Nhu cầu Tết tăng cao, CPI tháng 1 tăng 0,52%
Trong tháng đầu năm 2023, có 8 nhóm hàng tăng giá, 2 nhóm hàng giảm giá, riêng nhóm bưu chính - viễn thông có giá ổn định so với tháng trước.
Thông tin từ Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/1, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 01/2023 tăng 0,52% so với tháng trước. Trong đó, khu vực thành thị tăng 0,52%, khu vực nông thôn tăng 0,51%. So với cùng kỳ năm 2022, CPI tháng 1/2023 tăng 4,89%.
Nguyên nhân CPI tháng 1 tăng theo Tổng cục Thống kê là do Tết Nguyên đán Quý Mão rơi vào tháng 01/2023 nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, giá hàng hóa và dịch vụ tăng theo quy luật tiêu dùng vào dịp Tết.
Bên cạnh đó giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới và điều chỉnh theo mức thuế bảo vệ môi trường từ 01/01/2023 là những yếu tố làm cho chỉ số giá tiêu dùng tháng 01/2023 tăng 0,52% so với tháng trước.
Trong tháng 1, có 8 nhóm hàng tăng giá, 2 nhóm hàng giảm giá, riêng nhóm bưu chính - viễn thông có giá ổn định so với tháng trước.
Tăng cao nhất là chỉ số giá nhóm giao thông tháng 01/2023, tăng 1,39% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,13 điểm phần trăm. Nguyên nhân chủ yếu do giá xăng trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới và mức thuế bảo vệ môi trường được quy định tại Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 ngày 30/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội áp dụng từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Cụ thể, trong tháng giá xăng tăng 2,31% so với tháng trước do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá vào ngày 01/01/2023, 03/01/2023 và 11/01/2023, trong đó giá xăng A95 tăng 1.450 đồng/lít, giá xăng E5 tăng 1.380 đồng/lít. Ở chiều ngược lại, giá dầu diezen giảm 2,15% so với tháng trước.
Bên cạnh đó, chỉ số giá nhóm phụ tùng tháng 1 tăng 0,48% so với tháng trước; dịch vụ khác đối với phương tiện vận tải cá nhân tăng 0,56%; dịch vụ giao thông công cộng tăng 8,81%.
Chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 01/2023 tăng cao thứ hai, với mức tăng 1,12% so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng tăng trong dịp Tết khiến giá rượu bia tăng 1,66%; thuốc hút tăng 0,71%; đồ uống không cồn tăng 0,49%.
Cũng là những sản phẩm thiết yếu dịp Tết, chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tháng 01/2023 tăng 0,62% so với tháng trước do nhu cầu mua sắm quần áo dịp Tết Nguyên đán Quý Mão tăng. Trong đó, quần áo may sẵn tăng 0,65% so với tháng trước; may mặc khác tăng 0,46%; mũ nón tăng 0,44%; giày dép tăng 0,62%; dịch vụ may mặc tăng 0,6%; dịch vụ giày dép tăng 1,73%.
P.V
- Tỷ phú Giorgio Armani tiết lộ về kế hoạch sáp nhập hoặc IPO kế tiếp
- BRICS tăng trưởng và ảnh hưởng trong nền kinh tế toàn cầu
- Hiệp định Geneve là điều ước quốc tế đa phương đầu tiên Việt Nam tham gia
- Hải quan lưu ý về trách nhiệm của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào EU
- Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore
Cùng chuyên mục
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Vai trò của Việt Nam và triển vọng hợp tác khu vực
Thách thức tài chính trong ngành cà phê Bình Phước
NHNN điều hành linh hoạt, đủ dự trữ để ổn định tỉ giá
Thành phố Phan Thiết: Phát triển kinh tế của một đô thị biển đặc trưng
Đổi cơ chế tính, giá điện ảnh hưởng thế nào?
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu