Nghỉ ngơi thụ động và chủ động: Đâu mới là cách làm đúng để tái tạo năng lượng?

DNHN - Thực tế cho thấy tình trạng nhân viên kiệt sức đang gia tăng. Nhiều nhân viên thường xin nghỉ làm ngắn hạn một hoặc hai ngày để thư giãn và tái tạo năng lượng. Tuy nhiên tận dụng khoảng thời gian đó như thế nào để tối đa hóa sức khỏe và mang lại hiệu quả công việc có lẽ không phải ai cũng biết.

Nghỉ ngơi chủ động giúp nạp năng lượng hiệu quả
Nghỉ ngơi chủ động giúp nạp năng lượng hiệu quả. (Ảnh: Flipboard)

Nếu tìm hiểu sâu về các cách nghỉ ngơi và thư giãn, bạn sẽ thấy rằng không phải cứ “nghỉ” là “khỏe”. Để thư giãn một cách chủ động, hãy thực hiện các mục tiêu cá nhân như dành thời gian cho gia đình, bạn bè, theo đuổi sở thích của bản thân. Dù mục tiêu đó là gì thì điều quan trọng nhất là vạch ra một kế hoạch phân bố thời gian như thế nào trong ngày nghỉ. Nhóm nghiên cứu của Laura M. Giurge, phó giáo sư chuyên ngành khoa học hành vi tại Trường Kinh tế London và Vanessa Bohns, phó giáo sư chuyên ngành hành vi tổ chức tại Đại học Cornell gọi đây là sự phục hồi chủ động. Hai nhà nghiên cứu chỉ ra cách làm này khiến mọi người cảm thấy hạn phúc hơn so với hình thức phục hồi thụ động.

Trở lại tháng 12 năm 2020, một trong 2 nhà nghiên cứu đã khảo sát nhóm 537 nhân viên văn phòng tại các doanh nghiệp công tại Mỹ với một câu hỏi đơn giản: “Bạn có kế hoạch cho kỳ nghỉ đông sắp tới không?", người được hỏi sẽ chọn “có” hoặc “không” để trả lời. Hai nhà nghiên cứu cũng yêu cầu các nhân viên đánh giá mức độ hạnh phúc thông qua các thước đo có sẵn.

Kết quả cho thấy, những nhân viên đặt mục tiêu cho kỳ nghỉ cảm thấy hạnh phúc hơn 8% so với những người còn lại. Sự khác biệt về mức độ hạnh phúc thay đổi theo giới tính, tuổi tác, việc làm, thu nhập, tình trạng hôn nhân, tần suất làm việc tại nhà hoặc số lượng người phụ thuộc. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu liệu phục hồi chủ động có liên quan đến số ngày nghỉ phép hay không. Thông thường, người có mục tiêu đi nghỉ sẽ làm nhiều hơn 1,2 ngày. Điều này rất quan trọng bởi hàng năm có khoảng 768 triệu ngày phép bị chiếm dụng, tức là người lao động mất quyền lợi khoảng 62,2 tỷ đô la Mỹ. Ngoài ra, những nhân viên lên kế hoạch nghỉ ngơi dự kiến sẽ phân bổ ít hơn 24% tổng số thời gian cho các hoạt động giải trí thụ động như xem TV, ngủ trưa hoặc không làm gì và nhiều hơn 28% thời gian để giao lưu với bạn bè và gia đình.

Quan trọng hơn, phục hồi chủ động cũng có thể mang lại lợi ích cho tổ chức. Thật vậy, nghiên cứu đã chứng mình tỷ lệ những người có mục tiêu hài lòng với công việc nhiều hơn 5% so với số nghỉ ngơi thụ động. Đáng chú ý, nghiên cứu tìm thấy kết quả tương ứng trong một mẫu khác gồm 184 người lao động nghỉ phép có lương được khảo sát 12%. Lợi ích của việc phục hồi chủ động không giới hạn trong các ngày lễ. Trong một cuộc khảo sát khác với 243 công nhân, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng những ai có kế hoạch cho ngày cuối tuần hạnh phúc hơn 13%, tương tự với các kỳ nghỉ. Tuy nhiên cần lưu ý, mặc dù lên kế hoạch giúp ta không bỏ phí thời gian nhưng không có nghĩa nên hoàn toàn coi những mục tiêu đó như một danh sách việc phải làm mà thay vào đó cần có sự linh hoạt. Nghiên cứu của Gabriela Tonietto và Selin Malkoc đã chỉ ra rằng lên lịch cho các hoạt động giải trí có thể làm giảm sự thích thú.

Trước những thách thức của đại dịch và hậu quả kinh tế khôn lường, nhiều nhân viên lưỡng lự liệu có nên đặt lịch đi chơi hay về thăm gia đình dịp nghỉ lễ vì các chuyến bay có thể bị hủy bất kỳ lúc nào. Có lẽ bởi vậy nhiều người bây giờ chỉ muốn nằm dài trong bộ đồ ngủ và để một ngày cứ thế trôi qua. Những lúc như vậy hãy nhớ rằng thư giãn chủ động bao giờ cũng giúp chúng ta nạp nhiều năng lượng hơn, đảm bảo tận dụng tối đa thời gian giải trí của mình.

Anh Đức

Tin liên quan