Thứ sáu 09/05/2025 19:44
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tại sao thử nghiệm là chìa khóa để tìm kiếm thành công?

13/11/2023 06:43
Xây dựng một nền văn hóa thử nghiệm thịnh vượng không đòi hỏi một cách tiếp cận cao cả. Nó đòi hỏi một sự thay đổi lập trường mạnh mẽ.

Một doanh nghiệp chỉ phát triển nếu nó đổi mới. Và sự đổi mới đến từ việc phát triển và áp dụng những ý tưởng mới.

Tuy nhiên, quá trình hiện đại hóa này thường mang đến mối nguy hiểm: những giả định cơ bản có thể sai, khách hàng có thể không chấp nhận ý tưởng của bạn và sản phẩm mới có thể không hoạt động.

Nhiều chuyên gia tin rằng thử nghiệm là chìa khóa.

Tính cởi mở của Booking.com trong việc thử và sai sót thường gắn liền với sự thăng tiến nhanh chóng của nó để trở thành một công ty lập kế hoạch du lịch hàng ngày khổng lồ. Công ty ngày nay có thể tiến hành 1.000 thí nghiệm đồng thời trên 75 quốc gia và 43 ngôn ngữ trong vòng chưa đầy một giờ.

Ngay từ ngày đầu, nền văn hóa dựa trên việc nhân viên có quyền thử nghiệm mà không cần quy định được cho là chất xúc tác rõ ràng cho những con số ấn tượng và thành công như vậy.

Nói một cách ngắn gọn, tác động của sự phân cấp này có hai ý nghĩa chính. Khối lượng thử nghiệm khổng lồ đủ lớn để mang lại những kết quả tích cực tổng hợp, đồng thời mang lại nhiều cơ hội để điều tra thất bại.

Làm việc nhóm là chìa khóa thành công

“Đối với mỗi thử nghiệm trực tuyến thành công thì có gần 10 thử nghiệm không thành công – và trong mắt nhiều tổ chức nhấn mạnh đến tính hiệu quả, khả năng dự đoán và 'chiến thắng', những thất bại đó thật lãng phí.”

Giáo sư và tác giả Trường Kinh doanh Harvard Stefan Thomke, người đã nghiên cứu và viết về chủ đề này trong hơn 20 năm, cho biết: “Thử nghiệm có kiểm soát đã cách mạng hóa cách tất cả các công ty vận hành doanh nghiệp của họ và cách các nhà quản lý đưa ra quyết định” .

“Nhưng hầu hết các thử nghiệm về sáng kiến ​​kinh doanh mới đều quá không chính thức. Chúng không dựa trên các phương pháp khoa học và thống kê đã được chứng minh.”

Và kết quả? Ông nói: “Các nhà điều hành cuối cùng đã hiểu sai sự nhiễu loạn thống kê là nguyên nhân và đưa ra những quyết định tồi tệ”.

“Các công ty nên tuân theo một bộ nguyên tắc rõ ràng. Trong một thử nghiệm lý tưởng, người thử nghiệm tách một biến độc lập (nguyên nhân giả định) khỏi một biến phụ thuộc (hiệu ứng quan sát được) trong khi giữ nguyên tất cả các nguyên nhân tiềm ẩn khác.”

Trong cuốn sách xuất bản năm 2020 của mình, Công việc thử nghiệm: Sức mạnh đáng ngạc nhiên của thử nghiệm kinh doanh , Thomke không chỉ nêu lý do tại sao nó hoạt động và khuôn khổ góp phần giải thích lý do tại sao, mà còn xác định các thuộc tính của nền văn hóa đầu tư vào nó.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là anh ấy hiểu cách chẩn đoán và giải quyết những trở ngại về văn hóa.

“Những hành vi, niềm tin và giá trị chung thường là trở ngại cho việc thực hiện nhiều thử nghiệm hơn trong các công ty. Đối với mỗi thử nghiệm trực tuyến thành công thì có gần 10 thử nghiệm không thành công – và trong mắt nhiều tổ chức nhấn mạnh đến tính hiệu quả, khả năng dự đoán và 'chiến thắng', những thất bại đó là lãng phí,” ông nói.

Nuôi dưỡng sự tò mò

Vì vậy, làm thế nào các tổ chức có thể áp dụng một đặc tính thử nghiệm hiệu quả?

Thomke đề cao giá trị của sự ngạc nhiên và khẳng định rằng việc tính giá trị đô la cho những kết quả không mong muốn là phản tác dụng. Hơn nữa, thất bại không nên được coi là sai lầm mà là cơ hội.

Gặp gỡ tâm trí để chia sẻ những ý tưởng mới để thành công

“Nhiều tổ chức quá bảo thủ về bản chất và số lượng thử nghiệm.”

“Khi các công ty áp dụng tư duy này, sự tò mò sẽ chiếm ưu thế. Nhiều tổ chức quá bảo thủ về bản chất và số lượng thử nghiệm,” ông nói thêm, lưu ý rằng tính tò mò không thể thiếu trong trường hợp này.

