Ảnh minh họa |
Trên toàn cầu, các công ty trong ngành hàng tiêu dùng, ô tô và dịch vụ tài chính đang rút lui khỏi các cam kết phát triển bền vững. Họ đang làm loãng hoặc trì hoãn mục tiêu đã đặt ra, từ điện khí hóa đến giảm nhựa.
Tháng 4, Tập đoàn Uni trì hoãn mục tiêu loại bỏ nhựa nguyên sinh. Tháng 10, BP từ bỏ mục tiêu cắt giảm hoàn toàn sản lượng dầu. Amazon cũng rút khỏi cam kết Zero Shipment, dự kiến loại bỏ khí thải của một nửa số lô hàng vào năm 2030. Tuy nhiên, công ty vẫn khẳng định cam kết đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2040.
Vào tháng 3, hơn 200 công ty bị xóa khỏi sáng kiến Mục tiêu Dựa trên Khoa học vì không nộp mục tiêu chuyển đổi từ cam kết sang hành động, nhằm tuân thủ Thỏa thuận Paris.
Phân tích của Viện NewClimate và Carbon Market Watch cho thấy, 51 công ty chỉ giảm được 30% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030, thấp hơn mức 43% mà IPCC khuyến nghị để hạn chế nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.
Đây là minh chứng cho sự suy thoái về bền vững trong doanh nghiệp. Xu hướng này đáng lo ngại khi bốn trong năm rủi ro toàn cầu nghiêm trọng nhất trong thập kỷ tới liên quan đến biến đổi khí hậu, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới.
Tài chính chi phối ưu tiên bền vững
Nghiên cứu từ Bain & Co cho thấy tính bền vững không còn là ưu tiên hàng đầu của CEO. Các yếu tố gây ảnh hưởng bao gồm bất ổn địa chính trị, hiệu suất tài chính ngắn hạn, lạm phát và sự phát triển của AI.
Rick Benfield từ Outsourced Chief Sustainability Officers Group nhấn mạnh việc chính trị hóa gia tăng và các luật chống ESG ở Mỹ cũng là nguyên nhân. Ông cho rằng điều này khiến doanh nghiệp lo ngại bị cô lập khách hàng và gặp áp lực trong năm bầu cử tại hơn 60 quốc gia.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo rằng năng lượng sạch bị cản trở do thiếu chính sách rõ ràng và cơ sở hạ tầng không đồng bộ.
María Mendiluce, CEO của Liên minh We Mean Business, kêu gọi chính phủ hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp để loại bỏ rào cản cho quá trình chuyển đổi năng lượng.
Tác động của chính sách và nội bộ doanh nghiệp
Chính sách thương mại cũng làm chậm phát triển bền vững. Frederic Hans từ Viện NewClimate chỉ ra rằng việc gia tăng xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc khiến các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu trì hoãn kế hoạch chuyển đổi sang xe điện.
Ông cho biết Volvo đã thay đổi mục tiêu từ chỉ bán xe điện vào năm 2030 sang sản xuất 90% xe hybrid cắm điện và xe điện. Mercedes-Benz, Ford và Toyota cũng có quyết định tương tự.
Quy định về báo cáo ESG của EU đang tăng yêu cầu nhưng chưa thúc đẩy sự tham gia rộng rãi của doanh nghiệp. Benfield cho rằng điều này chỉ tạm thời và sẽ được cải thiện khi các công ty áp dụng công nghệ hỗ trợ.
Áp lực từ nhà đầu tư cũng khiến doanh nghiệp giảm tập trung vào bền vững. Tại Uni, các sáng kiến "hướng đến mục đích" bị chỉ trích vì không mang lại giá trị đủ lớn cho cổ đông.
Làm thế nào để đổi mới trọng tâm vào tính bền vững?
Để quay lại đúng hướng, các công ty cần tích hợp bền vững vào doanh nghiệp và đặt ra KPI rõ ràng. Việc cân đối các mục tiêu tài chính, khí hậu và xã hội là cần thiết.
Benfield khuyến nghị doanh nghiệp nhúng mục tiêu bền vững vào sản phẩm và dịch vụ. Hans nhấn mạnh cần có kế hoạch cụ thể để thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0.
Hợp tác trong ngành và chuỗi cung ứng là yếu tố then chốt. Mendiluce kêu gọi doanh nghiệp phối hợp để nâng cao kỹ năng và thúc đẩy hành động.
Cuối cùng, việc vận động chính sách thân thiện với khí hậu sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng. Mendiluce cho rằng các nhà lãnh đạo cần giữ vững tầm nhìn dài hạn để vượt qua áp lực và thách thức hiện tại.