Thứ tư 13/08/2025 02:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nghệ thuật lãnh đạo từ những nguyên tắc đơn giản

17/11/2022 16:13
Kỹ năng quản lý được hình thành thông qua quá trình chủ động học hỏi và rèn luyện. Đó sẽ là nền tảng để kiểm soát, điều hành công việc một cách trơn tru hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Sự cổ hủ khi nhắc tới lãnh đạo là những cách phân cấp bậc, vị trí xã hội cao, tha hồ phá vỡ nguyên tắc và thường xem nhân sự như một công cụ. Với xã hội hiện đại ngày nay, triết lý “lòng tham, nỗi sợ” đã quá cũ kỹ và không mang lại hiệu quả dài hạn.

Nếu bạn không hiểu về con người, bạn sẽ chẳng hiểu gì về kinh doanh. Triết lý lãnh đạo hiện đại cần bắt đầu từ chính tư duy thấu hiểu cảm xúc con người, tạo ra giá trị để nắm giữ lòng trung thành và từ đó có định hướng đúng đắn cho sự phát triển năng lực, cũng như khả năng tăng trưởng cho tổ chức.

Mặc dù mỗi công ty cần xác định phong cách lãnh đạo của riêng mình, nhưng dưới đây là những nguyên tắc mà các nhà lãnh đạo cần để thúc đẩy sự thay đổi và hồi sinh:

Có mục đích rõ ràng

Muốn nhân viên hành động theo định hướng của mình, tất nhiên chủ doanh nghiệp phải đưa ra cho họ những mục đích rõ ràng để họ biết những hành động họ làm là có ý nghĩa. Những nhân viên hành động ý nghĩa mang lại kết quả như bạn mong muốn mới là những người có ích.

Mục đích trong lời nói của người lãnh đạo được xuất phát từ 3 khía cạnh: lý do, cảm xúc và sự nhận biết. Hành động có mục đích sẽ giúp các nhân viên biết để hoàn thành nó, họ sẽ phải làm như thế nào, phải cố gắng như thế nào? Hãy chỉ ra cho họ thấy bí quyết của sự thành công luôn nhờ tính kiên trì, cố gắng và không dễ bỏ cuộc theo đuổi mục tiêu đến cùng.

Những mục đích mà công ty đưa ra là nhằm một mục tiêu xây dựng, duy trì và phát triển công ty. Khi tất cả nhân viên đều đồng lòng để đạt mục đích đó thì công ty bạn sẽ tốt lên mỗi ngày.

Trở nên đáng tin cậy

Trước khi được lòng tin của nhân viên vào sự chỉ đạo của bạn, bạn cần phải chứng tỏ bạn có chỗ đứng trong lòng họ và tạo ra một bầu không khí an toàn trong môi trường làm việc.

John Dame, nhà sáng lập công ty xây dựng lãnh đạo – chiến lực quản trị Dame cho biết việc lấy được sự tin cậy từ một đội nhóm là do thái độ làm gương của CEO. “ Lãnh đạo thật sự là phải có lòng truyền cảm hứng đến với mọi người để kéo họ gần với nhau và thu được kết quả tuyệt vời – để thực hiện được thì chỉ khi giám đốc được tin cậy. Để có được niềm tin đó chỉ khi một ai đó thấy được hành động không hề tư lợi” , Dame đã viết trong Harvard Business Review.

Khi trở thành một nhà lãnh đạo đáng tin cậy, đồng nghiệp và cấp dưới sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn lúc cần. Nó đồng nghĩa với việc nhiều thành quả sẽ đạt được hơn khi có người lãnh đạo như bạn.

Độ đáng tin cậy càng lớn chứng tỏ bạn đang dần đạt tới đỉnh cao của kỹ năng quản lý. Việc này không chỉ giúp xây dựng một vị trí, vai trò gương mẫu. Đó còn như động lực cho tập thể noi theo.

Muốn nhân viên hành động theo định hướng của mình, tất nhiên chủ doanh nghiệp phải đưa ra cho họ những mục đích rõ ràng.
Muốn nhân viên hành động theo định hướng của mình, tất nhiên chủ doanh nghiệp phải đưa ra cho họ những mục đích rõ ràng.

Hãy rõ ràng về vai trò của bạn

Vai trò quan trọng của một nhà lãnh đạo tài ba là tạo ra năng lượng và động lực, đặc biệt là trong hoàn cảnh khó khăn. Đó là để giúp những người khác nhìn thấy khả năng và tiềm năng, tạo ra cảm hứng và hi vọng.

