Thứ tư 25/06/2025 21:43
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

25/06/2025 14:18
TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bất chấp lệnh cấm

Chỉ cách đây nửa năm, TikTok đứng trước bờ vực bị cấm hoạt động tại Mỹ. Tòa án Tối cao Hoa Kỳ khi đó đã giữ nguyên một đạo luật liên bang yêu cầu nền tảng này phải được bán lại từ công ty mẹ Trung Quốc ByteDance, nếu không sẽ bị loại khỏi thị trường. Ứng dụng thậm chí đã "tắt đèn" trong nửa ngày như một tín hiệu cảnh báo. Tuy nhiên, trong một bước ngoặt đáng kinh ngạc, TikTok không chỉ vượt qua khủng hoảng, mà còn vươn mình mạnh mẽ, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống người Mỹ.

Tỏa sáng tại các sự kiện toàn cầu, bỏ xa bóng đen chính trị

Tuần vừa qua, TikTok, vẫn thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc, đã đặt một khuôn viên lớn tại khách sạn sang trọng Carlton trong khuôn khổ Liên hoan quảng cáo Cannes Lions thường niên. Không gian mang tên “TikTok Garden”, nơi tiếp đón các nhà quảng cáo, sáng tạo nội dung và người hâm mộ.

Giám đốc điều hành Shou Chew xuất hiện và gặp gỡ hàng loạt nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng như @ReesaTeesa và @AdamW. Các buổi tọa đàm, sự kiện đêm “Frosé Soirées” thu hút đông đảo người hâm mộ mỗi tối, trong khi đội ngũ lãnh đạo TikTok tích cực tiếp xúc với giới truyền thông, người nổi tiếng và các đối tác quảng cáo.

Những động thái này cho thấy TikTok đang thận trọng nhưng kiên quyết xoay chuyển thế cờ tại thị trường phương Tây, đồng thời duy trì sức hút mạnh mẽ đối với hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu. Ngay cả khi sắc lệnh yêu cầu thay đổi chủ sở hữu vẫn còn hiệu lực, và mới đây được Tổng thống Trump gia hạn thêm 90 ngày thì trên thực tế, ngành quảng cáo tại Mỹ và người dùng vẫn tiếp tục hành xử như thể không có gì thay đổi.

“Không ai bàn đến lệnh cấm cả. Mọi người vẫn làm việc, vẫn hợp tác. Mọi chuyện cứ thế tiếp diễn", ông Craig Brommers - Giám đốc Marketing của American Eagle Outfitters phát biểu thẳng thắn tại Cannes.

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok nỗ lực gắn kết cộng đồng người nổi tiếng, giới truyền thông và các đối tác quảng cáo

Từ mạng xã hội thành hệ sinh thái tiêu dùng

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok đang nhanh chóng định hình lại thói quen tiêu dùng tại Mỹ. Với hơn 100 triệu người dùng tại đây, đặc biệt là Gen Z và Gen Alpha, TikTok đã trở thành kênh thể hiện khả năng sáng tạo, tìm kiếm thông tin và mua sắm hàng đầu, thay thế dần Google, YouTube trong nhiều lĩnh vực.

Trong năm qua, TikTok đã mở rộng hoạt động thương mại điện tử, liệt kê hơn 70 triệu sản phẩm thuộc 750 danh mục khác nhau. Doanh số tại Mỹ tăng tới 120% so với cùng kỳ năm ngoái. Các lĩnh vực nổi bật gồm thời trang nữ, mỹ phẩm, thiết bị điện tử và thể thao.

Nền tảng này đang biến việc lướt xem video thành hành vi mua sắm thực tế. Hơn 8 triệu giờ phát livestream bán hàng đã được ghi nhận tại Mỹ chỉ trong một năm, và gần 3/4 người dùng tương tác với tính năng mua sắm đã thực sự đặt hàng. Sự kết hợp giữa video ngắn, tương tác trực tiếp và giải trí giúp TikTok vượt xa mô hình thương mại truyền thống.

