Thứ năm 13/11/2025 06:14
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sản xuất và phân phối xanh - Giải pháp cho phát triển kinh tế bền vững

31/08/2023 08:59
Việc chuyển đổi sang sản xuất và phân phối xanh nhằm gia tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp và hướng tới phát triển kinh tế bền vững đang có nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai, áp dụng.

Đối với doanh nghiệp hay cộng đồng, khi thay đổi, chuyển dịch sang áp dụng hay vận hành hoạt động theo một mô hình, quy trình mới luôn có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Việc chuyển đổi quy trình sản xuất, phân phối, tiêu dùng theo xu hướng xanh, bền vững cũng vậy. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, hiện nay quy trình này đang có nhiều điều kiện thuận lợi rõ nét để thúc đẩy hơn.

Xu hướng tất yếu, giúp tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tọa đàm với chủ đề “Sản xuất và phân phối xanh - Giải pháp cho phát triển kinh tế bền vững” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 30/8 có sự tham gia của đa dạng khách mời: đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, bán lẻ. Ý kiến đầu tiên tất cả các khách mời thống nhất đồng tình đó là sản xuất, tiêu dùng bền vững là một xu hướng tất yếu.

Ảnh minh họa
Toàn cảnh toạ đàm Sản xuất và phân phối xanh giải pháp cho phát triển kinh tế bền vững .

Ông Cù Huy Quang - Phó Chánh Văn phòng Sản xuất và Tiêu dùng bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, sản xuất, tiêu dùng bền vững là một trong những xu hướng tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh các nguồn nguyên vật liệu sơ cấp ngày càng cạn kiệt. Sản xuất bền vững là con đường chiến lược để chúng ta hướng tới phát triển bền vững.

Ảnh minh họa
Ông Cù Huy Quang - Phó Chánh Văn phòng Sản xuất và Tiêu dùng bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, các doanh nghiệp đã bước đầu nhận thức về vấn đề sản xuất bền vững, phân phối xanh.

Do vậy, việc nhận thức và chuyển đổi sản xuất xanh, sản xuất bền vững, phân phối xanh, phân phối bền vững là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp.

Hiện nay, ý thức của người dân về sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng được nâng cao. Các doanh nghiệp cũng đã bước đầu nhận thức về vấn đề sản xuất bền vững, phân phối xanh.

Việc các doanh nghiệp nhận thức được sản xuất và tiêu dùng bền vững, phân phối xanh giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với những xu thế trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là những khu vực có tiêu chuẩn cao. Qua đó giúp doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa tiếp cận được thị trường trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và chúng ta đã ký được rất nhiều hiệp định thương mại song phương cũng như đa phương với các quốc gia, các khu vực tiên tiến trên thế giới.

Động lực từ khung chính sách và xu hướng tiêu dùng mới

Từ góc độ một doanh nghiệp bán lẻ, bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng - Quản lý Bộ phận Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, MM Mega Market Việt Nam chia sẻ: Người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ rất chủ động trong việc tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ bảo vệ môi trường bền vững hơn.

“Họ nói tôi không lấy túi nilon vì tôi đã mang túi đựng hàng rồi hoặc họ chủ động lựa chọn những sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe, tốt hơn cho môi trường như: không dùng hộp xốp, muốn mua xôi đựng bằng hộp bã mía, muốn sử dụng sữa chua ít đường hơn, lựa chọn những thương hiệu có trách nhiệm với xã hội...”, bà Mỹ Hưng cho biết.

Có thể thấy xu hướng tiêu dùng xanh mạnh mẽ tác động đến doanh nghiệp. Đây là một thuận lợi, động lực khiến doanh nghiệp phải hướng đến sự thay đổi, cải thiện sản phẩm hay dịch vụ của mình ngày càng xanh, bền vững.

Mặt khác, theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng, khung chính sách khuyến khích chuyển đổi sản xuất, tiêu dùng bền vững hiện nay cũng tạo động lực cho doanh nghiệp. Sau cam kết ở Hội nghị chống biến đổi khí hậu lần thứ 26 của Liên hiệp quốc, Việt Nam đã cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và sau cam kết này Việt Nam đã có những thay đổi về Luật môi trường, cụ thể là Nghị định 08 hướng đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất về bao bì cũng như sản phẩm đưa ra môi trường.

Thứ hai là Nghị định 06 về giảm rác thải cũng như bảo vệ tầng ô dôn. Những khung chính sách này chính là những định hướng, động lực để doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi và hướng đến hành trình phát triển bền vững nhanh hơn.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hoàng Huân - Phó Giám đốc Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE) đánh giá, hiện tại các văn bản pháp lý cũng như hướng dẫn của Nhà nước liên quan đến các công tác bảo vệ môi trường khá rõ nét. Đấy là một hành lang pháp lý rất thuận lợi, dễ thực hiện cho các đơn vị, doanh nghiệp.

