Thứ tư 13/08/2025 16:34
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật Thương mại điện tử sửa đổi với nhiều quy định mới nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động bán hàng trực tuyến, đặc biệt là hình thức livestream. Đây được xem là bước ngoặt lớn trong việc lập lại trật tự trên các nền tảng số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo lập môi trường thương mại điện tử minh bạch, bền vững.

Lần đầu tiên, khái niệm livestream bán hàng được định danh trong luật: là chức năng cho phép các tài khoản trên nền tảng số truyền tải trực tuyến thông tin, dữ liệu dưới dạng âm thanh, hình ảnh theo thời gian thực nhằm phục vụ hoạt động thương mại điện tử.

Cùng với đó, dự thảo luật cũng phân biệt rõ giữa mạng xã hội đơn thuần (chỉ để kết nối, chia sẻ thông tin) với mạng xã hội có chức năng thương mại điện tử, tức có tích hợp các tiện ích như mở gian hàng, đặt hàng trực tuyến, livestream bán hàng, tiếp thị liên kết… Những nền tảng phổ biến như Facebook, TikTok, Zalo… nếu có các tính năng thương mại sẽ phải tuân thủ quy định như một sàn thương mại điện tử.

Điểm đáng chú ý là chủ nền tảng sẽ chịu trách nhiệm liên đới, bao gồm cả trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu để xảy ra vi phạm ảnh hưởng đến người mua. Điều này đánh dấu sự chuyển đổi từ “gỡ vi phạm” sang “chịu trách nhiệm pháp lý”, buộc các nền tảng như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Facebook… phải kiểm soát chặt nội dung và thông tin từ người bán.

Dự thảo Luật Thương mại điện tử sửa đổi yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử phải có giải pháp kỹ thuật để xác thực danh tính người bán, đồng thời hiển thị rõ ràng các thông tin liên quan như tên, địa chỉ kinh doanh, thông tin sản phẩm, giá cả, phương thức thanh toán, vận chuyển...

Đặc biệt, với người bán là tổ chức, cá nhân nước ngoài, thông tin hiển thị bắt buộc phải có tên quốc gia/vùng lãnh thổ, được phiên âm sang tiếng Việt hoặc dùng ký tự Latinh để đảm bảo tính minh bạch.

Các nền tảng thương mại điện tử cũng buộc phải lưu trữ toàn bộ dữ liệu liên quan đến hoạt động bán hàng, bao gồm cả hình ảnh, âm thanh của hoạt động livestream trong ít nhất 3 năm, để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm.

Người bán trên các nền tảng cũng phải cung cấp thông tin minh bạch về nguồn gốc hàng hóa, chính sách bảo hành, đổi trả, chất lượng, thuế, quảng cáo… và tuân thủ đầy đủ pháp luật chuyên ngành, đặc biệt là với 227 ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Tại lễ khởi động Chương trình đào tạo về pháp lý trong thương mại điện tử tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia cũng đã nhấn mạnh, bên cạnh việc dự thảo Luật Thương mại điện tử sửa đổi là cần thiết thì đạo đức và trách nhiệm mới là nền tảng giúp thương mại điện tử phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, khẳng định: “Sáng tạo là chìa khóa nhưng bền vững nằm ở đạo đức và tuân thủ pháp luật. Đạo đức kinh doanh là cam kết minh bạch với khách hàng. Tuân thủ pháp luật là trụ cột kiến tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch. Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu đúng và đầy đủ về luật, nghĩa vụ thuế và quảng cáo trung thực - những yếu tố quyết định uy tín và phát triển dài hạn".

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, hệ thống pháp luật về thương mại điện tử ở Việt Nam đã và đang được xây dựng khá toàn diện, dựa trên các văn bản cốt lõi.

Một nội dung nổi bật khác là trách nhiệm của người nổi tiếng (KOL) khi tham gia quảng bá sản phẩm trên nền tảng TMĐT. Nếu quảng cáo sai sự thật, tiếp tay bán hàng giả, hàng nhái, KOL sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự, thậm chí bị cấm hành nghề chuyên môn đến 3 năm.

