![]() |
Tương lai của TikTok trước hạn chót bị cấm cửa ở Mỹ |
TikTok một lần nữa đứng trước nguy cơ bị cấm tại Mỹ. Công ty mẹ của TikTok là tập đoàn công nghệ ByteDance có thời hạn đến ngày 19/6 để đạt được thỏa thuận bán ứng dụng video dạng ngắn này hoặc đóng cửa nó, khiến 170 triệu người dùng TikTok tại Mỹ không thể truy cập. Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo sẽ quyết định gia hạn thêm 90 ngày cho thương vụ chuyển nhượng, tương lai của TikTok tại quốc gia này vẫn đang rất bấp bênh.
Cụ thể, mới đây nhất, Nhà Trắng xác nhận ông Trump sẽ ký sắc lệnh bổ sung nhằm kéo dài thời gian đàm phán thêm 90 ngày. Đây là lần thứ ba vị tổng thống Mỹ gia hạn kể từ khi luật cấm TikTok được Quốc hội thông qua và cựu Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào tháng 4/2024. Theo quy định, nếu ByteDance không thoái vốn, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và cửa hàng ứng dụng tại Mỹ sẽ buộc phải gỡ bỏ TikTok khỏi nền tảng của họ.
"Tổng thống Donald Trump sẽ ký một sắc lệnh bổ sung trong tuần này để duy trì hoạt động của TikTok. Như ông đã nói nhiều lần, Tổng thống Trump không muốn TikTok ngừng hoạt động"- Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt cho hay.
Mặc dù vậy, các áp lực chính trị và pháp lý vẫn đang đè nặng lên TikTok. Giới chức Mỹ từ lâu lo ngại rằng chính quyền Trung Quốc có thể sử dụng TikTok để thu thập dữ liệu hoặc lan truyền thông tin sai lệch. Dù chưa công bố bằng chứng cụ thể, những cảnh báo này vẫn đủ để tạo ra làn sóng cứng rắn từ Quốc hội và các cơ quan an ninh Mỹ.
Khác với lập trường cứng rắn trong nhiệm kỳ đầu, Tổng thống Trump giờ đây có cái nhìn mềm mỏng hơn với TikTok – một phần vì tầm ảnh hưởng của ứng dụng này trong chiến dịch tranh cử của ông. Ông thậm chí đã mời CEO TikTok - ông Shou Zi Chew - tham dự lễ nhậm chức cùng các lãnh đạo công nghệ lớn khác như CEO Tim Cook (Apple), CEO Sundar Pichai (Google) và CEO Mark Zuckerberg (Meta).
“Tôi có một chút tình cảm với TikTok. Nếu cần, tôi sẵn sàng gia hạn,” ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với NBC News hồi tháng 5.
Hiện tại, một số đối tác tiềm năng đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua lại TikTok tại Mỹ. Trong đó có tỷ phú Frank McCourt Jr., ông trùm công nghệ Larry Ellison (đồng sáng lập Oracle), Microsoft và cả nhân vật nổi tiếng Mr. Beast. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn chưa có kết quả rõ ràng.
Trong khi tương lai pháp lý còn bất định, TikTok cũng đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh – đặc biệt là mảng thương mại điện tử TikTok Shop tại Mỹ.
Do tác động của chính sách thuế quan mới và môi trường pháp lý bất ổn, doanh số của TikTok Shop đã sụt giảm đáng kể. Theo dữ liệu nội bộ, lượng đơn hàng tuần giữa tháng 5/2025 đã giảm khoảng 20% so với giữa tháng 4 sau khi thuế quan có hiệu lực.
Để cắt lỗ và tái cấu trúc, TikTok đã liên tiếp tiến hành hai đợt sa thải nhân sự từ tháng 2/2025 đến nay. Nhiều nhân viên ở mảng thương mại điện tử và các nhóm hỗ trợ thương hiệu toàn cầu đã nhận thông báo nghỉ việc. Trong email gửi đến các nhân viên bị ảnh hưởng, công ty cho biết đang "giảm sự phức tạp để hướng tới mô hình hoạt động hiệu quả hơn".
Ngoài ra, TikTok cũng cắt giảm các quyền lợi nội bộ, siết chặt quy trình công tác, đặt giới hạn mới cho ngân sách đi lại, ngừng trợ cấp vận chuyển miễn phí cho người bán từ cuối tháng này, một động thái nhằm thu hẹp khoảng cách cạnh tranh với đối thủ Amazon, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ làm mất lòng đối tác.
Theo nguồn tin nội bộ, ban lãnh đạo ByteDance không hài lòng với hiệu suất hoạt động tại Mỹ trong năm 2024, vốn không đạt được kỳ vọng đề ra. Những khoản đầu tư lớn vào mảng thương mại điện tử gần như chưa mang lại hiệu quả rõ rệt, trong khi môi trường chính trị ngày càng bất ổn khiến họ phải liên tục xoay trục chiến lược.
CEO Shou Zi Chew đã nhiều lần nhấn mạnh rằng công ty cần ưu tiên hiệu quả và giảm chi tiêu, tương tự xu hướng đang diễn ra tại nhiều ông lớn công nghệ như Meta, Google hay Microsoft.