Chủ nhật 13/07/2025 00:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Những kỹ năng để trở thành một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho nhân viên

21/10/2022 15:40
Không ai sinh ra đã là lãnh đạo. Và lãnh đạo không phải là “người khác thường”. Giống như một hạt giống, bản năng lãnh đạo nằm bên trong bạn, chờ đợi sự kích hoạt, nuôi dưỡng và chăm sóc. Việc của bạn là cung cấp sự chú ý đúng thời điểm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Dù làm gì ở vị trí nào, người lãnh đạo là người đứng đầu và có trách nhiệm chỉ huy trực tiếp tới các công việc liên quan.

Mọi người đều có khả năng lãnh đạo bẩm sinh. Cách chúng ta nuôi dưỡng khả năng đó sẽ quyết định việc chúng ta có trở thành nhà lãnh đạo thành công hay không.

Ngay cả khi bạn không được lớn lên với một khu vườn, bạn vẫn có thể đặt một hạt giống vào một bụi cây nào đó. Và nếu biết cách chăm sóc, sau một vài ngày, bạn sẽ thấy hạt giống chồi lên khỏi mặt đất và trở thành một cái cây có thể phát triển mạnh.

Không ai sinh ra đã là lãnh đạo. Và lãnh đạo không phải là “người khác thường”. Giống như một hạt giống, bản năng lãnh đạo nằm bên trong bạn, chờ đợi sự kích hoạt, nuôi dưỡng và chăm sóc. Việc của bạn là cung cấp sự chú ý đúng thời điểm.

Khi bạn áp dụng các bước dưới đây, kết hợp với những công cụ đi kèm, bạn sẽ sớm phát triển được các kỹ năng để trở thành nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho nhân viên.

Tạo ra một tầm nhìn đầy cảm hứng

Dù bạn là nhà sáng lập công ty, giám đốc điều hành, thành viên ban điều hành doanh nghiệp hoặc nhà quản lý cấp cao, nhiệm vụ của bạn là phải vẽ ra một tầm nhìn đầy cảm hứng cho công ty.

Theo Jim Collins và Jerry Porras - đồng tác giả của quyển sách bán chạy Built to last (Xây dựng để trường tồn), một tầm nhìn có sức ảnh hưởng lớn bao gồm 2 phần: tư tưởng cốt lõi và sự hình dung về tương lai.

Tư tưởng cốt lõi là yếu tố xuyên suốt của doanh nghiệp, là "chất keo" kết dính mọi thứ lại với nhau, bao gồm các giá trị và mục đích cốt lõi của doanh nghiệp. Sự hình dung về tương lai bao gồm những mục tiêu lớn và táo bạo - những kiểu mục tiêu khiến nhân viên cảm thấy hào hứng để làm việc và biến chúng thành hiện thực.

Muốn kích thích tinh thần của nhân viên, điều quan trọng là đưa ra sự mô tả sinh động về việc "thế giới sẽ trở nên như thế nào" nếu doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Kết nối nhân viên với tầm nhìn của doanh nghiệp

Khi truyền đạt tầm nhìn của doanh nghiệp, hãy giải thích chính xác vai trò của nhân viên đối với quá trình hiện thực hóa tầm nhìn đó.

Chẳng hạn, nếu tầm nhìn của doanh nghiệp là mang nước uống sạch và có lợi cho sức khỏe, tất cả mọi người đều phải biết họ cần phải làm gì và làm như thế nào để đạt được điều đó, từ những trợ lý hành chính, nhân viên thiết kế sản phẩm, nhân viên kinh doanh đến người phụ trách nhân sự.

Khi nhân viên hiểu rõ vai trò của họ đối với quá trình đạt đến tầm nhìn của doanh nghiệp, họ sẽ có cảm giác tự hào và sự kết nối rõ ràng để cùng nhau phấn đấu vì một sứ mệnh chung. Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo doanh nghiệp là vẽ ra các "dấu chấm" và sau đó giúp đỡ mọi người kết nối chúng lại với nhau thành một "bức tranh" như mong muốn.

Khi nhân viên hiểu rõ vai trò của họ đối với quá trình đạt đến tầm nhìn của doanh nghiệp, họ sẽ có cảm giác tự hào và sự kết nối rõ ràng để cùng nhau phấn đấu vì một sứ mệnh chung
Khi nhân viên hiểu rõ vai trò của họ đối với quá trình đạt đến tầm nhìn của doanh nghiệp, họ sẽ có cảm giác tự hào và sự kết nối rõ ràng để cùng nhau phấn đấu vì một sứ mệnh chung.

