Thứ bảy 19/07/2025 10:53
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sau dịch Covid-19: du khách Việt sẽ "cứu" ngành du lịch?

12/10/2020 00:00
Ngành du lịch đang chuẩn bị những hoạt động để phục hồi sau dịch Covid-19, trong đó có các hoạt động kích cầu để thu hút du khách. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, cũng như đợt suy giảm do khủng hoảng tài chính năm 2009, thị trường nội địa sẽ là "nắm đấm

Du khách Việt sẽ là những người đi du lịch đầu tiên khi dịch kết thúc và nếu có những chương trình thu hút khách hấp dẫn thì chỉ vài tháng là thị trường có thể phục hồi.

Sau dịch Covid-19: du khách Việt sẽ
Khách nội địa đóng góp gần 40% trong tổng thu từ khách du lịch của Việt Nam năm 2018. Đồ họa: Đào Loan

Nơi nào cũng muốn "kéo" khách Việt

Trao đổi với TBKTSG Online, nhiều doanh nghiệp cho biết hai lý do chính để chọn thị trường trong nước là "nắm đấm" giúp phục hồi lượng khách suy giảm sau dịch Covid-19 là quy mô thị trường và tốc độ phản hồi với các chương trình kích cầu.

Trước hết, thị trường nội địa có quy mô rất lớn. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, vào năm ngoái, lượng khách nội địa đạt đến 85 triệu lượt, tăng 6% so với năm 2018. Thị trường tăng trưởng liên tục trong nhiều năm gần đây.

Vào năm ngoái, mức chi tiêu bình quân của khách nội địa là 5,8 triệu đồng/lượt khách nghỉ qua đêm và 1,92 triệu đồng/lượt khách không nghỉ qua đêm

Tại các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn, đây cũng là thị trường lớn, có mức chi trả ngày càng tốt hơn, phân khúc khách hàng có thể phát triển rất đa dạng. Đặc biệt, thị trường có phản hồi rất tốt và nhanh với các chương trình khuyến mãi, giảm giá.

"Gần như các chương trình giảm giá đều có hiệu quả thu hút khách ngay lập tức. Nếu có chương trình hấp dẫn, có thể chỉ chừng ba tháng là thị trường trong nước hồi phục," ông Nguyễn Ngọc An, Phó tổng giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour nói và cho rằng nếu dịch bệnh kết thúc sớm, doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn trong các kế hoạch phục hồi vì có thể thu hút được khách hàng trong mùa du lịch hè.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt cũng có ý kiến tương tự, cho rằng thị trường quốc tế cũng rất cần kích cầu nhưng do mảng này cần nhiều thời gian hơn mới có thể kéo khách nên du khách Việt sẽ là cứu cánh trước mắt.

"Năm nay, muốn sống được phải khai thác mạnh thị trường trong nước," ông nói.

Nhiều doanh nghiệp cho biết đang chuẩn bị kêu gọi đối tác cùng đưa ra các sản phẩm khuyến mãi sau dịch Covid-19. Dự kiến, sau đợt khủng hoảng này, mức giảm giá cho khách trong nước sẽ rất tốt vì không chỉ doanh nghiệp mà nhiều địa phương cũng muốn nhanh chóng thu hút khách để bù vào phần sụt giảm do ảnh hưởng của dịch.

"Chúng tôi chỉ mới vừa kêu gọi nhưng cho đến cuối tuần trước, đã có 40 tỉnh thành cùng nhiều doanh nghiệp hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy và dịch vụ tại điểm đến đồng ý cùng tham gia kích cầu," bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM nói.

Theo bà, có những đơn vị vận chuyển đường bộ đăng ký giảm giá đến 40%. Hiệp hội đang chuẩn bị khảo sát dịch vụ ngay trong thời kỳ dịch để khi kết thúc là có thể đưa ra chương trình kích cầu. Các điểm đến được giới thiệu trước sẽ là Đồng bằng sông Cửu Long cùng cụm Phú Yên, Gia Lai và Kon Tum.

Bà cho rằng, ở đợt suy giảm năm 2009, thị trường nội địa chỉ mất vài ba tháng là có thể hồi phục. Sau đó, cơ cấu thị trường này tại nhiều doanh nghiệp cũng thay đổi, đầu tư cho mảng nội địa được chú trọng hơn. Đợt giảm khách do Covid-19 lần này tuy đang làm doanh nghiệp khó khăn nhưng nếu hành động tốt sau dịch thì có thể sẽ tạo nên một lực đẩy mới cho thị trường nội địa.

