Nhà sản xuất lốp xe được vinh danh vì giải quyết ô nhiễm từ ô tô điện

09:06 22/09/2023

Ô tô điện được ca ngợi rộng rãi là tương lai của phương tiện giao thông, nhưng mặc dù chúng loại bỏ vấn đề phát thải nhiên liệu từ ống xả, vấn đề ô nhiễm hạt do mòn lốp vẫn chưa được giải quyết.

Ảnh minh họa
Một chiếc ô tô điện đang sạc tại điểm sạc dành riêng cho ô tô Tesla. Ảnh  AFP NEWS

Một công ty của Anh được chọn vào vòng chung kết cho Giải thưởng Earthshot của Hoàng tử William hiện hứa hẹn những loại lốp bền hơn giúp tăng phạm vi hoạt động của xe và giảm phát thải hóa chất độc hại.

Gunnlaugur Erlendsson, người sáng lập và Giám đốc điều hành của ENSO, công ty chuyên cung cấp xe điện, nói với AFP: “Ở đây chúng ta đang gặp phải tình trạng ô nhiễm rất nguy hại và tiềm ẩn. Chúng ta tiếp xúc với nó bất cứ khi nào chúng ta thở."

Các nghiên cứu cho thấy do các quy định đã mang lại những cải tiến cho động cơ đốt trong trong nhiều thập kỷ, hiện nay, độ mòn của lốp và phanh là nguyên nhân gây ô nhiễm hạt nhỏ hơn đáng kể so với khí thải xe cộ.

Các hạt mài mòn lốp xe cũng là những hạt vi nhựa, với bằng chứng mới nổi cho thấy chúng có nhiều tác động đến sức khỏe tim và phổi, cũng như bệnh ung thư, bên cạnh tác hại lan rộng đến môi trường.

Ví dụ, có tới 28% lượng vi nhựa thải ra đại dương là do lốp xe bị mòn.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng ô tô điện có thể là kẻ phạm tội nặng hơn so với các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel ở mặt này.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty nghiên cứu Emissions Analytics năm nay cho thấy Tesla Model Y thải ra lượng khí thải nhiều hơn 26% so với mẫu xe hybrid Kia Niro có kích thước tương tự. Các tác giả của báo cáo cho biết trọng lượng nặng hơn và khả năng tăng tốc khó hơn của ô tô điện là nguyên nhân.

Erlendsson không đồng ý với ý kiến ​​cho rằng ô tô điện là vấn đề đặc biệt -- đúng hơn, vấn đề ô nhiễm lốp xe đã gia tăng khi các phương tiện ngày càng trở nên nặng hơn, đặc biệt là thị trường Mỹ đang có xu hướng hướng tới những chiếc SUV cỡ lớn.

Bằng cách sử dụng nguyên liệu thô cao cấp hơn kết hợp với kỹ thuật tốt hơn, ENSO đã có thể cải tiến lốp xe của mình trong một thị trường không ưu tiên độ bền.

Trong các thử nghiệm thực tế do Transport for London tổ chức, lốp xe của công ty đã được chứng minh là giúp giảm 35% lượng khí thải dạng hạt và tăng phạm vi lái xe lên 10%.

Erlendsson cho biết: “Tiết kiệm năng lượng mà chúng tôi mang lại là giảm lượng carbon trực tiếp vì chúng ta vẫn không sống trong một thế giới mà điện chỉ đến từ các nguồn không phải carbon”.

Ngược lại, ngành công nghiệp rộng hơn lại tập trung vào việc tiết kiệm chi phí, sản xuất lốp xe có tuổi thọ không lâu và cần được thay thế nhanh hơn để tăng doanh số bán hàng. Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực ô nhiễm lốp xe đang yêu cầu quy định chặt chẽ hơn, Erlendsson đồng ý với lời kêu gọi này.

Ông nhấn mạnh rằng tất cả những gì đã nói đều có giới hạn. Ông nói: “Chúng tôi sẽ không làm cho lốp xe bền mãi mãi, nhưng chúng tôi có thể giảm thiểu đáng kể lượng ô nhiễm do chúng gây ra”.

“Nhưng tất nhiên, nếu mọi người không muốn gây ô nhiễm lốp xe thì họ không nên lái xe.”

ENSO nằm trong số 15 ứng viên lọt vào vòng chung kết Earthshot được vinh danh vào thứ Ba bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

Hiện họ đang chạy đua để nhận được một trong năm giải thưởng trị giá một triệu bảng Anh (1,24 triệu USD) được trao tại một buổi lễ ở Singapore vào cuối năm nay.

Quốc Thiên t/h