Thứ ba 20/05/2025 22:37
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Honda và Nissan bắt đầu đàm phán sáp nhập

Trong cuộc cải tổ lịch sử của ngành công nghiệp ô tô, Honda và Nissan đồng ý bắt đầu đàm phán sáp nhập. Việc sáp nhập tiềm năng, thông qua việc thành lập một công ty cổ phần chung, có thể bao gồm sự tham gia của đối tác Mitsubishi Motors của Nissan.
Honda và Nissan bắt đầu đàm phán sáp nhập
Từ trái sang phải, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Nissan Motor Makoto Uchida, Chủ tịch của Honda Motor Toshihiro Mibe và Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Mitsubishi Motors Takao Kato phát biểu tại buổi họp báo chung

Honda và Nissan đã ký một hiệp ước ban đầu để bắt đầu các cuộc đàm phán nhằm xem xét khả năng sáp nhập thông qua việc thành lập một công ty cổ phần chung. Đây là một động thái mang tính lịch sử trong ngành công nghiệp ô tô, hứa hẹn tạo ra tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Toyota và Volkswagen.

Mitsubishi Motors, trong đó Nissan sở hữu 24,5% cổ phần, cũng đã ký kết thỏa thuận ban đầu để tham gia vào vụ sáp nhập tiềm năng này. Theo kế hoạch, công ty nhỏ hơn này đặt mục tiêu hoàn tất quá trình vào cuối tháng 1 năm 2025, các bên liên quan cho biết trong một tuyên bố được đưa ra vào thứ Hai sau cuộc họp báo chung tại Tokyo.

Tuyên bố chung nêu rõ, hai công ty kỳ vọng doanh thu bán hàng kết hợp sẽ vượt mức 30 nghìn tỷ yên (tương đương 191 tỷ USD), cùng lợi nhuận hoạt động đạt hơn 3 nghìn tỷ yên.

Honda và Nissan dự định thành lập một công ty mẹ chung thông qua việc chuyển nhượng cổ phần. Công ty mẹ này sẽ là đơn vị sở hữu toàn bộ hai doanh nghiệp và dự kiến được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) vào tháng 8 năm 2026. Khi đó, cả Nissan và Honda sẽ trở thành công ty con của công ty mẹ chung và sẽ rút khỏi niêm yết trên TSE.

Makoto Uchida, Giám đốc, Chủ tịch và CEO của Nissan, cho biết: "Honda và Nissan đã bắt đầu nghiên cứu việc sáp nhập kinh doanh và đang tìm cách xây dựng sự hợp tác sâu rộng giữa hai công ty trên nhiều lĩnh vực."

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi kỳ vọng rằng nếu sự tích hợp này thành công, tập đoàn mới sẽ mang lại giá trị vượt trội cho một lượng khách hàng lớn hơn."

Việc sáp nhập giữa Honda - nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản và Nissan - nhà sản xuất lớn thứ ba, được đánh giá sẽ định hình lại bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Thỏa thuận này không chỉ đánh dấu sự ra đời của tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới về doanh số, mà còn giúp cả ba công ty tập hợp nguồn lực để cạnh tranh với các đối thủ mạnh như Tesla và BYD - nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc.

Toshihiro Mibe, Giám đốc và CEO của Honda, chia sẻ: "Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang trải qua sự thay đổi được coi là chỉ xảy ra một lần trong 100 năm, chúng tôi kỳ vọng rằng sự tham gia của Mitsubishi Motors vào các cuộc thảo luận sáp nhập giữa Nissan và Honda sẽ mang lại những thay đổi sâu sắc trong xã hội. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chúng tôi trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong việc tạo ra giá trị mới trong lĩnh vực di động thông qua sự tích hợp kinh doanh."

Thông tin về kế hoạch sáp nhập đã tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu của Honda tăng 3,8%, Nissan tăng 1,6% và Mitsubishi Motors tăng 5,3% trong khi chỉ số Nikkei chuẩn tăng 1,2% trong phiên giao dịch ngày hôm đó.

Honda và Nissan bắt đầu đàm phán sáp nhập

Ông Sammy Krishnamurthy, Giám đốc Bộ phận Tương tác Khách hàng Di động tại Trung Đông và Châu Phi thuộc công ty tư vấn Frost & Sullivan, nhận định rằng các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Honda và Nissan được thúc đẩy bởi những thách thức mà cả hai nhà sản xuất ô tô phải đối mặt trong bối cảnh ngành công nghiệp đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi sâu rộng.

"Trước áp lực đổi mới và sự mở rộng nhanh chóng của các thương hiệu xe điện Trung Quốc trên toàn cầu, sự hợp nhất này có thể mang lại lợi ích đáng kể cho cả hai công ty," ông chia sẻ. "Sự dẫn đầu của Nissan trong lĩnh vực xe điện, kết hợp với chuyên môn của Honda về các công nghệ động cơ tiên tiến và hệ thống truyền động đa dạng, có thể biến liên minh giữa hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này thành một thế lực mạnh mẽ, cung cấp nhiều giải pháp truyền động tiên tiến."

