Quốc lộ 4A và 34 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực miền núi phía Bắc

09:34 08/08/2023

Theo Bộ giao thông vận tải (GTVT), các tuyến QL.4A và QL.34 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi phía Bắc nói chung, tỉnh Cao Bằng nói riêng.

Ảnh minh họa
Một đoạn Quốc lộ 4A qua Cao Bằng.

Mới đây, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023, nội dung kiến nghị như sau:

Theo đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư để triển khai dự án Nâng cấp Quốc lộ 34 đoạn từ Đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh vào đến cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh (Km247 – Km265) thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng; nâng cấp Quốc lộ 4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa huyện Hà Quảng (Km234-Km277) thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng.

Cụ thể, tổng kinh phí đề xuất cho 02 dự án nêu trên là 2.011 tỷ đồng (Tại Tờ trình số 495/TTr-SGTVT, ngày 07/3/2023 của Sở GTVT Cao Bằng về việc chấp thuận chủ trương đầu tư một số đoạn tuyến quốc lộ trọng yếu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng).

Theo Bộ GTVT, các tuyến QL.4A và QL.34 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi phía Bắc nói chung, tỉnh Cao Bằng nói riêng.

Bộ GTVT cho biết, đã thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng về nhu cầu đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ nêu trên và đã giao Cục Đường bộ Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đối với các Quốc lộ 4A (đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa huyện Hà Quảng) và Quốc lộ 34 (đoạn từ Đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh vào đến cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh) theo quy định của Luật Đầu tư công.

Do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 được tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí nguồn vốn cho các tuyến quốc lộ này.

Tuy nhiên, đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 222 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Bằng.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn vốn để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp các tuyến QL.4A và QL.34; đồng thời, chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến quốc lộ nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.

Bình An