“Việc nhấn mạnh quá mức đến tầm quan trọng của những thử nghiệm thành công có thể vô tình khuyến khích nhân viên tập trung vào các giải pháp quen thuộc hoặc những giải pháp mà họ đã biết sẽ hiệu quả và tránh thử nghiệm những ý tưởng mà họ lo sợ có thể thất bại.”

Dữ liệu đến trước

Dù dựa trên cái tôi, thành kiến ​​hay định kiến, ý kiến ​​vẫn là một trong những trở ngại lớn nhất của văn hóa thử nghiệm.

Thomke có cách nhìn rất thẳng thắn về sự xâm nhập của niềm tin cá nhân.

“Các kết quả thực nghiệm của các thí nghiệm phải chiếm ưu thế khi chúng xung đột với những ý kiến ​​mạnh mẽ, bất kể đó là ý kiến ​​​​của ai. Nhưng điều này hiếm khi xảy ra ở hầu hết các công ty vì một lý do dễ hiểu: bản chất con người,” ông giải thích.

“Chúng ta có xu hướng vui vẻ chấp nhận những kết quả tốt khẳng định thành kiến ​​của mình nhưng thách thức và điều tra kỹ lưỡng những kết quả xấu đi ngược lại với giả định của chúng ta.

“Biện pháp khắc phục là thực hiện các thử nghiệm thay đổi để xác thực, với một số ngoại lệ.”

Hội nghị công việc

“Không có gì cản trở sự đổi mới nhanh hơn cái gọi là HiPPO – ý kiến ​​của người được trả lương cao nhất.”

Ông nói rằng việc bắt các giám đốc điều hành cấp cao tuân thủ quy tắc này là điều đặc biệt khó khăn.

“Nhưng điều quan trọng là họ phải làm vậy. Không có gì cản trở sự đổi mới nhanh hơn cái gọi là HiPPO – ý kiến ​​của người được trả lương cao nhất,” ông nói.

Tuy nhiên, theo Thomke, cần phải có sự ghi nhận đúng thời điểm, địa điểm. Không phải mọi kịch bản đều nên được tiếp cận theo cách này.

“Tôi không nói rằng tất cả các quyết định quản lý có thể hoặc nên dựa trên thử nghiệm,” ông nói. “Có một số việc rất khó, nếu không muốn nói là không thể tiến hành thử nghiệm. Ví dụ, chiến lược kêu gọi có nên mua lại một công ty hay không.

“Nhưng nếu mọi thứ có thể kiểm tra trực tuyến đều được kiểm tra thì các thử nghiệm có thể trở thành công cụ đưa ra các quyết định quản lý và thúc đẩy các cuộc tranh luận lành mạnh.”

Lãnh đạo đa dạng

Các mô hình lãnh đạo khác nhau đóng vai trò then chốt trong khả năng thích ứng và thành công. Tính toàn diện có những lợi thế và các phương pháp rộng hơn mà nó khuyến khích, cũng như việc áp dụng tính linh hoạt cho phép các phương pháp lặp lại. Nhưng Thomke có ba điểm chính dành cho các nhà lãnh đạo có ý định thử nghiệm và theo mặc định là thúc đẩy nền văn hóa có lợi của mình.

“Đặt ra một thách thức lớn có thể chia thành các giả thuyết có thể kiểm chứng và các thước đo hiệu suất chính. Nhân viên cần xem thử nghiệm của họ hỗ trợ mục tiêu chiến lược tổng thể như thế nào,” ông nói.

Thử nghiệm liên quan đến việc trình bày những ý tưởng mới

“Các nhà lãnh đạo phải tuân theo các quy tắc giống như mọi người khác và đưa ý tưởng của mình vào thử nghiệm.”

“Tiếp theo, áp dụng các hệ thống, nguồn lực và thiết kế tổ chức cho phép thử nghiệm trên quy mô lớn. Việc thử nghiệm một cách khoa học gần như mọi ý tưởng đều yêu cầu cơ sở hạ tầng: thiết bị đo đạc, đường dẫn dữ liệu và nhà khoa học dữ liệu.

“Một số công cụ và dịch vụ của bên thứ ba giúp việc thử nghiệm trở nên dễ dàng, nhưng để mở rộng quy mô, các lãnh đạo cấp cao phải tích hợp chặt chẽ khả năng thử nghiệm vào các quy trình của công ty.”

Ông nói, chìa khóa thứ ba là trở thành một hình mẫu.

Ông nói: “Các nhà lãnh đạo phải tuân theo các quy tắc giống như mọi người khác và đưa ý tưởng của riêng họ vào thử nghiệm”. “Các ông chủ phải thể hiện sự khiêm tốn về mặt trí tuệ và không ngại thừa nhận: 'Tôi không biết'.

“Họ nên nghe theo lời khuyên của Francis Bacon, tổ tiên của phương pháp khoa học: 'Nếu một người bắt đầu bằng những điều chắc chắn, anh ta sẽ kết thúc trong sự nghi ngờ; nhưng nếu anh ta bằng lòng bắt đầu với những nghi ngờ, anh ta sẽ kết thúc trong sự chắc chắn.'”

Phương Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.