Thứ bảy 06/09/2025 03:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nỗ lực nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn hàng hóa là điểm mạnh của doanh nghiệp Việt

18/11/2021 16:53
Đó cũng chính là nhận định của ông Weert Borner - Phó Đại sứ phụ trách Kinh tế của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội khi đưa ra những lời đánh giá về tiềm năng của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh hậu đại dịch. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp &

Weert Borner - Phó Đại sứ phụ trách Kinh tế của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội.

Ông Weert Borner - Phó Đại sứ phụ trách Kinh tế của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội.

Sự quan tâm của các doanh nghiệp Đức vào Việt Nam hậu Covid-19

Mới đây, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) đã công cố kết quả khảo sát niềm tin doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (AHK WBO) – mùa Thu 2021. Theo dõi kết quả khảo sát thấy được rằng, chỉ số lạc quan của doanh nghiệp về sự phục hồi của nền kinh tế có phần giảm sút so với thời điểm đầu năm 2021. Chỉ có 33% doanh nghiệp Đức tham gia khảo sát tin tưởng vào sự phục hồi và tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới.

Trên thực tế, những thách thức và khó khăn do tình trạng đại dịch Covid-19 kéo dài đã kìm hãm đà phát triển của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Việc hạn chế đi lại và những vấn đề về chuỗi cung ứng và logistics đã gây ra nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh của họ, khiến cho rất nhiều những dự định đầu tư, tái đầu tư hay mở rộng kinh doanh phải tạm dừng hay trì hoãn. Những thách thức khác mà doanh nghiệp nước này phải đối mặt là việc các đơn hàng bị hủy hay nhu cầu của khách hàng giảm mạnh.

Mặc dù vậy, doanh nghiệp Đức tỏ ra tự tin vào khả năng phục hồi của doanh nghiệp mình tại Việt Nam. Có 55% doanh nghiệp Đức kỳ vọng vào sự phát triển tích cực của doanh nghiệp mình trong năm 2022. Có đến 83% trong số họ sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà xưởng hoặc mở rộng sản xuất trong 12 tháng tới.

doanh nghiệp Đức tỏ ra tự tin vào khả năng phục hồi của doanh nghiệp mình tại Việt Nam
Bất chấp đại dịch Covid-19, doanh nghiệp Đức vẫn tỏ ra tự tin vào khả năng phục hồi của doanh nghiệp mình tại Việt Nam.

Ngoài ra, kết quả khảo sát còn cho thấy, 47% công ty Đức có xu hướng mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và 50% trong số họ có ý định sẽ tuyển dụng thêm nhân sự trong năm 2021-2022.

Ông Weert Borner nhận định: “Do đại dịch COVID, nhiều doanh nghiệp của Đức, cũng như nhiều doanh nghiệp từ các quốc gia khác dường như đã trở nên an toàn hơn, họ thận trọng với mọi quyết định đầu tư mới. Tuy nhiên, cho đến hiện tại thì tôi chưa nghe được tin tức nào liên quan đến việc công ty Đức hủy kế hoạch đầu tư vào Việt Nam. Sự quan tâm của các doanh nghiệp Đức trong việc mở rộng đầu tư sang Việt Nam vẫn ở mức cao. Một số doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo hay y tế vẫn đang đầu tư mạnh vào Việt Nam ngay cả khi đang xảy ra đại dịch”.

Trước đại dịch, chiến tranh thương mại Mỹ- Trung đã và đang khiến các công ty đa quốc gia hoạt động tại Trung Quốc phải tìm cách dịch chuyển sản xuất của mình sang các nước châu Á khác. Chiến lược 'Trung Quốc +1' đã ra đời trong bối cảnh như vậy và ngày càng trở nên phổ biến. Theo đó, các quốc gia ASEAN, bao gồm cả Việt Nam cũng được hưởng lợi khi các công ty đa quốc gia áp dụng chiến lược 'Trung Quốc + 1' và đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ.

