Thứ sáu 09/05/2025 16:21
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Những gì doanh nghiệp có thể học từ đội tuyển bóng đá nữ Anh?

18/08/2023 06:44
Kate Palmer, Giám đốc Tư vấn và Hỗ trợ Nhân sự tại Peninsula, xem xét những bài học mà doanh nghiệp có thể học từ Đội tuyển bóng đá nữ Anh.
Ảnh minh họa

Đội tuyển bóng đá nữ Anh (gọi là "Lionesses") đã lần đầu tiên giành quyền vào trận chung kết World Cup sau chiến thắng hấp dẫn 3-1 trong bán kết trước chủ nhà Australia. Họ sẽ đối đầu với Tây Ban Nha trong trận chung kết vào Chủ Nhật này, với kỳ vọng rất cao. Sau tất cả, đội nam đã nổi tiếng với việc không thể đạt được những đỉnh cao này kể từ chiến thắng lịch sử năm 1966.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều suôn sẻ.

Sau thành công tại Euro vào mùa hè năm ngoái, phụ nữ Anh đã được coi là những chú ngựa ô của giải đấu. Đội đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trước World Cup nhưng đã giành chiến thắng trong tất cả các trận đấu cho đến nay.

Kate Palmer, Giám đốc Tư vấn và Hỗ trợ Nhân sự tại Peninsula, xem xét những bài học mà doanh nghiệp có thể học từ điều này.

Thích nghi và vượt qua

Một yếu tố chính để đạt được thành công trong bất kỳ doanh nghiệp nào là khả năng thích nghi và vượt qua bất kỳ vấn đề nào phát sinh.

Ở giai đoạn đầu của mùa giải Premier League, đội trưởng tuyển Anh Leah Williamson bị loại khỏi World Cup sau một tình huống phạm lỗi dẫn đến rách dây chằng chéo.

Sự vắng mặt của một nhà lãnh đạo quan trọng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ đội, cả trong bóng đá và doanh nghiệp, vì thiếu một giọng nói rõ ràng và hướng dẫn thường khiến việc làm việc cùng nhau một cách đồng thuận trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, Lionesses đã có một chiến dịch thành công dưới sự chỉ đạo của Millie Bright, người được bổ nhiệm làm đội trưởng thay cho Williamson - một quyết định mà nhiều người hâm mộ coi là một rủi ro.

Việc đưa ra những rủi ro là một phần quan trọng của doanh nghiệp. Đôi khi chúng đạt được, và đôi khi thì không, điều này có thể khiến mọi người thất vọng.

Chìa khóa để duy trì sự thành công là đảm bảo rằng những rủi ro chúng ta đảm nhận là những rủi ro đúng đắn, và luôn đối mặt với khó khăn với sự quyết tâm thay vì thất vọng.

Không bao giờ tự mãn

Đạt được mục tiêu trong sự nghiệp hoặc kinh doanh là một cảm giác tuyệt vời. Khi bóng đá cuối cùng trở về nơi nhà vào mùa hè năm 2022, khi Lionesses giành chiến thắng ở Euro, đối với nhiều người trong đội này, đó là đỉnh cao của sự nghiệp của họ. Một thành công mà ít người dám mơ ước.

Nhưng sau một kỳ vọng cao như vậy, khi sự phấn khích dần mất đi, mọi người đôi khi có thể thắc mắc điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Tuy nhiên, Lionesses vẫn tiếp tục vượt qua sự mong đợi, đẩy bản thân lên những tầm cao mới. Họ tiếp tục đặt ra những mục tiêu mới và tiếp tục thách thức bản thân, luôn phấn đấu đạt được mục tiêu tối thượng là nâng cao chiếc Cúp World Cup.

Trong kinh doanh, thường dễ dàng tự mãn khi tất cả các mục tiêu bạn đã đặt ra cho chính mình đã được đạt được. Tuy nhiên, bạn không bao giờ nên nghỉ ngơi trên những thành tựu đã đạt được. Trở nên tự mãn và dựa vào những thành công trong quá khứ có thể dẫn đến sự suy giảm động lực và năng suất, cùng với cơ hội cho thành công trong tương lai.

Đạt được một mục tiêu là thời điểm hoàn hảo để đặt ra mục tiêu tiếp theo. Điều này có nghĩa rằng bạn luôn đang phát triển, luôn tiến xa hơn và không để cho sự tự mãn xâm nhập vào.

Việc luôn có một kế hoạch là rất quan trọng. Một kế hoạch 5 năm hoặc chiến lược nhìn về tương lai tương tự sẽ giúp bạn duy trì đúng hướng, đảm bảo rằng tập trung của doanh nghiệp luôn tập trung chặt chẽ vào bức tranh lớn hơn là các cột mốc cá nhân.

Hiểu rõ đối thủ của bạn

Chiến lược là chìa khóa đến thành công. Hiểu rõ đối thủ của bạn và phát triển một chiến lược để đảm bảo bạn sẽ chiến thắng. Điều này đúng trên sân cỏ và trong phòng họp.

Trước mỗi trận đấu của Anh, HLV Serina Wiegman đề xuất một kế hoạch dựa trên nghiên cứu tỷ mỉ về mọi khía cạnh của trò chơi của đối thủ. Cô ta xem xét tất cả các khả năng và tổ chức huấn luyện dựa trên các chiến lược mà cô tin rằng sẽ dẫn dắt Lionesses đến chiến thắng.

Thống kê cho thấy có 20% doanh nghiệp mới thất bại trong năm đầu tiên của họ, và 60% không vượt qua ba năm.

Vì vậy, luôn là một ý tưởng tốt để tiến hành nghiên cứu cơ bản và phụ cấp để tìm ra điểm bán độc đáo của doanh nghiệp của bạn và xác định vị trí của bạn trên thị trường. Đối thủ của bạn là ai? Tại sao họ thành công? Bạn cung cấp gì mà họ không có?

Đặt ra những câu hỏi quan trọng và hiểu rõ lĩnh vực bạn đang hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có cơ hội thành công tốt nhất.

Và khi đối thủ của bạn phát triển, bạn cũng nên làm như vậy. Luôn theo dõi tình hình để không bị tụt lại phía sau.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.