Dolly Parton đã từng nói:

“Nếu hành động của bạn truyền cảm hứng cho người khác mơ ước nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm nhiều hơn và nhiều điều khác nữa, thì bạn là một nhà lãnh đạo".

Thông điệp video của cố Giám đốc điều hành Marriott Arne Sorenson gửi đến nhân viên trong thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19 đã minh họa rõ nét điều này. Đầu tiên, ông đề nghị hỗ trợ cho những nhân viên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi virus. Sau đó, ông giải thích rằng đại dịch đang tàn phá nặng nề các hoạt động kinh doanh khách sạn của Marriott và những gì công ty đang làm để giảm thiểu khủng hoảng. Cuối cùng, ông tập trung vào các dấu hiệu phục hồi ở Trung Quốc trước khi đưa ra kết luận trên một ghi chú đầy hi vọng, dự đoán một ngày mọi người sẽ bắt đầu đi du lịch trở lại.

Thông điệp của ông ấy là chân thật, chân thành và cảm động, đồng thời nâng cao tinh thần và truyền cảm hứng cho nhân viên. Bạn không thể lựa chọn hoàn cảnh, nhưng bạn có thể kiểm soát suy nghĩ của mình. Tư duy của bạn quyết định việc liệu bạn có tạo ra hi vọng, cảm hứng và năng lượng xung quanh mình hay không? Hay sẽ khiến mọi người thất vọng. Vì vậy, hãy lựa chọn cho tốt.

Tôi đã được nhắc nhở về điều này mỗi sáng khi tôi làm việc tại Carlson. Một bức tượng về Curt Carlson, người sáng lập công ty, đặt ở sảnh của trụ sở chính của công ty, có khắc dòng chữ “Illegitimi non carborundum” – tiếng Latinh được dịch hay nhất là “Đừng để lũ khốn làm bạn thất vọng”.

Nói chung, vai trò của bạn với tư cách là nhà lãnh đạo là tạo ra môi trường phù hợp để những người khác phát triển, phù hợp mục đích của công ty.

Ví dụ: Dưới thời Reed Hastings, Netflix, một công ty có mục đích “giải trí cho thế giới”, đã tạo ra một nền văn hóa “tự do với trách nhiệm” coi trọng mọi người theo quy trình và đã đổi mới hiệu quả hơn, dẫn đến sự tăng trưởng và sáng tạo đã thách thức tất cả kỳ vọng.

Lãnh đạo con người, không phải con số

Hiệu suất của một công ty sẽ gắn chặt với tính cách và giá trị của người đứng đầu. Do đó, lãnh đạo cần có một chút vị kỷ để có thể tác động mọi người trở nên giống như thế nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh đó là sự vị tha, khi bạn đối xử với mọi người trong tổ chức như một gia đình, họ cũng sẽ làm điều tương tự như vậy với bạn.

Phần lớn, tất cả chúng ta đều đồng ý về những điều đúng đắn như trung thực, tôn trọng, trách nhiệm, công bằng và nhân ái. Trên giấy tờ, mọi công ty đều có những giá trị tuyệt vời. Nhưng giá trị sẽ không tốt nếu chúng vẫn nằm trên giấy. Được thúc đẩy bởi các giá trị của việc làm đúng, không chỉ việc biết hoặc nói điều gì mà bạn cho là đúng. Vai trò của nhà lãnh đạo là sống theo những giá trị này, quảng bá chúng một cách rõ ràng và đảm bảo chúng là một phần cấu thành nên doanh nghiệp.

Hãy rõ ràng về người mà bạn phục vụ

Yếu tố cơ bản của việc lãnh đạo có mục đích là phải rõ ràng về những người bạn phục vụ khi bạn đang ở vị trí của mình, cả trong thời gian thuận lợi và khó khăn. Là một nhà lãnh đạo, bạn phải phục vụ những người ở tuyến đầu, thúc đẩy công việc kinh doanh. Bạn phục vụ đồng nghiệp, ban giám đốc, và phục vụ những người xung quanh bạn. Trước tiên bạn phải hiểu họ cần gì để cống hiến hết sức, nhờ đó bạn có thể cố gắng hết sức hỗ trợ họ.

Trên thực tế, hãy xem tất cả mọi người như một khách hàng. Ví dụ như cách bạn đối xử với nhân viên hàng không hoặc nhân viên phục vụ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến dịch vụ mà bạn nhận được.

