Thứ tư 23/10/2024 23:25
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ông chủ Uniqlo đã chèo lái con đường vượt qua những tranh cãi về chính trị như thế nào?

11/03/2022 16:39
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các giá trị của doanh nghiệp. Theo khảo sát toàn cầu mới nhất của Edelman, 58% người được hỏi trên toàn cầu và 49% ở Nhật Bản đang mua hoặc ủng hộ thương hiệu dựa trên niềm tin và giá trị của họ.
aa

Tadashi Yanai, 73 tuổi, là người giàu nhất Nhật Bản, với tài sản gia đình ước tính khoảng 26 tỷ USD. (Nguồn ảnh của Kotaro Igarashi và AP)

Tadashi Yanai, 73 tuổi, là người giàu nhất Nhật Bản, với tài sản ước tính khoảng 26 tỷ USD. (Nguồn ảnh của Kotaro Igarashi và AP).

Tadashi Yanai, Giám đốc điều hành của Fast Retailing, đã nhiều lần phàn nàn về những áp lực buộc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải có lập trường về các chủ đề chính trị gây tranh cãi. Những áp lực đó đã hiển hiện trong tuần này khi ông từ chối đóng cửa các cửa hàng quần áo Uniqlo của công ty ở Nga, nhưng đã đảo ngược lại kế hoạch chỉ một vài ngày sau đó.

Vụ việc cho thấy những thách thức truyền thông sâu sắc mà các công ty toàn cầu phải đối mặt vào thời điểm căng thẳng địa chính trị, khi ngày càng nhiều công ty rút khỏi Nga sau cuộc chiến với Ukraine.

"Quần áo là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống và người dân Nga có quyền sống như chúng tôi", Yanai ban đầu nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Hai. Đến thứ Năm (10/3), Fast Retailing đã đảo ngược kế hoạch: "Trong khi tiếp tục kinh doanh Uniqlo của chúng tôi ở Nga, chúng tôi đã thấy rõ rằng chúng tôi không thể tiếp tục tiến hành do một số khó khăn", họ nói, với lý do rằng "những thách thức hoạt động và tình hình xung đột ngày càng tồi tệ hơn."

50 cửa hàng của Uniqlo ở Nga là một phần chính trong hoạt động kinh doanh của thương hiệu này ở châu Âu - nơi có khoảng 110 cửa hàng. Nhưng đó là một phần tương đối nhỏ trong hoạt động kinh doanh tổng thể của Fast Retailing, với khoảng 3.500 cửa hàng trên toàn cầu.

Sự quay đầu của Nga được đưa ra sau những chỉ trích từ người tiêu dùng và các bên liên quan. Tuyên bố ban đầu của Yanai đã vấp phải sự chia sẻ của cư dân mạng với những hashtag "tẩy chay" trên mạng xã hội. Các nhà phân tích cho biết, phản ứng của công chúng phản ánh việc người tiêu dùng ngày càng mong đợi các thương hiệu nắm giữ các giá trị xã hội có ý nghĩa, làm tăng rủi ro về danh tiếng cho các công ty khi họ truyền đạt các chính sách của mình.

Nikkei cho biết, các cuộc thảo luận về tính liên tục trong kinh doanh và rủi ro danh tiếng đã diễn ra sau những bình luận của Yanai, đồng thời các giám đốc và những người khác yêu cầu thay đổi chính sách.

Trong khi đó, "quyết định đình chỉ hoạt động của công ty tại Nga xét cho cùng vẫn chưa loại bỏ hoàn toàn phản ứng dữ dội. Uniqlo đã đình chỉ hoạt động kinh doanh của mình không phải vì việc lên tiếng cuộc chiến giữa Nga và Ukraine mà vì hoạt động có vấn đề", một người dùng Twitter viết hôm thứ Sáu.

Trước cuộc tranh cãi ở Nga, Yanai vấp phải những vấn đề xung quanh vấn đề sử dụng bông Tân Cương.

Các thương hiệu tuyên bố ngừng sử dụng bông Tân Cương đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội ở Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất của Uniqlo, trong khi những thương hiệu không làm như vậy đã bị chỉ trích ở những nơi khác, chẳng hạn như ở Mỹ, nơi công ty nhìn thấy một số cơ hội tăng trưởng lớn nhất của mình.

Một lô hàng áo sơ mi Uniqlo đã bị hải quan Mỹ chặn vào năm ngoái, và Yanai ban đầu từ chối bình luận khi bị chất vấn về việc liệu công ty này có sử dụng vải cotton Tân Cương hay không. Fast Retailing sau đó cho biết trong một tuyên bố rằng, họ không tìm thấy lao động nào bị đối xử ngược đãi trong chuỗi cung ứng của mình.

Yanai, 73 tuổi, là người giàu nhất Nhật Bản, với tài sản gia đình được Forbes ước tính là 26 tỷ USD. Năm 1984, năm cửa hàng Uniqlo đầu tiên khai trương, ông trở thành Chủ tịch của công ty do cha mình thành lập. Chính nỗ lực không ngừng nghỉ của ông đã biến nó thành một thương hiệu toàn cầu.

50 cửa hàng của Uniqlo tại Nga tạo nên một phần lớn hoạt động kinh doanh của thương hiệu này ở châu Âu, nơi có khoảng 110 cửa hàng. © Reuters
50 cửa hàng của Uniqlo tại Nga tạo nên một phần lớn hoạt động kinh doanh của thương hiệu này ở châu Âu. Ảnh: Reuters.

Ông đã đưa ra quan điểm trong những năm gần đây là tiếp tục hoạt động trong những điều kiện đầy thử thách. Uniqlo đã giữ cho nhiều cửa hàng của mình hoạt động đều đặn mặc dù phải đối mặt với những khó khăn do Covid-19 gây ra.

Và Yanai đã nhiều lần phàn nàn về việc các doanh nghiệp bị áp lực phải đưa ra các quyết định có thể được coi là lập trường chính trị. "Dễ dàng đi cùng với một quan điểm chính trị nhất quán đồng nghĩa với cái chết của các doanh nghiệp", ông nói tại một cuộc họp báo năm ngoái.

Meghan Barstow, Chủ tịch kiêm Giám đốc đại diện của công ty quan hệ công chúng Edelman Japan, đề xuất vào những thời điểm không có cách nào để làm hài lòng tất cả các bên. Bà cho biết, các công ty nên xem xét các yếu tố như tác động kinh doanh, tình cảm của các bên liên quan và cách các công ty cùng lĩnh vực đang phản ứng. Bà nói, bất kỳ tuyên bố nào mà các công ty đưa ra đều phải gắn liền với hoạt động kinh doanh và triết lý của bạn.

Masahito Namiki, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn thương hiệu Interbrand Japan, cho rằng, lập trường của Yanai về việc cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân Nga phù hợp với triết lý thương hiệu của Uniqlo là "LifeWear". Công ty cho biết, sứ mệnh của họ là "cung cấp quần áo cơ bản, giá cả phải chăng cho mọi người."

“Việc quyết định hành động bằng cách tập trung vào con người chứ không phải đất nước có vẻ phù hợp với thương hiệu,” Namiki nói với Nikkei Asia.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các giá trị của doanh nghiệp. Theo khảo sát toàn cầu mới nhất của Edelman, 58% người được hỏi trên toàn cầu và 49% ở Nhật Bản đang mua hoặc ủng hộ thương hiệu dựa trên niềm tin và giá trị của họ.

Namiki nói: “Xây dựng một thương hiệu được mọi người chấp nhận rộng rãi là điều vô cùng khó khăn khi họ sẽ vừa phải kinh doanh và vừa phải cho thấy thế giới những giá trị của họ".

Bảo Bảo

Tin bài khác
Hành trình lập nghiệp của ông chủ chuỗi đồ ăn nhanh Jersey Mike

Hành trình lập nghiệp của ông chủ chuỗi đồ ăn nhanh Jersey Mike's

Với thành công đạt được, ông chủ Jersey Mike's - Peter Cancro trở thành minh chứng sống cho tinh thần dám nghĩ dám làm và khả năng nắm bắt cơ hội nhanh nhạy.
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
Bà Đặng Huỳnh Ức My cam kết vì lợi ích chung của 91% cổ đông tại TTC AgriS

Bà Đặng Huỳnh Ức My cam kết vì lợi ích chung của 91% cổ đông tại TTC AgriS

Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch HĐQT TTC AgriS, tiếp tục được vinh danh là Doanh nhân xuất sắc châu Á lần thứ ba tại Giải thưởng Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024.
Tỷ phú Bernard Arnault mất 37 tỷ USD khi nhu cầu tại Trung Quốc suy giảm

Tỷ phú Bernard Arnault mất 37 tỷ USD khi nhu cầu tại Trung Quốc suy giảm

Khối tài sản của tỷ phú Arnault hiện đã rớt xuống vị trí thứ năm trong Chỉ số tỷ phú Bloomberg, và ông cũng là người mất nhiều tiền nhất trong số 500 người giàu nhất thế giới, với mức giảm 37 tỷ USD.
KBC của ông Đặng Thành Tâm chuyển nhượng 86,5 triệu cổ phiếu bất thành

KBC của ông Đặng Thành Tâm chuyển nhượng 86,5 triệu cổ phiếu bất thành

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Kinh Bắc, vừa báo cáo không thể chuyển nhượng 86,5 triệu cổ phiếu KBC cho Đầu tư và Phát triển DTT do chưa hoàn tất thủ tục.
Chân dung tỷ phú độc nhất trong ngành điện ảnh Ấn Độ

Chân dung tỷ phú độc nhất trong ngành điện ảnh Ấn Độ

Ronnie Screwvala - tỷ phú độc nhất ngành điện ảnh Ấn Độ không chỉ được biết đến là một nhà sản xuất phim thành công mà còn là một doanh nhân kiệt xuất.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Phong thủy Phùng Gia: Phá bỏ định kiến, giúp hàng ngàn doanh nghiệp phát triển bền vững

Phong thủy Phùng Gia: Phá bỏ định kiến, giúp hàng ngàn doanh nghiệp phát triển bền vững

Phong Thủy Phùng Gia luôn đồng hành, đảm bảo về chất lượng và các chế độ hậu mãi cho khách hàng
Chân dung chuyên gia AI được Google chi gần 3 tỷ USD để chiêu mộ

Chân dung chuyên gia AI được Google chi gần 3 tỷ USD để chiêu mộ

Noam Shazeer là một chuyên gia AI từng rời Google để sáng lập nên Character.AI. Sau đó, ông được công ty mời trở lại để lãnh đạo dự án trí tuệ nhân tạo Gemini.
Đại Nam mở cửa, doanh nhân Nguyễn Phương Hằng ủng hộ 10 tỷ đồng cho đồng bào bão lụt

Đại Nam mở cửa, doanh nhân Nguyễn Phương Hằng ủng hộ 10 tỷ đồng cho đồng bào bão lụt

Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng đã quyết định đóng góp 10 tỷ đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam để ủng hộ những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
CEO của VML chia sẻ về việc làm chủ quá trình M&A

CEO của VML chia sẻ về việc làm chủ quá trình M&A

Pip Hulbert vừa hoàn thành thương vụ sáp nhập doanh nghiệp lần thứ năm và với tư cách là một chuyên gia trong lĩnh vực này, bà chia sẻ nhiều kinh nghiệm đáng quý.
CEO Nguyễn Phương Hằng về tiếp quản Khu du lịch Đại Nam, mở cửa giao lưu với công chúng

CEO Nguyễn Phương Hằng về tiếp quản Khu du lịch Đại Nam, mở cửa giao lưu với công chúng

Sau khi trở lại điều hành Khu du lịch Đại Nam, doanh nhân Nguyễn Phương Hằng dự kiến sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu với du khách tới tham quan.
Chân dung tỷ phú hàng hiệu lấy tiền hưu để tặng đồng bào lũ lụt

Chân dung tỷ phú hàng hiệu lấy tiền hưu để tặng đồng bào lũ lụt

Không cần phô trương, tỷ phú hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn vốn luôn khiến mọi người cảm phục bằng nhiều hành động nhân ái và chân thành của mình...
Gắn bó hơn 3 thập kỷ, thực tập sinh Nike được bổ nhiệm làm CEO

Gắn bó hơn 3 thập kỷ, thực tập sinh Nike được bổ nhiệm làm CEO

Hành trình trở thành CEO Nike của Elliott Hill là một minh chứng sống động cho sức mạnh của tính kiên trì, niềm đam mê và sự gắn bó bền bỉ với thương hiệu.
Tập đoàn đối tác mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Ai là người đứng sau?

Tập đoàn đối tác mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Ai là người đứng sau?

Hãng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bắt tay hợp tác với hãng taxi của ông Hồ Huy, với mục tiêu phát triển hệ thống sửa chữa ô tô hàng đầu tại Việt Nam.
Đọc thêm