Thứ ba 16/09/2025 05:03
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Sáp nhập Nissan - Honda có ý nghĩa gì đối với ngành công nghiệp ô tô?

Việc sáp nhập Nissan và Honda sẽ tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược chuyển đổi sang năng lượng sạch, nâng cao cạnh tranh trong ngành ô tô toàn cầu.
Sáp nhập Nissan - Honda có ý nghĩa gì đối với ngành công nghiệp ô tô?
Sáp nhập Nissan - Honda có ý nghĩa gì đối với ngành công nghiệp ô tô? (Ảnh: AP).

Theo hãng tin AP, hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Honda và Nissan, sẽ hợp nhất và tạo nên nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới theo doanh số bán hàng, trong bối cảnh ngành công nghiệp này đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ để chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

Hai công ty cho biết đã ký kết biên bản ghi nhớ vào ngày thứ Hai (23/12), và Mitsubishi Motors – một thành viên nhỏ hơn trong liên minh của Nissan – cũng đã đồng ý tham gia các cuộc đàm phán về việc tích hợp hoạt động kinh doanh. Honda sẽ giữ vai trò lãnh đạo ban đầu trong cơ cấu quản lý mới, đồng thời bảo tồn các nguyên tắc và thương hiệu của từng công ty.

Vậy sự hợp nhất này có ý nghĩa thế nào đối với các công ty nói riêng và toàn ngành công nghiệp ô tô nói chung?

Thay đổi lớn trong ngành

Sự vươn lên của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang làm lung lay ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, trong bối cảnh các nhà sản xuất phải vật lộn chuyển từ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện. Các mẫu xe điện giá rẻ từ BYD, Great Wall và Nio của Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần của các hãng xe Mỹ và Nhật Bản tại cả Trung Quốc và các thị trường khác.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tụt hậu so với các đối thủ lớn về xe điện và hiện đang cố gắng cắt giảm chi phí, bù đắp cho khoảng thời gian đã mất.

Nissan, Honda và Mitsubishi đã thông báo vào tháng 8 rằng họ sẽ chia sẻ các thành phần xe điện như pin và cùng nghiên cứu phần mềm lái xe tự động để thích nghi tốt hơn với những thay đổi mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô tập trung vào điện khí hóa. Một thỏa thuận sơ bộ giữa Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, và Nissan, lớn thứ ba, đã được công bố hồi tháng 3.

Việc sáp nhập có thể tạo ra một gã khổng lồ trị giá khoảng 55 tỷ USD, dựa trên vốn hóa thị trường của cả ba công ty.

Sự hợp lực này sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nhỏ hơn tăng quy mô để cạnh tranh với Toyota Motor Corp. – nhà sản xuất dẫn đầu thị trường Nhật Bản – và Volkswagen AG của Đức. Bản thân Toyota cũng có các mối quan hệ hợp tác công nghệ với Mazda Motor Corp. và Subaru Corp.

Honda cần gì từ Nissan?

Nissan có các dòng SUV lớn dựa trên khung gầm xe tải như Armada và Infiniti QX80, điều mà Honda chưa có. Những mẫu xe này có khả năng kéo tải lớn và hiệu suất off-road tốt, theo ông Sam Fiorani, Phó Chủ tịch AutoForecast Solutions.

Ngoài ra, Nissan cũng có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất pin, xe điện và hệ thống truyền động hybrid xăng-điện, có thể hỗ trợ Honda phát triển xe điện của riêng mình và thế hệ hybrid tiếp theo, ông Fiorani cho biết.

Theo ông Sam Abuelsamid, một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô tại Detroit: “Có một số phân khúc sản phẩm mà Honda chưa tham gia, nơi Nissan có thể hỗ trợ thông qua sự hợp nhất hoặc hợp tác”.

Dù các mẫu xe điện Leaf và Ariya của Nissan không bán chạy tại Mỹ, nhưng chúng vẫn là những sản phẩm tốt, ông Fiorani cho biết. Ông nói: “Họ không ngủ quên trên chiến thắng, và đã liên tục phát triển công nghệ này. Họ có những sản phẩm mới có thể là nền tảng tốt cho Honda trong thế hệ tiếp theo”.

Sáp nhập Nissan - Honda có ý nghĩa gì đối với ngành công nghiệp ô tô?
CEO Nissan Makoto Uchida (trái), CEO Honda Toshihiro Mibe (giữa) và CEO Mitsubishi Motors Takao Kato (phải) tham dự buổi họp báo chung vào thứ Hai 23/12 tại Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: AP).

Tại sao lại là lúc này?

Vào tháng trước, Nissan thông báo cắt giảm 9.000 việc làm, tương đương khoảng 6% lực lượng lao động toàn cầu, và giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu sau khi báo cáo khoản lỗ hàng quý 9,3 tỷ yen (khoảng 61 triệu USD).