Theo đại diện TikTok Shop, nền tảng này đã thiết lập hệ thống chính sách chặt chẽ về nội dung, quảng cáo và bán hàng. Mọi nội dung phải chân thực, không gây hiểu lầm, tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, TikTok Shop cam kết đồng hành cùng cơ quan quản lý trong việc nâng cao nhận thức pháp lý cho người bán và nhà sáng tạo nội dung.

Ngành thuế hiện cũng đang khẩn trương hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử, trong đó yêu cầu các sàn phải kê khai và khấu trừ thuế cho người bán. Điều này vừa giúp quản lý tốt hơn, vừa tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch giữa các doanh nghiệp.

Với loạt quy định mới và sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước - nền tảng - người bán, thương mại điện tử tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ bước sang một giai đoạn phát triển mới, minh bạch, an toàn và bền vững hơn.

Tin bài khác
Tỷ phú Elon Musk dọa kiện Apple vì “ưu ái” ChatGPT trên App Store

Tỷ phú Elon Musk dọa kiện Apple vì “ưu ái” ChatGPT trên App Store

Tỷ phú Elon Musk tuyên bố công ty trí tuệ nhân tạo xAI của ông sẽ kiện Apple, cáo buộc “gã khổng lồ” công nghệ này ưu ái các đối thủ AI trên App Store, vi phạm quy định chống độc quyền.
50.000 eSIM miễn phí đang chờ khách quốc tế tại Đà Nẵng

50.000 eSIM miễn phí đang chờ khách quốc tế tại Đà Nẵng

Từ ngày 12/8/2025, du khách quốc tế hạ cánh tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng sẽ được phát eSIM miễn phí, với 8GB dữ liệu cho 24 giờ sử dụng đầu tiên
Three-Way Dialogue 2025: Cơ hội bứt phá cho Việt Nam trong kỷ nguyên On-chain

Three-Way Dialogue 2025: Cơ hội bứt phá cho Việt Nam trong kỷ nguyên On-chain

Blockchain đang mở ra một “cuộc chơi công bằng” toàn cầu và Việt Nam được đánh giá đang ở thời điểm vàng để bứt phá. Tại sự kiện Three-Way Dialogue trong khuôn khổ Conviction 2025, hàng loạt chuyên gia công nghệ, startup và doanh nghiệp đã cùng bàn cách để Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu nền kinh tế On-chain.
Lấy khoa học - công nghệ làm động lực cốt lõi nâng tầm giá trị cho ngành sữa

Lấy khoa học - công nghệ làm động lực cốt lõi nâng tầm giá trị cho ngành sữa

Trước yêu cầu phát triển ngành sữa theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững và có khả năng cạnh tranh toàn cầu, các chuyên gia nhận định, khoa học - công nghệ chính là nền tảng, động lực then chốt.
OpenAI hứa hẹn sẽ đạt đến trình độ chuyên môn AI tương đương cấp tiến sĩ với GPT-5

OpenAI hứa hẹn sẽ đạt đến trình độ chuyên môn AI tương đương cấp tiến sĩ với GPT-5

Mô hình mới được OpenAI tung ra hôm nay, bao gồm cả người dùng miễn phí, với tuyên bố đã giảm đáng kể hiện tượng ‘ảo giác’ — lỗi tạo thông tin sai lệch vốn là điểm yếu cố hữu của các AI trước đây.
Đánh giá Samsung Galaxy Z Fold7 và Flip7

Đánh giá Samsung Galaxy Z Fold7 và Flip7

Tạ sự kiện iSamsung Unpacked 2025, Samsung đã giới thiệu Galaxy Z Fold7 và Galaxy Z Flip7 – đánh dấu một kỷ nguyên mới cho dòng thiết bị di động gập.
Chiến dịch tuyên truyền an toàn mạng ghi dấu ấn với hơn 13 triệu lượt xem

