe điện vẫn cần nhiều cải thiện

Sau một thời gian tăng trưởng mạnh, thị trường ô tô tại Việt Nam trong đầu năm 2025 đã chứng kiến sự giảm sút đáng kể. Dự báo, xu hướng này sẽ kéo dài trong suốt năm 2025, khi thị trường ô tô đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm hàng tồn kho cao và áp lực giảm giá để cạnh tranh.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô trong tháng 1/2025 đạt 18.893 xe, giảm mạnh so với tháng trước. Cụ thể, xe du lịch giảm 42%, xe thương mại giảm 33% và xe chuyên dụng giảm 40%. Xe lắp ráp trong nước ghi nhận giảm 29% trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm tới 48%.

Tình hình này không chỉ là vấn đề nhất thời mà còn phản ánh sự chậm lại của thị trường ô tô sau một thời gian tăng trưởng nóng. Nguyên nhân được lý giải một phần là do tháng 1 trùng với Tết Nguyên đán, khiến số ngày bán hàng bị giới hạn và nhu cầu mua xe giảm sút. Tuy nhiên, mức giảm sâu như hiện tại khiến nhiều doanh nghiệp ô tô lo ngại.

Thị trường ô tô đầu năm 2025 giảm giá sâu và tồn kho cao
Thị trường ô tô đầu năm 2025 giảm giá sâu và tồn kho cao

Mặc dù doanh số bán ra giảm mạnh, nhưng thị trường vẫn đang đối mặt với một lượng tồn kho rất lớn. Theo Tổng cục Thống kê, lượng ô tô sản xuất và nhập khẩu trong năm 2024 đạt hơn 620.000 xe, trong khi doanh số bán ra chỉ đạt gần 520.000 xe. Điều này dẫn đến tình trạng dư cung hơn 100.000 xe, phần lớn sẽ được tiêu thụ trong năm 2025.

Nhiều doanh nghiệp dự đoán rằng tình trạng tồn kho này sẽ tiếp tục kéo dài, đặc biệt khi thị trường bước vào năm mới với nhiều mẫu xe mới từ các hãng lớn như Toyota, Mazda, Hyundai, và các thương hiệu Trung Quốc như Chery, BYD. Áp lực tồn kho cao buộc các hãng xe phải giảm giá để kích thích người tiêu dùng mua sắm và tránh việc hàng tồn kho tiếp tục gia tăng.

Dù doanh số bán ô tô có xu hướng giảm, nhưng các hãng xe vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Các hãng ô tô lớn như VinFast, Hyundai, và TC Motor đã chứng kiến sự giảm sút trong doanh số bán hàng trong tháng 1/2025. VinFast, cụ thể, chỉ bán được 10.000 xe trong tháng 1, giảm một nửa so với tháng 12/2024. TC Motor, nhà sản xuất xe Hyundai, cũng ghi nhận doanh số bán xe giảm hơn 50% so với tháng trước.

Điều này càng khiến các hãng xe đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi và giảm giá để thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt, khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước EU và Nhật Bản giảm xuống, giá ô tô nhập khẩu có thể giảm thêm từ 30-35%, điều này làm tăng tính cạnh tranh trong thị trường.

Năm 2025 sẽ chứng kiến sự gia nhập của nhiều mẫu xe mới từ các thương hiệu lớn. Tập đoàn Thành Công, một trong những đơn vị sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam, sẽ cho ra mắt các mẫu xe mang thương hiệu Skoda, nhắm vào phân khúc SUV hạng B và C. Các thương hiệu quốc tế như Toyota, Kia, và Mazda cũng dự kiến sẽ tung ra các mẫu xe mới trong năm nay.

Đặc biệt, xe nhập khẩu từ EU và Nhật Bản sẽ được hưởng thuế giảm, khiến giá các mẫu xe cao cấp như Mercedes, Audi, và Lexus có thể giảm mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng lựa chọn xe nhập khẩu.

