Thứ hai 03/11/2025 05:39
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nhìn lại hành trình 6 năm 'thăng trầm' tại thị trường Việt Nam của Gojek

05/09/2024 15:40
Gojek gia nhập Việt Nam từ tháng 8/2018, với nhiều khuyến mãi thu hút người dùng. Sau thời gian dài cạnh tranh khốc liệt, thách thức từ các đối thủ cùng sự thay đổi của người tiêu dùng khiến Gojek không trụ vững, buộc họ phải rút khỏi thị trường.

Ảnh minh họa
GoViet đổi tên thành Gojek Việt Nam vào năm 2020.

Tháng 8/2018, Gojek chính thức gia nhập vào thị trường Việt Nam với tên gọi GoViet, khởi đầu bằng hai dịch vụ xe ôm công nghệ - GoBik và giao hàng - GoSend. Chỉ sau hai tháng, GoViet mở rộng thêm dịch vụ GoFood - ứng dụng chuyên gọi - giao đồ ăn trực tuyến. Ngay từ khi ra mắt, hãng đã áp dụng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, như chuyến xe đồng giá 1.000 đồng và 5.000 đồng nhằm nhanh chóng thu hút người dùng. Chiến lược này giúp GoViet tạo dấu ấn trên thị trường, đồng thời gia tăng sức ép cạnh tranh với các đối thủ trong nước.

Vào tháng 3/2019, sau nửa năm hoạt động tại Việt Nam, cả Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc của GoViet là Nguyễn Vũ Đức và Nguyễn Bảo Linh bất ngờ đồng loạt từ chức, khiến dư luận không khỏi bất ngờ. Ngay sau đó, GoViet đã quyết định bổ nhiệm cựu CEO Facebook Việt Nam là bà Lê Diệp Kiều Trang vào vị trí Tổng Giám đốc, với kỳ vọng mang đến sự thay đổi tích cực. Tuy nhiên, chỉ sau 5 tháng đảm nhiệm vai trò này, bà Lê Diệp Kiều Trang cũng xin rút lui. Sự thay đổi liên tục trong ban lãnh đạo GoViet cho thấy những khó khăn và áp lực nội bộ mà công ty phải đối mặt trong giai đoạn phát triển tại thị trường Việt Nam.

Tháng 8/2020, GoViet được đổi tên thành Gojek Việt Nam, với màu nhận diện chuyển từ đỏ sang xanh lá cây, đen và trắng như công ty mẹ. Sau khi đổi tên, ông Phùng Tuấn Đức (trước đây đảm nhiệm vị trí Giám đốc vận hành của GoViet) được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Gojek Việt Nam. Tuy nhiên, đến tháng 01/2023, ông Phùng Tuấn Đức cũng rời công ty để theo đuổi sự nghiệp riêng và ông Sumit Rathor - Giám đốc vùng của Gojek tại Indonesia được bổ nhiệm thay thế.

Ảnh minh họa
Trong 6 năm hoạt động, chỉ 7% người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên sử dụng Gojek.

Trong suốt 6 năm hoạt động, theo dữ liệu thống kê từ Q&Me, chỉ 7% người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên sử dụng Gojek, trong khi Grab và Be chiếm 42% và 32% thị phần. Gojek Việt Nam đóng góp chưa đến 1% tổng giá trị giao dịch của GoTo trong quý II/2024, cho thấy việc rút lui sẽ không ảnh hưởng lớn đến tập đoàn. Về mảng gọi xe, tỷ lệ thâm nhập của Gojek trong quý II/2024 là 18%, giảm 4 điểm phần trăm so với quý trước và liên tục giảm từ quý II/2023 đến quý IV/2023.

So sánh với các đối thủ, tỷ lệ thâm nhập của Gojek tại Việt Nam chỉ bằng một nửa so với Xanh SM, trong khi ứng dụng này mới được cho ra mắt từ tháng 4/2023 và liên tục tăng trưởng. Bên cạnh đó, Gojek cũng đã rút khỏi thị trường Thái Lan năm 2021, tập trung vào Indonesia và Singapore.

Sự rút lui của Gojek có thể giảm cạnh tranh ngắn hạn, nhưng thị trường gọi xe và giao đồ ăn tại Việt Nam vẫn đầy tiềm năng với dự báo tăng trưởng 19,5% từ 2024-2029. Grab, Be và Xanh SM hiện vẫn chiếm ưu thế và dự kiến sẽ tiếp tục đổi mới và cải tiến.

Hà Chi

Tin bài khác
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.