Thứ sáu 27/09/2024 18:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Shein liên tục gặp khó trong chiến lược tiếp cận thị trường

27/09/2024 16:08
Gã khủng lồ ngành thời trang nhanh Shein đang phải đối mặt với loạt thách thức trong việc duy trì và mở rộng sự hiện diện thương hiệu tại thị trường quốc tế.
aa

Shein - một trong những ông lớn trong thị trường thời trang nhanh, hay còn được biết đến là ứng dụng mua sắm giá rẻ được yêu thích trên toàn cầu, thu hút khách hàng bằng các sản phẩm như áo phông và váy với mức giá chỉ từ 2 USD. Để duy trì mức giá thấp, công ty đã áp dụng chuỗi cung ứng nhanh cùng chính sách vận chuyển miễn thuế nhằm tối ưu hóa chi phí.

Shein liên tục gặp khó trong chiến lược tiếp cận thị trường
Shein liên tục gặp khó trong chiến lược tiếp cận thị trường.

Tuy nhiên, chiến lược này đang gặp phải nhiều thách thức lớn, không chỉ tại Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia khác. Áp lực từ các quy định quốc tế và yêu cầu về tính bền vững khiến Shein phải đối mặt với việc điều chỉnh mô hình hoạt động nếu muốn tiếp tục giữ vững vị thế trên thị trường.

Tháng này, chính quyền Biden đã tuyên bố sẽ tiến hành các biện pháp hành pháp để ngăn chặn việc hàng dệt may từ Trung Quốc vào Mỹ thông qua chính sách miễn thuế cho các gói hàng có giá trị dưới 800 USD. Kẽ hở này đã mang lại lợi thế đáng kể cho Shein và đối thủ Temu trong ngành thương mại điện tử.

Ngoài Mỹ, các quốc gia như Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu cũng đã đóng lại những lỗ hổng tương tự, nhằm ngăn chặn việc lợi dụng quy định thuế quan trong thương mại quốc tế. Những thay đổi này đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp vốn dựa vào chính sách ưu đãi thuế để phát triển.

Trụ sở của Shein hiện được đặt tại Singapore. Công ty này đã hợp tác với các nhà máy Trung Quốc, sử dụng dữ liệu thời gian thực để sản xuất và bổ sung sản phẩm, giảm chi phí tồn kho và giữ giá thấp nhờ vận chuyển trực tiếp đến hơn 150 quốc gia. Tuy nhiên, công ty bị chỉ trích vì gây tiêu dùng quá mức, tác động xấu đến môi trường và sử dụng hóa chất độc hại. Đáp trả lại cáo buộc này, Shein khẳng định, thương hiệu của mình luôn ưu tiên nhập khẩu, từ đó làm giảm lãng phí tồn kho và thường xuyên kiểm tra an toàn qua bên thứ ba.

Bên cạnh đó, một trong những khó khăn nữa mà Shein đang phải đối mặt là việc các nhà lập pháp Mỹ đề xuất hạn chế điều khoản thuế de minimis. Chính quyền Biden dự định áp dụng thuế quan cho 70% lô hàng dệt may từ Trung Quốc và yêu cầu quy trình nhập cảnh chặt chẽ hơn. Dù Shein vẫn có lợi thế về giá nhờ chuỗi cung ứng hiệu quả, nhưng quy trình nhập cảnh chậm lại có thể ảnh hưởng đến khả năng nắm bắt xu hướng thời trang của công ty.

Cuối cùng, thách thức lớn nhất đối với Shein nằm ở mối liên hệ giữa công ty và thị trường Trung Quốc. Townsend - một trong những Giám đốc Điều hành người phương Tây được Shein mời về để hỗ trợ giải quyết các khó khăn tại thị trường Mỹ, cho biết: Công ty đã chủ động tiếp cận các nhà lập pháp và chính trị gia lo ngại về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc. Nỗ lực này nhằm giảm bớt mối lo ngại và cải thiện mối quan hệ với chính quyền Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia.

Tin bài khác
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Thị trường chứng khoán 27/9: VN-Index kết thúc phiên giao dịch diễn biến giằng co

Thị trường chứng khoán 27/9: VN-Index kết thúc phiên giao dịch diễn biến giằng co

Ngày 27/9, VN-Index giảm 0,57 điểm (-0,04%) còn 1.290,92 điểm, HNX-Index giảm 0,21 điểm (-0,09%) xuống 235,71 điểm.Thị trường nghiêng về bên bán với 430 mã giảm.
Thị trường chứng khoán 26/9: VN-Index vượt qua mốc 1.291 điểm

Thị trường chứng khoán 26/9: VN-Index vượt qua mốc 1.291 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã mở đầu phiên giao dịch hôm nay với tâm lý hứng khởi, khi VN-Index ghi nhận tăng hơn 10 điểm, vượt cán mốc 1291.49 điểm.
Thị trường chứng khoán 25/9: VN-Index tăng 10,49 điểm, Ngân hàng tiếp tục đi lên

Thị trường chứng khoán 25/9: VN-Index tăng 10,49 điểm, Ngân hàng tiếp tục đi lên

Thị trường chứng khoán ngày 25/9, VN-Index tăng 10,49 điểm (+0,82%) lên 1.287,48 điểm. Thanh khoản đạt 992,8 triệu cổ phiếu, cao hơn 60% trung bình 20 phiên.
Thị trường chứng khoán 24/9: Nhóm ngân hàng bứt phá, giao dịch tích cực

Thị trường chứng khoán 24/9: Nhóm ngân hàng bứt phá, giao dịch tích cực

Sự hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Các mã như VIB, STB, VPB, và SSB đã giúp VN-Index vượt ngưỡng MA20, đạt trên 1.270 điểm.