Thứ ba 12/08/2025 09:46
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều bất ổn, Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh tiêu dùng nội địa như một trụ cột quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Lễ hội mua sắm giữa năm - với cao điểm là ngày 18/6 (618) - đã trở thành một điểm sáng cho ngành bán lẻ nước này, khi loạt "ông lớn" thương mại điện tử công bố những con số ấn tượng.

Đằng sau cú hích tiêu dùng mua sắm trực tuyến

Theo JD.com, nền tảng khởi xướng chiến dịch khuyến mại giữa năm, tính đến tối 18/6, lượng người dùng đặt hàng đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, tổng số đơn hàng trực tuyến và ngoại tuyến vượt 2,2 tỷ. Các sản phẩm công nghệ, thiết bị điện tử thông minh và đồ gia dụng tiếp tục dẫn đầu xu hướng mua sắm.

Alibaba cũng ghi nhận doanh số ấn tượng: chỉ riêng từ ngày 16/5 đến 18/6, có 453 thương hiệu đạt doanh số trên 100 triệu nhân dân tệ, tăng 24%. Trong đó, Apple, Huawei, Xiaomi và Nike đều vượt mốc 1 tỷ nhân dân tệ. Không chỉ ngành hàng điện tử, các sản phẩm thời trang, làm đẹp, đồ dùng thể thao ngoài trời cũng chứng kiến mức tăng trưởng vượt bậc.

Đằng sau những con số khổng lồ đó là một yếu tố mới: trí tuệ nhân tạo (AI). Các nền tảng thương mại điện tử như JD.com, Alibaba và Tencent đã đẩy mạnh ứng dụng AI vào tối ưu quảng cáo, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng và tăng hiệu quả tiếp cận. Với JD, các công cụ AI cho phép thương gia thiết lập chiến dịch quảng cáo chỉ bằng một câu lệnh đơn giản. Trong khi đó, Tencent sử dụng AI để tăng tỷ lệ tương tác quảng cáo trên WeChat lên gần 3% – một con số vượt trội trong ngành.

Bên cạnh yếu tố công nghệ, các chương trình trợ cấp trực tiếp từ chính phủ cũng góp phần không nhỏ vào cú huých tiêu dùng. Trong 5 tháng đầu năm 2025, chương trình trợ giá đã tạo ra doanh số hơn 153 tỷ USD cho thị trường. Các khoản hỗ trợ mua sắm đồ gia dụng, thiết bị điện tử, thậm chí xe điện đã giúp người tiêu dùng mạnh dạn chi tiêu hơn.

"Nhờ chương trình của chính phủ, tôi được trợ cấp tới 20.000 nhân dân tệ để mua sắm. Đó thực sự là một món hời", một người tiêu dùng chia sẻ. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp báo cáo mức tăng trưởng doanh số hơn 30% kể từ đầu năm.

Chính phủ Trung Quốc cũng đặt tiêu dùng làm ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch kinh tế năm 2025, hướng đến mở rộng nhu cầu nội địa, nâng thu nhập hộ gia đình và khuyến khích các mô hình tiêu dùng mới: xanh, số hóa, tiết kiệm năng lượng.

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?
Theo JD.com, nền tảng khởi xướng chiến dịch khuyến mại giữa năm, tính đến tối 18/6, lượng người dùng đặt hàng đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái

Thách thức phía trước, tiêu dùng vẫn còn mong manh

Dù vậy, giới chuyên gia vẫn cảnh báo đà phục hồi tiêu dùng tại Trung Quốc có thể thiếu bền vững. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá hay trợ cấp tuy giúp tăng sức mua ngắn hạn, nhưng khó có thể giải quyết tận gốc những vấn đề cấu trúc của nền kinh tế.

Áp lực giảm phát đang hiện hữu khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm tháng thứ tư liên tiếp, trong khi chỉ số giá sản xuất (PPI) lao dốc mạnh nhất trong gần 2 năm. Nhiều hãng xe điện, như BYD, đã phải giảm giá đến 34%, kéo theo một cuộc đua giảm giá gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, thị trường bất động sản, vốn chiếm 60-70% tài sản hộ gia đình vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Giá nhà tiếp tục giảm ở cả phân khúc mới lẫn cũ tại hơn 70 thành phố lớn. Điều này khiến người dân có xu hướng tiết kiệm thay vì chi tiêu, gia tăng tâm lý lo ngại về tài chính cá nhân.