Nhận xét về xu hướng này, ông Borner cho rằng: “Nhiều doanh nghiệp Đức, bằng cách áp dụng nguyên tắc ‘Trung Quốc + 1’ đã sẵn sàng hướng tới thị trường Việt Nam và hợp tác với cả các doanh nghiệp Việt. Do xã hội và nền kinh tế đều gánh chịu ảnh hưởng nặng nề và bị tổn hại bởi Covid-19, nên sức hấp dẫn của Việt Nam so với với các điểm đến tiềm năng khác ít nhiều cũng không được cao như trước đại dịch. Thế nhưng Việt Nam vẫn được đánh giá là một thị trường tiềm năng, việc Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8 năm 2020 - sau khi đại dịch bắt đầu, thể hiện một yếu tố tích cực khác đối với Việt Nam và các doanh nghiệp Đức nói riêng, doanh nghiệp châu Âu nói chung”.

Ông cho rằng, điểm hấp dẫn nhất của Việt Nam so với các thị trường trong khu vực bao gồm môi trường kinh doanh và đầu tư thân thiện; chi phí lao động tương đối hấp dẫn cùng với đó là lực lượng lao động ham học hỏi và có kỹ năng tốt; triển vọng tăng trưởng dài hạn với sự ổn định về chính trị; khả năng hội nhập toàn cầu cao thông qua một loạt các FTA thế hệ mới hiện có và vị trí địa lý thuận lợi khi nằm giữa một khu vực tăng trưởng kinh tế rất mạnh

Doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu

Trước đây, trong một bài phỏng vấn của Tạp chí Doanh nghiệp &à Hội nhập, ông Guido Hildner - Đại sứ Đức tại Việt Nam từng nhận định rằng: “Nền kinh tế Đức được biết đến nổi tiếng thông qua nhiều doanh nghiệp, thương hiệu lớn, thế nhưng xương sống của nền kinh tế Đức lại chính là các doanh nghiệp nhỏ và vừa bởi vì họ có sự chăm chỉ và có sự linh hoạt, sáng tạo khi làm việc. Chính vì thế các doanh nghiệp nhỏ và vừa xứng đáng nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ và rất đáng mừng rằng việc thực hiện Hiệp định EVFTA có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp này, mang lại nhiều cơ hội hơn để các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở cả 2 nước có thể cùng nhau phát triển”.

Sau hơn một năm thực thi hiệp định này, mặc dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, tác động không nhỏ tới Việt Nam và Đức, thương mại xuất nhập khẩu của Việt Nam sang Đức và ngược lại đều có những bước tăng trưởng. Có thể nói EVFTA đã thúc đẩy thương mại đầu tư, tạo cơ hội lâu dài, định hình mối quan hệ hai bên Đức - Việt Nam, tạo động lực lớn để doanh nghiệp Đức quyết định đầu tư vào môi trường vừa an toàn, phát triển nhanh như Việt Nam.

Hiệp định EVFTA có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp này, mang lại nhiều cơ hội hơn để các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở cả 2 nước
Hiệp định EVFTA mang lại nhiều cơ hội hơn để các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở cả 2 nước.

Trong tương lai, Hiệp định EVFTA sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Đức nói riêng và EU nói chung, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp hai bên. Tuy nhiên, ông Borner nhìn nhận rằng, các Hiệp định này không thể hoàn toàn là cứu cánh, những ưu đãi từ Hiệp định được xem là yếu tố hỗ trợ, tiên quyết vẫn phải là nội lực doanh nghiệp Việt với quyết tâm đổi mới chính mình. “Hơn lúc nào hết, trong bối cảnh hậu đại dịch, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, nỗ lực chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại và khả năng tham gia thương mại quốc tế để tận dụng những lợi thế mà Hiệp định EVFTA đem lại”, ông Borner chia sẻ.

Triển khai EVFTA là câu chuyện dài và phức tạp cũng như quá trình đàm phán. Hơn nữa trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay đã làm cho tình hình khởi động EVFTA khó khăn hơn. Tuy nhiên, Việt Nam và Đức đã có nền tảng phát triển thương mại đầu tư rất tốt sẽ là nền tảng quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp hai bên cùng hiện thực hóa các cơ hội mà EVFTA mang lại.