Không chỉ mang lại lợi ích cho các “ông lớn”, hơn 170.000 người bán nhỏ lẻ đang kinh doanh trực tiếp trên TikTok tại Mỹ, với mức tăng trưởng doanh số lên tới 70%. TikTok cũng vừa triển khai loạt công cụ hỗ trợ người bán, như “Seller Center” với gợi ý tối ưu nội dung, sản phẩm, cùng chương trình khuyến mãi “Deals for You Days” từ 7-19/7, tích hợp tính năng so sánh giá và hoàn tiền.

TikTok đang dần hướng tới mục tiêu trở thành “siêu ứng dụng” kiểu Trung Quốc, lấy cảm hứng từ ứng dụng Douyin, phiên bản TikTok tại quê nhà. Ngoài thương mại, TikTok kỳ vọng tích hợp dịch vụ giao đồ ăn, vận chuyển, tài chính, giống những gì Douyin đã làm để đạt gần 500 tỷ USD doanh số thương mại năm 2023. Tuy nhiên, tại Mỹ, con số này mới chỉ đạt 6 tỷ USD vào năm 2024, tăng 15% nhưng vẫn còn cách rất xa mô hình gốc.

Vướng mắc pháp lý vẫn là rào cản lớn nhất. Tương lai của TikTok tại Mỹ đang phụ thuộc vào kết quả đàm phán về quyền sở hữu với chính phủ. Nội bộ công ty cũng đã tiến hành cải tổ đội ngũ thương mại Mỹ sau khi không đạt được kỳ vọng trong năm qua.

Tuy vậy, TikTok tỏ ra lạc quan. Bà Khartoon Weiss - Phó Chủ tịch phụ trách giải pháp kinh doanh toàn cầu cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tự tin sẽ tìm ra giải pháp hợp lý và bền vững.”

Người dân Mỹ biểu tình đòi giữ TikTok. Ảnh: AFP
Người dân Mỹ biểu tình đòi giữ TikTok khi lệnh cấm được thông qua. Ảnh: AFP

Tầm ảnh hưởng của TikTok không dừng lại ở thương mại hay chính trị. Nền tảng này đã trở thành bệ phóng cho thế hệ nghệ sĩ mới tại Mỹ. Nhiều nhà sáng tạo nội dung đã lấn sân sang truyền hình, điện ảnh, âm nhạc. Anh Jack Innanen, từng là TikToker chuyên làm các nội dung hài hước, hiện là diễn viên chính trong loạt phim của đài FX. Các hãng thu âm, truyền hình phải thay đổi chiến lược sản xuất để bắt kịp thuật toán của TikTok, với việc sáng tác những đoạn nhạc ngắn có khả năng “ăn trend” cao. Ngay cả nghệ sĩ nổi tiếng như Doja Cat cũng chia sẻ rằng cô biết rõ phần nào trong bài hát của mình sẽ “viral” trên nền tảng này.

Nhà sáng tạo nội dung Adam Waheed (Adam W) thừa nhận từng “rất lo lắng” về lệnh cấm hồi tháng 1. Tuy đã xây dựng lượng fan trên YouTube và Facebook, anh cho rằng thuật toán và khả năng tạo xu hướng của TikTok là độc nhất vô nhị. “Sẽ rất buồn nếu TikTok biến mất. Đây là thứ quá tốt để bị tước bỏ,” anh nói.

Tin bài khác
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.
Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Samsung sẽ tổ chức Galaxy Unpacked 2025 vào ngày 9/7, ra mắt Z Fold7, Z Flip7, Flip7 FE và Galaxy G Fold cùng hệ sinh thái Galaxy AI thế hệ mới.
Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa ban hành lệnh cấm WhatsApp vì lo ngại bảo mật, tiếp nối TikTok và DeepSeek. Trong khi Meta phản đối, giới chức Mỹ khuyến nghị dùng ứng dụng thay thế.
iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro và Pro Max hứa hẹn nâng cấp lớn với tản nhiệt buồng hơi, RAM 12GB, camera 24MP và thiết kế nhẹ hơn, dự kiến ra mắt mùa thu 2025.
Mỹ có thể thu hồi đặc quyền chip với Samsung, SK Hynix, TSMC tại Trung Quốc

