Thứ sáu 20/09/2024 00:41
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Những sai lầm khi gọi vốn đầu tư các startup cần tránh

03/07/2024 21:03
Để nâng cao khả năng thu hút vốn đầu tư thành công, các startup cần tránh những sai lầm cơ bản. Dưới đây là một trong nhiều nguyên nhân gây khó khăn cho các startup trong quá trình huy động vốn.
aa
Ảnh minh họa
Các startup cần tránh những lỗi cơ bản để tăng khả năng gọi vốn thành công. Ảnh minh họa.

1 - Mô hình kinh doanh, kế hoạch kinh doanh không rõ ràng

Những nhà đầu tư chủ yếu dành sự quan tâm đến mô hình kinh doanh của bạn và cách bạn tạo ra lợi nhuận bằng sản phẩm hay dịch vụ của mình. Họ mong đợi một kế hoạch kinh doanh và tài chính rõ ràng, không chỉ cho năm đầu tiên mà còn cho 3-5 năm tiếp theo.

Vì vậy, tránh đưa quá nhiều thông tin về sản phẩm. Thay vào đó hãy tập trung vào cách mà mô hình kinh doanh của bạn đưa sản phẩm/dịch vụ tới tay khách hàng và cách nó đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.

2 - Quy mô thị trường quá nhỏ hoặc thiếu tiềm năng

Các nhà đầu tư thường ưu tiên các doanh nghiệp có sản phẩm/dịch vụ phục vụ thị trường tiềm năng và có khả năng mở rộng ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, điều này cần phải có tính thực tế và khả thi.

Nhiều startup thiếu nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, dẫn đến quá trình đánh giá không chính xác về tiềm năng và thiếu tính khả thi của dự án kinh doanh. Vì vậy, hãy bắt đầu với quy mô nhỏ để kiểm chứng tiềm năng của thị trường và sẵn sàng chứng minh về tiềm năng phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp trong tương lai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

3 - Không có kế hoạch sử dụng vốn

Nhà đầu tư thường đặt ra câu hỏi về việc doanh nghiệp sẽ sử dụng tiền gọi vốn như thế nào và trong khoảng thời gian bao lâu. Vì vậy, để tránh sai lầm phổ biến, hãy chuẩn bị kế hoạch chi tiêu chi tiết và bản dự kiến chi tiêu, minh chứng hiệu quả của việc sử dụng số vốn bạn gọi được. Doanh nghiệp nên xác định phần trăm tiền cho sản phẩm mẫu, nhân sự, marketing, mở rộng thị trường hay nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, bởi tất cả những danh mục trên đều rất quan trọng và cần khoản đầu tư lớn.

4 - Không tìm hiểu kỹ về nhà đầu tư

Mỗi nhà đầu tư đều có "khẩu vị" đầu tư riêng, họ quan tâm đến các lĩnh vực và mức độ đầu tư khác nhau. Để tránh sai lầm và thu hút vốn đầu tư thành công, hãy luôn nghiên cứu kỹ về nhà đầu tư, mảng đầu tư của họ và lịch sử đầu tư trước khi tiếp cận.

5 - Không thể hiện được đam mê và cam kết của nhà sáng lập

Để chứng minh sự sẵn sàng hy sinh và cam kết của bạn đối với startup, đội ngũ nhà sáng lập cần thể hiện rõ ràng khát khao và cam kết trong việc thực hiện dự án. Việc thiếu sự đam mê này có thể gây nghi ngờ về khả năng lãnh đạo và phát triển doanh nghiệp của bạn trong mắt nhà đầu tư.

Khôi Nguyên (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.
Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Trong suốt 8 năm làm việc tại Google, anh Shao Chun đã học quản lý tài chính một cách hiệu quả, bằng cách chi tiêu ít hơn mức thu nhập và dành tới 50% lương để đầu tư. Kết quả là, anh đã xây dựng được một danh mục đầu tư trị giá 2 triệu USD.
Nhìn lại hành trình 6 năm

Nhìn lại hành trình 6 năm 'thăng trầm' tại thị trường Việt Nam của Gojek

Gojek gia nhập Việt Nam từ tháng 8/2018, với nhiều khuyến mãi thu hút người dùng. Sau thời gian dài cạnh tranh khốc liệt, thách thức từ các đối thủ cùng sự thay đổi của người tiêu dùng khiến Gojek không trụ vững, buộc họ phải rút khỏi thị trường.
Shein: Chiến lược kinh doanh đằng sau thương hiệu trị giá tỷ USD

Shein: Chiến lược kinh doanh đằng sau thương hiệu trị giá tỷ USD

Shein là một nền tảng TMĐT nổi tiếng với các sản phẩm thời trang giá rẻ và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Thành công của thương hiệu tỷ đô này không chỉ đến từ sản phẩm, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son