Tình trạng việc làm cũng là một điểm nghẽn. Dù tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 5%, nhiều doanh nghiệp vẫn cắt giảm nhân sự để duy trì lợi nhuận. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng và khả năng chi tiêu của người lao động.

Trước bức tranh vừa sáng vừa tối, các chuyên gia cho rằng Trung Quốc cần nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn về tài khóa để giữ đà phục hồi kinh tế. Năm 2025, chính phủ đã đặt mục tiêu thâm hụt ngân sách ở mức 4% GDP, mức cao hiếm có cùng với việc phát hành trái phiếu đặc biệt ở quy mô kỷ lục.

"Chính phủ cần ưu tiên chi tiêu vào những lĩnh vực then chốt như tiêu dùng nội địa, bất động sản và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ", chuyên gia kinh tế Heron Lim từ Moody’s Analytics nhận định. Ông cũng cho rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vẫn còn dư địa để giảm lãi suất, nhưng cần thận trọng để tránh rủi ro vĩ mô.

Lưu ý rằng tiêu dùng đã trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, ông Hong Yong, nghiên cứu viên cộng tác tại Học viện Thương mại Quốc tế và Hợp tác Kinh tế Trung Quốc, cho biết cơn sốt mua sắm trực tuyến đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu trong nước, giải phóng tiềm năng mua sắm của người tiêu dùng và củng cố nền kinh tế.

Ông Hong ước tính rằng thị trường tiêu dùng của đất nước đang sẵn sàng tăng trưởng ổn định trong năm nay, được thúc đẩy bởi một loạt các chính sách ủng hộ tiêu dùng, lễ hội mua sắm trực tuyến và sự phục hồi ổn định của nền kinh tế vĩ mô bất chấp những bất ổn bên ngoài. Ông kêu gọi nhiều nỗ lực hơn nữa để tăng cường hỗ trợ việc làm, phát triển các loại hình tiêu dùng mới trong các lĩnh vực kỹ thuật số, xanh và thông minh, đồng thời cải thiện môi trường tiêu dùng, nhằm thúc đẩy khả năng và mong muốn chi tiêu của người dân.

Tin bài khác
Three-Way Dialogue 2025: Cơ hội bứt phá cho Việt Nam trong kỷ nguyên On-chain

Three-Way Dialogue 2025: Cơ hội bứt phá cho Việt Nam trong kỷ nguyên On-chain

Blockchain đang mở ra một “cuộc chơi công bằng” toàn cầu và Việt Nam được đánh giá đang ở thời điểm vàng để bứt phá. Tại sự kiện Three-Way Dialogue trong khuôn khổ Conviction 2025, hàng loạt chuyên gia công nghệ, startup và doanh nghiệp đã cùng bàn cách để Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu nền kinh tế On-chain.
Lấy khoa học - công nghệ làm động lực cốt lõi nâng tầm giá trị cho ngành sữa

Lấy khoa học - công nghệ làm động lực cốt lõi nâng tầm giá trị cho ngành sữa

Trước yêu cầu phát triển ngành sữa theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững và có khả năng cạnh tranh toàn cầu, các chuyên gia nhận định, khoa học - công nghệ chính là nền tảng, động lực then chốt.
OpenAI hứa hẹn sẽ đạt đến trình độ chuyên môn AI tương đương cấp tiến sĩ với GPT-5

OpenAI hứa hẹn sẽ đạt đến trình độ chuyên môn AI tương đương cấp tiến sĩ với GPT-5

Mô hình mới được OpenAI tung ra hôm nay, bao gồm cả người dùng miễn phí, với tuyên bố đã giảm đáng kể hiện tượng ‘ảo giác’ — lỗi tạo thông tin sai lệch vốn là điểm yếu cố hữu của các AI trước đây.
Đánh giá Samsung Galaxy Z Fold7 và Flip7

Đánh giá Samsung Galaxy Z Fold7 và Flip7

Tạ sự kiện iSamsung Unpacked 2025, Samsung đã giới thiệu Galaxy Z Fold7 và Galaxy Z Flip7 – đánh dấu một kỷ nguyên mới cho dòng thiết bị di động gập.
Chiến dịch tuyên truyền an toàn mạng ghi dấu ấn với hơn 13 triệu lượt xem

Chiến dịch tuyên truyền an toàn mạng ghi dấu ấn với hơn 13 triệu lượt xem

Chiến dịch tuyên truyền Phòng chống lừa đảo trực tuyến - An toàn hơn cùng Bộ Công an & Google ra mắt vào tháng 6 năm nay, cho thấy tác động tích cực khi thu hút gần 200 video đăng tải với hơn 13 triệu lượt xem thông qua các thông điệp sáng tạo, mạnh mẽ về phòng, chống lừa đảo.
OpenAI đàm phán bán cổ phần với định giá 500 tỷ USD

