Thứ bảy 13/12/2025 20:03
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Như Xuân, Thanh Hóa: Phát triển du lịch xứng tầm với tiềm năng

12/10/2020 00:00
Là một huyện miền núi cao của tỉnh Thanh Hóa, huyện Như Xuân có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch đặc biệt là loại hình du lịch sinh thái cộng đồng gắn với du lịch tâm linh. Tận dụng ưu thế của địa phương,những năm gần đâyhuyện Như Xuân

Tiềm năng sẵn có

Toàn huyện Như Xuân có khoảng 20 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, nơi đây lại là địa bàn cư trú của nhiều dân tộc anh em tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc về văn hóa xã hội. Huyện có nhiều cảnh quan thiên nhiên đa dạng gồm núi, rừng, sông hồ và hang động như: núi Bù Mùn, thác Đồng Quan, thác Cổng Trời, hang Dơi… Trong đó có thể nói thác nước chính là điểm nhấn của bức tranh sơn thủy hữu tình vùng sơn cước này. Thác nước Đồng Quan nằm quanh khu vực chân của đỉnh Pù Mùn của đồng bào dân tộc Thổ. Từ xa, dòng thác nhìn như dải lụa trắng thướt tha, uốn lượn vắt ngang qua sườn núi tạo nên một bức tranh thiên nhiên hút hồn du khách. Thác nước nằm giữa không gian rừng nguyên sinh tràn ngập sắc xanh và mùi hương hoa rừng tạo nên vẻ thơ mộng và kỳ thú.

Danh lam thắng cảnh thác nước Đồng Quan

Tới đây, du khách được hưởng một vùng khí hậu mát mẻ trong lành, được thưởng thức các món ăn dân tộc với nguyên liệu sẵn có ở địa phương, được thưởng thức những làn điệu dân ca, dân vũ, nét văn hóa dân gian đặc sắc...

Vườn Quốc gia Bến En nằm trên địa bàn 5 xã của huyện Như Xuân được định hướng là một điểm đến du lịch hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài tỉnh với nhiều dự án đầu tư đã và đang được triển khai.

Cùng với du lịch sinh thái, Như Xuân còn quan tâm phát triển du lịch tâm linh gắn với du lịch cộng đồng. Huyện Như Xuân là nơi sinh sống của đồng bào người dân tộc Thái, Mường, Kinh và Thổ với nhiều phong tục, truyền thống văn hóa, ẩm thực, lễ hội đặc sắc, nhiều trò chơi dân gian như: Lễ hội Đình Thi nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thổ, lễ hội Dâng trâu tế trời tại đền Chín Gian của cộng đồng dân tộc Thái… Công trình di tích đền Chín Gian đã được trùng tu, tôn tạo, là địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn nhân dân địa phương và du khách.

Di tích lịch sử đền Chín Gian

Các chương trình phát triển du lịch

Để tận dụng được tiềm năng, lợi thế về du lịch, Ban chấp hành đảng bộ huyện Như Xuân đã xây dựng nhiều chương trình hành động nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, phấn đấu đến năm 2020 du lịch Như Xuân được đưa vào tour, tuyến du lịch của tỉnh.

Huyện đã đầu tư tôn tạo di tích lịch sử văn hóa tâm linh đền Chín Gian, phát huy có hiệu quả lễ hội Đình Thi của đồng bào dân tộc Thổ, khôi phục lễ hội dâng Trâu tế trời của dân tộc Thái, đầu tư cải tạo nâng cấp tuyến đường, bể bơi, đập ngăn nước, cầu bê tông, nhà điều hành, hệ thống nhà chòi vào danh lam thắng cảnh thác Cổng Trời, thác Đồng Quan.

Bên cạnh đó huyện cũng đã xây dựng phương án giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể tiêu biểu như các trò chơi, trò diễn dân gian, nghề dệt thổ cẩm, nấu rượu men lá, đan lát... Các sản phẩm ẩm thực truyền thống như thịt trụ, gà nướng, vịt nấu canh chua, cơm lam, canh bồi... hoặc các loại hình văn hóa dân gian tiêu biểu như khua luống, khặp thái, múa bắt nhái, cồng chiêng, hát xường...

Để phát triển du lịch thì việc cải thiện môi trường du lịch, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch để thu hút các doanh nghiệp, các dự án vào các điểm du lịch trên địa bàn cần chú trọng hơn cả. Xây dựng và triển khai kế hoạch liên kết các huyện lân cận nhằm kết nối, phát triển nguồn nhân lực cho du lịch. Trang bị những kiến thức cơ bản về du lịch cộng đồng, giao tiếp ứng xử với khách du lịch cho cộng đồng dân cư.

Ông Đàm Văn Thông, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Như Xuân chia sẻ: Phát triển du lịch góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Hơn nữa các cụm du lịch của huyện chủ yếu nằm giáp gianh với các khu rừng nên phát triển du lịch còn góp phần bảo vệ rừng đầu nguồn, rừng phòng hộtrên địa bàn. Ngày 29/6/2018, UBND huyện Như Xuân đã có tờ trình tới UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt đề cương, nhiệm vụ, dự toán kinh phí Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm phát triển du lịch theo hướng bền vững, khai thác, sử dụng hiệu quả các tiềm năng hiện có gắn với bảo tồn, trùng tu, tôn tạo, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Minh Hiền

Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.