Ở góc độ thực thi chính sách, ông Cù Huy Quang cho biết: Bộ Công Thương là cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì tổ chức và thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững theo Quyết định 889 ngày 24/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trong hơn hai năm qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.

Cụ thể, trong sản xuất bền vững, Bộ Công Thương đã xây dựng được những phương pháp tính định mức tiêu hao nguyên vật liệu trong các ngành công nghiệp. Xây dựng được những mô hình thu gom, tái chế, những mô hình về tái sản xuất, tái sử dụng đối với những mặt hàng, những nguyên vật liệu trong một số lĩnh vực, một số ngành. Xây dựng được những bộ tài liệu từ cơ bản cho đến nâng cao nhằm nâng cao đội ngũ chuyên gia, đội ngũ quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Trong thiết kế bền vững, Bộ Công Thương đã biên soạn, phát hành những sổ tay cũng như có những hướng dẫn về thiết kế bền vững cho sản phẩm.

Trong lĩnh vực tiêu dùng bền vững, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh những vấn đề như tái chế, tái sử dụng cũng như thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Đơn cử là việc sử dụng túi nilon sử dụng một lần bằng những vật liệu có thể tái chế được như túi cói hay những vật liệu khác áp dụng trong những hệ thống siêu thị, hệ thống chợ đầu mối nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tiêu dùng. Bên cạnh đó, chú trọng công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, truyền tải và nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp trong việc sử dụng thông minh hơn những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Những tác động tích cực và sự chủ động của doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng nhìn nhận, quy trình chuyển đổi sang sản xuất, tiêu dùng xanh có tác động hai chiều giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Từ phía người tiêu dùng, xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng mạnh mẽ hơn, tác động đến doanh nghiệp, làm cho doanh nghiệp phải có tư duy thay đổi, làm sao để sản phẩm và dịch vụ của mình, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Về phía doanh nghiệp, nếu có những cải tiến về sản phẩm, dịch vụ, thân thiện hơn với môi trường, những giải pháp mới và nếu có cách truyền tải những thông điệp, những ý nghĩa đó hiệu quả đến người tiêu dùng thì người tiêu dùng cũng có thể thay đổi lựa chọn, thay đổi hành vi tiêu dùng của họ với sản phẩm của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hoàng Huân cho biết, ở trường hợp cụ thể của ngành Than, một trong những thuận lợi nhất trong quá trình triển khai chuyển đổi sản xuất xanh, bền vững đó là sự đồng bộ trong chủ trương, quản lý, giải pháp thực hiện của doanh nghiệp.

Đơn cử, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam có sự đồng bộ đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ làm công tác môi trường đồng bộ từ Tập đoàn cho đến các đơn vị và quản lý cũng theo một hệ thống đồng bộ. Việc triển khai các giải pháp cũng như các phương án liên quan đến nâng cao sản xuất xanh, sạch hơn diễn ra khá thuận tiện, bởi vì có sự liên kết cũng như sự trao đổi, học tập và rút kinh nghiệm từ nhau rất nhanh.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Hoàng Huân, xu hướng sản xuất xanh, sạch hơn ảnh hưởng đến các doanh nghiệp theo cả hai hình thức là chủ động và bị động.

Ảnh hưởng chủ động là việc sản xuất xanh, sạch bây giờ không thể đơn giản là một công đoạn, là một giai đoạn nào trong một chuỗi sản phẩm mà là một quá trình hình thành ngay từ khi bắt đầu cho đến lúc triển khai và đến sau này là lúc kết thúc dự án.

Chính vì vậy mà chuyển đổi xanh, sạch là cả một quá trình dài và ở đây tính chủ động là nó tác động, làm thay đổi về mặt nhận thức, tư duy của các doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành than là rất lớn.

Về vấn đề tác động theo hướng bị động là trong quá trình triển khai sản xuất xanh, sạch hơn các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp sản xuất than nói riêng có cơ hội được tiếp cận với những công nghệ, phương pháp khai thác, chế biến hiện đại để từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như tiết kiệm năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường một cách tốt hơn. Ngoài ra có thể giúp cho hiệu quả thực hiện các dự án và uy tín của doanh nghiệp được nâng cao; các sản phẩm sản xuất ra cũng có tính cạnh tranh cao hơn trên thị trường…

Theo Tạp chí Công thương

Tin bài khác
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.