Thứ năm 26/06/2025 22:36
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật Thương mại điện tử sửa đổi với nhiều quy định mới nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động bán hàng trực tuyến, đặc biệt là hình thức livestream. Đây được xem là bước ngoặt lớn trong việc lập lại trật tự trên các nền tảng số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo lập môi trường thương mại điện tử minh bạch, bền vững.

Lần đầu tiên, khái niệm livestream bán hàng được định danh trong luật: là chức năng cho phép các tài khoản trên nền tảng số truyền tải trực tuyến thông tin, dữ liệu dưới dạng âm thanh, hình ảnh theo thời gian thực nhằm phục vụ hoạt động thương mại điện tử.

Cùng với đó, dự thảo luật cũng phân biệt rõ giữa mạng xã hội đơn thuần (chỉ để kết nối, chia sẻ thông tin) với mạng xã hội có chức năng thương mại điện tử, tức có tích hợp các tiện ích như mở gian hàng, đặt hàng trực tuyến, livestream bán hàng, tiếp thị liên kết… Những nền tảng phổ biến như Facebook, TikTok, Zalo… nếu có các tính năng thương mại sẽ phải tuân thủ quy định như một sàn thương mại điện tử.

Điểm đáng chú ý là chủ nền tảng sẽ chịu trách nhiệm liên đới, bao gồm cả trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu để xảy ra vi phạm ảnh hưởng đến người mua. Điều này đánh dấu sự chuyển đổi từ “gỡ vi phạm” sang “chịu trách nhiệm pháp lý”, buộc các nền tảng như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Facebook… phải kiểm soát chặt nội dung và thông tin từ người bán.

Dự thảo Luật Thương mại điện tử sửa đổi yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử phải có giải pháp kỹ thuật để xác thực danh tính người bán, đồng thời hiển thị rõ ràng các thông tin liên quan như tên, địa chỉ kinh doanh, thông tin sản phẩm, giá cả, phương thức thanh toán, vận chuyển...

Đặc biệt, với người bán là tổ chức, cá nhân nước ngoài, thông tin hiển thị bắt buộc phải có tên quốc gia/vùng lãnh thổ, được phiên âm sang tiếng Việt hoặc dùng ký tự Latinh để đảm bảo tính minh bạch.

Các nền tảng thương mại điện tử cũng buộc phải lưu trữ toàn bộ dữ liệu liên quan đến hoạt động bán hàng, bao gồm cả hình ảnh, âm thanh của hoạt động livestream trong ít nhất 3 năm, để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm.

Người bán trên các nền tảng cũng phải cung cấp thông tin minh bạch về nguồn gốc hàng hóa, chính sách bảo hành, đổi trả, chất lượng, thuế, quảng cáo… và tuân thủ đầy đủ pháp luật chuyên ngành, đặc biệt là với 227 ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Tại lễ khởi động Chương trình đào tạo về pháp lý trong thương mại điện tử tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia cũng đã nhấn mạnh, bên cạnh việc dự thảo Luật Thương mại điện tử sửa đổi là cần thiết thì đạo đức và trách nhiệm mới là nền tảng giúp thương mại điện tử phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, khẳng định: “Sáng tạo là chìa khóa nhưng bền vững nằm ở đạo đức và tuân thủ pháp luật. Đạo đức kinh doanh là cam kết minh bạch với khách hàng. Tuân thủ pháp luật là trụ cột kiến tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch. Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu đúng và đầy đủ về luật, nghĩa vụ thuế và quảng cáo trung thực - những yếu tố quyết định uy tín và phát triển dài hạn".

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, hệ thống pháp luật về thương mại điện tử ở Việt Nam đã và đang được xây dựng khá toàn diện, dựa trên các văn bản cốt lõi.

Một nội dung nổi bật khác là trách nhiệm của người nổi tiếng (KOL) khi tham gia quảng bá sản phẩm trên nền tảng TMĐT. Nếu quảng cáo sai sự thật, tiếp tay bán hàng giả, hàng nhái, KOL sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự, thậm chí bị cấm hành nghề chuyên môn đến 3 năm.

Theo đại diện TikTok Shop, nền tảng này đã thiết lập hệ thống chính sách chặt chẽ về nội dung, quảng cáo và bán hàng. Mọi nội dung phải chân thực, không gây hiểu lầm, tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, TikTok Shop cam kết đồng hành cùng cơ quan quản lý trong việc nâng cao nhận thức pháp lý cho người bán và nhà sáng tạo nội dung.

