Thứ sáu 19/09/2025 05:27
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Quản lý các công cụ ra quyết định bằng AI

11/11/2021 21:08
Số hóa cho phép doanh nghiệp hoạt động ở cấp độ nguyên tử và đưa ra hàng triệu quyết định mỗi ngày về khách hàng, sản phẩm, nhà cung cấp, tài sản hoặc giao dịch. Giới chuyên môn gọi những hành vi được hỗ trợ bởi AI là “những quyết định vi mô” (mượn t
Quản lý các “công cụ ra quyết định bằng AI” là chìa khóa trong quản lý doanh nghiệp trong tương lai gần
Quản lý các “công cụ ra quyết định bằng AI” là chìa khóa trong quản lý doanh nghiệp trong tương lai gần. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Các quyết định vi mô yêu cầu tự động hóa

Bản chất của các quyết định vi mô đòi hỏi một số mức độ tự động hóa nhất định, đặc biệt đối với các quyết định theo thời gian thực và khối lượng lớn. Tự động hóa được kích hoạt bởi các thuật toán (các quy tắc, dự đoán và logic để xác định cách thực hiện), đồng thời công nghệ này ra quyết định dựa trên áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Câu hỏi quan trọng là: Làm thế nào để các nhà quản trị con người quản lý các loại hệ thống dựa trên dạng thuật toán này?

Về mặt khái niệm, một hệ thống tự động rất đơn giản. Hãy tưởng tượng về một chiếc ô tô không người lái mà cũng không có vô lăng, người lái xe chỉ cần nói cho chiếc xe biết điểm đến và hưởng thụ cả đoạn đường đi. Tất nhiên, xe tự lái cũng rủi ro không kém xe do người lái, do đó, các nhà sản xuất phải trang bị công nghệ cho phép người chủ xe can thiệp khi cần, làm thế nào để điều chỉnh quá trình lái xe và bao giờ thì cần đến con người để xử lý sự cố. Vào thời điểm có sự tham gia của con người, trí tuệ nhân tạo sẽ cho phép chúng ta tương tác có ý nghĩa với máy móc. Nhìn chung, AI rất quan trọng không chỉ đối với riêng lĩnh vực xe điện, mở rộng ra, sử dụng AI cho doanh nghiệp là một xu hướng đáng mong đợi.

Các nhà khoa học đã cho ra đời bốn mô hình quản lý chính được phát triển dựa trên mức độ và bản chất khi con người can thiệp máy móc gồm HITL, HITLFE, HOTL, HOOTL. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mặc dù đây là những mô hình quản lý đã được quy chuẩn nhưng vẫn có khả năng tồn tại các biến phụ dựa trên sự phân chia giữa con người và máy móc cũng như mức độ trừu tượng của quản lý mà con người tương tác với hệ thống.

Các mô hình quản lý

Human in the loop (HITL): Con người được hỗ trợ bởi máy móc. Trong mô hình này, con người đang thực hiện việc ra quyết định và máy móc chỉ hỗ trợ ra quyết định hoặc tự động hóa một phần hoặc toàn phần. Điều này thường được gọi là khuếch đại thông tin tình báo (IA).

Human in the loop for exceptions (HITLFE): Hầu hết các quyết định được tự động hóa trong mô hình này và con người chỉ xử lý các trường hợp ngoại lệ. Đối với các trường hợp chưa được thiết lập, hệ thống yêu cầu một số đánh giá hoặc đầu vào từ con người trước khi đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể đánh dấu những trường hợp nào cần được xem xét.

Human on the loop (HOTL): Ở đây, máy móc được hỗ trợ bởi con người. Máy móc đưa ra các quyết định vi mô nhưng con người xem xét kết quả và có thể điều chỉnh các quy tắc và thông số cho các quyết định trong tương lai. Trong thiết lập nâng cao hơn, máy móc cũng đề xuất các thông số hoặc thay đổi quy tắc sau đó con người sẽ lựa chọn chấp thuận hoặc không.

Human Out of the Loop (HOOTL): Trong mô hình này, máy móc được giám sát bởi con người. Máy móc đưa ra mọi quyết định và con người chỉ can thiệp bằng cách đặt ra các quy chuẩn và mục tiêu mới. Khi cải tiến cũng là một vòng khép kín tự động, các điều chỉnh, dựa trên phản hồi từ con người đều được tự động hóa.

Điều hướng AI

Một doanh nghiệp du lịch ở Hoa Kỳ đã triển khai hệ thống HOOTL hoàn toàn tự động để tiếp thị từ khóa trên Google. Nhóm tiếp thị có thể nhập ngân sách và mục tiêu, sau đó hệ thống tự động xác định logic phân bổ chi tiêu và đặt giá thầu tối ưu trên hàng triệu từ khóa. Thời gian đầu, hệ thống hoạt động tốt và mang lại cả hiệu quả và cải thiện kết quả. Tuy nhiên, khi hệ thống bắt đầu hoạt động kém hơn, nhóm nghiên cứu không thể giải thích lý do tại sao hoặc có bất kỳ hành động khắc phục nào. Đây được coi là “vùng xám” công nghệ khi các nhà phát triển dựa vào thuật toán để vận hành.

Đây là tình huống vô cùng thực tế. Hãy nghĩ mà xem, nếu hiệu suất được cải thiện nhờ công nghệ, tất cả các bên đều hài lòng, nhưng nếu hoạt động có dấu hiệu kém hiệu quả thì tìm ra nguyên nhân trong toàn bộ quy trình sẽ là một nhiệm vụ vô cùng phức tạp. Ví dụ: Một quyết định sử dụng thuật toán có thể ko đủ thuyết phục và các thay đổi do thu thập thông tin phản hồi chưa được lập trình có khả năng khiến thuật toán đi sai hướng. Thậm chí, có quá nhiều quyết định được xem xét thủ công, hạn chế đáng kể giá trị của thuật toán hay sự tham gia không đúng mức của con người có thể khiến thuật toán không còn phát huy tác dụng.

Một phần của giải pháp là chọn mô hình phù hợp đối với mức độ hiện diện của cong người trong một quyết định cụ thể. Ngoài ra, mọi hệ thống ra quyết định vi mô cần được giám sát liên tục, bất kể có bao nhiêu tác động từ bàn tay con người. Giám sát để đảm bảo các quyết định đi đúng hướng hoặc ít nhất là phù hợp với mục đích hiện tại, đồng thời tạo ra dữ liệu cần thiết để phát hiện các vấn đề và cải thiện một cách có hệ thống theo thời gian. Điều quan trọng là bạn phải đo lường hiệu quả của quyết định, chẳng hạn như nắm bắt ít nhất hai chỉ số liên quan. Ngoài ra, luôn phải nắm bắt thông tin về cách hệ thống đưa ra quyết định. Cuối cùng, bạn nên theo dõi kết quả kinh doanh và vạch ra lộ trình để có quyết định tối ưu nhất.

Tìm ra mô hình phù hợp

Quan trọng nhất cần phải nhận ra rằng, các hệ thống nói trên sẽ phát triển theo thời gian và được hỗ trợ bởi các công cụ mới và hiện đại hơn, do đó, các tổ chức có xu hướng đẩy mạnh quyết định đổi mới dựa trên tự động hóa. Cho dù áp dụng mô hình nào, doanh nghiệp đều cần đến AI và điều kiện cần là đảm bảo rằng các nhà quản lý con người cảm thấy có trách nhiệm với kết quả đầu ra. Nhu cầu về các hệ thống tự động, sự điều phối theo thời gian thực của chuỗi cung ứng và môi trường điều khiển từ xa, tất cả đều đang kết hợp để tăng cường sử dụng AI trong tổ chức. Các hệ thống này sẽ thay mặt con người đưa ra các quyết định vi mô ngày càng chi tiết hơn, tác động đến khách hàng, nhân viên, đối tác và nhà cung cấp.

Đức Nguyễn

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.