Thứ tư 21/05/2025 23:58
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Cần có các dự án để phát triển công nghiệp hỗ trợ

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề xuất thành lập các khu công nghiệp chuyên biệt phục vụ công nghiệp hỗ trợ; đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm tiếp thu công nghệ tiên tiến và mở rộng thị trường.
Bài liên quan
TP. Hồ Chí Minh tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ
Đề xuất gia hạn ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến hết năm 2027
Triển lãm uy tín về phương tiện giao thông và công nghiệp hỗ trợ chính thức trở lại

Chiều 26/3, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội thảo quan trọng về "Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí Việt Nam gắn với sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam". Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Quảng Ninh đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị, tập trung vào phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gắn với chiến lược công nghiệp của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh rằng để ngành công nghiệp hỗ trợ có thể phát triển mạnh mẽ, cần quyết liệt tháo gỡ các rào cản về thể chế, tạo đột phá về cơ chế nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến sự cần thiết của chính sách đất đai ưu đãi, ưu đãi thuế và các chương trình hỗ trợ cụ thể dành cho doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Cần có các dự án để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Cần có các dự án để phát triển công nghiệp hỗ trợ

Phó Thủ tướng cũng đề xuất các giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, ô tô và đường sắt, như: Xây dựng hệ sinh thái và chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh; tạo điều kiện để doanh nghiệp lớn trong nước tham gia các dự án trọng điểm quốc gia; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi công nghệ; thành lập các khu công nghiệp chuyên biệt phục vụ công nghiệp hỗ trợ; đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm tiếp thu công nghệ tiên tiến và mở rộng thị trường.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng khẳng định tính cấp thiết của việc phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí gắn với sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đồng thời tham gia vào quá trình phát triển công nghiệp đường sắt. Ông chỉ ra rằng, mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Hiện tại, ngành công nghiệp đường sắt chủ yếu tập trung vào bảo dưỡng, sửa chữa với công nghệ cũ, trong khi các thiết bị, đầu máy, toa xe và hệ thống tín hiệu vẫn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến về xu hướng phát triển, giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, cũng như sản xuất, lắp ráp ô tô và phát triển hệ thống đường sắt.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thuận lợi với cơ chế chính sách ổn định, hạ tầng đồng bộ và hiện đại, cùng nguồn nhân lực chất lượng cao. Những cam kết này nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ một cách bền vững và hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Tin bài khác
Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Quốc hội thảo luận về giảm thuế VAT: Đề xuất mở rộng để kích cầu tiêu dùng

Phần lớn các đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%.
"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

"Bỏ thuế khoán là lúc yêu cầu hộ kinh doanh phải công khai, minh bạch"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Văn Phụng – nguyên Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế. Việc xóa bỏ cơ chế này được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch thu nhập, chống thất thu và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.
Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

PowerChina muốn tham gia dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cam kết tiến độ, chất lượng, chi phí và mở rộng hợp tác công nghệ, năng lượng với Việt Nam.
Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Giảm thuế VAT xăng dầu: Đòn bẩy hạ giá, kích cầu toàn nền kinh tế

Việc giảm VAT xăng dầu là một tín hiệu rất tích cực, giúp hạ giá thành sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp và đặc biệt là kích thích tiêu dùng nội địa.
Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư mở rộng 5 đoạn cao tốc Bắc – Nam bằng hình thức PPP, cam kết không sử dụng ngân sách nhà nước và sẽ khởi công ngay trong năm 2025 nếu được chấp thuận.
VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu đề xuất của VinSpeed về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nhà đầu tư đề xuất vay 49 tỷ USD không lãi suất và cam kết hoàn thành trong 5 năm.
Đầu tư công 2025: Không dàn trải, quyết giải ngân đúng tiến độ

Đầu tư công 2025: Không dàn trải, quyết giải ngân đúng tiến độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai quyết liệt đầu tư công 2025, xác định dưới 3.000 dự án cho nhiệm kỳ tới nhằm chống dàn trải, tạo động lực tăng trưởng kinh tế và phát triển hạ tầng chiến lược.
Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đề xuất người từ 16 tuổi thành lập doanh nghiệp: Khích lệ tinh thần khởi nghiệp trẻ

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu (Thái Bình) đã đề xuất cho phép người từ 16 tuổi được quyền tham gia góp vốn và thành lập doanh nghiệp.
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng phải ngăn chặn trục lợi chính sách

Tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 20/5, nhiều nội dung then chốt trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đã được phân tích, trong đó nổi bật là các quy định liên quan đến chủ sở hữu hưởng lợi và phát hành trái phiếu riêng lẻ.
Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Bãi bỏ “xin chủ trương đầu tư”: Đúng lúc, đúng hướng, đúng tinh thần cải cách

Nghị quyết 198/NQ-CP là bước ngoặt trong tư duy quản lý đầu tư. Việc bãi bỏ thủ tục “xin chủ trương” với dự án tư nhân sẽ giải phóng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng: Tại sao hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết?

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, làm rõ trách nhiệm quản lý, xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, hàng giả gây nguy hại sức khỏe người dân.
Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Bổ sung hơn 4.300 tỷ đồng viện trợ: Chủ yếu “rót” vào Bộ Y tế

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung dự toán ngân sách năm 2025 hơn 4.300 tỷ đồng từ viện trợ không hoàn lại nước ngoài, trong đó Bộ Y tế nhận gần 4.081 tỷ cho phòng chống dịch.
Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền, bảo đảm mô hình chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả, không gián đoạn khi tổ chức lại đơn vị hành chính.
Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ

Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ

Thủ tướng vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Dự án metro số 1 Bình Dương – Suối Tiên, dài 29 km, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, kỳ vọng tạo trục giao thông đô thị vùng.
Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ

Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ

TP. HCM kiến nghị được áp dụng cơ chế đặc thù khi triển khai đầu tư theo Nghị quyết số 188/2022/QH15. Kiến nghị này vừa nhận được ý kiến góp ý từ Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính.