Thứ năm 26/12/2024 07:29
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Sáp nhập Nissan - Honda có ý nghĩa gì đối với ngành công nghiệp ô tô?

25/12/2024 16:45
Việc sáp nhập Nissan và Honda sẽ tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược chuyển đổi sang năng lượng sạch, nâng cao cạnh tranh trong ngành ô tô toàn cầu.
Sáp nhập Nissan - Honda có ý nghĩa gì đối với ngành công nghiệp ô tô?
Sáp nhập Nissan - Honda có ý nghĩa gì đối với ngành công nghiệp ô tô? (Ảnh: AP).

Theo hãng tin AP, hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Honda và Nissan, sẽ hợp nhất và tạo nên nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới theo doanh số bán hàng, trong bối cảnh ngành công nghiệp này đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ để chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

Hai công ty cho biết đã ký kết biên bản ghi nhớ vào ngày thứ Hai (23/12), và Mitsubishi Motors – một thành viên nhỏ hơn trong liên minh của Nissan – cũng đã đồng ý tham gia các cuộc đàm phán về việc tích hợp hoạt động kinh doanh. Honda sẽ giữ vai trò lãnh đạo ban đầu trong cơ cấu quản lý mới, đồng thời bảo tồn các nguyên tắc và thương hiệu của từng công ty.

Vậy sự hợp nhất này có ý nghĩa thế nào đối với các công ty nói riêng và toàn ngành công nghiệp ô tô nói chung?

Thay đổi lớn trong ngành

Sự vươn lên của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang làm lung lay ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, trong bối cảnh các nhà sản xuất phải vật lộn chuyển từ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện. Các mẫu xe điện giá rẻ từ BYD, Great Wall và Nio của Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần của các hãng xe Mỹ và Nhật Bản tại cả Trung Quốc và các thị trường khác.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tụt hậu so với các đối thủ lớn về xe điện và hiện đang cố gắng cắt giảm chi phí, bù đắp cho khoảng thời gian đã mất.

Nissan, Honda và Mitsubishi đã thông báo vào tháng 8 rằng họ sẽ chia sẻ các thành phần xe điện như pin và cùng nghiên cứu phần mềm lái xe tự động để thích nghi tốt hơn với những thay đổi mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô tập trung vào điện khí hóa. Một thỏa thuận sơ bộ giữa Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, và Nissan, lớn thứ ba, đã được công bố hồi tháng 3.

Việc sáp nhập có thể tạo ra một gã khổng lồ trị giá khoảng 55 tỷ USD, dựa trên vốn hóa thị trường của cả ba công ty.

Sự hợp lực này sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nhỏ hơn tăng quy mô để cạnh tranh với Toyota Motor Corp. – nhà sản xuất dẫn đầu thị trường Nhật Bản – và Volkswagen AG của Đức. Bản thân Toyota cũng có các mối quan hệ hợp tác công nghệ với Mazda Motor Corp. và Subaru Corp.

Honda cần gì từ Nissan?

Nissan có các dòng SUV lớn dựa trên khung gầm xe tải như Armada và Infiniti QX80, điều mà Honda chưa có. Những mẫu xe này có khả năng kéo tải lớn và hiệu suất off-road tốt, theo ông Sam Fiorani, Phó Chủ tịch AutoForecast Solutions.

Ngoài ra, Nissan cũng có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất pin, xe điện và hệ thống truyền động hybrid xăng-điện, có thể hỗ trợ Honda phát triển xe điện của riêng mình và thế hệ hybrid tiếp theo, ông Fiorani cho biết.

Theo ông Sam Abuelsamid, một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô tại Detroit: “Có một số phân khúc sản phẩm mà Honda chưa tham gia, nơi Nissan có thể hỗ trợ thông qua sự hợp nhất hoặc hợp tác”.

Dù các mẫu xe điện Leaf và Ariya của Nissan không bán chạy tại Mỹ, nhưng chúng vẫn là những sản phẩm tốt, ông Fiorani cho biết. Ông nói: “Họ không ngủ quên trên chiến thắng, và đã liên tục phát triển công nghệ này. Họ có những sản phẩm mới có thể là nền tảng tốt cho Honda trong thế hệ tiếp theo”.

Sáp nhập Nissan - Honda có ý nghĩa gì đối với ngành công nghiệp ô tô?
CEO Nissan Makoto Uchida (trái), CEO Honda Toshihiro Mibe (giữa) và CEO Mitsubishi Motors Takao Kato (phải) tham dự buổi họp báo chung vào thứ Hai 23/12 tại Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: AP).

Tại sao lại là lúc này?

Vào tháng trước, Nissan thông báo cắt giảm 9.000 việc làm, tương đương khoảng 6% lực lượng lao động toàn cầu, và giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu sau khi báo cáo khoản lỗ hàng quý 9,3 tỷ yen (khoảng 61 triệu USD).

