Thứ năm 18/09/2025 09:38
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

PGS.TS Đỗ Minh Cương: Doanh nghiệp không thể lấy dịch bệnh làm cơ hội kiếm tiền

12/10/2020 00:00
Trách nhiệm xã hội, văn hóa kinh doanh được xem là nền tảng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID – 19. Phân tích sâu hơn về giá trị này, PGS.TS Đỗ Minh Cương - Phó Viện trưởng Viện Văn hoá K

PGS.TS Đỗ Minh Cương - Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh

Xin ông hãy đánh giá về trách nhiệm xã hội, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp trong mùa dịch Covid-19?

Có thể so sánh trách nhiệm xã hội, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp trong đại dịch COVID – 19 giống như một bức tranh với ba gam màu: màu sáng, màu xám và màu tối.

Với gam màu sáng, trong khi đại dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường, nhiều doanh nghiệp vừa căng mình duy trì hoạt động kinh doanh, vừa ra sức thực hiện trách nhiệm xã hội, sát cánh cùng cộng đồng ứng phó với dịch bệnh, thể hiện tinh thần tương thân tương ái chung tay cùng với đất nước, thể hiện mục đích kinh doanh đi đôi với trách nhiệm xã hội mà tiêu biểu như: Tập đoàn Vingroup kích hoạt hàng trăm tỉ đồng hỗ trợ cho các gói trang thiết bị y tế, máy móc – hóa chất xét nghiệm virus SARS-CoV-2, gói nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch, gói hỗ trợ đối tác, sản xuất máy thở và máy đo thân nhiệt; các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone tặng nhiều gói ưu đãi dịch vụ viễn thông cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân cả nước, triển khai app và website hỗ trợ khai báo y tế, lắp đặt khẩn cấp cầu truyền hình kết nối để phục vụ các cuộc họp toàn quốc. Bên cạnh đó, hàng loạt các doanh nghiệp khác như Vinamilk, TH milk, Vietjet, FPT... đã đóng góp hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng, cùng nhiều hành động cấp thiết nhằm góp phần ngăn chặn COVID-19.

Những doanh nghiệp lớn hỗ trợ nhiều tỷ đồng, còn những doanh nghiệp nhỏ hơn thì hỗ trợ “vừa sức” của mình để chung tay vì cuộc sống ổn định của người dân, dù đóng góp lớn lao hay bé nhỏ đều không kém phần trân quý, nó trở thành làn sóng lan tỏa sự sẻ chia “Lá lành đùm lá rách”. Tất cả đã và đang đoàn kết, kết nối tình người, kết nối “một vòng tay lớn”, toàn dân một lòng vì công cuộc chống dịch. Đó cũng chính là triết lý sống cho đi mà không mong nhận lại điều gì.

Tuy nhiên, bên cạnh những gam màu tươi sáng trên, vẫn còn nhiều mảng tối, mảng xám, đó là sự thờ ơ, vô cảm của một số doanh nghiệp doanh, thậm chí có những doanh nghiệp “đục nước béo cò” lợi dụng dịch COVID-19 mà làm giàu vô đạo đức, bất chính. Thật đáng buồn khi khẩu trang là phương tiện bảo hộ hiệu quả trong mùa dịch COVID-19 nhưng với sự bùng phát của dịch bệnh này khiến một số người đẩy giá khẩu trang lên cao để kiếm lời. Không chỉ có khẩu trang y tế, ngay cả những thiết bị bảo hộ phục vụ công tác phòng chống dịch tại những cơ sở y tế cũng bị những kẻ đầu cơ làm giả, trục lợi hàng tỷ đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước… Đó là hành vi xấu xa, bộ mặt xấu xí của xã hội thiếu văn minh, là những phản ứng phi thị trường, không có tính nhân văn, làm xấu hình ảnh Việt Nam với quốc tế và cần coi những đối tượng hành vi đó như là “giặc” và cần lên án, phòng chống đấu tranh nghiêm khắc và trường kỳ.

Đại diện tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận máy thở từ Tập đoàn Vingroup.

Theo nhận định của ông đây có phải chính là thời điểm các doanh nghiệp cần nhận thức tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp trong quản trị công ty, trong việc xây dựng nền tảng bền vững để phát triển doanh nghiệp?

Thực tế cho thấy mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh và sự tăng trưởng về lợi nhuận thu được gắn liền với việc thực hành đạo đức kinh doanh.Tài sản vô giá của mỗi doanh nghiệp chính là văn hóa.

Vượt những thách thức về sụt giảm kinh tế, doanh nghiệp đang giữ vai trò xung kích, tiên phong, nỗ lực góp sức người, sức của cùng Nhà nước để góp phần đối phó, giảm thiểu thiệt hại từ dịch bệnh đối với cộng đồng. Trong “cuộc đua” tăng trưởng, bên cạnh những đóng góp vào tăng trưởng và phát triển kinh tế, những DN Việt Nam hiện nay đang ngày càng nhận thức rõ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mình từ đó lan tỏa những giá trị vững bền cho xã hội và cho nhân loại. Đó cũng là một trong những yếu tố góp phần nâng cao uy tín và vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường và trong tiềm thức của người tiêu dùng nói chung.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra ngày càng phức tạp, theo ông mỗi doanh nhân, doanh nghiệp cần có trách nhiệm, đạo đức kinh doanh như thế nào và làm gì để cân bằng được giữa đạo đức và lợi nhuận kinh doanh?

Trong bối cảnh bức tranh chung như vậy, mỗi doanh nghiệp doanh nhân phải là chủ thể văn hóa có đạo đức và thượng tôn pháp luật với trách nhiệm xã hội thể hiện ở bốn cấp đô chính: làm kinh tế hiệu quả; tuân thủ pháp luật; phải có đạo đức, hướng tới cái “chân – thiện – mỹ”; khuyến khích tinh thần nhân văn.

Trong khi toàn xã hội đang cùng chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19 với diễn biến ngày càng phức tạp, các doanh nghiệp cần chủ động sáng tạo, “tự lực cánh sinh” trước chứ không nên thụ động, ỷ lại vào các gói hỗ trợ của Chính phủ. Bên cạnh việc Chính phủ ra một loạt chỉ đạo thì cộng đồng doanh nghiệp - nơi hàng triệu lao động đang làm việc - cũng cần có kế hoạch hành động riêng của mình, cùng góp phần giảm thiểu hay dập tắt dịch bệnh như tuyên truyền nâng cao ý thức cho người lao động, các chính sách chia sẻ gánh nặng về kinh phí, sắp xếp giờ làm cho người lao động phù hợp...

Sự tồn tại phát triển của doanh nghiệp, người kinh doanh phải dựa trên lợi nhuận doanh nghiệp và trách nhiệm cộng đồng. Các doanh nghiệp càng không được xem những rủi ro, thiên tai, dịch bệnh... là cơ hội để kiếm tiền, vì dù sao, cơ hội đó cũng chỉ là trước mắt, tạm thời. Nhưng nếu ham lợi trước mắt, “doanh nghiệp cơ hội” sẽ mang “tiếng xấu” và không phát triển về lâu dài. Còn thiên tai, dịch bệnh sẽ là thời gian “lửa thử vàng”, cơ hội đóng góp cho xã hội của doanh nghiệp để phát triển bền vững.

Gia Gia (t/h)

Tin bài khác
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ ba).
Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết quyết liệt đã có quy định để bình ổn, ổn định thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước.
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Bộ Xây dựng đang làm rõ đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo phương thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.