Nhận định về triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp 2 bên trong thời gian tới, ông Weert Borner cho rằng: “Vì đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới nên khó có thể dự đoán trước được tiềm năng phát triển cho năm 2022. Tuy nhiên, tôi đánh giá triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp Đức và doanh nghiệp Việt Nam là rất tiềm năng, một phần do EVFTA, một phần do Việt Nam đang không ngừng nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn hàng hóa. Đức có rất nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, công nghệ, máy móc, sản xuất thông minh, dược phẩm, mô hình nông nghiệp thông minh,…. Đây cũng sẽ là những lĩnh vực mà tôi cho rằng nhiều doanh nghiêp Việt Nam hiện đang quan tâm”.

Về hợp tác kinh tế, Đức đã và đang là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Khối lượng thương mại song phương đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua, đạt 13,2 tỷ euro (hơn 14,7 tỷ USD) vào năm 2020, theo đó, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong số các nước ASEAN và thứ 6 ở châu Á. Đầu tư của Đức vào Việt Nam đã tăng gấp 1,7 lần trong 10 năm qua. Đức là 3 nhà đầu tư hàng đầu của EU tại Việt Nam, với 378 dự án FDI có hiệu quả, tổng trị giá hơn 2,2 tỷ USD. Khoảng 400 công ty Đức hiện đang kinh doanh tại Việt Nam.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Triển lãm Chuỗi cung ứng 2025: Amazon kết nối sản xuất Việt với thị trường toàn cầu

Triển lãm Chuỗi cung ứng 2025: Amazon kết nối sản xuất Việt với thị trường toàn cầu

Góp mặt tại Triển lãm Kết nối Chuỗi cung ứng Hàng hóa Quốc tế 2025, Amazon Global Selling hướng tới việc kết nối chuỗi cung ứng đa dạng của Việt Nam với người tiêu dùng toàn cầu thông qua TMĐT, thúc đẩy đổi mới sản phẩm và mở rộng thị trường.
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giá hồ tiêu leo thang, Việt Nam còn bao nhiêu “vàng đen” để giữ thị trường?

Giá hồ tiêu leo thang, Việt Nam còn bao nhiêu “vàng đen” để giữ thị trường?

Hồ tiêu Việt Nam liên tục lập đỉnh giá mới nhờ nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh. Tuy nhiên, nguồn cung khan hiếm đang đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp trong những tháng cuối năm.
Gia Lai cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp để 100.000 tỷ đồng đầu tư “ở lại” với địa phương

Gia Lai cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp để 100.000 tỷ đồng đầu tư “ở lại” với địa phương

Trao đổi với các nhà đầu tư, Bí thư tỉnh Gia Lai thẳng thắn: “Gia Lai chúng tôi không chấp nhận doanh nghiệp nào vào lợi dụng cơ chế chính sách để xin quỹ đất rồi chuyển nhượng… Tôi mong trong các dự án đã được trao Chứng nhận đầu tư, ký kết biên bản ghi nhớ hôm nay, có ít nhất 100.000 tỷ đồng “ở lại” với Gia Lai”.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Kinh tế tư nhân: Nghị quyết 68 cần quyết liệt giao chỉ tiêu KPI và trách nhiệm giải trình

Kinh tế tư nhân: Nghị quyết 68 cần quyết liệt giao chỉ tiêu KPI và trách nhiệm giải trình

Nghị quyết 68-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành vào tháng 5/2025 là bước ngoặt quan trọng trong nhận thức và định hướng phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Lần đầu tiên, khu vực kinh tế tư nhân được xác định rõ là một trong ba động lực chính, đồng thời được cụ thể hóa bằng tám nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Nhãn lồng Hưng Yên 2025: Sản lượng kỷ lục, hướng tới xuất khẩu bền vững

Nhãn lồng Hưng Yên 2025: Sản lượng kỷ lục, hướng tới xuất khẩu bền vững

Được mệnh danh là “trái tiến Vua”, nhãn lồng Hưng Yên không chỉ là niềm tự hào quê hương mà còn là sinh kế của hàng vạn nông hộ. Năm 2025, với sản lượng dự kiến hơn 50.000 tấn, tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
HoSE cảnh báo khẩn về tài liệu giả mạo liên quan đến hoạt động đầu tư

HoSE cảnh báo khẩn về tài liệu giả mạo liên quan đến hoạt động đầu tư

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa phát đi thông báo khẩn về việc xuất hiện nhiều hình ảnh, tài liệu giả mạo gắn với tên tuổi và thương hiệu của đơn vị.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.