Nhà lãnh đạo của Best Buy từng nói với nhân viên của mình rằng: “Nếu bạn tin rằng bạn đang phục vụ chính mình, sếp của bạn hoặc tôi với tư cách là Giám đốc điều hành của công ty, thì không sao đó là lựa chọn của bạn. Nhưng bạn không nên làm việc ở đây mà nên được thăng chức thành khách hàng. Ý tôi là ở Best Buy không có chỗ cho những người có mục đích chính là thúc đẩy lợi ích cá nhân của họ”.

Jim Citrin – người đứng đầu của Spencer Stuart, đã nhận xét một cách khôn ngoan rằng: “Những nhà lãnh đạo giỏi nhất không leo lên đỉnh cao bằng cách vượt lên người khác mà bản thân họ được đưa lên đỉnh cao”.

Phát triển năng lực để trở thành nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn, truyền cảm hứng là một trong những nấc thang quan trọng trên lộ trình thăng tiến nghề nghiệp. Thông qua năm nguyên tắc trên, bạn sẽ có định hướng đúng đắn về triết lý cho hành trình lãnh đạo của mình.

Lâm Nguyễn (T/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

Trong kỷ nguyên mạng xã hội, lượt like, share, follow từng là thước đo phổ biến để đánh giá độ ảnh hưởng của KOL, KOC. Thế nhưng, thực tế ngày càng cho thấy những con số đó có thể dễ dàng mua được bằng tiền.
Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Thị trường thực phẩm và đồ uống Halal toàn cầu đang bùng nổ mạnh mẽ, với giá trị ước tính có thể đạt 5,91 nghìn tỷ USD vào năm 2033; trong đó, sản phẩm sữa, chế phẩm từ sữa đóng vai trò và thị phần quan trọng. Trong khi đó, ngành sữa Việt Nam với năng lực sản xuất đáng kể được nhận định có nhiều cơ hội để mở rộng tầm ảnh hưởng đối với những thị trường xuất khẩu này.
Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng cường chuyển giao khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, gắn với các loại cây trồng chủ lực của địa phương là những yêu cầu cấp bách để tái thiết nông nghiệp Việt.
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Doanh nghiệp dệt may kỳ vọng khi mức thuế đối ứng được xác lập ở mức 20% thị trường Mỹ sẽ ổn định trở lại, giúp đơn hàng quay lại từ quý IV/2025, hỗ trợ mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD của ngành dệt may năm 2025.
Đưa khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực phát triển ngành công nghiệp

Đưa khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực phát triển ngành công nghiệp

Với mong muốn tìm ra giải pháp lớn đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực cho phát triển, sáng nay (8/8), Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị thúc đẩy hoạt động khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lĩnh vực công nghiệp.
Ông Hoàng Trung Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam: Tái chế, tiết kiệm tài nguyên là trụ cột tuần hoàn cho ngành giấy

Ông Hoàng Trung Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam: Tái chế, tiết kiệm tài nguyên là trụ cột tuần hoàn cho ngành giấy

Ông Hoàng Trung Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) nhận định: “Kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn mà là hướng đi tất yếu cho ngành giấy nếu muốn phát triển bền vững.”
Ủy ban Chứng khoán yêu cầu giám sát chặt các cổ phiếu biến động mạnh

Ủy ban Chứng khoán yêu cầu giám sát chặt các cổ phiếu biến động mạnh

Trước diễn biến sôi động của thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu giám sát chặt các cổ phiếu tăng, giảm mạnh, đồng thời siết chặt quản lý.
Đa dạng hóa nguồn cung: Giải pháp sống còn cho doanh nghiệp

Đa dạng hóa nguồn cung: Giải pháp sống còn cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, việc mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung là một trong những yếu tố quyết định thành bại đối với doanh nghiệp.
Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Với xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững, công nghệ cao… Thụy Điển là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghệ Mỹ

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghệ Mỹ

Việt Nam là đối tác lý tưởng trong chuỗi cung ứng linh kiện cơ khí chính xác, khuôn mẫu, thiết bị phụ trợ, phục vụ các ngành công nghiệp trọng yếu của Hoa Kỳ như ô tô điện, quốc phòng, y tế và hàng không.
Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với những áp lực mới về phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngành sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS hé lộ về lộ trình chuẩn hóa tài chính cho doanh nghiệp Việt, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận vốn toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,72 triệu tấn gạo, thu về 2,44 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng tăng 3,6%, nhưng kim ngạch lại giảm mạnh 15,4%, chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân giảm sâu.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.