Thứ sáu 27/12/2024 05:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Sẽ áp dụng mô hình thu phí bỏ barie đầu vào trên hai tuyến cao tốc

15/01/2024 14:47
Mô hình thu phí không dừng hai tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ không có barie đầu vào và duy trì ở đầu ra.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với hai dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ không có barie đầu vào và duy trì ở đầu ra.

Ảnh minh họa
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ áp dụng thu phí bỏ barrier.

Theo đó, đơn vị này cho biết, hai tuyến cao tốc này sẽ thí điểm thu phí theo mô hình đầu vào ETC đa làn tự do (không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (có barrier) và không có làn thu phí hỗn hợp.

Giá long môn và thiết bị sẽ được lắp đặt tại vị trí phân tách hai dự án nêu trên để nhận diện xe phục vụ công tác vận hành hệ thống thu phí kín liên thông.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu chủ đầu tư các dự án cao tốc dự kiến các tình huống có thể xảy ra và phương án xử lý, phương án đảm bảo ATGT; Xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị vận hành, nhà cung cấp dịch vụ thu phí, đơn vị lắp đặt hệ thống trong giai đoạn thí điểm.

Đi vào mô hình thí điểm cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đoạn Nha Trang - Cam Lâm sẽ có 4 trạm thu phí trên tuyến nhánh và 1 giá long môn tại Km 53+600.

Trong đó, 4 trạm thu phí Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm, Cam Ranh trên tuyến nhánh được thiết kế mô hình đầu vào ETC đơn làn tự do (một làn, không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier).

Đối với việc bổ sung, lắp đặt giá long môn trên tuyến chính tại vị trí Km 6+700 để kết nối với dự án Vân Phong - Nha Trang, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc bổ sung này chưa có tác động ngay tới việc tổ chức thu phí dự án Nha Trang - Cam Lâm. Cục đã đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu vị trí đặt, quy mô, phương án tổ chức bảo đảm phù hợp, sẵn sàng chuyển đổi khi dự án Vân Phong - Nha Trang tổ chức thu phí.

Đối với mô hình đoạn tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ có 3 trạm thu phí tại các nút giao và bổ sung 1 trạm thu phí tạm vị trí cuối tuyến.

Trong đó, trạm thu phí nút giao Du Long và 2 trạm thu phí nút giao Phan Rang được thiết kế với mô hình thu phí đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier).

Trạm thu phí tạm cuối tuyến thiết kế tạm thời đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier) cùng với giải pháp thiết kế tổ chức giao thông theo phương án tạm thời, bảo đảm sẵn sàng tháo dỡ, di dời, tiết kiệm chi phí đầu tư khi đoạn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết tổ chức thu phí.

Giá long môn kèm theo hệ thống thiết bị tại Km 53+600 (nằm trong phạm vi dự án Nha Trang - Cam Lâm) theo mô hình đa làn tự do, không có barrier để thí điểm phân tách thu phí giữa các đoạn tuyến, phục phụ đối soát, hậu kiểm khi tổ chức thu phí kín liên thông trên toàn tuyến cao tốc cũng sẽ được lắp đặt.

"Để bảo đảm công tác thí điểm với mô hình thu phí như trên, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị vận hành thu phí, đơn vị vận hành hệ thống ITS, các nhà cung cấp dịch vụ phối hợp xây dựng các kế hoạch triển khai thí điểm, quy trình vận hành, quy trình xử lý sự cố. Quy chế đối soát, phối hợp giữa các bên bảo đảm chặt chẽ, hài hòa lợi ích và sẵn sàng xử lý các tình huống trong quá trình vận hành khác thác thí điểm", Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, tại dự thảo Quy chuẩn thiết kế đường cao tốc đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT cũng đề xuất, hệ thống thu phí cao tốc, bắt buộc phải thu phí tự động không dừng. Trường hợp thu phí kín, tại các điểm vào cao tốc bố trí hệ thống thu phí tự động đa làn tự do không có thanh chắn (barier), đầu ra bố trí hệ thống thu phí đơn làn có barier hoặc đa làn tự do.

PV (t/h)

Tin bài khác
Đón dự án ngàn tỷ, người dân kỳ vọng du lịch Cát Bà được nâng tầm

Đón dự án ngàn tỷ, người dân kỳ vọng du lịch Cát Bà được nâng tầm

Thông qua các dự án quy mô của nhà đầu tư lớn, du lịch Cát Bà kỳ vọng dần tháo gỡ điểm nghẽn, giúp “đảo ngọc Vịnh Bắc Bộ” cất cánh.
Cân đối lại nguồn vốn dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

Cân đối lại nguồn vốn dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng mức đầu tư khoảng 25,058 tỷ đồng, nhưng khả năng cân đối vốn và nguồn lực còn nhiều khó khăn, cần tính toán lại trước khi triển khai.
Một góc Xuân Châu Âu ở Đà Lạt: Đón Tết Nguyên Đán tại Golden Imperial Hotel

Một góc Xuân Châu Âu ở Đà Lạt: Đón Tết Nguyên Đán tại Golden Imperial Hotel

Golden Imperial Hotel Đà Lạt - điểm đến lý tưởng để tận hưởng không chỉ vẻ đẹp mùa xuân, mà còn là không gian đậm chất Tết truyền thống, mang đến một kỳ nghỉ đáng nhớ cho gia đình và bạn bè…
Quy định mới về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia đất đai

Quy định mới về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia đất đai

Thông tư số 25/2024/TT-BTNMT quy định quy trình xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, với những yêu cầu mới về kỹ thuật, bảo mật và kết nối dữ liệu.
Chung cư vẫn là lựa chọn hàng đầu tại Hà Nội năm 2025?