Đầu tháng này, hãng đã cải tổ ban lãnh đạo, với CEO Makoto Uchida chấp nhận giảm 50% lương để chịu trách nhiệm cho các khó khăn tài chính, đồng thời nhấn mạnh rằng Nissan cần trở nên hiệu quả hơn và đáp ứng tốt hơn với thị hiếu thị trường, chi phí tăng cao và các thay đổi toàn cầu khác.

Fitch Ratings gần đây đã hạ triển vọng tín dụng của Nissan xuống “tiêu cực”, dẫn chứng bằng lợi nhuận suy giảm, một phần do việc giảm giá tại thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, hãng cũng ghi nhận Nissan có cơ cấu tài chính mạnh và dự trữ tiền mặt vững chắc, lên đến 1,44 nghìn tỷ yen (tương đương 9,4 tỷ USD).

Giá cổ phiếu của Nissan đã giảm xuống mức được coi là “món hời”. Một bài báo trên tạp chí tài chính Diamond của Nhật Bản cho biết các cuộc đàm phán với Honda trở nên cấp bách hơn sau khi Foxconn, nhà sản xuất iPhone tại Đài Loan, bắt đầu xem xét khả năng mua lại Nissan như một phần trong chiến lược thâm nhập ngành xe điện.

Nissan đã gặp khó khăn trong nhiều năm sau vụ bê bối bắt đầu với việc cựu chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt vào cuối năm 2018 với các cáo buộc gian lận và lạm dụng tài sản công ty, điều mà ông phủ nhận. Ông này được tại ngoại và sau đó đã trốn sang Lebanon.

Bên cạnh đó, lợi nhuận của Honda cũng đã giảm gần 20% trong nửa đầu năm tài chính từ tháng 4 (năm 2023) đến tháng 3 (năm 2024) so với cùng kỳ năm trước, khi doanh số tại Trung Quốc sụt giảm.

Những cơn gió ngược

Toyota sản xuất 11,5 triệu xe trong năm 2023, trong khi Honda chỉ đạt mốc 4 triệu và Nissan sản xuất 3,4 triệu. Mitsubishi Motors sản xuất hơn 1 triệu xe. Ngay cả sau khi sáp nhập, Toyota vẫn là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dẫn đầu.

Tất cả các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đều đang đối mặt với những cú sốc tiềm tàng nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump thực hiện các lời đe dọa tăng hoặc áp đặt thuế nhập khẩu lên sản phẩm từ nước ngoài, kể cả từ các đồng minh như Nhật Bản và các quốc gia láng giềng như Canada và Mexico. Nissan là một trong những hãng xe lớn đã điều chỉnh chuỗi cung ứng để bao gồm các phương tiện được lắp ráp tại Mexico.

Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng có một sự “chuyển đổi khả năng chi trả” đang diễn ra trên toàn ngành, được khởi xướng bởi những người cảm thấy họ không thể chi gần 50.000 USD để mua một chiếc xe mới. Tại Mỹ, một thị trường quan trọng với cả Nissan, Honda và Toyota, điều này buộc các nhà sản xuất ô tô phải xem xét mức giá thấp hơn, từ đó làm giảm lợi nhuận của toàn ngành.

Tin bài khác
Các ngân hàng lớn kiện Fed vì bài kiểm tra sức chịu đựng hàng năm

Các ngân hàng lớn kiện Fed vì bài kiểm tra sức chịu đựng hàng năm

Các ngân hàng lớn và nhóm doanh nghiệp tại Mỹ vừa đệ đơn kiện Fed, cáo buộc quy trình kiểm tra sức chịu đựng hàng năm thiếu minh bạch, vi phạm pháp luật và yêu cầu điều chỉnh để đảm bảo công khai hơn.
AI đang dẫn đầu cuộc đua trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á?

AI đang dẫn đầu cuộc đua trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á?

Malaysia đã nổi lên như ứng viên hàng đầu thách thức vị thế của Singapore, nhưng Thái Lan cũng đang nhanh chóng trở thành một đối thủ tiềm năng trong cuộc đua trung tâm dữ liệu.
Ông Donald Trump ủng hộ việc TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ

Ông Donald Trump ủng hộ việc TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã bất ngờ ủng hộ TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ, bất chấp áp lực thoái vốn từ Thượng viện do lo ngại an ninh quốc gia.
Các hãng xe điện Trung Quốc gặp khó tại EU khi thuế quan tăng cao

Các hãng xe điện Trung Quốc gặp khó tại EU khi thuế quan tăng cao

Các hãng xe điện Trung Quốc đang đối mặt với sự thách thức gia tăng tại thị trường EU do các mức thuế nhập khẩu mới, lên tới 35%, đã làm suy giảm thị phần và tăng chi phí nhập khẩu.
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu, ngăn chính phủ đóng cửa vào phút chót

