Sự cổ hủ khi nhắc tới lãnh đạo là những cách phân cấp bậc, vị trí xã hội cao, tha hồ phá vỡ nguyên tắc và thường xem nhân sự như một công cụ. Với xã hội hiện đại ngày nay, triết lý “lòng tham, nỗi sợ” đã quá cũ kỹ và không mang lại hiệu quả dài hạn.
Nếu bạn không hiểu về con người, bạn sẽ chẳng hiểu gì về kinh doanh. Triết lý lãnh đạo hiện đại cần bắt đầu từ chính tư duy thấu hiểu cảm xúc con người, tạo ra giá trị để nắm giữ lòng trung thành và từ đó có định hướng đúng đắn cho sự phát triển năng lực, cũng như khả năng tăng trưởng cho tổ chức.
Mặc dù mỗi công ty cần xác định phong cách lãnh đạo của riêng mình, nhưng dưới đây là những nguyên tắc mà các nhà lãnh đạo cần để thúc đẩy sự thay đổi và hồi sinh:
Có mục đích rõ ràng
Muốn nhân viên hành động theo định hướng của mình, tất nhiên chủ doanh nghiệp phải đưa ra cho họ những mục đích rõ ràng để họ biết những hành động họ làm là có ý nghĩa. Những nhân viên hành động ý nghĩa mang lại kết quả như bạn mong muốn mới là những người có ích.
Mục đích trong lời nói của người lãnh đạo được xuất phát từ 3 khía cạnh: lý do, cảm xúc và sự nhận biết. Hành động có mục đích sẽ giúp các nhân viên biết để hoàn thành nó, họ sẽ phải làm như thế nào, phải cố gắng như thế nào? Hãy chỉ ra cho họ thấy bí quyết của sự thành công luôn nhờ tính kiên trì, cố gắng và không dễ bỏ cuộc theo đuổi mục tiêu đến cùng.
Những mục đích mà công ty đưa ra là nhằm một mục tiêu xây dựng, duy trì và phát triển công ty. Khi tất cả nhân viên đều đồng lòng để đạt mục đích đó thì công ty bạn sẽ tốt lên mỗi ngày.
Trở nên đáng tin cậy
Trước khi được lòng tin của nhân viên vào sự chỉ đạo của bạn, bạn cần phải chứng tỏ bạn có chỗ đứng trong lòng họ và tạo ra một bầu không khí an toàn trong môi trường làm việc.
John Dame, nhà sáng lập công ty xây dựng lãnh đạo – chiến lực quản trị Dame cho biết việc lấy được sự tin cậy từ một đội nhóm là do thái độ làm gương của CEO. “ Lãnh đạo thật sự là phải có lòng truyền cảm hứng đến với mọi người để kéo họ gần với nhau và thu được kết quả tuyệt vời – để thực hiện được thì chỉ khi giám đốc được tin cậy. Để có được niềm tin đó chỉ khi một ai đó thấy được hành động không hề tư lợi” , Dame đã viết trong Harvard Business Review.
Khi trở thành một nhà lãnh đạo đáng tin cậy, đồng nghiệp và cấp dưới sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn lúc cần. Nó đồng nghĩa với việc nhiều thành quả sẽ đạt được hơn khi có người lãnh đạo như bạn.
Độ đáng tin cậy càng lớn chứng tỏ bạn đang dần đạt tới đỉnh cao của kỹ năng quản lý. Việc này không chỉ giúp xây dựng một vị trí, vai trò gương mẫu. Đó còn như động lực cho tập thể noi theo.
Hãy rõ ràng về vai trò của bạn
Vai trò quan trọng của một nhà lãnh đạo tài ba là tạo ra năng lượng và động lực, đặc biệt là trong hoàn cảnh khó khăn. Đó là để giúp những người khác nhìn thấy khả năng và tiềm năng, tạo ra cảm hứng và hi vọng.
Dolly Parton đã từng nói:
“Nếu hành động của bạn truyền cảm hứng cho người khác mơ ước nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm nhiều hơn và nhiều điều khác nữa, thì bạn là một nhà lãnh đạo".
Thông điệp video của cố Giám đốc điều hành Marriott Arne Sorenson gửi đến nhân viên trong thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19 đã minh họa rõ nét điều này. Đầu tiên, ông đề nghị hỗ trợ cho những nhân viên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi virus. Sau đó, ông giải thích rằng đại dịch đang tàn phá nặng nề các hoạt động kinh doanh khách sạn của Marriott và những gì công ty đang làm để giảm thiểu khủng hoảng. Cuối cùng, ông tập trung vào các dấu hiệu phục hồi ở Trung Quốc trước khi đưa ra kết luận trên một ghi chú đầy hi vọng, dự đoán một ngày mọi người sẽ bắt đầu đi du lịch trở lại.
