Thứ sáu 19/09/2025 01:56
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

25/06/2025 14:18
TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bất chấp lệnh cấm

Chỉ cách đây nửa năm, TikTok đứng trước bờ vực bị cấm hoạt động tại Mỹ. Tòa án Tối cao Hoa Kỳ khi đó đã giữ nguyên một đạo luật liên bang yêu cầu nền tảng này phải được bán lại từ công ty mẹ Trung Quốc ByteDance, nếu không sẽ bị loại khỏi thị trường. Ứng dụng thậm chí đã "tắt đèn" trong nửa ngày như một tín hiệu cảnh báo. Tuy nhiên, trong một bước ngoặt đáng kinh ngạc, TikTok không chỉ vượt qua khủng hoảng, mà còn vươn mình mạnh mẽ, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống người Mỹ.

Tỏa sáng tại các sự kiện toàn cầu, bỏ xa bóng đen chính trị

Tuần vừa qua, TikTok, vẫn thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc, đã đặt một khuôn viên lớn tại khách sạn sang trọng Carlton trong khuôn khổ Liên hoan quảng cáo Cannes Lions thường niên. Không gian mang tên “TikTok Garden”, nơi tiếp đón các nhà quảng cáo, sáng tạo nội dung và người hâm mộ.

Giám đốc điều hành Shou Chew xuất hiện và gặp gỡ hàng loạt nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng như @ReesaTeesa và @AdamW. Các buổi tọa đàm, sự kiện đêm “Frosé Soirées” thu hút đông đảo người hâm mộ mỗi tối, trong khi đội ngũ lãnh đạo TikTok tích cực tiếp xúc với giới truyền thông, người nổi tiếng và các đối tác quảng cáo.

Những động thái này cho thấy TikTok đang thận trọng nhưng kiên quyết xoay chuyển thế cờ tại thị trường phương Tây, đồng thời duy trì sức hút mạnh mẽ đối với hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu. Ngay cả khi sắc lệnh yêu cầu thay đổi chủ sở hữu vẫn còn hiệu lực, và mới đây được Tổng thống Trump gia hạn thêm 90 ngày thì trên thực tế, ngành quảng cáo tại Mỹ và người dùng vẫn tiếp tục hành xử như thể không có gì thay đổi.

“Không ai bàn đến lệnh cấm cả. Mọi người vẫn làm việc, vẫn hợp tác. Mọi chuyện cứ thế tiếp diễn", ông Craig Brommers - Giám đốc Marketing của American Eagle Outfitters phát biểu thẳng thắn tại Cannes.

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok nỗ lực gắn kết cộng đồng người nổi tiếng, giới truyền thông và các đối tác quảng cáo

Từ mạng xã hội thành hệ sinh thái tiêu dùng

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok đang nhanh chóng định hình lại thói quen tiêu dùng tại Mỹ. Với hơn 100 triệu người dùng tại đây, đặc biệt là Gen Z và Gen Alpha, TikTok đã trở thành kênh thể hiện khả năng sáng tạo, tìm kiếm thông tin và mua sắm hàng đầu, thay thế dần Google, YouTube trong nhiều lĩnh vực.

Trong năm qua, TikTok đã mở rộng hoạt động thương mại điện tử, liệt kê hơn 70 triệu sản phẩm thuộc 750 danh mục khác nhau. Doanh số tại Mỹ tăng tới 120% so với cùng kỳ năm ngoái. Các lĩnh vực nổi bật gồm thời trang nữ, mỹ phẩm, thiết bị điện tử và thể thao.

Nền tảng này đang biến việc lướt xem video thành hành vi mua sắm thực tế. Hơn 8 triệu giờ phát livestream bán hàng đã được ghi nhận tại Mỹ chỉ trong một năm, và gần 3/4 người dùng tương tác với tính năng mua sắm đã thực sự đặt hàng. Sự kết hợp giữa video ngắn, tương tác trực tiếp và giải trí giúp TikTok vượt xa mô hình thương mại truyền thống.

Không chỉ mang lại lợi ích cho các “ông lớn”, hơn 170.000 người bán nhỏ lẻ đang kinh doanh trực tiếp trên TikTok tại Mỹ, với mức tăng trưởng doanh số lên tới 70%. TikTok cũng vừa triển khai loạt công cụ hỗ trợ người bán, như “Seller Center” với gợi ý tối ưu nội dung, sản phẩm, cùng chương trình khuyến mãi “Deals for You Days” từ 7-19/7, tích hợp tính năng so sánh giá và hoàn tiền.

TikTok đang dần hướng tới mục tiêu trở thành “siêu ứng dụng” kiểu Trung Quốc, lấy cảm hứng từ ứng dụng Douyin, phiên bản TikTok tại quê nhà. Ngoài thương mại, TikTok kỳ vọng tích hợp dịch vụ giao đồ ăn, vận chuyển, tài chính, giống những gì Douyin đã làm để đạt gần 500 tỷ USD doanh số thương mại năm 2023. Tuy nhiên, tại Mỹ, con số này mới chỉ đạt 6 tỷ USD vào năm 2024, tăng 15% nhưng vẫn còn cách rất xa mô hình gốc.

Vướng mắc pháp lý vẫn là rào cản lớn nhất. Tương lai của TikTok tại Mỹ đang phụ thuộc vào kết quả đàm phán về quyền sở hữu với chính phủ. Nội bộ công ty cũng đã tiến hành cải tổ đội ngũ thương mại Mỹ sau khi không đạt được kỳ vọng trong năm qua.

Tuy vậy, TikTok tỏ ra lạc quan. Bà Khartoon Weiss - Phó Chủ tịch phụ trách giải pháp kinh doanh toàn cầu cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tự tin sẽ tìm ra giải pháp hợp lý và bền vững.”

Người dân Mỹ biểu tình đòi giữ TikTok. Ảnh: AFP
Người dân Mỹ biểu tình đòi giữ TikTok khi lệnh cấm được thông qua. Ảnh: AFP

Tầm ảnh hưởng của TikTok không dừng lại ở thương mại hay chính trị. Nền tảng này đã trở thành bệ phóng cho thế hệ nghệ sĩ mới tại Mỹ. Nhiều nhà sáng tạo nội dung đã lấn sân sang truyền hình, điện ảnh, âm nhạc. Anh Jack Innanen, từng là TikToker chuyên làm các nội dung hài hước, hiện là diễn viên chính trong loạt phim của đài FX. Các hãng thu âm, truyền hình phải thay đổi chiến lược sản xuất để bắt kịp thuật toán của TikTok, với việc sáng tác những đoạn nhạc ngắn có khả năng “ăn trend” cao. Ngay cả nghệ sĩ nổi tiếng như Doja Cat cũng chia sẻ rằng cô biết rõ phần nào trong bài hát của mình sẽ “viral” trên nền tảng này.

Nhà sáng tạo nội dung Adam Waheed (Adam W) thừa nhận từng “rất lo lắng” về lệnh cấm hồi tháng 1. Tuy đã xây dựng lượng fan trên YouTube và Facebook, anh cho rằng thuật toán và khả năng tạo xu hướng của TikTok là độc nhất vô nhị. “Sẽ rất buồn nếu TikTok biến mất. Đây là thứ quá tốt để bị tước bỏ,” anh nói.

Tin bài khác
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.