Thứ sáu 27/06/2025 12:09
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nhìn lại hành trình 6 năm 'thăng trầm' tại thị trường Việt Nam của Gojek

05/09/2024 15:40
Gojek gia nhập Việt Nam từ tháng 8/2018, với nhiều khuyến mãi thu hút người dùng. Sau thời gian dài cạnh tranh khốc liệt, thách thức từ các đối thủ cùng sự thay đổi của người tiêu dùng khiến Gojek không trụ vững, buộc họ phải rút khỏi thị trường.

Ảnh minh họa
GoViet đổi tên thành Gojek Việt Nam vào năm 2020.

Tháng 8/2018, Gojek chính thức gia nhập vào thị trường Việt Nam với tên gọi GoViet, khởi đầu bằng hai dịch vụ xe ôm công nghệ - GoBik và giao hàng - GoSend. Chỉ sau hai tháng, GoViet mở rộng thêm dịch vụ GoFood - ứng dụng chuyên gọi - giao đồ ăn trực tuyến. Ngay từ khi ra mắt, hãng đã áp dụng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, như chuyến xe đồng giá 1.000 đồng và 5.000 đồng nhằm nhanh chóng thu hút người dùng. Chiến lược này giúp GoViet tạo dấu ấn trên thị trường, đồng thời gia tăng sức ép cạnh tranh với các đối thủ trong nước.

Vào tháng 3/2019, sau nửa năm hoạt động tại Việt Nam, cả Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc của GoViet là Nguyễn Vũ Đức và Nguyễn Bảo Linh bất ngờ đồng loạt từ chức, khiến dư luận không khỏi bất ngờ. Ngay sau đó, GoViet đã quyết định bổ nhiệm cựu CEO Facebook Việt Nam là bà Lê Diệp Kiều Trang vào vị trí Tổng Giám đốc, với kỳ vọng mang đến sự thay đổi tích cực. Tuy nhiên, chỉ sau 5 tháng đảm nhiệm vai trò này, bà Lê Diệp Kiều Trang cũng xin rút lui. Sự thay đổi liên tục trong ban lãnh đạo GoViet cho thấy những khó khăn và áp lực nội bộ mà công ty phải đối mặt trong giai đoạn phát triển tại thị trường Việt Nam.

Tháng 8/2020, GoViet được đổi tên thành Gojek Việt Nam, với màu nhận diện chuyển từ đỏ sang xanh lá cây, đen và trắng như công ty mẹ. Sau khi đổi tên, ông Phùng Tuấn Đức (trước đây đảm nhiệm vị trí Giám đốc vận hành của GoViet) được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Gojek Việt Nam. Tuy nhiên, đến tháng 01/2023, ông Phùng Tuấn Đức cũng rời công ty để theo đuổi sự nghiệp riêng và ông Sumit Rathor - Giám đốc vùng của Gojek tại Indonesia được bổ nhiệm thay thế.

Ảnh minh họa
Trong 6 năm hoạt động, chỉ 7% người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên sử dụng Gojek.

Trong suốt 6 năm hoạt động, theo dữ liệu thống kê từ Q&Me, chỉ 7% người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên sử dụng Gojek, trong khi Grab và Be chiếm 42% và 32% thị phần. Gojek Việt Nam đóng góp chưa đến 1% tổng giá trị giao dịch của GoTo trong quý II/2024, cho thấy việc rút lui sẽ không ảnh hưởng lớn đến tập đoàn. Về mảng gọi xe, tỷ lệ thâm nhập của Gojek trong quý II/2024 là 18%, giảm 4 điểm phần trăm so với quý trước và liên tục giảm từ quý II/2023 đến quý IV/2023.

So sánh với các đối thủ, tỷ lệ thâm nhập của Gojek tại Việt Nam chỉ bằng một nửa so với Xanh SM, trong khi ứng dụng này mới được cho ra mắt từ tháng 4/2023 và liên tục tăng trưởng. Bên cạnh đó, Gojek cũng đã rút khỏi thị trường Thái Lan năm 2021, tập trung vào Indonesia và Singapore.

Sự rút lui của Gojek có thể giảm cạnh tranh ngắn hạn, nhưng thị trường gọi xe và giao đồ ăn tại Việt Nam vẫn đầy tiềm năng với dự báo tăng trưởng 19,5% từ 2024-2029. Grab, Be và Xanh SM hiện vẫn chiếm ưu thế và dự kiến sẽ tiếp tục đổi mới và cải tiến.

Hà Chi

Tin bài khác
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Trong bối cảnh hơn 37.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6, những băn khoăn về khả năng bị truy thu thuế với phần chênh lệch doanh thu trước đây đang là mối lo thường trực.
KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

Sáng 13/6, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 người sáng tạo nội dung số – bao gồm KOLs, KOC, streamer, nhà làm video ngắn – đã cùng tham dự chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số”.
Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Không gian mạng xã hội đã có những ý tưởng và thực tế áp dụng ở một số mô hình quán café rất đáng để những người kinh doanh mở quán rút kinh nghiệm.
Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Sairah Ashman – Tổng Giám đốc Điều hành toàn cầu của Wolff Olins, một công ty tư vấn thương hiệu – cho rằng: để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả trong kỷ nguyên công nghệ, các lãnh đạo doanh nghiệp cần duy trì sự tò mò và không ngừng cập nhật kiến thức.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Chính sách giảm thuế VAT 2% áp dụng đầu năm 2025 và luật VAT mới sắp có hiệu lực tạo áp lực nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, nếu thích nghi tốt.
23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam đối với 23 doanh nghiệp ngành tôm với mức thuế sơ bộ lên tới 35,29%.
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.