Người lao động cần làm thủ tục chuyển bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc về quê

17:15 05/01/2023

Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp không còn đủ khả năng để chi trả các khoản tiền lương cho người lao động. Trước tình hình đó, nhiều người lao động đã viết đơn xin nghỉ việc để về quê tránh dịch, và cần làm thủ tục chuyển bảo hiểm thất nghiệp.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm năm 2013 và bảo hiểm thất nghiệp quy định như sau: "Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp". Như vậy, theo quy định thì trong thời hạn là 03 tháng kể từ khi nghỉ việc thì người lao động có thể chuẩn bị hồ sơ nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ảnh minh họa

Người lao động có nhu cầu muốn hưởng ở đâu thì nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương đó. Như vậy, người lao động hoàn toàn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp ở quê vẫn được giải quyết bình thường theo trình tự, thủ tục pháp luật đã quy định.

Những trường hợp người lao động mới nghỉ việc tại công ty, chưa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở bất kỳ đâu thì người lao động chỉ cần nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương nơi mình muốn đăng ký hưởng (người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm việc làm ở quê hoặc nơi minh đang sinh sống đều được giải quyết) để trung tâm dịch vụ việc làm giải quyết hồ sơ.

Những trường hợp người lao động ở thành phố lớn sau khi nghỉ việc muốn về quê để lãnh bảo hiểm thất nghiệp thì được xác định là đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần đầu và không thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Ảnh minh họa

Đối với lao động đã hưởng trợ cấp thất nghiệp ở một địa phương sau đó chuyển về quê hưởng trợ cấp thất nghiệp, việc thực hiện thủ tục chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp chỉ áp dụng đối với những người lao động đã nộp hồ sơ hưởng ít nhất một tháng bảo hiểm thất nghiệp ở một tỉnh, một địa phương trở lên sau đó có nhu cầu chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp về quê hoặc chuyển về một địa phương khác theo nhu cầu thì cần phải thực hiện thủ tục chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quá trình hưởng liên tục.

Khoản 1 Điều 22 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm năm 2015 và bảo hiểm thất nghiệp như sau: "Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ lao động - Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tậm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp".

Ảnh minh họa

Trường hợp người lao động thuộc vào trường hợp chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay nói cách khác là có nhu cầu muốn chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì cần phải chuẩn bị thủ tục hồ sơ theo khoản 2 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm: Đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động; Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp; Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có); Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện như sau: Người lao động nộp đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp. Người lao động phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tới trung tâm dịch vụ việc làm tại quê của mình. Có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện.

Ảnh minh họa

Sau đó, người lao động nhận hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp từ trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp. Thời gian trung tâm dịch vụ việc làm gửi hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm phải cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Người lao động có thể nhận trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Sau khi nhận hồ sơ, người lao động nộp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi muốn chuyển đến theo cách trực tiếp hoặc gửi qua dường bưu điện.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đến phải gửi văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh để tiếp tục chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động kèm theo bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mai Nguyên