Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu |
Theo báo cáo từ ngày 24/8 đến 22/9 của nền tảng Metric.vn, 4 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam ghi nhận doanh thu 51,7 tỷ đồng từ hơn 796.000 sản phẩm bánh trung thu. Cụ thể, TikTokShop dẫn đầu với 29,9 tỷ đồng, tương đương gần 60% thị phần, bỏ xa Shopee với 20,5 tỷ đồng. Lazada và Tiki có kết quả khá khiêm tốn, lần lượt đạt 1,3 tỷ đồng và hơn 34 triệu đồng.
Những con số này cho thấy xu hướng mua sắm qua livestream và video ngắn ngày càng chiếm ưu thế. Chị Hà Vũ (38 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thường mua bánh trung thu qua TikTok Shop vì vừa được xem trực tiếp sản phẩm, vừa có nhiều mã giảm giá. Cách mua này tiện lợi hơn so với việc phải ra quầy.”
Mặc dù kênh bán hàng có sự thay đổi, các thương hiệu lớn vẫn chiếm ưu thế. Kinh Đô tiếp tục dẫn đầu với 34,1% tổng doanh thu online, theo sau là Lâm Thủy (26,2%), Tân Dân Lợi (17,9%) và Thanh Dung (9,4%). Các thương hiệu khác như Tân Huê Viên, Hữu Nghị, Bibizan… chỉ chiếm dưới 3%.
Chị Nguyễn Hồng Anh (35 tuổi, Phường Cầu Diễn) cho biết: “Tôi vẫn tin tưởng các thương hiệu lớn như Kinh Đô vì đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Dù mua online hay tại cửa hàng, tôi đều chọn thương hiệu quen thuộc.”
Theo Metric.vn, phân khúc giá rẻ và tầm trung là lựa chọn phổ biến nhất của người tiêu dùng online. Cụ thể, nhóm bánh trung thu có giá 50.000 – 100.000 đồng ghi nhận doanh thu cao nhất, hơn 15 tỷ đồng, tiếp đến là nhóm bánh trung thu có giá 100.000 – 200.000 đồng với trên 14 tỷ đồng. Riêng nhóm bánh giá bánh trung thu có giá rẻ 10.000 – 50.000 đồng cũng đạt hơn 10,5 tỷ đồng, trong đó TikTok Shop chiếm phần lớn.
Ngược lại, các sản phẩm cao cấp trên 2 triệu đồng hầu như không phát sinh giao dịch online, do phần lớn nhu cầu quà biếu tặng vẫn tập trung ở kênh truyền thống và khách sạn cao cấp. Tại Hà Nội, ghi nhận từ một số khách sạn 5 sao cho thấy sức mua ở phân khúc này rất lớn, với hàng chục nghìn hộp bánh được các doanh nghiệp và khách hàng cá nhân đặt mua làm quà biếu. Thị trường thủ đô vì thế vẫn được xem là điểm tiêu thụ quan trọng của dòng bánh trung thu cao cấp.
![]() |
Người Việt “rót” gần 52 tỷ đồng vào bánh trung thu trực tuyến |
Trong khi kênh online bùng nổ, thị trường truyền thống ghi nhận ảm đạm hơn. Ghi nhận tại các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Điếu, Thụy Khuê, Phố Huế cùng nhiều trục đường như Xuân Thủy, Trần Đăng Ninh, Xuân Đỉnh hay khu vực Tây Hồ cho thấy thị trường truyền thống năm nay chưa sôi động như cùng kỳ các năm trước. Theo nhân viên quầy bánh trung thu ở khu vực Bà Triệu cho thấy, thị trường thương mại điện tử bùng nổ, người dân có xu hướng chọn lựa và mua sản phẩm ở các gian hàng chính hãng được mở bán online do tiện lợi và nhiều chương trình ưu đãi chiết khấu.
Ngay từ đầu năm 2025, UBND thành phố Hà Nội và Sở Công Thương đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu, huy động sự tham gia của nhiều cấp, ngành. Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, lực lượng chức năng qua các đợt kiểm tra đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhiều trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm, đặc biệt là hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu.
Các sản phẩm bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc bị buộc tiêu hủy, trong khi những cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an toàn thực phẩm cũng phải chịu mức xử phạt nghiêm khắc.
Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng, thị trường bánh trung thu năm nay được kỳ vọng sẽ bảo đảm an toàn và minh bạch, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em.