Thứ ba 23/12/2025 04:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

25/06/2025 14:18
TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bất chấp lệnh cấm

Chỉ cách đây nửa năm, TikTok đứng trước bờ vực bị cấm hoạt động tại Mỹ. Tòa án Tối cao Hoa Kỳ khi đó đã giữ nguyên một đạo luật liên bang yêu cầu nền tảng này phải được bán lại từ công ty mẹ Trung Quốc ByteDance, nếu không sẽ bị loại khỏi thị trường. Ứng dụng thậm chí đã "tắt đèn" trong nửa ngày như một tín hiệu cảnh báo. Tuy nhiên, trong một bước ngoặt đáng kinh ngạc, TikTok không chỉ vượt qua khủng hoảng, mà còn vươn mình mạnh mẽ, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống người Mỹ.

Tỏa sáng tại các sự kiện toàn cầu, bỏ xa bóng đen chính trị

Tuần vừa qua, TikTok, vẫn thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc, đã đặt một khuôn viên lớn tại khách sạn sang trọng Carlton trong khuôn khổ Liên hoan quảng cáo Cannes Lions thường niên. Không gian mang tên “TikTok Garden”, nơi tiếp đón các nhà quảng cáo, sáng tạo nội dung và người hâm mộ.

Giám đốc điều hành Shou Chew xuất hiện và gặp gỡ hàng loạt nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng như @ReesaTeesa và @AdamW. Các buổi tọa đàm, sự kiện đêm “Frosé Soirées” thu hút đông đảo người hâm mộ mỗi tối, trong khi đội ngũ lãnh đạo TikTok tích cực tiếp xúc với giới truyền thông, người nổi tiếng và các đối tác quảng cáo.

Những động thái này cho thấy TikTok đang thận trọng nhưng kiên quyết xoay chuyển thế cờ tại thị trường phương Tây, đồng thời duy trì sức hút mạnh mẽ đối với hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu. Ngay cả khi sắc lệnh yêu cầu thay đổi chủ sở hữu vẫn còn hiệu lực, và mới đây được Tổng thống Trump gia hạn thêm 90 ngày thì trên thực tế, ngành quảng cáo tại Mỹ và người dùng vẫn tiếp tục hành xử như thể không có gì thay đổi.

“Không ai bàn đến lệnh cấm cả. Mọi người vẫn làm việc, vẫn hợp tác. Mọi chuyện cứ thế tiếp diễn", ông Craig Brommers - Giám đốc Marketing của American Eagle Outfitters phát biểu thẳng thắn tại Cannes.

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok nỗ lực gắn kết cộng đồng người nổi tiếng, giới truyền thông và các đối tác quảng cáo

Từ mạng xã hội thành hệ sinh thái tiêu dùng

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok đang nhanh chóng định hình lại thói quen tiêu dùng tại Mỹ. Với hơn 100 triệu người dùng tại đây, đặc biệt là Gen Z và Gen Alpha, TikTok đã trở thành kênh thể hiện khả năng sáng tạo, tìm kiếm thông tin và mua sắm hàng đầu, thay thế dần Google, YouTube trong nhiều lĩnh vực.

Trong năm qua, TikTok đã mở rộng hoạt động thương mại điện tử, liệt kê hơn 70 triệu sản phẩm thuộc 750 danh mục khác nhau. Doanh số tại Mỹ tăng tới 120% so với cùng kỳ năm ngoái. Các lĩnh vực nổi bật gồm thời trang nữ, mỹ phẩm, thiết bị điện tử và thể thao.

Nền tảng này đang biến việc lướt xem video thành hành vi mua sắm thực tế. Hơn 8 triệu giờ phát livestream bán hàng đã được ghi nhận tại Mỹ chỉ trong một năm, và gần 3/4 người dùng tương tác với tính năng mua sắm đã thực sự đặt hàng. Sự kết hợp giữa video ngắn, tương tác trực tiếp và giải trí giúp TikTok vượt xa mô hình thương mại truyền thống.

