Shein liên tục gặp khó trong chiến lược tiếp cận thị trường. |
Tuy nhiên, chiến lược này đang gặp phải nhiều thách thức lớn, không chỉ tại Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia khác. Áp lực từ các quy định quốc tế và yêu cầu về tính bền vững khiến Shein phải đối mặt với việc điều chỉnh mô hình hoạt động nếu muốn tiếp tục giữ vững vị thế trên thị trường.
Tháng này, chính quyền Biden đã tuyên bố sẽ tiến hành các biện pháp hành pháp để ngăn chặn việc hàng dệt may từ Trung Quốc vào Mỹ thông qua chính sách miễn thuế cho các gói hàng có giá trị dưới 800 USD. Kẽ hở này đã mang lại lợi thế đáng kể cho Shein và đối thủ Temu trong ngành thương mại điện tử.
Ngoài Mỹ, các quốc gia như Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu cũng đã đóng lại những lỗ hổng tương tự, nhằm ngăn chặn việc lợi dụng quy định thuế quan trong thương mại quốc tế. Những thay đổi này đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp vốn dựa vào chính sách ưu đãi thuế để phát triển.
Trụ sở của Shein hiện được đặt tại Singapore. Công ty này đã hợp tác với các nhà máy Trung Quốc, sử dụng dữ liệu thời gian thực để sản xuất và bổ sung sản phẩm, giảm chi phí tồn kho và giữ giá thấp nhờ vận chuyển trực tiếp đến hơn 150 quốc gia. Tuy nhiên, công ty bị chỉ trích vì gây tiêu dùng quá mức, tác động xấu đến môi trường và sử dụng hóa chất độc hại. Đáp trả lại cáo buộc này, Shein khẳng định, thương hiệu của mình luôn ưu tiên nhập khẩu, từ đó làm giảm lãng phí tồn kho và thường xuyên kiểm tra an toàn qua bên thứ ba.
Bên cạnh đó, một trong những khó khăn nữa mà Shein đang phải đối mặt là việc các nhà lập pháp Mỹ đề xuất hạn chế điều khoản thuế de minimis. Chính quyền Biden dự định áp dụng thuế quan cho 70% lô hàng dệt may từ Trung Quốc và yêu cầu quy trình nhập cảnh chặt chẽ hơn. Dù Shein vẫn có lợi thế về giá nhờ chuỗi cung ứng hiệu quả, nhưng quy trình nhập cảnh chậm lại có thể ảnh hưởng đến khả năng nắm bắt xu hướng thời trang của công ty.
Cuối cùng, thách thức lớn nhất đối với Shein nằm ở mối liên hệ giữa công ty và thị trường Trung Quốc. Townsend - một trong những Giám đốc Điều hành người phương Tây được Shein mời về để hỗ trợ giải quyết các khó khăn tại thị trường Mỹ, cho biết: Công ty đã chủ động tiếp cận các nhà lập pháp và chính trị gia lo ngại về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc. Nỗ lực này nhằm giảm bớt mối lo ngại và cải thiện mối quan hệ với chính quyền Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia.