Ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý Nợ và Tài chính Đối ngoại (Bộ Tài chính), thông báo rằng trong giai đoạn 2021-2023, công tác quản lý nợ công của Việt Nam đã đạt được những kết quả nổi bật.
Trong bài phát biểu của ông Trương Hùng Long, một số thành tựu đáng chú ý đã được nhấn mạnh:
An toàn nợ công được đảm bảo và ngưỡng cảnh báo được quốc hội phê duyệt: Bước vào giai đoạn 2021-2023, nợ công đã được quản lý an toàn và duy trì trong phạm vi mức trần, đồng thời, ngưỡng cảnh báo cũng đã được Quốc hội phê duyệt.
Dự kiến cải thiện chỉ số nợ công/GDP: Dự kiến đến cuối năm 2023, tỷ lệ nợ công/GDP sẽ dao động khoảng 40-41%, nợ Chính phủ/GDP khoảng 37-38%, nợ Chính phủ bảo lãnh/GDP khoảng 3-4%, và nợ chính quyền địa phương/GDP dưới 1%, đều tạo ra một bức tranh ổn định cho tình hình nợ công.
Đảm bảo huy động vốn vay cho ngân sách và đầu tư phát triển: Việc huy động vốn vay cho ngân sách nhà nước và các dự án đầu tư phát triển đã được thực hiện một cách hiệu quả.
Thực hiện thanh toán trả nợ đúng hạn: Việc thanh toán trả nợ đã được thực hiện đúng hạn, góp phần cải thiện hệ số tín nhiệm quốc gia.
Điều đáng chú ý, năm 2022 là một năm quan trọng khi Việt Nam đạt được nhiều thành tựu tích cực trong lĩnh vực tài chính và quản lý nợ:
Nâng hạng tín nhiệm quốc gia: Trong tình hình nhiều quốc gia trên thế giới bị giảm hạng tín nhiệm, Việt Nam đã được hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu là Moody’s và S&P nâng hạng tín nhiệm quốc gia. Tổ chức Fitch duy trì mức xếp hạng tín nhiệm hiện tại. Điều này khẳng định sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế về khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam và khả năng tăng trưởng kinh tế trong trung và dài hạn, thể hiện sự ổn định của chính sách và hành động của Chính phủ.
Ông Andrea Coppola, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam, đã ghi nhận những tiến bộ đáng kể trong quản lý nợ công của Việt Nam và cho rằng: Việt Nam đã thực hiện những cải cách quan trọng trong quản lý nợ công, bao gồm tăng cường khung pháp lý và quản lý thể chế liên quan đến quản lý nợ công.
Đại diện WB nhìn nhận,trong tương lai, Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức mới trong công tác quản lý nợ công, đòi hỏi một chiến lược quản lý nợ toàn diện:
Thách thức từ tác động bên ngoài: Do độ mở nền kinh tế cao, Việt Nam dễ bị ảnh hưởng bởi cú sốc từ bên ngoài, như tình hình kinh tế thế giới, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, và ô nhiễm môi trường, gây áp lực lên ngân sách và tài chính.
Kết thúc khoản vay ODA: Với tình trạng Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình, khoản vay ODA sẽ dần tiến tới kết thúc. Điều này dẫn đến tăng tỷ trọng vay ưu đãi và vay theo điều kiện thị trường, đồng thời tăng chi phí vay vốn, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất thế giới vẫn duy trì ở mức cao.
Cải cách thể chế: Cần thiết phải cải cách thể chế quản lý nợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác huy động nợ và hỗ trợ phát triển thị trường trong nước hiệu quả, từ đó góp phần quản lý ngân sách một cách hiệu quả hơn.
Phía Cục Quản lý Nợ và Tài chính Đối ngoại (Bộ Tài chính) đã đề xuất một số giải pháp tăng cường quản lý nợ trong giai đoạn 2024-2025 như:
Hoàn thiện thể chế quản lý ngân sách: Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế và chính sách liên quan đến quản lý ngân sách nhà nước và đầu tư công, đồng bộ với việc hoàn thiện khuôn khổ quản lý nợ công.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công: Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn và thúc đẩy phát triển.
Phát triển đa dạng sản phẩm trái phiếu Chính phủ: Việc nghiên cứu và phát triển đa dạng sản phẩm trái phiếu Chính phủ sẽ phù hợp với nhu cầu của các nhà đầu tư, giúp cải thiện thị trường trái phiếu trong nước.
Nhìn chung, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang phức tạp và biến đổi, việc quản lý nợ công cần phải được thực hiện một cách cẩn trọng và toàn diện để đảm bảo sự ổn định tài chính và phát triển bền vững cho Việt Nam.
PV