Sự hoài nghi về cơ hội thành công của kính thực tế ảo mà Apple sắp ra mắt

21:52 28/03/2023

8 nhân viên hiện tại và cựu nhân viên giấu tên cho biết họ đang hoài nghi về chiếc kính thực tế ảo AR/VR, bất chấp các trình diễn công nghệ hấp dẫn đến từ Apple.

Ảnh dựng kính thực tế ảo của Apple.
Ảnh dựng kính thực tế ảo của Apple.

Theo FT, Apple sẽ công bố kính thực tế ảo AR/VR trong sự kiện WWDC đầu tháng 6. Hãng đã nghiên cứu sản phẩm này từ cách đây 7 năm nhưng gặp một số vấn đề kỹ thuật nên dự án liên tục bị trì hoãn.

Tuy nhiên, một báo cáo của New York Times cho thấy rằng một số người trong công ty hiện đang nghi ngờ về tiềm năng thành công của nó.

Mấy chục năm qua, từ iPod đến Apple Watch, đội ngũ thiết kế và phát triển sản phẩm của Apple luôn tạo ra cảm giác họ không bao giờ chùn bước, luôn có chung một mục tiêu tạo ra sản phẩm ưng ý nhất. Thành ra, những tiếng nói bày tỏ lo ngại và hoài nghi cũng thực sự khiến những người theo sát thị trường thiết bị công nghệ lẫn cả những người yêu mến thương hiệu Apple có những suy nghĩ khác.

Trong phát biểu với New York Times, 8 nhân viên hiện tại và cựu nhân viên giấu tên cho biết họ đang hoài nghi về chiếc kính này, bất chấp các trình diễn công nghệ hấp dẫn đến từ Apple. Một số người đã rời khỏi nhóm phát triển Apple Glass vì không tin sản phẩm sẽ đủ sức hấp dẫn khách hàng. Một số khác bị sa thải vì không phát triển kịp các tính năng của kính thực tế ảo, như hỗ trợ Siri.

Các nhân viên tại Apple cũng đã đặt câu hỏi về khả năng bán chạy của chiếc kính. Bên cạnh thiết kế xung quanh pin, mức giá bán dự kiến 3.000 USD của sản phẩm dường như khó được người tiêu dùng quan tâm, ngoại trừ những người trung thành nhất với Apple. Thêm vào đó, kính phù hợp với một thiết bị để "tìm kiếm một vấn đề" hơn là "giải quyết một vấn đề".

Apple Glass cũng được đánh giá là sẽ thu hút doanh nghiệp hơn là người dùng cá nhân. Không như iPhone, iPad hay Watch, bản thân Apple cũng không mấy lạc quan về doanh số kính thực tế ảo. Hãng chỉ kỳ vọng bán một triệu kính trong 12 tháng đầu. Lý do là thiết bị phức tạp này dự kiến có giá đắt gấp ba lần kính Meta Quest Pro.

Ba công dụng của kính là dùng trong cuộc họp trực tuyến, chỉnh sửa ảnh, video trong không gian 3D và hoạt động như một rạp chiếu phim truyền hình cá nhân. Hãng thậm chí đang hợp tác với các nhà làm phim Hollywood để phát triển nội dung cho thiết bị. Chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg cho biết Apple đã trình diễn riêng vè kính thực tế ảo cho ban giám đốc vào tuần trước.

Nguồn tin của NYT mô tả cặp kính này có khung carbon fiber, nối với cục pin đeo ở thắt lưng, hai màn hình 4K hiển thị từ ứng dụng đến phim ảnh, và cả dàn camera để ghi hình thế giới bên ngoài. Sẽ có một núm vặn giống Apple Watch hoặc AirPods Max, gọi là “núm chỉnh mức độ hình ảnh AR”, tăng và giảm cường độ hình ảnh hiển thị trên hai màn hình. Và vì cặp kính không hỗ trợ người đang đeo kính thuốc, nên Apple cũng có kế hoạch bán thấu kính khuếch đại hình ảnh AR với tỷ lệ khúc xạ phù hợp với những người cận thị hay viễn thị.

Trước Apple, nhiều hãng cũng đã thử nghiệm với công nghệ kính AR, từ Google Glass của 10 năm trước, tới Magic Leap, rồi cả Hololens của Microsoft và gần đây là Quest Pro của Meta. Apple được nhiều người coi là “vị cứu tinh” của ngành AR, với những kinh nghiệm phát triển và hoàn thiện phần cứng và phần mềm để tạo ra tiêu chuẩn của ngành. Đương nhiên kinh nghiệm không khiến quá trình nghiên cứu sản phẩm bớt thử thách.

Bản thân Apple cả chục năm qua cũng đã liên tục gây dựng nền móng cho công nghệ AR. Năm ngoái, Tim Cook từng đến một trường đại học, và trong bài phát biểu của ông có đoạn: “Các bạn rồi sẽ thắc mắc trước đó sao mà sống được khi không có công nghệ AR, hệt như ngày hôm nay các bạn thắc mắc làm sao mà sống được khi không có internet vậy.”

Hiện, những hoài nghi về mức giá, khả năng vận hành và tính tiện ích của kính AR khiến vài người từng làm việc trong dự án cho rằng, Apple có thể sẽ trì hoãn ra mắt cặp kính này, đặc biệt là giữa lúc tình hình kinh tế thế giới đang có những dấu hiệu bất ổn. Trước đó Apple từng hoãn ra mắt những sản phẩm mới như AirTag, được giới thiệu muộn 1 năm so với kế hoạch ban đầu để họ giải quyết vấn đề bảo mật. Nhưng cặp kính AR thì khác, có nguồn tin nói rằng nó đã được sản xuất thương mại hóa để chờ ra mắt vào tháng 6 tới.

Minh Tú (t/h)