Đầu tháng này, hãng đã cải tổ ban lãnh đạo, với CEO Makoto Uchida chấp nhận giảm 50% lương để chịu trách nhiệm cho các khó khăn tài chính, đồng thời nhấn mạnh rằng Nissan cần trở nên hiệu quả hơn và đáp ứng tốt hơn với thị hiếu thị trường, chi phí tăng cao và các thay đổi toàn cầu khác.

Fitch Ratings gần đây đã hạ triển vọng tín dụng của Nissan xuống “tiêu cực”, dẫn chứng bằng lợi nhuận suy giảm, một phần do việc giảm giá tại thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, hãng cũng ghi nhận Nissan có cơ cấu tài chính mạnh và dự trữ tiền mặt vững chắc, lên đến 1,44 nghìn tỷ yen (tương đương 9,4 tỷ USD).

Giá cổ phiếu của Nissan đã giảm xuống mức được coi là “món hời”. Một bài báo trên tạp chí tài chính Diamond của Nhật Bản cho biết các cuộc đàm phán với Honda trở nên cấp bách hơn sau khi Foxconn, nhà sản xuất iPhone tại Đài Loan, bắt đầu xem xét khả năng mua lại Nissan như một phần trong chiến lược thâm nhập ngành xe điện.

Nissan đã gặp khó khăn trong nhiều năm sau vụ bê bối bắt đầu với việc cựu chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt vào cuối năm 2018 với các cáo buộc gian lận và lạm dụng tài sản công ty, điều mà ông phủ nhận. Ông này được tại ngoại và sau đó đã trốn sang Lebanon.

Bên cạnh đó, lợi nhuận của Honda cũng đã giảm gần 20% trong nửa đầu năm tài chính từ tháng 4 (năm 2023) đến tháng 3 (năm 2024) so với cùng kỳ năm trước, khi doanh số tại Trung Quốc sụt giảm.

Những cơn gió ngược

Toyota sản xuất 11,5 triệu xe trong năm 2023, trong khi Honda chỉ đạt mốc 4 triệu và Nissan sản xuất 3,4 triệu. Mitsubishi Motors sản xuất hơn 1 triệu xe. Ngay cả sau khi sáp nhập, Toyota vẫn là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dẫn đầu.

Tất cả các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đều đang đối mặt với những cú sốc tiềm tàng nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump thực hiện các lời đe dọa tăng hoặc áp đặt thuế nhập khẩu lên sản phẩm từ nước ngoài, kể cả từ các đồng minh như Nhật Bản và các quốc gia láng giềng như Canada và Mexico. Nissan là một trong những hãng xe lớn đã điều chỉnh chuỗi cung ứng để bao gồm các phương tiện được lắp ráp tại Mexico.

Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng có một sự “chuyển đổi khả năng chi trả” đang diễn ra trên toàn ngành, được khởi xướng bởi những người cảm thấy họ không thể chi gần 50.000 USD để mua một chiếc xe mới. Tại Mỹ, một thị trường quan trọng với cả Nissan, Honda và Toyota, điều này buộc các nhà sản xuất ô tô phải xem xét mức giá thấp hơn, từ đó làm giảm lợi nhuận của toàn ngành.

Tin bài khác
Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đàm phán tại Tây Ban Nha

Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đàm phán tại Tây Ban Nha

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc gặp tại Madrid vào Chủ nhật (14/9) để bàn thảo những vấn đề thương mại kéo dài nhiều năm, hạn cuối buộc thoái vốn đối với ứng dụng TikTok cùng với áp lực từ Washington yêu cầu G7 và các đồng minh châu Âu áp thuế nhằm ngăn Trung Quốc tiếp tục mua dầu từ Nga.
Mỹ: Thất nghiệp, lạm phát và tăng trưởng GDP 2025 tệ hơn dự báo

Mỹ: Thất nghiệp, lạm phát và tăng trưởng GDP 2025 tệ hơn dự báo

Tổng thống Donald Trump với chính sách thuế quan, các biện pháp siết chặt nhập cư và đạo luật lớn về thuế cùng chi tiêu được dự báo sẽ làm tăng tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát, đồng thời kéo giảm tăng trưởng chung trong năm nay trước khi có sự cải thiện vào năm tới, theo một báo cáo mới của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) - một cơ quan phi đảng phái.
Nhà Trắng: Khi chính trị và công nghệ hợp lực viết lại trật tự AI toàn cầu

Nhà Trắng: Khi chính trị và công nghệ hợp lực viết lại trật tự AI toàn cầu

Ngày 4/9 vừa qua, Nhà Trắng đã trở thành tâm điểm chú ý của giới công nghệ và chính trị toàn cầu khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump chủ trì một bữa tiệc tối trang trọng, quy tụ hơn 20 lãnh đạo quyền lực nhất của ngành công nghệ và doanh nghiệp Mỹ.
TP.Hồ Chí Minh: Nỗ lực trở thành trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu khu vực

TP.Hồ Chí Minh: Nỗ lực trở thành trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu khu vực