Kích cầu sau dịch phải khác

Sau dịch Covid-19: du khách Việt sẽ
                                       Khách du lịch xem biểu diễn chim, thú ở Phú Quốc. Ảnh: Đào Loan

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, mấu chốt của đợt kích cầu cho khách trong nước sau Covid-19 là giá. Giá phải giảm sâu, với tour trọn gói phải từ 30% trở lên mới có thể nhanh chóng thu hút khách. Tuy nhiên, kích cầu sau dịch khác với những chương trình khuyến mãi để tăng sức mua trong những mùa du lịch thông thường, không thể chỉ giảm giá chung chung là có thể tăng sức mua.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết với thị trường nội địa, các chương trình kích cầu thường tập trung vào một số điểm đến có ưu đãi của hàng không để thực hiện. Tuy nhiên, điều khó khăn với dịch Covid-19 lần này là không biết khi nào dịch tan để chọn sản phẩm phù hợp nhằm kích cầu có hiệu quả.

Chẳng hạn, nếu dịch tan trước hè thì có thể chuẩn bị sản phẩm phù hợp cho mùa này để kích cầu, thu hút đối tượng khách quan trọng là nhóm khách gia đình đi du lịch hè với trẻ em nhưng nếu thời điểm khác thì sản phẩm lại phải khác mới hút khách được.

"Hiện mọi thứ vẫn chưa rõ ràng để có thể tính toán cụ thể. Mỗi thời điểm kết thúc dịch khác nhau thì kịch bản phục hồi phải khác. Điều quan trọng của kích cầu sau dịch là phải chọn "món cỗ" đúng vị thèm của khách," bà nói.

Ông An của Lữ hành Fiditour nhận định, du khách trẻ sẽ là những người đi du lịch sớm nhất sau dịch và cần những dịch vụ lẻ, có giá tốt để thu hút những khách hàng này. Những vị khách này cũng sẽ là những "kênh truyền thông" tích cực để kêu gọi các những khách hàng khác lên đường.

Với tour trọn gói, nếu các dịch vụ liên quan có thể giảm đủ tốt để lữ hành giảm tour trọn gói ít nhất 30% thì tác động đến sức mua sẽ rất mạnh. "Chúng tôi đang chuẩn bị cho kế hoạch phục hồi sau dịch. Thị trường tuy đang giảm nhưng kỳ vọng sắp tới không phải là không có, vẫn có khách hỏi tour, hỏi giá cho các tour sắp tới," ông nói.

Trong khi đó, ông Huê của Vòng Tròn Việt cho rằng, do khách đã sợ tụ tập đám đông trong dịch nên tổ chức tour theo đoàn đông sẽ khó thu hút khách sau Covid-19. Tour có thể thu hút khách hàng là những tour cho nhóm nhỏ, tour ngắn khoảng 3 ngày. Thêm vào đó, những khu nghỉ dưỡng cao cấp, những địa phương không được nhắc đến nhiều trong thời gian có dịch bệnh sẽ có cơ hội thu hút nhiều khách hàng.

Đào Loan

Tin bài khác
Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

"Bạn có tài sản đảm bảo không?" – Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhiều ngân hàng đặt ra khi một doanh nghiệp muốn vay vốn. Nhưng với các startup, đôi khi tất cả tài sản họ có chỉ là… chính bản thân mình.
Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,45 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Xuất khẩu vượt 70 tỷ USD nhưng vẫn phụ thuộc tới 60% nguyên phụ liệu nhập khẩu, ngành dệt may và da giày Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu đạt 100 tỷ USD xuất khẩu và nội địa hóa 70% nguyên phụ liệu sẽ chỉ khả thi nếu công nghiệp phụ trợ được “cởi trói” bằng những chính sách quyết liệt, thực chất.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Góp ý về hồ sơ chính sách của Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), UBND TP Hà Nội đã đưa ra đề xuất yêu cầu hộ kinh doanh phải bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản giao dịch điện tử riêng biệt phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến từ phía NHNN về tiến độ nghiên cứu và triển khai các công cụ vàng tài khoản.
Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

FPT Telecom chính thức được bàn giao phần vốn Nhà nước về Bộ Công an, đánh dấu bước đi chiến lược trong an ninh dữ liệu và chuyển đổi số quốc gia.
Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Chiều 15/7, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý các Khu Kinh tế và Khu công nghiệp và kiểm tra thực tế một số dự án trong Khu kinh tế mở Chu Lai.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Đã có những trường hợp bị truy thu nhầm vì thiếu hiểu biết hoặc hiểu sai quy định, khiến nhiều người lo ngại mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng có thể bị quy là thu nhập và phải chịu thuế.
Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.