Nghị định số 24/2025/NĐ-CP điều chỉnh và bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020, vốn đã được sửa đổi bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022. Các thay đổi chủ yếu tập trung vào việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.
![]() |
Tăng mức phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. |
Theo đó, Nghị định quy định mức phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với các hành vi: Thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng khi chưa được sự đồng ý theo quy định. Sử dụng thông tin không chính xác hoặc không đúng với mục đích, phạm vi đã thông báo.
Đối với hành vi không đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng hoặc không có biện pháp phòng ngừa vi phạm, mức phạt sẽ tăng lên 30-40 triệu đồng. Ngoài ra, việc chuyển giao thông tin cá nhân của người tiêu dùng cho bên thứ ba mà chưa có sự đồng ý cũng bị xử phạt trong cùng mức này.
Đặc biệt, nếu thông tin bị lộ là dữ liệu cá nhân nhạy cảm, mức phạt sẽ tăng gấp 2 lần. Nếu vi phạm do tổ chức thiết lập và vận hành nền tảng số lớn thực hiện, mức phạt có thể lên đến 4 lần so với quy định trên.
Nghị định số 24/2025/NĐ-CP bổ sung Điều 53a nhằm xử phạt các hành vi vi phạm trong giao dịch trực tuyến. Cụ thể: Phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với doanh nghiệp thiết lập, vận hành nền tảng số nếu có hành vi: Ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ, tổ chức kinh doanh (trừ trường hợp phản hồi vi phạm pháp luật hoặc trái đạo đức xã hội). Quấy rối người tiêu dùng bằng cách tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái ý muốn để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc đề nghị giao kết hợp đồng. Không thực hiện đền bù, đổi trả hoặc hoàn tiền cho người tiêu dùng do lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh. Đánh tráo, gian lận sản phẩm, ngăn cản người tiêu dùng kiểm tra sản phẩm trước khi mua. Ép buộc người tiêu dùng phải mua thêm sản phẩm, dịch vụ mới được giao kết hợp đồng. Không công khai việc tài trợ cho người có ảnh hưởng nhằm xúc tiến thương mại.
Ngoài ra, các tổ chức vận hành nền tảng số trung gian sẽ bị phạt từ 100-200 triệu đồng nếu không xác thực danh tính của tổ chức, cá nhân bán hàng trên nền tảng của mình.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn trên không gian mạng và các nền tảng thương mại điện tử.