Thứ năm 30/10/2025 03:56
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sức mạnh của lời cảm ơn tại chốn công sở

29/11/2021 21:41
Ai trong chúng ta cũng đều mong muốn được làm việc trong một môi trường lịch sự, thân thiện và ghi nhận công sức đóng góp. Thế nhưng đã bao giờ bạn biểu hiện tấm lòng cảm ơn đối với đồng nghiệp hay nói cách khác, bày tỏ lòng biết ơn mang lại vô vàn l
Nói lời cảm ơn tới công nhân viên là hành động đẹp của các lãnh đạo doanh nghiệp
Nói lời cảm ơn tới công nhân viên là hành động đẹp của các lãnh đạo doanh nghiệp. (Ảnh: HealthCare Support)

Đây là chủ đề mà Havard Business Review (HBR) đã đề cập khá nhiều. Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu của nhiều tờ báo lớn tại Mỹ đã xuất bản hàng chục bài báo về nghiên cứu tầm quan trọng trong việc đánh giá cao và công nhận công sức của người khác, đặc biệt là với đồng nghiệp. Amy Gallo, biên tập viên tại Harvard Business Review đã đào sâu vào vấn đề này để đưa ra một số lời khuyên tốt nhất.

Tại sao nên bày tỏ sự biết ơn tại nơi làm việc

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rất rõ ràng: Nuôi dưỡng lòng biết ơn giúp cải thiện sức khỏe, giảm căng thẳng và xây dựng khả năng phục hồi, thậm chí rèn luyện tính kiên nhẫn. Bên cạnh đó, nhận ra mặt tốt của mỗi người tác động tích cực đến cách đối nhân xử thế với đồng nghiệp một cách tự nhiên. Các nghiên cứu của giáo sư David DeSteno – chuyên gia nghiên cứu điều hướng cảm xúc chỉ ra rằng “khi mọi người cảm thấy biết ơn, họ sẵn sàng dành nhiều nỗ lực hơn để giúp đỡ người khác, trở nên trung thành ngay cả khi phải trả giá cũng như chia đều lợi nhuận với đối tác thay vì kiếm nhiều tiền hơn cho bản thân”.

Bày tỏ lòng biết với đồng nghiệp sẽ tạo cho họ cảm giác được trân trọng đồng thời sẵn lòng giúp ta trong những lần sau. Francesca Gino và Adam Grant đã thực hiện một loạt nghiên cứu về vấn đề này trong đó những người tham gia chia sẻ họ nhận được lời cảm ơn của các sinh viên thực tập. Đổi lại, khi nhóm sinh viên muốn xin đánh giá cho kỳ thực tập, những người được cảm ơn trước đó đều đồng ý và tỉ lệ này gấp đôi so với những ai không được bày tỏ. Nói cách khác, nếu ta không nói lời cảm ơn, cơ hội được giúp đỡ cho những lần sau sẽ giảm đi một nửa.

Cảm thấy biết ơn sẽ tác động tích cực đến văn hóa làm việc tại công sở. Trong một nghiên cứu khác, những người tham gia được yêu cầu viết nhật ký về ngày làm việc trong hai tuần và họ được phân công ngẫu nhiên vào một trong hai nhóm: Một nhóm được khuyến khích viết ra những điều về con người hay dự án mà họ biết ơn, và số khác được hướng dẫn chỉ ghi lại công việc hàng ngày. Nhóm một cho biết sau khi thực hành, họ có khả năng kiểm soát bản thân tốt hơn, đồng nghiệp đánh giá họ thay đổi, ít thô lỗ hơn, ít nói chuyện phiếm tại nơi làm việc. Nếu trong trường hợp không khí làm việc căng thẳng, đây là cơ hội tốt để thể hiện lòng biết ơn. Cuộc sống đầy những bộn bề lo toan cũng như áp lực công việc đè nặng, chúng ta thường cảm thấy kiệt sức và bối rối về vai trò của bản thân. Hãy thay đổi bằng cách ghi nhận đồng nghiệp cũng như chính bản thân ta.

Cách bày tỏ lòng biết ơn

Để thể hiện lòng biết ơn, nói những gì và nói như thế nào đều vô cùng quan trọng. Một lời “cảm ơn” không phải lựa chọn tồi nhưng không phải có tác dụng với mọi trường hợp. Thay vào đó, bạn cần thể hiện cụ thể điều bạn biết ơn cũng như giải thích tại sao điều đó lại có ý nghĩa. Vậy khi nào thì bạn nên bày tỏ lòng biết ơn? Câu trả lời ngắn gọn là ngay bây giờ, càng bày tỏ sớm hành động càng tích cực. Tất nhiên, bạn có thể gửi tin nhắn, email hoặc văn bản hay nhiều hình thức khác. Bất kể sử dụng phương tiện nào, hãy dành thời gian để suy nghĩ về những điều bạn biết ơn đã ảnh hưởng thế nào.

Christopher Littlefield, một chuyên gia về đánh giá nhân viên đã đưa ra một số cách để mở đầu thông điệp:

- Cuối tuần vừa rồi, tôi đã dành thời gian suy nghĩ về dự án mà chúng ta hợp tác, tôi nhận ra rằng mình chưa nói lời cảm ơn với bạn.

- Gần đây, chúng ta đã rất bận rộn nên tôi không dành được nhiều thời gian để bày tỏ sự cảm kích đối với công sức của tất cả mọi người.

- Trong kỳ nghỉ lễ, tôi đã nghĩ về những gương mặt đã có đóng góp cho công ty và người đầu tiên tôi nghĩ đến là bạn.

Theo nhà tâm lý học xã hội Heidi Grant, mỗi người đều mong muốn được ghi nhận, do đó đừng chỉ thể hiện một cách sáo rỗng như “... giúp tôi thư giãn”, “... giúp tôi hạnh phúc” mà hãy nhấn mạnh một cách cụ thể: “Bạn đã thực sự bứt phá...”. Tại HBR, chúng tôi có “Pie Day”. Hàng năm vào ngày thứ ba trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn ở Hoa Kỳ, chúng tôi có cơ hội viết thư cảm ơn cho các đồng nghiệp. Không có thời điểm nào phù hợp để bày tỏ tấm lòng hơn là những ngày lễ vì đó là lúc chúng ta nhìn lại một năm đầy cố gắng.

Đức Anh

Tin bài khác
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.