Chiến dịch tuyên truyền an toàn mạng ghi dấu ấn với hơn 13 triệu lượt xem

Chiến dịch tuyên truyền Phòng chống lừa đảo trực tuyến - An toàn hơn cùng Bộ Công an & Google ra mắt vào tháng 6 năm nay, cho thấy tác động tích cực khi thu hút gần 200 video đăng tải với hơn 13 triệu lượt xem thông qua các thông điệp sáng tạo, mạnh mẽ về phòng, chống lừa đảo.
OpenAI đàm phán bán cổ phần với định giá 500 tỷ USD

OpenAI đàm phán bán cổ phần với định giá 500 tỷ USD

OpenAI đang đàm phán bán cổ phần do nhân viên cũ và cả nhân sự hiện tại đang nắm giữ, dự kiến nâng định giá công ty lên mức 500 tỷ USD, tăng hơn 66% so với vòng gọi vốn trước đó.
Năm giải pháp đột phá để đạt mục tiêu cho ngành bán dẫn Việt Nam

Năm giải pháp đột phá để đạt mục tiêu cho ngành bán dẫn Việt Nam

Việt Nam đặt mục tiêu có chip bán dẫn Make in Vietnam trước năm 2027 là bước ngoặt chiến lược cho ngành công nghiệp công nghệ cao, là một nỗ lực đáng để tập trung trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
NIC và Meta bắt tay phát triển dữ liệu mã nguồn mở cho AI Việt Nam

NIC và Meta bắt tay phát triển dữ liệu mã nguồn mở cho AI Việt Nam

Ngày 5/8/2025, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), cuộc họp tham vấn chuyên gia quan trọng đã được tổ chức nhằm thu thập ý kiến chuyên sâu về việc xây dựng bộ dữ liệu tiếng Việt mã nguồn mở phục vụ nghiên cứu, ứng dụng và phát triển Trí tuệ Nhân tạo (Dự án ViGen).
Bộ Khoa học và Công nghệ: Không thể thu hút nhân tài bằng chính sách cứng nhắc

Bộ Khoa học và Công nghệ: Không thể thu hút nhân tài bằng chính sách cứng nhắc

Bộ Khoa học và Công nghệ xác định trong khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nhân lực chất lượng cao, nhân tài là yếu tố quyết định, không thể thu hút bằng chính sách cứng nhắc.
Làn sóng sa thải nhân sự do AI: Chiến lược hay hiểm họa?

Làn sóng sa thải nhân sự do AI: Chiến lược hay hiểm họa?

Từ Microsoft cho đến Intel, ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ đang sa thải nhân sự do tác động của AI. Tuy nhiên, đây không còn là cắt giảm vì khủng hoảng mà là chiến lược dài hạn.
Đề xuất chiến lược dữ liệu ngành ngân hàng, tăng cường phối hợp doanh nghiệp công nghệ

Đề xuất chiến lược dữ liệu ngành ngân hàng, tăng cường phối hợp doanh nghiệp công nghệ

"NHNN sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống dữ liệu theo hướng đảm bảo các tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung” – đúng với yêu cầu chuyển đổi số và cải cách hành chính mà Ban Chỉ đạo Trung ương đặt ra", Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết.
AI tìm kiếm đang là thách thức với báo chí truyền thống?

AI tìm kiếm đang là thách thức với báo chí truyền thống?

Các công cụ AI, như ChatGPT, đang thu hút người đọc khỏi báo chí truyền thống, đe dọa nguồn thu quảng cáo và đẩy ngành truyền thông vào một giai đoạn sống còn.
Samsung đặt cược lớn vào Tesla để hồi sinh mảng gia công chip

Samsung đặt cược lớn vào Tesla để hồi sinh mảng gia công chip

Thỏa thuận gia công chip trị giá 16,5 tỷ USD với Tesla được coi là cơ hội hồi sinh cho Samsung Foundry, nhưng cũng là bài kiểm tra sống còn đối với “gã khổng lồ” Hàn Quốc.