Không chỉ mang lại lợi ích cho các “ông lớn”, hơn 170.000 người bán nhỏ lẻ đang kinh doanh trực tiếp trên TikTok tại Mỹ, với mức tăng trưởng doanh số lên tới 70%. TikTok cũng vừa triển khai loạt công cụ hỗ trợ người bán, như “Seller Center” với gợi ý tối ưu nội dung, sản phẩm, cùng chương trình khuyến mãi “Deals for You Days” từ 7-19/7, tích hợp tính năng so sánh giá và hoàn tiền.

TikTok đang dần hướng tới mục tiêu trở thành “siêu ứng dụng” kiểu Trung Quốc, lấy cảm hứng từ ứng dụng Douyin, phiên bản TikTok tại quê nhà. Ngoài thương mại, TikTok kỳ vọng tích hợp dịch vụ giao đồ ăn, vận chuyển, tài chính, giống những gì Douyin đã làm để đạt gần 500 tỷ USD doanh số thương mại năm 2023. Tuy nhiên, tại Mỹ, con số này mới chỉ đạt 6 tỷ USD vào năm 2024, tăng 15% nhưng vẫn còn cách rất xa mô hình gốc.

Vướng mắc pháp lý vẫn là rào cản lớn nhất. Tương lai của TikTok tại Mỹ đang phụ thuộc vào kết quả đàm phán về quyền sở hữu với chính phủ. Nội bộ công ty cũng đã tiến hành cải tổ đội ngũ thương mại Mỹ sau khi không đạt được kỳ vọng trong năm qua.

Tuy vậy, TikTok tỏ ra lạc quan. Bà Khartoon Weiss - Phó Chủ tịch phụ trách giải pháp kinh doanh toàn cầu cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tự tin sẽ tìm ra giải pháp hợp lý và bền vững.”

Người dân Mỹ biểu tình đòi giữ TikTok. Ảnh: AFP
Người dân Mỹ biểu tình đòi giữ TikTok khi lệnh cấm được thông qua. Ảnh: AFP

Tầm ảnh hưởng của TikTok không dừng lại ở thương mại hay chính trị. Nền tảng này đã trở thành bệ phóng cho thế hệ nghệ sĩ mới tại Mỹ. Nhiều nhà sáng tạo nội dung đã lấn sân sang truyền hình, điện ảnh, âm nhạc. Anh Jack Innanen, từng là TikToker chuyên làm các nội dung hài hước, hiện là diễn viên chính trong loạt phim của đài FX. Các hãng thu âm, truyền hình phải thay đổi chiến lược sản xuất để bắt kịp thuật toán của TikTok, với việc sáng tác những đoạn nhạc ngắn có khả năng “ăn trend” cao. Ngay cả nghệ sĩ nổi tiếng như Doja Cat cũng chia sẻ rằng cô biết rõ phần nào trong bài hát của mình sẽ “viral” trên nền tảng này.

Nhà sáng tạo nội dung Adam Waheed (Adam W) thừa nhận từng “rất lo lắng” về lệnh cấm hồi tháng 1. Tuy đã xây dựng lượng fan trên YouTube và Facebook, anh cho rằng thuật toán và khả năng tạo xu hướng của TikTok là độc nhất vô nhị. “Sẽ rất buồn nếu TikTok biến mất. Đây là thứ quá tốt để bị tước bỏ,” anh nói.

Tin bài khác
Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

TP.HCM, ngày 18/12/2025, Kim Oanh Group đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng AirCity, thành lập liên doanh K-City – đơn vị tiên phong ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo (AI) và Robot tự hành (Robotic) trong công tác quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội (NOXH).
Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi.
AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh mở rộng không gian phát triển, hướng tới mô hình siêu đô thị đa trung tâm, trí tuệ nhân tạo đang trở thành “chìa khóa” giúp ngành sản xuất nâng cấp năng lực cạnh tranh và thích ứng với yêu cầu tăng trưởng xanh. Hội thảo “Ứng dụng AI: Tối ưu quy trình trong sản xuất” do ITPC phối hợp với Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam tổ chức đã phác họa rõ bức tranh cơ hội, thách thức và lộ trình triển khai AI, từ đó gợi mở hướng đi thực chất cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi mới.
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.