Thông điệp của ông ấy là chân thật, chân thành và cảm động, đồng thời nâng cao tinh thần và truyền cảm hứng cho nhân viên. Bạn không thể lựa chọn hoàn cảnh, nhưng bạn có thể kiểm soát suy nghĩ của mình. Tư duy của bạn quyết định việc liệu bạn có tạo ra hi vọng, cảm hứng và năng lượng xung quanh mình hay không? Hay sẽ khiến mọi người thất vọng. Vì vậy, hãy lựa chọn cho tốt.
Tôi đã được nhắc nhở về điều này mỗi sáng khi tôi làm việc tại Carlson. Một bức tượng về Curt Carlson, người sáng lập công ty, đặt ở sảnh của trụ sở chính của công ty, có khắc dòng chữ “Illegitimi non carborundum” – tiếng Latinh được dịch hay nhất là “Đừng để lũ khốn làm bạn thất vọng”.
Nói chung, vai trò của bạn với tư cách là nhà lãnh đạo là tạo ra môi trường phù hợp để những người khác phát triển, phù hợp mục đích của công ty.
Ví dụ: Dưới thời Reed Hastings, Netflix, một công ty có mục đích “giải trí cho thế giới”, đã tạo ra một nền văn hóa “tự do với trách nhiệm” coi trọng mọi người theo quy trình và đã đổi mới hiệu quả hơn, dẫn đến sự tăng trưởng và sáng tạo đã thách thức tất cả kỳ vọng.
Lãnh đạo con người, không phải con số
Hiệu suất của một công ty sẽ gắn chặt với tính cách và giá trị của người đứng đầu. Do đó, lãnh đạo cần có một chút vị kỷ để có thể tác động mọi người trở nên giống như thế nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh đó là sự vị tha, khi bạn đối xử với mọi người trong tổ chức như một gia đình, họ cũng sẽ làm điều tương tự như vậy với bạn.
Phần lớn, tất cả chúng ta đều đồng ý về những điều đúng đắn như trung thực, tôn trọng, trách nhiệm, công bằng và nhân ái. Trên giấy tờ, mọi công ty đều có những giá trị tuyệt vời. Nhưng giá trị sẽ không tốt nếu chúng vẫn nằm trên giấy. Được thúc đẩy bởi các giá trị của việc làm đúng, không chỉ việc biết hoặc nói điều gì mà bạn cho là đúng. Vai trò của nhà lãnh đạo là sống theo những giá trị này, quảng bá chúng một cách rõ ràng và đảm bảo chúng là một phần cấu thành nên doanh nghiệp.
Hãy rõ ràng về người mà bạn phục vụ
Yếu tố cơ bản của việc lãnh đạo có mục đích là phải rõ ràng về những người bạn phục vụ khi bạn đang ở vị trí của mình, cả trong thời gian thuận lợi và khó khăn. Là một nhà lãnh đạo, bạn phải phục vụ những người ở tuyến đầu, thúc đẩy công việc kinh doanh. Bạn phục vụ đồng nghiệp, ban giám đốc, và phục vụ những người xung quanh bạn. Trước tiên bạn phải hiểu họ cần gì để cống hiến hết sức, nhờ đó bạn có thể cố gắng hết sức hỗ trợ họ.
Trên thực tế, hãy xem tất cả mọi người như một khách hàng. Ví dụ như cách bạn đối xử với nhân viên hàng không hoặc nhân viên phục vụ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến dịch vụ mà bạn nhận được.
Nhà lãnh đạo của Best Buy từng nói với nhân viên của mình rằng: “Nếu bạn tin rằng bạn đang phục vụ chính mình, sếp của bạn hoặc tôi với tư cách là Giám đốc điều hành của công ty, thì không sao đó là lựa chọn của bạn. Nhưng bạn không nên làm việc ở đây mà nên được thăng chức thành khách hàng. Ý tôi là ở Best Buy không có chỗ cho những người có mục đích chính là thúc đẩy lợi ích cá nhân của họ”.
Jim Citrin – người đứng đầu của Spencer Stuart, đã nhận xét một cách khôn ngoan rằng: “Những nhà lãnh đạo giỏi nhất không leo lên đỉnh cao bằng cách vượt lên người khác mà bản thân họ được đưa lên đỉnh cao”.
Phát triển năng lực để trở thành nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn, truyền cảm hứng là một trong những nấc thang quan trọng trên lộ trình thăng tiến nghề nghiệp. Thông qua năm nguyên tắc trên, bạn sẽ có định hướng đúng đắn về triết lý cho hành trình lãnh đạo của mình.
Lâm Nguyễn (T/h)