Thứ năm 16/10/2025 00:50
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sự suy thoái về bền vững trong doanh nghiệp và bài học cho lãnh đạo

Nhiều doanh nghiệp trên thế giới từng tập trung quảng bá chứng chỉ ESG nhưng nay không còn coi bền vững là ưu tiên. Điều này đặt ra vấn đề sai sót ở đâu và cách khắc phục.
Sự suy thoái về bền vững trong doanh nghiệp và bài học cho lãnh đạo
Ảnh minh họa

Trên toàn cầu, các công ty trong ngành hàng tiêu dùng, ô tô và dịch vụ tài chính đang rút lui khỏi các cam kết phát triển bền vững. Họ đang làm loãng hoặc trì hoãn mục tiêu đã đặt ra, từ điện khí hóa đến giảm nhựa.

Tháng 4, Tập đoàn Uni trì hoãn mục tiêu loại bỏ nhựa nguyên sinh. Tháng 10, BP từ bỏ mục tiêu cắt giảm hoàn toàn sản lượng dầu. Amazon cũng rút khỏi cam kết Zero Shipment, dự kiến loại bỏ khí thải của một nửa số lô hàng vào năm 2030. Tuy nhiên, công ty vẫn khẳng định cam kết đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2040.

Vào tháng 3, hơn 200 công ty bị xóa khỏi sáng kiến Mục tiêu Dựa trên Khoa học vì không nộp mục tiêu chuyển đổi từ cam kết sang hành động, nhằm tuân thủ Thỏa thuận Paris.

Phân tích của Viện NewClimate và Carbon Market Watch cho thấy, 51 công ty chỉ giảm được 30% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030, thấp hơn mức 43% mà IPCC khuyến nghị để hạn chế nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Đây là minh chứng cho sự suy thoái về bền vững trong doanh nghiệp. Xu hướng này đáng lo ngại khi bốn trong năm rủi ro toàn cầu nghiêm trọng nhất trong thập kỷ tới liên quan đến biến đổi khí hậu, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Tài chính chi phối ưu tiên bền vững

Nghiên cứu từ Bain & Co cho thấy tính bền vững không còn là ưu tiên hàng đầu của CEO. Các yếu tố gây ảnh hưởng bao gồm bất ổn địa chính trị, hiệu suất tài chính ngắn hạn, lạm phát và sự phát triển của AI.

Rick Benfield từ Outsourced Chief Sustainability Officers Group nhấn mạnh việc chính trị hóa gia tăng và các luật chống ESG ở Mỹ cũng là nguyên nhân. Ông cho rằng điều này khiến doanh nghiệp lo ngại bị cô lập khách hàng và gặp áp lực trong năm bầu cử tại hơn 60 quốc gia.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo rằng năng lượng sạch bị cản trở do thiếu chính sách rõ ràng và cơ sở hạ tầng không đồng bộ.

María Mendiluce, CEO của Liên minh We Mean Business, kêu gọi chính phủ hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp để loại bỏ rào cản cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

Tác động của chính sách và nội bộ doanh nghiệp

Chính sách thương mại cũng làm chậm phát triển bền vững. Frederic Hans từ Viện NewClimate chỉ ra rằng việc gia tăng xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc khiến các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu trì hoãn kế hoạch chuyển đổi sang xe điện.

Ông cho biết Volvo đã thay đổi mục tiêu từ chỉ bán xe điện vào năm 2030 sang sản xuất 90% xe hybrid cắm điện và xe điện. Mercedes-Benz, Ford và Toyota cũng có quyết định tương tự.

Quy định về báo cáo ESG của EU đang tăng yêu cầu nhưng chưa thúc đẩy sự tham gia rộng rãi của doanh nghiệp. Benfield cho rằng điều này chỉ tạm thời và sẽ được cải thiện khi các công ty áp dụng công nghệ hỗ trợ.

Áp lực từ nhà đầu tư cũng khiến doanh nghiệp giảm tập trung vào bền vững. Tại Uni, các sáng kiến "hướng đến mục đích" bị chỉ trích vì không mang lại giá trị đủ lớn cho cổ đông.

Làm thế nào để đổi mới trọng tâm vào tính bền vững?

Để quay lại đúng hướng, các công ty cần tích hợp bền vững vào doanh nghiệp và đặt ra KPI rõ ràng. Việc cân đối các mục tiêu tài chính, khí hậu và xã hội là cần thiết.

Benfield khuyến nghị doanh nghiệp nhúng mục tiêu bền vững vào sản phẩm và dịch vụ. Hans nhấn mạnh cần có kế hoạch cụ thể để thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0.

Hợp tác trong ngành và chuỗi cung ứng là yếu tố then chốt. Mendiluce kêu gọi doanh nghiệp phối hợp để nâng cao kỹ năng và thúc đẩy hành động.

Cuối cùng, việc vận động chính sách thân thiện với khí hậu sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng. Mendiluce cho rằng các nhà lãnh đạo cần giữ vững tầm nhìn dài hạn để vượt qua áp lực và thách thức hiện tại.

Tin bài khác
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.