Ông cũng nhấn mạnh rằng việc sáp nhập giữa hai công ty sẽ "mở đường cho sự tích hợp liền mạch" giữa công nghệ động cơ và pin – hai lĩnh vực thường yêu cầu những ngân sách và chiến lược phát triển khác nhau.

Theo ông Krishnamurthy, công ty hợp nhất này được kỳ vọng sẽ trở thành "người dẫn đầu thị trường," với khả năng tối ưu hóa chi phí vận hành "đáng kể."

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng chặng đường phía trước của Nissan và Honda sẽ không dễ dàng. "Điều đáng quan tâm là cách cả hai công ty sẽ duy trì bản sắc thương hiệu riêng và thế mạnh cốt lõi của mình để cùng tồn tại trên thị trường," ông nói. "Điều này sẽ tác động đến việc tận dụng hiệu quả chi phí và hợp nhất mạng lưới phân phối, dẫn đến một số tình trạng dư thừa không thể tránh khỏi."

Trong một cuộc họp báo trực tuyến riêng vào thứ Hai, cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã bày tỏ sự hoài nghi về khả năng thành công của vụ sáp nhập giữa Nissan và Honda. Ông cho rằng hai công ty này thiếu tính bổ sung lẫn nhau và sẽ gặp khó khăn khi đối đầu với các đối thủ mạnh, đặc biệt là các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

"Với quan điểm từ góc độ công nghiệp và dưới góc nhìn của một doanh nhân, cá nhân tôi không tin rằng sự hợp nhất này sẽ thành công. Có quá nhiều sự trùng lặp và không đủ sự bổ sung lẫn nhau," ông Ghosn, hiện đang sống tại Lebanon kể từ sau vụ bắt giữ gây chấn động vào cuối năm 2018, chia sẻ qua cuộc họp trực tuyến với Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài tại Nhật Bản.

Ông cũng lưu ý: "Một liên minh tiềm năng giữa hai công ty này sẽ chỉ tạo ra một thực thể khác đang đấu tranh để tồn tại và cạnh tranh trong ngành công nghiệp này. Nhưng chắc chắn họ sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức khi phải đối đầu với các công ty Trung Quốc, Tesla, và thậm chí cả Toyota – những công ty đã tìm ra cách đối mặt với những vấn đề này một cách thuyết phục hơn."

Tin bài khác
Trung Quốc cắt giảm lãi suất cơ bản để hỗ trợ nền kinh tế

Trung Quốc cắt giảm lãi suất cơ bản để hỗ trợ nền kinh tế

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vừa hạ lãi suất cho vay cơ bản, mở đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và ứng phó áp lực đối với hệ thống ngân hàng.
Trump Organization chuẩn bị bàn kế hoạch xây dựng Trump Tower tại TP. Hồ Chí Minh

Trump Organization chuẩn bị bàn kế hoạch xây dựng Trump Tower tại TP. Hồ Chí Minh

Trump Organization lên kế hoạch xây Trump Tower tại TP. Hồ Chí Minh, trong bối cảnh Việt Nam tăng tốc đàm phán thương mại với Mỹ, nhằm bảo vệ xuất khẩu và thu hút đầu tư bất động sản chiến lược.
Fed phát tín hiệu giữ nguyên lãi suất ít nhất đến tháng 9/2025

Fed phát tín hiệu giữ nguyên lãi suất ít nhất đến tháng 9/2025

Nhiều quan chức Fed phát tín hiệu giữ nguyên lãi suất cho đến tháng 9/2025, do cần thêm thời gian đánh giá tác động từ chính sách thương mại của Mỹ đến kinh tế vĩ mô.
Tiêu dùng suy yếu kìm hãm đà phục hồi của Trung Quốc dù sản xuất công nghiệp khởi sắc

Tiêu dùng suy yếu kìm hãm đà phục hồi của Trung Quốc dù sản xuất công nghiệp khởi sắc

Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục tăng tốc vượt dự báo trong tháng 4/2025, nhưng tiêu dùng suy yếu và khủng hoảng bất động sản đang cản trở đà phục hồi kinh tế bền vững của Bắc Kinh.
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá lên nhựa kỹ thuật từ Mỹ, EU, Nhật Bản

Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá lên nhựa kỹ thuật từ Mỹ, EU, Nhật Bản

Bắc Kinh tuyên bố áp thuế chống bán phá giá lên tới 74,9% với nhựa kỹ thuật POM copolymer nhập khẩu từ Mỹ, EU, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc), động thái đáp trả căng thẳng thương mại với Washington.
Anh vượt Trung Quốc trở thành chủ nợ lớn thứ hai của Mỹ