Chiều ngày 5/9, tại trụ sở UBND TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đã có buổi tiếp ông Harry Hwang, Giám đốc Khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức Du lịch thế giới Liên Hiệp Quốc (UN Tourism). Chuyến thăm diễn ra nhân dịp ông Hwang sang tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE và Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Toàn cầu (TPO) lần thứ 12 đang tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh.
Đại sứ Pakistan: Hòa bình và đoàn kết là sức mạnh để xây dựng tương lai

Đại sứ Pakistan: Hòa bình và đoàn kết là sức mạnh để xây dựng tương lai

Trong không gian trang trọng của khuôn viên Đại sứ quán, quốc kỳ Pakistan từ từ tung bay theo tiếng Quốc ca hào hùng, chính thức mở màn Lễ kỷ niệm 79 năm Ngày Độc lập Pakistan.
Singapore: Nhiều người lao động chật vật vì chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới

Singapore: Nhiều người lao động chật vật vì chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới

Singapore từng nổi tiếng về tính kỷ luật tài chính và tỷ lệ tiết kiệm cao, hiện đang chứng kiến xu hướng đảo ngược: Chi phí sinh hoạt leo thang cùng làn sóng ưu tiên trải nghiệm lấn át kế hoạch tài chính dài hạn.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Fed nên hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Fed nên hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho rằng Fed cần sẵn sàng cho một đợt cắt giảm lãi suất cơ bản mạnh hơn tại cuộc họp tháng 9, sau khi đã bỏ qua động thái này ở các kỳ họp trước.
Thâm hụt ngân sách Mỹ tăng lên gần 300 tỷ USD, dù nguồn thu thuế quan bùng nổ

Thâm hụt ngân sách Mỹ tăng lên gần 300 tỷ USD, dù nguồn thu thuế quan bùng nổ

Trong tháng 7/2025, thâm hụt ngân sách Mỹ đã đạt 291 tỷ USD, dù nguồn thu từ thuế quan tăng kỷ lục gần 21 tỷ USD; chi tiêu y tế, an sinh xã hội và lãi nợ công tiếp tục leo thang.
Ấn Độ: Làn sóng tẩy chay hàng Mỹ vì thuế quan

Ấn Độ: Làn sóng tẩy chay hàng Mỹ vì thuế quan

Từ McDonald’s đến Amazon và Apple, các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ đang đối mặt với lời kêu gọi tẩy chay tại Ấn Độ, khi người dân nước này thúc đẩy tâm lý phản đối Mỹ để đáp trả đòn thuế mới.
Thuế quan leo thang, châu Âu tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam và Indonesia

Thuế quan leo thang, châu Âu tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam và Indonesia

Việc Mỹ áp thuế 15% với hàng hóa từ EU đang thúc đẩy làn sóng đầu tư sang Việt Nam và Indonesia, với những dự án trị giá hàng trăm triệu euro và các FTA chiến lược mới.
Nvidia, AMD thỏa thuận chia 15% doanh thu chip tại Trung Quốc cho Mỹ

Nvidia, AMD thỏa thuận chia 15% doanh thu chip tại Trung Quốc cho Mỹ

Hai “gã khổng lồ” chip đã thỏa thuận chia phần doanh thu từ thị trường Trung Quốc để đổi lấy giấy phép xuất khẩu từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Thuế quan thứ cấp với khách mua dầu Nga: Canh bạc kinh tế – chính trị của Mỹ

Thuế quan thứ cấp với khách mua dầu Nga: Canh bạc kinh tế – chính trị của Mỹ

Mỹ đe dọa áp các mức thuế quan thứ cấp lên khách hàng mua dầu mỏ của Nga, động thái có thể gây áp lực lên Moscow nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro lớn cho kinh tế và chính trị toàn cầu.
Sự thật về Apple và cam kết đầu tư 600 tỷ USD tại Mỹ

Sự thật về Apple và cam kết đầu tư 600 tỷ USD tại Mỹ

Apple công bố nâng tổng cam kết đầu tư tại Mỹ lên 600 tỷ USD trong 4 năm, nhằm thúc đẩy chuỗi cung ứng chip nội địa. Nhưng các chuyên gia cho rằng phần lớn khoản tiền này không hoàn toàn là vốn mới.
Nền kinh tế Ấn Độ ảnh hưởng ra sao với mức thuế 50% của Mỹ?

Nền kinh tế Ấn Độ ảnh hưởng ra sao với mức thuế 50% của Mỹ?

Mức thuế mới 50% của Tổng thống Donald Trump có thể khiến kinh tế Ấn Độ thiệt hại hàng tỷ USD, đặc biệt là ngành hàng trang sức, dệt may và hóa chất vốn lệ thuộc mạnh vào thị trường Mỹ.
Ông Trump áp thuế 100% lên chip nhập khẩu, Apple tránh “bão thuế”

Ông Trump áp thuế 100% lên chip nhập khẩu, Apple tránh “bão thuế”

Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế 100% lên chip nhập khẩu, ngoại trừ các công ty như Apple đã cam kết sản xuất tại Mỹ. Apple công bố khoản đầu tư bổ sung 100 tỷ đô vào nền kinh tế Mỹ.