OpenAI đàm phán bán cổ phần với định giá 500 tỷ USD

OpenAI đang đàm phán bán cổ phần do nhân viên cũ và cả nhân sự hiện tại đang nắm giữ, dự kiến nâng định giá công ty lên mức 500 tỷ USD, tăng hơn 66% so với vòng gọi vốn trước đó.
Năm giải pháp đột phá để đạt mục tiêu cho ngành bán dẫn Việt Nam

Năm giải pháp đột phá để đạt mục tiêu cho ngành bán dẫn Việt Nam

Việt Nam đặt mục tiêu có chip bán dẫn Make in Vietnam trước năm 2027 là bước ngoặt chiến lược cho ngành công nghiệp công nghệ cao, là một nỗ lực đáng để tập trung trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
NIC và Meta bắt tay phát triển dữ liệu mã nguồn mở cho AI Việt Nam

NIC và Meta bắt tay phát triển dữ liệu mã nguồn mở cho AI Việt Nam

Ngày 5/8/2025, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), cuộc họp tham vấn chuyên gia quan trọng đã được tổ chức nhằm thu thập ý kiến chuyên sâu về việc xây dựng bộ dữ liệu tiếng Việt mã nguồn mở phục vụ nghiên cứu, ứng dụng và phát triển Trí tuệ Nhân tạo (Dự án ViGen).
Bộ Khoa học và Công nghệ: Không thể thu hút nhân tài bằng chính sách cứng nhắc

Bộ Khoa học và Công nghệ: Không thể thu hút nhân tài bằng chính sách cứng nhắc

Bộ Khoa học và Công nghệ xác định trong khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nhân lực chất lượng cao, nhân tài là yếu tố quyết định, không thể thu hút bằng chính sách cứng nhắc.
Làn sóng sa thải nhân sự do AI: Chiến lược hay hiểm họa?

Làn sóng sa thải nhân sự do AI: Chiến lược hay hiểm họa?

Từ Microsoft cho đến Intel, ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ đang sa thải nhân sự do tác động của AI. Tuy nhiên, đây không còn là cắt giảm vì khủng hoảng mà là chiến lược dài hạn.
Đề xuất chiến lược dữ liệu ngành ngân hàng, tăng cường phối hợp doanh nghiệp công nghệ

Đề xuất chiến lược dữ liệu ngành ngân hàng, tăng cường phối hợp doanh nghiệp công nghệ

"NHNN sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống dữ liệu theo hướng đảm bảo các tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung” – đúng với yêu cầu chuyển đổi số và cải cách hành chính mà Ban Chỉ đạo Trung ương đặt ra", Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết.
AI tìm kiếm đang là thách thức với báo chí truyền thống?

AI tìm kiếm đang là thách thức với báo chí truyền thống?

Các công cụ AI, như ChatGPT, đang thu hút người đọc khỏi báo chí truyền thống, đe dọa nguồn thu quảng cáo và đẩy ngành truyền thông vào một giai đoạn sống còn.
Samsung đặt cược lớn vào Tesla để hồi sinh mảng gia công chip

Samsung đặt cược lớn vào Tesla để hồi sinh mảng gia công chip

Thỏa thuận gia công chip trị giá 16,5 tỷ USD với Tesla được coi là cơ hội hồi sinh cho Samsung Foundry, nhưng cũng là bài kiểm tra sống còn đối với “gã khổng lồ” Hàn Quốc.
Cảnh báo phần mềm gián điệp SparkKitty mạo danh TikTok để đánh cắp dữ liệu cá nhân

Cảnh báo phần mềm gián điệp SparkKitty mạo danh TikTok để đánh cắp dữ liệu cá nhân

Phần mềm gián điệp nguy hiểm có tên SparkKitty đang mạo danh ứng dụng TikTok để xâm nhập vào thiết bị người dùng, âm thầm đánh cắp thông tin cá nhân và tài sản.
AI Trung Quốc thương mại hóa: Từ nhà máy đến thị trường quốc tế

AI Trung Quốc thương mại hóa: Từ nhà máy đến thị trường quốc tế

Từ các startup cho đến “ông lớn” công nghệ, doanh nghiệp AI Trung Quốc đang bắt đầu hái quả ngọt nhờ nhu cầu thực tế từ các ngành sản xuất, dịch vụ, giáo dục và y tế.