Chủ nhật 14/09/2025 13:46
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nhìn lại hành trình 6 năm 'thăng trầm' tại thị trường Việt Nam của Gojek

05/09/2024 15:40
Gojek gia nhập Việt Nam từ tháng 8/2018, với nhiều khuyến mãi thu hút người dùng. Sau thời gian dài cạnh tranh khốc liệt, thách thức từ các đối thủ cùng sự thay đổi của người tiêu dùng khiến Gojek không trụ vững, buộc họ phải rút khỏi thị trường.

Ảnh minh họa
GoViet đổi tên thành Gojek Việt Nam vào năm 2020.

Tháng 8/2018, Gojek chính thức gia nhập vào thị trường Việt Nam với tên gọi GoViet, khởi đầu bằng hai dịch vụ xe ôm công nghệ - GoBik và giao hàng - GoSend. Chỉ sau hai tháng, GoViet mở rộng thêm dịch vụ GoFood - ứng dụng chuyên gọi - giao đồ ăn trực tuyến. Ngay từ khi ra mắt, hãng đã áp dụng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, như chuyến xe đồng giá 1.000 đồng và 5.000 đồng nhằm nhanh chóng thu hút người dùng. Chiến lược này giúp GoViet tạo dấu ấn trên thị trường, đồng thời gia tăng sức ép cạnh tranh với các đối thủ trong nước.

Vào tháng 3/2019, sau nửa năm hoạt động tại Việt Nam, cả Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc của GoViet là Nguyễn Vũ Đức và Nguyễn Bảo Linh bất ngờ đồng loạt từ chức, khiến dư luận không khỏi bất ngờ. Ngay sau đó, GoViet đã quyết định bổ nhiệm cựu CEO Facebook Việt Nam là bà Lê Diệp Kiều Trang vào vị trí Tổng Giám đốc, với kỳ vọng mang đến sự thay đổi tích cực. Tuy nhiên, chỉ sau 5 tháng đảm nhiệm vai trò này, bà Lê Diệp Kiều Trang cũng xin rút lui. Sự thay đổi liên tục trong ban lãnh đạo GoViet cho thấy những khó khăn và áp lực nội bộ mà công ty phải đối mặt trong giai đoạn phát triển tại thị trường Việt Nam.

Tháng 8/2020, GoViet được đổi tên thành Gojek Việt Nam, với màu nhận diện chuyển từ đỏ sang xanh lá cây, đen và trắng như công ty mẹ. Sau khi đổi tên, ông Phùng Tuấn Đức (trước đây đảm nhiệm vị trí Giám đốc vận hành của GoViet) được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Gojek Việt Nam. Tuy nhiên, đến tháng 01/2023, ông Phùng Tuấn Đức cũng rời công ty để theo đuổi sự nghiệp riêng và ông Sumit Rathor - Giám đốc vùng của Gojek tại Indonesia được bổ nhiệm thay thế.

Ảnh minh họa
Trong 6 năm hoạt động, chỉ 7% người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên sử dụng Gojek.

Trong suốt 6 năm hoạt động, theo dữ liệu thống kê từ Q&Me, chỉ 7% người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên sử dụng Gojek, trong khi Grab và Be chiếm 42% và 32% thị phần. Gojek Việt Nam đóng góp chưa đến 1% tổng giá trị giao dịch của GoTo trong quý II/2024, cho thấy việc rút lui sẽ không ảnh hưởng lớn đến tập đoàn. Về mảng gọi xe, tỷ lệ thâm nhập của Gojek trong quý II/2024 là 18%, giảm 4 điểm phần trăm so với quý trước và liên tục giảm từ quý II/2023 đến quý IV/2023.

So sánh với các đối thủ, tỷ lệ thâm nhập của Gojek tại Việt Nam chỉ bằng một nửa so với Xanh SM, trong khi ứng dụng này mới được cho ra mắt từ tháng 4/2023 và liên tục tăng trưởng. Bên cạnh đó, Gojek cũng đã rút khỏi thị trường Thái Lan năm 2021, tập trung vào Indonesia và Singapore.

Sự rút lui của Gojek có thể giảm cạnh tranh ngắn hạn, nhưng thị trường gọi xe và giao đồ ăn tại Việt Nam vẫn đầy tiềm năng với dự báo tăng trưởng 19,5% từ 2024-2029. Grab, Be và Xanh SM hiện vẫn chiếm ưu thế và dự kiến sẽ tiếp tục đổi mới và cải tiến.

Hà Chi

Tin bài khác
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.
Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, mở lối vào thị trường mới không còn là sự lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Doanh nghiệp Việt muốn tồn tại và bứt phá buộc phải hành động nhanh, cùng với sự đồng hành kịp thời của Nhà nước, hiệp hội.