Thứ hai 12/05/2025 03:38
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Sửa nghị định "gỡ vướng" cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô

23/09/2021 09:35
Bộ Tư pháp vừa thẩm định Tờ trình của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô...

Sớm sửa đổi các quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch

Sớm sửa đổi các quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch. (Ảnh: minh họa)

Kiến nghị sửa đổi bất cập sau 1 năm thi hành

Theo Bộ GTVT, sau 1 năm thực hiện Nghị định số 10/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã cho thấy một số nội dung cần điều chỉnh ngay để đảm bảo tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải, giảm bớt thủ tục không thuận lợi trong quá trình thực hiện của đơn vị kinh doanh vận tải cũng như của cơ quan quản lý đối với hoạt động vận tải bằng ô tô.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự kinh tế (Bộ Tư pháp), Chủ tịch Hội đồng Thẩm định, cho rằng dự thảo Nghị định sửa đổi đã tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai Nghị định số 10.

Một số điểm mới được Nghị định tập trung sửa đổi, bổ sung là quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải có tài liệu chứng minh đã khắc phục vi phạm sau khi bị tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, biển hiệu…

Ông Hải cho rằng, để phù hợp với Luật Xử phạt vi phạm hành chính và các quy định pháp luật khác thì đơn vị vận tải không phải chứng minh việc khắc phục vi phạm hành chính với các cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm thì tiếp tục bị xử phạt vì hành vi đó. Vì vậy, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung nội dung này để đảm bảo phù hợp với quy định về xử phạt vi phạm và tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Đối với việc thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải cũng cần điều chỉnh để làm rõ nội dung cần khắc phục, nguyên nhân dẫn đến việc bị thu hồi Giấy phép để đơn vị kinh doanh vận tải thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Cũng theo ông Hải, không cần phải quy định rõ khi thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải thì trong thời gian bao lâu đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp lại Giấy phép này, vì khi bị thu hồi Giấy phép, nếu đơn vị cố tình vi phạm thì các lực lượng chức năng sẽ xử phạt hành vi đó.

Bên cạnh đó, kiến nghị của một số Sở GTVT cho rằng, cần sửa đổi việc các Sở GTVT phải trực tiếp dán phù hiệu, biển hiệu lên ô tô vận tải vì quy định này đã gây khó khăn cho cả cơ quan thực hiện và đơn vị kinh doanh vận tải. Đặc biệt, đối với các tỉnh, thành phố có số lượng phương tiện nhiều hay những tỉnh địa bàn rộng và ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo thì việc Sở GTVT trực tiếp dán phù hiệu, biển hiệu lên phương tiện là khó khả thi, gây khó cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Sửa đổi ngay những quy định không phù hợp với thực tế

Trao đổi thêm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền nhấn mạnh, việc xây dựng Nghị định nhằm tiếp tục hoàn thiện quy định của pháp luật, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, phù hợp và đồng bộ với các quy định của pháp luật; tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị vận chuyển hàng hóa nguy hiểm; tạo thuận lợi cho quá trình tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý; thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong việc tháo gỡ khó khăn, loại bỏ các quy định không phù hợp gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Qua đó, tạo điều kiện rõ ràng, công khai, minh bạch về thủ tục hành chính đối với các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn về hoạt động vận tải hiện tại và các năm tiếp theo.

Việc sớm sửa đổi những vướng mắc, bất cập nói trên sẽ tạo môi trường hoạt động vận tải bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, minh bạch; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước.

Đại diện cho tổ chức chịu tác động trực tiếp của Nghị định, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, kiến nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền lùi thời gian xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị kinh doanh vận tải chưa lắp camera và thiết bị giám sát hành trình vì việc bày gây tốn kém cho doanh nghiệp, khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc tích hợp dữ liệu của ô tô. Đồng thời, cần sửa đổi Nghị định số 10 theo hướng tối ưu hóa về công nghệ, tiết kiệm nhất về chi phí cho các đơn vị vận tải và Nhà nước.

Theo: Lê Sơn (Báo Chính phủ)

Tin bài khác
Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tháng 6/2025, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Chính phủ đề xuất giảm 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng nguồn cung nhà giá rẻ và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Tại hội nghị VNREA 2025, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng lớn vào Nghị quyết 68-NQ/TW và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường.
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.
Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Nhiều người dân tại Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng khi tin vào lời hứa "suất ngoại giao" từ môi giới không chính thống. Chuyên gia cảnh báo cần thận trọng để tránh rủi ro tài chính.
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất và Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tây Bắc Dung Quất có diện tích hơn 3.300 ha.
Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê, mở ra cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp hiệu quả?
Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Theo số liệu ghi nhận, tâm lý thị trường Bất động sản Bình Thuận có phần cải thiện nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng sự phục hồi này không đồng đều giữa các loại hình bất động sản.
Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Thị trường căn hộ TP.HCM năm 2025 đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, gây khó khăn cho người mua có ngân sách hạn chế.
Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bà Cao Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Taseco Land, chia sẻ về ảnh hưởng của chính sách thuế quan Mỹ đối với thị trường bất động sản Việt Nam và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng.
Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Thị trường căn hộ Hà Nội trong quý 1/2025 chứng kiến nghịch lý: giá sơ cấp tiếp tục tăng cao, trong khi giá thứ cấp lại điều chỉnh giảm, phản ánh áp lực cân bằng cung - cầu rõ nét.
Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Quy hoạch TP.Dĩ An cùng với quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ được xem xét điều chỉnh, tích hợp phù hợp với định hướng phát triển trong bối cảnh hành chính mới.
Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới nhằm mở rộng đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, sử dụng đất từ năm 2025, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hộ dân và tổ chức phi lợi nhuận phục hồi sau dịch.