Chủ nhật 16/11/2025 07:50
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Người kinh doanh cẩn trọng tái mở cửa hoạt động hậu Covid-19

25/10/2021 14:27
Sau gần hai tháng giãn cách và đóng cửa, chính quyền thành phố Hà Nội chính thức thông báo cho phép hoạt động các dịch vụ ăn tại chỗ ở địa phương, từ nhà hàng đến quán cà phê. Tuy nhiên phản ứng trong cộng đồng người tiêu dùng và những chủ kinh doanh

Tác động từ những đợt đóng cửa kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề đến chủ kinh doanh tại Việt Nam

Tác động từ những đợt đóng cửa kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề đến chủ kinh doanh tại Việt Nam. (Ảnh: EPA-EFE)

Đây là thời điểm được đánh giá vẫn còn nguy hiểm để mở cửa trở lại khi mối đe dọa về vi rút Corona còn tiềm tàng. Ông Minh Chu, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) cho biết: "Một số chủ sở hữu kinh doanh chia sẻ lo ngại khi hoàn toàn mở cửa trở lại. Nếu Covid-19 xuất hiện lần nữa, họ lại phải đóng cửa và tái hoạt động".

Dựa trên số liệu từ chính phủ, tỷ lệ tiêm chủng của Việt Nam còn thấp, dưới 60% người dân Hà Nội được tiêm hai liều vắc xin, do đó dẫn đến nhiều lo lắng khi hoạt động kinh doanh vào thời điểm này. Tác động từ những đợt đóng cửa kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề đến cân bằng ngân sách của các bên kinh doanh. Nhiều nhà hàng phải gồng gánh kinh doanh để tồn tại. Theo ông Minh Chu: "Các chủ hàng muốn chắc chắn tình hình đã sẵn sàng để trở về trạng thái bình thường, sau đó mở cửa từng bước một".

Ngành công nghiệp đồ uống và thực phẩm của Việt Nam đã phải đối chọi với "cơn bão" Covid-19. Ông Chu ước tính, có tới 1/3 nhà hàng phải đóng cửa tạm thời kể từ khi đại dịch xuất hiện và nhấn mạnh đầu tư trong tương lai sẽ bị hạn chế theo đó. "Nhiều nhà hàng có nhiều hơn ba cơ sở nhưng họ không mở thêm hay mở lại toàn bộ. Họ đang tiến từng bước một và điều này đồng nghĩa với đầu tư sẽ suy giảm trong năm tới", ông Chu cho biết thêm ngoài vấn đề chi phí, thiếu nhân lực cũng là nguyên nhân cản trở. Ông chỉ ra rằng doanh nghiệp không gặp nhiều khó khăn trong thích ứng các quy định của thành phố đối với hoạt động nhà hàng hay các chuỗi lớn, thay vào đó, nguồn lao động và nhân viên thạo việc trở thành thách thức lớn phải đối mặt".

Ellie Sanders, quản lý marketing tại KOTO Villa, một nhà hàng cao cấp ở quận Tây Hồ vốn rất đông khách bày tỏ đồng cảm. Cô cho hay, không có nhân viên đồng nghĩa với dịch vụ nhà hàng chịu áp lực rất lớn, dẫn đến nhiều bất cập trong tuần đầu mở cửa trở lại. May mắn, khách hàng thông cảm cho Ellie và nhà hàng, KOTO Villa vận hành trơn tru những tuần sau đó.

Kể từ khi biến thể Delta lan rộng vào tháng tư, các thành phố trên cả nước chứng kiến cuộc di cư của người lao động lớn nhất từ trước đến nay. Tổng Cục Thống Kê ước tính có đến 1,3 triệu người đã rời khỏi các trung tâm công nghiệp tại Việt Nam và về quê trong giữa tháng 7 và tháng 9. Sanders cho hay mặc dù gặp nhiều thách thức nhưng những nhân viên tại KOTO Villa rất vui mừng khi được hoạt động trở lại. "Mọi người đều rất phấn khởi. Trong buổi tối mở lại, không khí nhà hàng tràn ngập sự tươi mới và hào hứng", cô chia sẻ. "Ở quận Tây Hồ, hầu hết khách hàng đã tiêm hai mũi vắc xin. Nếu có ai đó cảm thấy không khỏe họ sẽ tự giác ở nhà", Sanders vui vẻ kể lại KOTO Villa kín chỗ trong ngày đầu.

Mặt khác, ông Chu chỉ ra khách hàng hiện nay có xu hướng phân chia theo thế hệ: "Với những người trẻ, hầu hết các bạn đều thích ăn ngoài và sẵn sàng đặt chỗ tại các nhà hàng sau dịch. Tuy nhiên, với người có tuổi và trung niên, nhóm này cẩn trọng hơn. Họ thích ở nhà và gọi giao hàng". Ông bổ sung thêm: "Ngày càng có nhiều công nghệ tập trung vào các ngành hàng online. Khi cả nước trở lại trạng thái bình thường, thị trường trực tuyến tiếp tục duy trì mạnh mẽ".

TL (theo ASEAN business)

Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.