Mỹ có thể thu hồi đặc quyền chip với Samsung, SK Hynix, TSMC tại Trung Quốc

Mỹ cân nhắc siết công nghệ chip với Samsung, SK Hynix và TSMC tại Trung Quốc, gây lo ngại về gián đoạn chuỗi cung ứng và giá chip toàn cầu tăng cao.
Tesla âm thầm thử nghiệm taxi tự lái ở Texas, giá chỉ 4,2 USD mỗi chuyến

Tesla âm thầm thử nghiệm taxi tự lái ở Texas, giá chỉ 4,2 USD mỗi chuyến

Tesla bắt đầu thử nghiệm taxi tự lái tại Texas với giá 4,2 USD/chuyến, đồng thời công bố dự án nhà máy pin Megapack lớn nhất Trung Quốc.
Sắp có hành lang pháp lý riêng cho hợp tác công tư trong nghiên cứu khoa học - công nghệ

Sắp có hành lang pháp lý riêng cho hợp tác công tư trong nghiên cứu khoa học - công nghệ

Dự thảo nghị định về khoa học công nghệ dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, tập trung vào việc khơi thông nguồn lực phát triển lĩnh vực này thông qua các cơ chế hợp tác đa dạng và nguồn tài chính linh hoạt.
Điểm danh loạt smartphone ra mắt nửa cuối năm 2025

Điểm danh loạt smartphone ra mắt nửa cuối năm 2025

Nửa cuối năm 2025 được dự báo là giai đoạn sôi động của thị trường smartphone với hàng loạt sản phẩm mới từ Samsung, Apple, Oppo, HONOR và Google.
Galaxy Z Fold7 và Flip7 ra mắt ngày 9/7: Thiết kế mỏng đẹp, nhiều nâng cấp đáng giá

Galaxy Z Fold7 và Flip7 ra mắt ngày 9/7: Thiết kế mỏng đẹp, nhiều nâng cấp đáng giá

Samsung sẽ ra mắt Galaxy Z Fold7 và Z Flip7 tại sự kiện Unpacked ngày 9/7, với thiết kế mỏng nhẹ, màn hình lớn, chip mạnh và nhiều nâng cấp mới.
Bị tố độc quyền Android, Google đối mặt án phạt 4,7 tỷ USD

Bị tố độc quyền Android, Google đối mặt án phạt 4,7 tỷ USD

Khoản tiền phạt này liên quan đến vụ kiện vào năm 2018, Ủy ban châu Âu - cơ quan hành pháp của EU - đã cáo buộc Google lợi dụng vị thế thống trị của Android trên thị trường thiết bị di động.
ByteDance ra mắt Seedance 1.0: Công cụ AI tạo video từ văn bản vượt trội

ByteDance ra mắt Seedance 1.0: Công cụ AI tạo video từ văn bản vượt trội

Seedance 1.0 của ByteDance là công cụ AI tạo video từ văn bản, hình ảnh với chất lượng Full HD, giúp người dùng sáng tạo nội dung nhanh chóng và mượt mà.
MobiFone thăng hạng, vượt Viettel Post trong Fortune 500 Đông Nam Á 2025

MobiFone thăng hạng, vượt Viettel Post trong Fortune 500 Đông Nam Á 2025

Trong nhóm doanh nghiệp viễn thông, MobiFone trở thành đại diện duy nhất của ba nhà mạng lớn Việt Nam (Viettel, VinaPhone, MobiFone) lọt vào vị trí cao trong bảng xếp hạng Fortune 500 Đông Nam Á 2025.
CEO Sam Altman: Không ai rời OpenAI dù Meta trả 100 triệu USD

CEO Sam Altman: Không ai rời OpenAI dù Meta trả 100 triệu USD

Theo CEO OpenAI – ông Sam Altman, Meta đã từng đưa ra các mức lương thưởng "không tưởng" lên tới 100 triệu USD mỗi người để lôi kéo các kỹ sư hàng đầu từ công ty phát triển ChatGPT.
Việt Nam trên đà trở thành “công xưởng” AI và bán dẫn mới của khu vực Đông Nam Á

Việt Nam trên đà trở thành “công xưởng” AI và bán dẫn mới của khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang chuyển mình thành trung tâm công nghệ cao khu vực, thu hút đầu tư lớn vào lĩnh vực AI và bán dẫn từ các tập đoàn toàn cầu như NVIDIA, Qualcomm.