Chủ nhật 26/10/2025 05:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tesla âm thầm thử nghiệm taxi tự lái ở Texas, giá chỉ 4,2 USD mỗi chuyến

Tesla bắt đầu thử nghiệm taxi tự lái tại Texas với giá 4,2 USD/chuyến, đồng thời công bố dự án nhà máy pin Megapack lớn nhất Trung Quốc.
  Chiếc robotaxi với một hành khách chạy trên phố Austin. Ảnh: Reuters.
Chiếc robotaxi của Tesla với một hành khách chạy trên phố Austin. Ảnh: Reuters.

Sau hơn một thập kỷ trì hoãn, những lời hứa robotaxi của tỷ phú Elon Musk cuối cùng đã có dấu hiệu thành hiện thực. Trong tuần qua, Tesla đã âm thầm triển khai dịch vụ taxi tự lái thử nghiệm tại Austin, Texas - một bước đi táo bạo giữa lúc ngành công nghiệp xe tự lái còn ngổn ngang nhiều nghi ngại. Cùng lúc đó, công ty cũng công bố dự án xây dựng nhà máy năng lượng pin lưới điện lớn nhất tại Trung Quốc, cho thấy tham vọng kép của Tesla trong cả lĩnh vực giao thông lẫn năng lượng.

Sáng 22/6, người dân tại Austin, Texas bất ngờ phát hiện những chiếc Tesla Model Y không người lái xuất hiện trên đường phố. CEO Elon Musk ngay sau đó xác nhận trên nền tảng X rằng dịch vụ robotaxi của Tesla đã chính thức được khởi động, với giá cố định 4,2 USD (khoảng 110.000 đồng) mỗi chuyến đi.

Giai đoạn thử nghiệm ban đầu tuy còn khiêm tốn, chỉ từ 10 - 12 chiếc xe nhưng đã đủ để gây bão trên mạng xã hội. Một số video lan truyền cho thấy xe di chuyển hoàn toàn tự động, có sự giám sát của nhân viên Tesla ngồi ở ghế hành khách. Khi gặp tình huống khó, hệ thống có thể kết nối về trung tâm điều khiển, nơi kỹ thuật viên có thể can thiệp từ xa.

Dù vẫn còn rất xa tầm nhìn “1 triệu robotaxi” mà ông Musk từng nhiều lần hứa từ năm 2019, sự kiện lần này đánh dấu một bước tiến cụ thể sau nhiều năm bị hoài nghi. Câu chuyện robotaxi của Tesla đã từng trở thành “trò đùa lặp lại” khi ông Musk liên tục hoãn từ năm này sang năm khác. Gần đây nhất, vào tháng 10/2024, ông mới chỉ hé lộ concept “Cybercab”, mẫu xe tự lái 2 chỗ không vô-lăng, không bàn đạp nhưng vẫn chưa có bất kỳ sản phẩm nào được thương mại hóa.

Việc thử nghiệm robotaxi tại Austin cũng diễn ra trong bối cảnh chính quyền bang Texas bắt đầu siết chặt luật quản lý xe tự lái. Từ ngày 1/9 tới, các phương tiện tự động hóa phải đạt cấp độ 4, có giấy phép vận hành từ Sở Giao thông Vận tải bang, và cung cấp hướng dẫn xử lý tình huống khẩn cấp cho cảnh sát. Nếu phương tiện bị coi là “gây nguy hiểm cho cộng đồng”, giấy phép có thể bị thu hồi.

Ông Musk cho biết, Tesla sẽ “cực kỳ cảnh giác” về vấn đề an toàn trong lần triển khai tại Austin. Công ty dự kiến chỉ vận hành xe trong những khu vực mà họ cho là an toàn nhất. Một số hạn chế khác bao gồm tránh thời tiết xấu, giao lộ phức tạp và sẽ không chở hành khách dưới 18 tuổi. Ông Musk khẳng định ông sẵn sàng hoãn việc triển khai nếu cần thiết.

Người hâm mộ Tesla đang tạo nên làn sóng phấn khích sau màn ra mắt. “Wow. Chúng ta sắp được ngồi trên những chiếc Tesla không người lái, chỉ trong vài ngày nữa”, tài khoản tên Omar Qazi, sở hữu 635.200 người theo dõi trên X, viết.

