Được thành lập năm 2009 với tên gọi Mainstream Motors by Scaringe, công ty sau đó được đổi tên thành Rivian hai năm sau đó. Cổ phiếu của Rivian Automotive đã tăng tới 53% trong tuần đầu ra mắt tại sàn giao dịch Nasdaq vào thứ Tư, mang lại cho nhà sản xuất xe điện được Amazon hậu thuẫn định giá thị trường hơn 100 tỷ USD sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra mắt lớn nhất thế giới trong năm nay. Điều này khiến Rivian trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ hai của Hoa Kỳ, chỉ sau Tesla với trị giá 1,04 nghìn tỷ USD. Mặc dù mới bắt đầu bán xe và báo cáo doanh thu không nhiều nhưng Rivian đã xếp trước các “gã khổng lồ” truyền thống như General Motorsat 86 tỷ USD, Ford Motor khoảng 77 tỷ USD và Lucid Group với 66 tỷ USD. Cổ phiếu mở cửa ở mức 106,75 USD/cổ phiếu, vượt qua mức giá chào bán là 78 USD và tăng cao tới 119,46 USD.
Asad Hussain, nhà phân tích cấp cao tại PitchBook cho biết: “Đợt IPO của Rivian cho thấy sự hào hứng mạnh mẽ của nhà đầu tư về công nghệ điện khí hóa và di động. Kể từ năm ngoái, các công ty xe điện đã nổi lên và được coi như một trong những khoản đầu tư nóng nhất. IPO cho phép Rivian huy động khoảng 12 tỷ đô la để tài trợ cho tăng trưởng và con số đó có thể tăng lên 13,7 tỷ đô la nếu việc phân bổ toàn bộ cổ phiếu được thực hiện”.
Các nhà đầu tư lớn nhất Phố Wall bao gồm T. Rowe Price và BlackRock, đang đặt cược vào việc Rivian sẽ trở thành người chơi lớn tiếp theo trong lĩnh vực do Tesla Inc thống trị trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc và châu Âu gia tăng áp lực nhằm loại bỏ lượng khí thải xe cộ. IPO của Rivian diễn ra trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc, nơi các nhà sản xuất ô tô, hãng hàng không và chính phủ công bố một loạt cam kết cắt giảm khí thải nhà kính từ giao thông toàn cầu. Rivian đã đầu tư mạnh mẽ để tăng cường sản xuất, tăng gấp đôi cho chiếc xe bán tải chạy điện hoàn toàn cao cấp R1T ra mắt vào tháng 9.
Thục Anh