Chung cư vẫn là lựa chọn hàng đầu tại Hà Nội năm 2025?

Tại Hà Nội, nhu cầu về nhà ở tăng mạnh, dự báo chung cư sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường bất động sản năm 2025 nhờ giá hợp lý và vị trí thuận tiện.
Trái phiếu bất động sản: Cơ hội và rủi ro từ cuộc "phá băng" thị trường

Trái phiếu bất động sản: Cơ hội và rủi ro từ cuộc "phá băng" thị trường

Năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) sôi động nhờ kênh huy động vốn từ trái phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên, dù tạo cơ hội lớn, nhưng cũng ẩn chứa những rủi ro tiềm ẩn mà nhà đầu tư cần thận trọng.
Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến đầu tư 4.738 tỷ đồng giai đoạn đầu

Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến đầu tư 4.738 tỷ đồng giai đoạn đầu

Dự án Cảng hàng không Tây Ninh giai đoạn đầu cần 4.738 tỷ đồng, dự kiến hoàn vốn sau 42 năm, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch và kết nối vùng Đông Nam Bộ.
Hà Nội sẽ có khoảng 30.000 căn hộ sẽ đưa vào thị trường năm 2025

Hà Nội sẽ có khoảng 30.000 căn hộ sẽ đưa vào thị trường năm 2025

Năm 2025, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ có thêm khoảng 30.000 căn hộ, giúp đáp ứng nhu cầu nhà ở đang tăng cao, dù giá bán vẫn duy trì ở mức cao.
Thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh 2025: Kỳ vọng bứt phá

Thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh 2025: Kỳ vọng bứt phá

Bên cạnh những nhận định tích cực về thị trường bất động sản Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng được các chuyên gia đánh giá sẽ tiếp tục bước vào giai đoạn phục hồi ổn định, bứt phá vào năm 2025.
UBND tỉnh Bình Phước thông qua quyết định về bảng giá các loại đất

UBND tỉnh Bình Phước thông qua quyết định về bảng giá các loại đất

Ngày 23/12, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị dưới sự chủ trì của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh, để thảo luận và thông qua các nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực đất đai.
Đầu tư bất động sản 2025 - Những yếu tố cần lưu ý

Đầu tư bất động sản 2025 - Những yếu tố cần lưu ý

Giới đầu tư cho rằng, bất động sản 2025 sẽ phát triển mạnh mẽ nếu tập trung vào nhu cầu ở thực. Những yếu tố quan trọng để đầu tư thành công sẽ là vị trí, giá trị cộng đồng và kết nối giao thông.
Phú Thọ: Thay thế nhà thầu thi công chậm tiến độ tại dự án làm đường hơn 14 tỷ đồng ở Tam Nông

Phú Thọ: Thay thế nhà thầu thi công chậm tiến độ tại dự án làm đường hơn 14 tỷ đồng ở Tam Nông

Sau hơn 2 năm thi công, Dự án Nâng cấp, cải tạo đường huyện lộ 71 từ khu 5 đi Tỉnh lộ 315, xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông phải thay nhà thầu khác vì chậm tiến độ.
Bình Dương: Điểm sáng tiềm năng trong phát triển logistics và bất động sản công nghiệp

Bình Dương: Điểm sáng tiềm năng trong phát triển logistics và bất động sản công nghiệp

Ngày 20/12, tại Bình Dương, Hiệp hội Bất động sản tỉnh đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy phát triển bất động sản và logistics công nghiệp, giải pháp vận hành nhà chung cư trong giai đoạn mới”.
Newtown Diamond – Không gian lý tưởng cho cuộc sống cân bằng

Newtown Diamond – Không gian lý tưởng cho cuộc sống cân bằng

Tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond tại Đà Nẵng hứa hẹn mang đến một không gian sống lý tưởng cho những chủ nhân xứng tầm, vốn luôn theo đuổi nghệ thuật sống cân bằng hoàn hảo về thể chất lẫn tinh thần của phong cách Dolce Far Niente đậm chất Địa Trung Hải.
Hà Nội dự báo có thêm 2.000 căn hộ dịch vụ trong 3 năm tới

Hà Nội dự báo có thêm 2.000 căn hộ dịch vụ trong 3 năm tới

Sự gia tăng vốn FDI đã tạo động lực mạnh mẽ cho thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội, dự kiến 2.000 căn hộ sẽ được cung cấp trong ba năm tới.