Ngành thuế hiện cũng đang khẩn trương hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử, trong đó yêu cầu các sàn phải kê khai và khấu trừ thuế cho người bán. Điều này vừa giúp quản lý tốt hơn, vừa tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch giữa các doanh nghiệp.

Với loạt quy định mới và sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước - nền tảng - người bán, thương mại điện tử tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ bước sang một giai đoạn phát triển mới, minh bạch, an toàn và bền vững hơn.

Tin bài khác
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.
Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Samsung sẽ tổ chức Galaxy Unpacked 2025 vào ngày 9/7, ra mắt Z Fold7, Z Flip7, Flip7 FE và Galaxy G Fold cùng hệ sinh thái Galaxy AI thế hệ mới.
Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa ban hành lệnh cấm WhatsApp vì lo ngại bảo mật, tiếp nối TikTok và DeepSeek. Trong khi Meta phản đối, giới chức Mỹ khuyến nghị dùng ứng dụng thay thế.
iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro và Pro Max hứa hẹn nâng cấp lớn với tản nhiệt buồng hơi, RAM 12GB, camera 24MP và thiết kế nhẹ hơn, dự kiến ra mắt mùa thu 2025.
Mỹ có thể thu hồi đặc quyền chip với Samsung, SK Hynix, TSMC tại Trung Quốc

Mỹ có thể thu hồi đặc quyền chip với Samsung, SK Hynix, TSMC tại Trung Quốc

Mỹ cân nhắc siết công nghệ chip với Samsung, SK Hynix và TSMC tại Trung Quốc, gây lo ngại về gián đoạn chuỗi cung ứng và giá chip toàn cầu tăng cao.
Tesla âm thầm thử nghiệm taxi tự lái ở Texas, giá chỉ 4,2 USD mỗi chuyến

Tesla âm thầm thử nghiệm taxi tự lái ở Texas, giá chỉ 4,2 USD mỗi chuyến

Tesla bắt đầu thử nghiệm taxi tự lái tại Texas với giá 4,2 USD/chuyến, đồng thời công bố dự án nhà máy pin Megapack lớn nhất Trung Quốc.
Sắp có hành lang pháp lý riêng cho hợp tác công tư trong nghiên cứu khoa học - công nghệ

Sắp có hành lang pháp lý riêng cho hợp tác công tư trong nghiên cứu khoa học - công nghệ

Dự thảo nghị định về khoa học công nghệ dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, tập trung vào việc khơi thông nguồn lực phát triển lĩnh vực này thông qua các cơ chế hợp tác đa dạng và nguồn tài chính linh hoạt.
Điểm danh loạt smartphone ra mắt nửa cuối năm 2025

Điểm danh loạt smartphone ra mắt nửa cuối năm 2025

Nửa cuối năm 2025 được dự báo là giai đoạn sôi động của thị trường smartphone với hàng loạt sản phẩm mới từ Samsung, Apple, Oppo, HONOR và Google.
Galaxy Z Fold7 và Flip7 ra mắt ngày 9/7: Thiết kế mỏng đẹp, nhiều nâng cấp đáng giá

Galaxy Z Fold7 và Flip7 ra mắt ngày 9/7: Thiết kế mỏng đẹp, nhiều nâng cấp đáng giá

Samsung sẽ ra mắt Galaxy Z Fold7 và Z Flip7 tại sự kiện Unpacked ngày 9/7, với thiết kế mỏng nhẹ, màn hình lớn, chip mạnh và nhiều nâng cấp mới.
Bị tố độc quyền Android, Google đối mặt án phạt 4,7 tỷ USD

Bị tố độc quyền Android, Google đối mặt án phạt 4,7 tỷ USD

Khoản tiền phạt này liên quan đến vụ kiện vào năm 2018, Ủy ban châu Âu - cơ quan hành pháp của EU - đã cáo buộc Google lợi dụng vị thế thống trị của Android trên thị trường thiết bị di động.
ByteDance ra mắt Seedance 1.0: Công cụ AI tạo video từ văn bản vượt trội

ByteDance ra mắt Seedance 1.0: Công cụ AI tạo video từ văn bản vượt trội

Seedance 1.0 của ByteDance là công cụ AI tạo video từ văn bản, hình ảnh với chất lượng Full HD, giúp người dùng sáng tạo nội dung nhanh chóng và mượt mà.