Tesla chọn đi con đường “khác biệt” khi không tích hợp radar hay LiDAR như các đối thủ mà chỉ sử dụng camera. Theo tỷ phú Elon Musk, điều này giúp đơn giản hóa hệ thống, giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, cách tiếp cận này không nhận được sự đồng thuận rộng rãi từ giới chuyên gia.

Trong khi Tesla mới ở bước đầu, Waymo - công ty con của Alphabet đã thực hiện hơn 10 triệu chuyến đi robotaxi có trả phí, hoạt động tại nhiều thành phố lớn như Los Angeles, San Diego và cả Austin. Họ sử dụng tổ hợp camera, radar và LiDAR để đạt độ chính xác cao hơn khi xử lý tình huống giao thông.

Thêm vào đó, Tesla còn đối mặt với áp lực pháp lý từ phía Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) và Bộ Tư pháp (DOJ) liên quan đến tên gọi gây hiểu lầm “Full Self-Driving” (công nghệ tự lái- FSD), sau một số vụ tai nạn liên quan đến tính năng này.

Dù chỉ là giai đoạn thử nghiệm với quy mô giới hạn, tỷ phú Elon Musk tin rằng đây là khởi đầu cho một cuộc cách mạng mới. Ông kỳ vọng về một tương lai nơi hàng triệu chủ xe Tesla có thể biến chiếc xe của mình thành robotaxi khi không sử dụng.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn giữ cái nhìn thận trọng. Chuyên gia phân tích Garrett Nelson tại CFRA nhận định giai đoạn thử nghiệm hơn chục chiếc xe hiện nay còn quá nhỏ để khẳng định bất cứ điều gì. "Liệu ông ấy có thể mở rộng đội xe robotaxi của mình nhanh đến mức nào?", chuyên gia Nelson nghi vấn.

Đồng quan điểm, chuyên gia Seth Goldstein của Morningstar nhận định, ông Musk vẫn theo phong cách bán giấc mơ kinh điển khi hứa hẹn quá nhiều, quá nhanh. Việc từ chục chiếc lên hàng trăm, hàng nghìn xe đòi hỏi hạ tầng, nhân sự giám sát và phần mềm ổn định vượt trội.

Ông Goldstein dự đoán phải đến năm 2028, người dân Austin mới có thể dễ dàng tải ứng dụng và sử dụng robotaxi của Tesla. "Khi mọi người tại Austin tải ứng dụng và dùng robotaxi của Tesla thì đó là một thành công cho Elon Musk, nhưng tôi không nghĩ điều đó sẽ diễn ra cho đến tận năm 2028. Rõ ràng Tesla sẽ cần rất nhiều thời gian nữa", chuyên gia Goldstein nhận định.

Trong khi thử nghiệm với robotaxi ở Mỹ, Tesla cũng âm thầm chốt thỏa thuận lớn tại Thượng Hải để xây dựng nhà máy sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng quy mô lưới điện, được kỳ vọng là lớn nhất Trung Quốc khi hoàn thành.

Thỏa thuận trị giá 4 tỷ nhân dân tệ (556 triệu USD) được ký kết giữa Tesla, chính quyền Thượng Hải và công ty tài chính China Kangfu International Leasing. Dự án sẽ sản xuất các Megapack - thiết bị có thể cung cấp 1 megawatt điện trong 4 giờ nhằm giải quyết sự mất cân bằng cung-cầu trên lưới điện, đặc biệt do các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời.

Tesla cho biết nhà máy của họ tại Thượng Hải đã xuất khẩu Megapack sang châu Âu và châu Á để phục vụ nhu cầu toàn cầu. Việc mở rộng tại Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nước này đang đẩy mạnh mục tiêu tăng thêm 5 gigawatt công suất lưu trữ năng lượng bằng pin trước cuối năm 2025.

Dù đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ CATL và BYD - hai ông lớn pin của Trung Quốc, Tesla vẫn cho thấy tham vọng duy trì vị thế trong ngành năng lượng toàn cầu.

Tin bài khác
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.