Anh vượt Trung Quốc trở thành chủ nợ lớn thứ hai của Mỹ

Với 779,3 tỷ USD trái phiếu Kho bạc Mỹ, Vương quốc Anh đã vượt Trung Quốc để trở thành chủ nợ lớn thứ hai của Washington, phản ánh vai trò trung tâm tài chính toàn cầu của London.
Moody’s hạ tín nhiệm quốc gia Mỹ khi nợ công vượt 36.000 tỷ USD

Moody’s hạ tín nhiệm quốc gia Mỹ khi nợ công vượt 36.000 tỷ USD

Moody’s hạ tín nhiệm quốc gia Mỹ từ mức “Aaa” xuống “Aa1”, viện dẫn nợ công leo thang và thiếu giải pháp tài khóa bền vững, gây lo ngại trên thị trường toàn cầu.
Tổng thống Donald Trump hủy bỏ đàm phán, chuyển sang “chỉ định thuế"

Tổng thống Donald Trump hủy bỏ đàm phán, chuyển sang “chỉ định thuế"

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ đơn phương chỉ định thuế với từng quốc gia trong vài tuần tới, từ bỏ chiến lược đàm phán song phương do Washington thiếu nguồn lực và thời gian.
Kinh tế Nhật Bản suy giảm, lo ngại suy thoái kép vì thuế quan Mỹ

Kinh tế Nhật Bản suy giảm, lo ngại suy thoái kép vì thuế quan Mỹ

GDP của Nhật Bản đã giảm 0,7% trong quý I/2025, vượt xa dự báo, giữa lúc tiêu dùng nội địa trì trệ và xuất khẩu sụt giảm, làm dấy lên lo ngại suy thoái kép nếu Mỹ siết thuế quan.
Trung Quốc duy trì kiểm soát đất hiếm dù nới lỏng hạn chế xuất khẩu với Mỹ

Trung Quốc duy trì kiểm soát đất hiếm dù nới lỏng hạn chế xuất khẩu với Mỹ

Mặc dù đã tạm gỡ trừng phạt với 28 công ty Mỹ, Trung Quốc vẫn giữ lệnh cấm xuất khẩu bảy kim loại đất hiếm chiến lược, một công cụ mặc cả quan trọng trong căng thẳng thương mại với Washington.
Chủ tịch Fed: Kỷ nguyên lãi suất thấp đã qua, chính sách cần thích ứng với biến động thực tế

Chủ tịch Fed: Kỷ nguyên lãi suất thấp đã qua, chính sách cần thích ứng với biến động thực tế

Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo kinh tế Mỹ cần thích ứng với thời kỳ lãi suất cao dài hạn, khi các cú sốc cung xảy ra thường xuyên và môi trường vĩ mô đã thay đổi đáng kể so với thập kỷ trước.
Tổng thống Donald Trump công du Trung Đông và dấu hỏi về xung đột lợi ích

Tổng thống Donald Trump công du Trung Đông và dấu hỏi về xung đột lợi ích

Từ dự án địa ốc, tiền điện tử đến quà tặng chính trị, chuyến đi Trung Đông của Tổng thống Donald Trump làm nổi bật mối lo ngại về việc pha trộn giữa lợi ích cá nhân và chính sách đối ngoại.
Xuất khẩu Trung Quốc sang Mỹ tăng tốc, doanh nghiệp “bàng hoàng nhưng phấn khởi”

Xuất khẩu Trung Quốc sang Mỹ tăng tốc, doanh nghiệp “bàng hoàng nhưng phấn khởi”

Thỏa thuận giảm thuế 90 ngày giữa Mỹ và Trung Quốc đã tạo ra đợt “giải tỏa” ngắn hạn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhưng rủi ro thương mại và địa chính trị vẫn treo lơ lửng.
Máy bay – quân bài chiến lược trong “ngoại giao thương mại” của ông Trump

Máy bay – quân bài chiến lược trong “ngoại giao thương mại” của ông Trump

Từ những hợp đồng hàng tỷ USD đến việc “mượn” chuyên cơ hạng sang của hoàng gia Qatar, máy bay đang trở thành công cụ đắc lực trong chiến lược “ngoại giao thương mại”, giúp ông Trump tạo lợi thế trong đàm phán quốc tế.
Lạm phát Mỹ hạ nhiệt, Fed có thêm lý do trì hoãn giảm lãi suất

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt, Fed có thêm lý do trì hoãn giảm lãi suất

Dữ liệu CPI tháng 4/2025 tăng thấp nhất trong hơn 4 năm, cùng với việc thương chiến Mỹ - Trung hạ nhiệt, Fed được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến tháng 9/2025.