Quản lý tiến độ thực hiện của tầm nhìn đó

Một tầm nhìn không thể tự nhiên thành hiện thực. Mặc dù biết rõ điều này nhưng nhiều nhà lãnh đạo đã mắc phải sai lầm đó là không đưa tầm nhìn đó ra thực tế, cũng như tạo ra các công việc nhằm đạt được tầm nhìn đó.

Để quản lý được tiến độ thực hiện tầm nhìn, bạn cần kết hợp quản lý tốt 2 điều: quản lý dự án và quản lý sự thay đổi. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện những thay đổi cần thiết với sự hỗ trợ toàn lực của các thành viên trong đội nhóm.

Làm sáng tỏ từng vai trò, trách nhiệm của từng thành viên, và kết nối chúng với kế hoạch của bạn. Tất cả mọi người đều cần phải thực sự thấu hiểu điều mà họ đang chịu trách nhiệm, và biết cách bạn sẽ định hướng tới thành công như thế nào. Tiếp theo, hãy đặt mục tiêu thông minh, bao gồm mục tiêu ngắn hạn giúp đội nhóm của bạn nhanh chóng đạt được thành quả và có được động lực hành động. Bạn có thể liên kết mục tiêu ngắn hạn với mục tiêu dài hàn của mình bằng cách áp dụng phương pháp quản lý bằng mục tiêu.

Trong cuộc sống đôi khi bạn sẽ thấy dường như mọi chuyện đang vượt qua sức chịu đựng của mình và bạn muốn buông xuôi? Vậy làm sao để thoát khỏi tình cảnh đó và tiếp tục theo đuổi tầm nhìn phía trước? Còn nữa, đội nhóm của bạn sẽ ra sao nếu thấy chính người lãnh đạo của mình bị như vậy? Liệu họ có còn động lực để chiến đấu nữa không? Bạn có thể hình dung ra câu trả lời rồi đúng chứ?

Để có thể theo đuổi tầm nhìn của bạn tới cùng, hãy xây dựng và phát triển tinh thần tự kỷ luật, tự giác, cũng như rèn luyện sức chịu đựng của bạn. Hãy trở thành một tấm gương sáng, mạnh mẽ, bất chấp mọi khó khăn, thử thách để các thành viên trong nhóm noi theo. Có ai mà không cố gắng hết sức khi nhìn thấy người lãnh đạo của mình tràn đầy nhiệt huyết như thế?

Còn điều này nữa bạn cần lưu ý, đó là đừng ngồi một chỗ rồi “chỉ tay năm ngón”. Hãy thử phương pháp quản lý khi đi dạo, đây là một kỹ thuật lý tưởng cho phong cách lãnh đạo chuyển đổi, bởi lẽ nó giúp bạn luôn luôn kết nối với các công việc hàng ngày cũng như cung cấp sự hỗ trợ kịp thời cho đội nhóm của mình. Thử nghĩ xem, điều gì sẽ xảy ra nếu như mọi vấn đề đều được phát hiện và xử lý kịp thời?

Xây dựng "văn hóa dũng cảm"

Nếu nhân viên sợ phạm sai lầm, họ đồng thời cũng sẽ bỏ qua tất cả mọi cơ hội. Ở một khía cạnh nào đó, việc nhận thức được rủi ro là điều tốt, nhưng tình trạng này nếu được khuyến khích đến mức trở thành văn hóa của doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ không đủ khả năng thích ứng với những thay đổi, hoặc thậm chí là biến động lớn của thị trường, và do đó doanh nghiệp sẽ không thể đổi mới được. Hệ quả là doanh nghiệp sẽ bị các đối thủ cạnh tranh vượt qua.

Vì vậy, nhà lãnh đạo cần phải xây dựng "văn hóa dũng cảm" trong công ty bằng cách loại bỏ cảm giác sợ hãi nơi nhân viên. Thay vì né tránh mọi rủi ro, hãy khuyến khích, rèn luyện nhân viên biết cách nhìn nhận vấn đề ở khía cạnh mới mẻ và giúp họ có sự liều lĩnh nhất định trong quá trình làm việc.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Đừng bỏ lỡ những cơ hội việc làm đà nẵng hấp dẫn hôm nay