Dù thị trường ô tô đầu năm 2025 giảm sút mạnh, nhưng triển vọng trong dài hạn vẫn rất khả quan. Với sự gia nhập của nhiều mẫu xe mới và việc giảm thuế nhập khẩu, các doanh nghiệp ô tô sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút khách hàng. Điều này có thể sẽ tạo ra cơ hội để thị trường ô tô phát triển mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2025.

Dự báo khi những mẫu xe mới được tung ra, thị trường ô tô sẽ sôi động hơn và doanh số bán hàng sẽ dần phục hồi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ô tô cần phải chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi và giá bán hợp lý để duy trì được thị phần trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Sự suy giảm của thị trường ô tô đầu năm 2025 là điều dễ hiểu do các yếu tố mùa vụ và áp lực tồn kho. Tuy nhiên, với sự gia nhập của nhiều mẫu xe mới và sự giảm thuế nhập khẩu, thị trường ô tô Việt Nam sẽ sớm phục hồi và tiếp tục là một thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và người tiêu dùng trong những năm tiếp theo.

Tin bài khác
Gia Lai cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp để 100.000 tỷ đồng đầu tư “ở lại” với địa phương

Gia Lai cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp để 100.000 tỷ đồng đầu tư “ở lại” với địa phương

Trao đổi với các nhà đầu tư, Bí thư tỉnh Gia Lai thẳng thắn: “Gia Lai chúng tôi không chấp nhận doanh nghiệp nào vào lợi dụng cơ chế chính sách để xin quỹ đất rồi chuyển nhượng… Tôi mong trong các dự án đã được trao Chứng nhận đầu tư, ký kết biên bản ghi nhớ hôm nay, có ít nhất 100.000 tỷ đồng “ở lại” với Gia Lai”.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Kinh tế tư nhân: Nghị quyết 68 cần quyết liệt giao chỉ tiêu KPI và trách nhiệm giải trình

Kinh tế tư nhân: Nghị quyết 68 cần quyết liệt giao chỉ tiêu KPI và trách nhiệm giải trình

Nghị quyết 68-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành vào tháng 5/2025 là bước ngoặt quan trọng trong nhận thức và định hướng phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Lần đầu tiên, khu vực kinh tế tư nhân được xác định rõ là một trong ba động lực chính, đồng thời được cụ thể hóa bằng tám nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Nhãn lồng Hưng Yên 2025: Sản lượng kỷ lục, hướng tới xuất khẩu bền vững

Nhãn lồng Hưng Yên 2025: Sản lượng kỷ lục, hướng tới xuất khẩu bền vững

Được mệnh danh là “trái tiến Vua”, nhãn lồng Hưng Yên không chỉ là niềm tự hào quê hương mà còn là sinh kế của hàng vạn nông hộ. Năm 2025, với sản lượng dự kiến hơn 50.000 tấn, tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
HoSE cảnh báo khẩn về tài liệu giả mạo liên quan đến hoạt động đầu tư

HoSE cảnh báo khẩn về tài liệu giả mạo liên quan đến hoạt động đầu tư

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa phát đi thông báo khẩn về việc xuất hiện nhiều hình ảnh, tài liệu giả mạo gắn với tên tuổi và thương hiệu của đơn vị.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Doanh nghiệp Việt vượt rào cản phòng vệ thương mại, mở rộng thị trường quốc tế

Doanh nghiệp Việt vượt rào cản phòng vệ thương mại, mở rộng thị trường quốc tế

Hàng hóa Việt Nam liên tiếp vượt rào cản phòng vệ thương mại tại EU, Ấn Độ nhờ hệ thống cảnh báo sớm và sự đồng hành của cơ quan quản lý.
Gạo Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, chinh phục thị trường EU với giá trị cao

Gạo Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, chinh phục thị trường EU với giá trị cao

Gạo Việt Nam đang tạo dấu ấn mạnh mẽ tại phân khúc cao cấp, đặc biệt ở thị trường EU nhưng để phát triển bền vững, ngành cần chiến lược dài hơi từ vùng nguyên liệu đến thương hiệu quốc gia.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường