Chủ nhật 02/11/2025 19:44
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tỷ phú Bernard Arnault mất 37 tỷ USD khi nhu cầu tại Trung Quốc suy giảm

Khối tài sản của tỷ phú Arnault hiện đã rớt xuống vị trí thứ năm trong Chỉ số Ttỷ phú Bloomberg, và ông cũng là người mất nhiều tiền nhất trong số 500 người giàu nhất thế giới, với mức giảm 37 tỷ USD.
Tỷ phú Bernard Arnault mất 37 tỷ USD khi nhu cầu tại Trung Quốc suy giảm
Tỷ phú Bernard Arnault mất 37 tỷ USD khi nhu cầu tại Trung Quốc suy giảm. (Ảnh: AFP).

18 tháng trước, cổ phiếu LVMH đã đạt mức cao kỷ lục và cổ đông kiểm soát tập đoàn này, tỷ phú Bernard Arnault, trở thành người giàu nhất thế giới.

Đến ngày 16/10, do nhu cầu giảm sút tại Trung Quốc đối với các sản phẩm túi xách Louis Vuitton, váy Dior và các mặt hàng thời trang cao cấp khác đã khiến giá trị vốn hóa thị trường của LVMH bốc hơi hơn 150 tỷ euro (khoảng 162,7 tỷ USD). Khối tài sản của tỷ phú Arnault hiện đã rớt xuống vị trí thứ năm trong Chỉ số tỷ phú Bloomberg, và ông cũng là người mất nhiều tiền nhất trong số 500 người giàu nhất thế giới, với mức giảm 37 tỷ USD trong giai đoạn này.

Theo chỉ số này, khối tài sản của nhà sáng lập người Pháp 75 tuổi hiện ở mức khoảng 174,5 tỷ USD, vẫn cao hơn Bill Gates nhưng thua xa Elon Musk - người đứng đầu danh sách cùng các tỷ phú chủ yếu thuộc ngành công nghệ khác trong top 10, những người đã chứng kiến sự tăng trưởng tài sản lên tới hàng chục tỷ USD trong năm nay.

Sự sụt giảm này đã làm tiêu tan bất kỳ hy vọng nào về một cú hạ cánh mềm cho thị trường hàng xa xỉ, và câu hỏi của các nhà đầu tư lúc này là sự suy giảm sẽ kéo dài bao lâu và liệu sự phục hồi có thể giống như giai đoạn thịnh vượng trước đó hay không.

Lần đầu tiên kể từ quý II năm 2020, khi thế giới bước vào giai đoạn phong tỏa, mảng thời trang và đồ da của LVMH ghi nhận mức giảm doanh thu theo quý.

LVMH, Moet Hennessy Louis Vuitton, vốn được coi là thước đo cho toàn ngành hàng xa xỉ, do đó kết quả kinh doanh này có thể được xem là dự báo cho các kết quả khác, yếu hơn, từ các đối thủ nhỏ hơn như Brunello Cucinelli, Hermes International, Kering và L'Oreal - những công ty sẽ công bố báo cáo doanh thu trong tuần này và tuần tới. Cổ phiếu LVMH đã giảm tới 7,5% vào ngày thứ Tư (16/10), chạm mức thấp nhất trong hai năm và kéo theo đà giảm của các đối thủ cạnh tranh.

Khu vực địa lý bao gồm Trung Quốc là nơi có kết quả kinh doanh kém nhất đối với LVMH, nhưng sự thiếu tăng trưởng ở Mỹ, thị trường lớn thứ hai của tập đoàn, cũng cho thấy khó khăn đang lan rộng. Công ty đã khiến các nhà đầu tư lo ngại với báo cáo không rõ ràng giữa các rủi ro từ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đến những căng thẳng thương mại.

"Tôi không biết", Giám đốc tài chính LVMH Jean-Jacques Guiony trả lời hôm thứ Ba khi được hỏi về triển vọng. "Chúng tôi chỉ có thể dự đoán tình hình dựa trên doanh thu của ngày hôm qua. Chúng tôi đã trải qua những thăng trầm. Điều duy nhất chúng tôi biết là khi tình hình kinh doanh xấu, thường sau đó sẽ tốt hơn. Đây là một ngành kinh doanh có tính chu kỳ".

Tỷ phú Bernard Arnault mất 37 tỷ USD khi nhu cầu tại Trung Quốc suy giảm
Lần đầu tiên kể từ quý II năm 2020, khi thế giới bước vào giai đoạn phong tỏa, mảng thời trang và đồ da của LVMH ghi nhận mức giảm doanh thu theo quý. (Ảnh: Bloomberg).

Khu vực châu Á, ngoại trừ Nhật Bản, ghi nhận doanh thu của hãng này giảm 16% trong quý III, một mức giảm lớn hơn dự báo. Đây là quý thứ ba liên tiếp tập đoàn hàng xa xỉ này chứng kiến kết quả tiêu cực.

Người tiêu dùng tại Trung Quốc đã thắt chặt chi tiêu do lo ngại về thị trường bất động sản yếu kém và triển vọng việc làm bất ổn. Những lo ngại này đã thúc đẩy chính quyền Trung Quốc đưa ra gói kích thích kinh tế vào tháng trước, nhưng vẫn chưa có tác động tích cực đáng kể nào đến nhu cầu tiêu dùng.