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu, ngăn chính phủ đóng cửa vào phút chót

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu vào phút chót, ngăn việc chính phủ đóng cửa. Dự luật vẫn phải chờ Thượng viện và Tổng thống Biden ký thành luật, bảo đảm hoạt động liên bang đến tháng 3.
Ông Donald Trump yêu cầu EU phải mua dầu khí từ Mỹ trong tối hậu thư thương mại

Ông Donald Trump yêu cầu EU phải mua dầu khí từ Mỹ trong tối hậu thư thương mại

Ông Donald Trump yêu cầu EU giảm thâm hụt thương mại của Mỹ bằng cách tăng mua dầu khí, đe dọa sẽ áp thuế nếu không thực hiện, trong bối cảnh quan hệ kinh tế xuyên Đại Tây Dương đầy biến động.
Chính phủ Mỹ đối mặt nguy cơ đóng cửa khi dự luật chi tiêu do ông Trump ủng hộ bị từ chối

Chính phủ Mỹ đối mặt nguy cơ đóng cửa khi dự luật chi tiêu do ông Trump ủng hộ bị từ chối

Chính phủ Mỹ đối diện nguy cơ đóng cửa khi dự luật chi tiêu do ông Trump ủng hộ bị từ chối tại Hạ viện, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế và giao thông dịp lễ Giáng sinh.
Nền kinh tế Nga đang “quá nóng”, lạm phát là “tín hiệu đáng lo ngại”

Nền kinh tế Nga đang “quá nóng”, lạm phát là “tín hiệu đáng lo ngại”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thừa nhận rằng lạm phát đang là một vấn đề đáng lo ngại đối với Nga, đồng thời cảnh báo nền kinh tế nước này đang trong tình trạng "quá nóng".
“Giai đoạn mới” của Fed sẽ chấm dứt thời kỳ thăng hoa của Phố Wall

“Giai đoạn mới” của Fed sẽ chấm dứt thời kỳ thăng hoa của Phố Wall

Fed đã chuyển hướng chính sách và giảm lãi suất thận trọng hơn. Chủ tịch Jerome Powell còn cảnh báo về tình hình lạm phát phức tạp và triển vọng kinh tế mờ mịt.
Trung Quốc tăng cường quan hệ kinh tế với ASEAN

Trung Quốc tăng cường quan hệ kinh tế với ASEAN

Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang, Trung Quốc đã đẩy mạnh FDI vào ASEAN, nhắm đến xe điện (EV), chất bán dẫn và năng lượng tái tạo.
Nội các toàn tỷ phú của ông Donald Trump liệu có mang lại cơ hội mới ?

Nội các toàn tỷ phú của ông Donald Trump liệu có mang lại cơ hội mới ?

Giá trị tài sản ròng của những thành viên giàu có trong chính quyền của ông Donald Trump có thể vượt 460 tỷ USD, riêng tỷ phú Elon Musk sở hữu hơn 400 tỷ USD.
Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm, báo hiệu tốc độ cắt giảm chậm lại

Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm, báo hiệu tốc độ cắt giảm chậm lại

Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm, báo hiệu tốc độ cắt giảm chậm lại, trong bối cảnh lạm phát cao và kinh tế Mỹ duy trì tăng trưởng mạnh mẽ, đặt ra nhiều thách thức cho chính sách tương lai.
Bắc Kinh và ông Trump đề cao triển vọng hợp tác Mỹ - Trung

Bắc Kinh và ông Trump đề cao triển vọng hợp tác Mỹ - Trung

Bắc Kinh và Washington đã thể hiện thái độ hợp tác, bất chấp căng thẳng leo thang do đại dịch COVID-19 và những chính sách quyết liệt từ ông Trump, tạo hy vọng cho một chương mới trong quan hệ song phương.
Lãi suất trung lập của Fed là gì và tại sao nó quan trọng?

Lãi suất trung lập của Fed là gì và tại sao nó quan trọng?

Lãi suất trung lập của Fed đóng vai trò then chốt trong điều tiết kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định lãi suất, lạm phát và đầu tư trái phiếu trên thị trường tài chính.
Triển vọng lãi suất tại Mỹ trước thềm cuộc họp cuối cùng của Fed trong năm 2024

Triển vọng lãi suất tại Mỹ trước thềm cuộc họp cuối cùng của Fed trong năm 2024

Trước thềm cuộc họp cuối cùng của Fed trong năm 2024, triển vọng lãi suất tại Mỹ trở thành tâm điểm chú ý khi Fed có khả năng tạm ngừng các đợt cắt giảm trước áp lực lạm phát gia tăng.