Thứ sáu 20/09/2024 01:33
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Nhiều website giả mạo lừa đảo người dùng

21/05/2021 21:36
Trong thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều vụ tin giả và giả mạo website, fanpages của các tổ chức doanh nghiệp, ngân hàng Việt Nam với chiêu thức tinh vi để lừa đảo người dùng.
aa
Nhiều website giả mạo lừa đảo người dùng
Nhiều website giả mạo lừa đảo người dùng.

Đơn cử như đầu năm nay cũng đã xuất hiện tài khoản https://www.facebook.com/groups/vietinbank.vn sử dụng tên, hình ảnh để giả mạo trang facebook của VietinBank. Tài khoản này đăng tải thông tin có dấu hiệu lừa đảo mời gọi vay tiền, bán tài khoản số đẹp cũng như các dịch vụ tài chính khác không phải do VietinBank cung cấp.

Trước đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tiếp tục nhận được văn bản của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phản ánh website có tên miền www.vietnamairlineshanoi.com cũng làm giả website www.vietnamairlines.com của Vietnam Airlines.

Hồi đầu năm, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam cũng đã công bố một website www.vietnamairslines.com làm giả website www.vietnamairlines.com của Vietnam Airlines. Tính đến thời điểm này, Vietnam Airlines đã xác nhận có 02 website www.vietnamairslines.com và www.vietnamairlineshanoi.com làm giả website chính thức vietnamairlines.com của Vietnam Airlines, đồng thời, đã đề nghị cơ quan quản lý nhà nước xem xét xử lý vi phạm vì website này đã sử dụng hình ảnh, nhãn hiệu của Vietnam Airlines để gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Hoặc như hồi cuối tháng 4/2021 cũng đã xuất hiện tình trạng giả mạo website của Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel. Theo đó, website https://www.viettel-store.com/sim4g đã giả mạo tên, hình ảnh của Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel; đăng tải thông tin mời gọi mua, bán sim của mạng Viettel…

Không chỉ mạo danh các doanh nghiệp, ngân hàng, các đối tượng còn mạo danh cả tổ chức tôn giáo để lừa đảo người dùng. Ngày 20/5/2021, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam đã cảnh báo tài khoản facebook “Bái Đính Chùa” kêu gọi quyên góp tiền từ thiện gửi vào tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, tài khoản facebook trên không phải của Chùa Bái Đính.

Thậm chí, các đối tượng còn giả mạo cả Trung Tâm khí tượng thủy văn quốc gia đăng các thông tin không kiểm chứng liên quan đến dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai khí tượng thủy văn, gây hoang mang, xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo văn bản xác nhận từ Tổng cục Khí tượng Thủy văn, tài khoản trang Facebook https://www.facebook.com/TrungTamKttvQuocGia/about là giả mạo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia.

Để ngăn chặn, xử lý tình trạng tin giả hồi đầu năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khai trương Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả, ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108 nhằm lan tỏa sự thật, đẩy lùi tin xấu độc, góp phần làm lành mạnh không gian mạng.

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam có nhiệm vụ tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, công bố thông tin xác thực, tin giả, tin sai sự thật trên trang web: tingia.gov.vn; chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ, tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả nếu có, để cảnh báo người dân không chia sẻ; Hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.

PV

Tin bài khác
Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát: Góc nhìn pháp lý về đại án giai đoạn 2

Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát: Góc nhìn pháp lý về đại án giai đoạn 2

TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 33 đồng phạm trong giai đoạn hai của vụ án liên quan đến các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp phải thực hiện một số giải pháp để đảm bảo an toàn cho lao động Việt Nam khi làm việc tại Trung Đông.
Giao dịch nhà ở xã hội đã được cởi nút thắt

Giao dịch nhà ở xã hội đã được cởi nút thắt

Luật Nhà ở 2023 cho phép chủ sở hữu bán lại nhà ở xã hội mà không phải “qua ải” của đơn vị quản lý, nhưng dễ bán liệu có dễ đầu cơ?
Có được sử dụng máy bay không người lái để cứu trợ trong thiên tai?

Có được sử dụng máy bay không người lái để cứu trợ trong thiên tai?

Máy bay không người lái có thể vận chuyển 5-7 kg nhu phẩm thiết yếu đến những vùng thiên tai bị cô lập. Theo luật, người điều khiển máy bay xin cấp phép…
Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Ngày 14/9, chủ đầu tư tại dốc Hoàng Hôn (khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) tiếp tục khẩn trương tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son