"Niềm tin của người tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục hiện đã quay lại mức thấp nhất từng được ghi nhận trong đại dịch Covid", ông Guiony cho biết. Hiện rất khó để đánh giá tác động tiềm năng của các biện pháp kích thích, nhưng "điều đó cho thấy họ đang nghiêm túc đối mặt với vấn đề này".

Sự suy giảm tại Trung Quốc đang khiến tầm quan trọng tương đối của thị trường Mỹ tăng lên đối với LVMH. Một năm trước, Mỹ chiếm 24% tổng doanh thu của tập đoàn Pháp, trong khi châu Á (trừ Nhật Bản) chiếm 32%. Hiện nay con số này lần lượt là 25% và 29%.

Ngoài sự suy giảm, Arnault và LVMH còn vướng vào căng thẳng chính trị cả trên trường quốc tế và tại quê nhà. Ông Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã cam kết áp thuế mạnh mẽ hơn, điều có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại vốn đã ảnh hưởng đến triển vọng của Hennessy, nhãn hiệu cognac thuộc LVMH. Theo đó, Hennessy là một trong những sản phẩm của Pháp bị Trung Quốc nhắm tới trong cuộc tranh chấp thương mại leo thang.

Hai yếu tố có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái Hai yếu tố có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái
Nga-Trung thắt chặt quan hệ kinh tế, thúc đẩy thương mại giữa hai nước Nga-Trung thắt chặt quan hệ kinh tế, thúc đẩy thương mại giữa hai nước
Quản lý và phát triển thị trường BĐS tại các quốc gia: Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Quản lý và phát triển thị trường BĐS tại các quốc gia: Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Ngoài ra, tỷ phú Arnault và LVMH cũng đang đối mặt với áp lực từ chính phủ Pháp và các nhà lập pháp đang cố gắng thông qua ngân sách năm 2025, nhằm thu hồi thâm hụt ngày càng tăng của quốc gia. LVMH dự kiến sẽ phải nộp thêm tới 800 triệu euro tiền thuế vào năm tới, theo kế hoạch của Thủ tướng Michel Barnier nhằm tăng thuế đối với các công ty lớn nhất của Pháp.

Thuế đối với người giàu cũng sẽ tăng, và tỷ phú Arnault là mục tiêu nổi bật của các nhà lập pháp đối lập, những người kêu gọi "công bằng thuế" hơn nữa.
Tin bài khác
Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Lý Nhã Kỳ thường được gọi bằng một cái tên quyền lực khác là “đại gia Kim Cương”. Cô là một phụ nữ xinh đẹp, sắc sảo, tài phiệt có quan hệ ngoại giao rộng và cũng là người công chúng. Nhưng, cuộc sống của người phụ nữ đa tài này cũng lắm thị phi.
Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Từ một người thầy trên giảng đường cho đến trở thành doanh nhân dẫn dắt cộng đồng hơn 1.000 doanh nghiệp, Tony Trần – Chủ tịch sáng lập SNG Group đã viết nên câu chuyện đẹp về ý chí vươn lên và tinh thần phụng sự của doanh nhân Việt thời hội nhập.
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Từ ý tưởng giản dị về tấm rèm cửa, doanh nhân Đỗ Ngọc Mến đã kiến tạo nên thương hiệu Caresse Curtains – biểu tượng của phong cách sống tinh tế và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Bỏ qua những thông tin lùm xùm trên mạng xã hội, ông Hắc Ngọc Hải được biết đến là một đại gia bất động sản có tiếng tại Thanh Hóa. Thông qua Công ty Nhiệt lạnh Hải Nam được thành lập từ giữa năm 2015, vị doanh nhân này đã sớm có được các khu đất vàng và xây dựng nên hai khách sạn hạng sang tại trung tâm tỉnh Thanh Hóa và Hạ Long.
Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng - Cặp đôi sáng lập Genkii chia sẻ hành trình xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động, lan tỏa giá trị sống khỏe với cộng đồng kinh doanh hạnh phúc.
Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Trong khi có nhà đầu tư (Shark) thành công tạo dựng uy tín, thì cũng có “cá mập” trở thành tâm điểm bê bối, thậm chí còn bị khởi tố sau chương trình Shark Tank Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Chiều ngày 2/10, Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đã vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Trong khi những dự án “nhà trồng” của NextTech lại không quá nổi bật trên thị trường, thậm chí còn “thoi thóp” vì qua giai đoạn đốt tiền, thì những dự án startup được công ty rót vốn có vẻ khả quan hơn với deal thành công nhất phải gọi tên Coolmate.
Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Từ những năm 2000, cái tên Vũ Thu Phương được nhiều người biết đến ở vai trò là một diễn viên, siêu mẫu. Ghi dấu ấn độc đáo với bước trình diễn “mổ cò”, cho đến nay không có bất kỳ ai trong giới có thể bắt chước được phong cách của cô. Khác với dáng hình mỏng manh thướt tha trên sàn diễn, ngoài đời Vũ Thu Phương được ví như cánh chim Phượng hoàng mang khát vọng bất diệt.