Nghệ An: Ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân năm 2021

20:44 09/04/2021

Nhằm phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân năm 2021…

Kế hoạch được ban hành với mục tiêu: Xây dựng đội ngũ doanh nhân Nghệ An mạnh cả về số lượng và chất lượng, có khả năng hoạch định chiến lược kinh doanh, năng động, nhạy bén, thích nghi với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Đồng thời, có đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp hoạt động có chất lượng, hiệu quả. Có sức cạnh tranh cao, liên kết chặt chẽ, tham gia tích cực vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và tiến tới toàn cầu. Ngày càng nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An có thương hiệu lớn cấp quốc gia, cấp khu vực. 

  Lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An. 

Nhiệm vụ của việc thực hiện Kế hoạch này là nhằm hỗ trợ đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các DNNVV trên địa bàn tỉnh Nghệ An thông qua các chương trình: Đào tạo kiến thức về khởi sự kinh doanh và quản trị kinh doanh, quản trị kinh doanh chuyên sâu cho các DNNVV; hỗ trợ đào tạo kỹ năng lãnh đạo, quản lý về chuyển đổi số cho các DNNVV; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ DNNVV.

Theo Kế hoạch, đối tượng được hỗ trợ bao gồm: DNNVV trên địa bàn tỉnh Nghệ An thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, đáp ứng các tiêu chí theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Luật Hỗ trợ DNNVV và Điều 6 Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV; cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hỗ trợ DNNVV. Địa điểm thực hiện Kế hoạch là tất cả các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Kế hoạch cũng nêu rõ nội dung hỗ trợ: Hỗ trợ kinh phí để triển khai các chương trình đào tạo theo Thông tư 05/2019/TT-BKHĐT ngày 29/3/2019 của Bộ Kế hoạch & Đầu tư hướng dẫn hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV và Thông tư 49/2019/TT-BTC ngày 08/08/2019 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV, cụ thể: Hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức các khóa đào tạo khởi sự kinh doanh cho DNNVV; hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức các khóa đào tạo quản trị kinh doanh chuyên sâu cho các DNN&V do nữ làm chủ; hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức các khóa đào tạo chuyển đổi số cho các DNNVV; hỗ trợ 70% kinh phí tổ chức các khóa về quản trị kinh doanh cho các DNNVV; hỗ trợ 50% kinh phí tổ chức các khóa đào tạo quản trị kinh doanh chuyên sâu về kiến thức cho cán bộ quản lý DNNVV; hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ DNNVV; hỗ trợ 100% chi phí tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, đối thoại doanh nghiệp, doanh nhân. 

  Lễ khai giảng khóa đào tạo Giám đốc kinh doanh CCO tại Nghệ An.

Về số lượng các lớp bồi dưỡng giao cho Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát, lập danh sách học viên để bố trí lớp, đảm bảo đúng đối tượng quy định và phù hợp khả năng kinh phí. Chi phí tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng và các hoạt động liên quan giao cho Sở Tài chính thẩm định theo đúng quy định hiện hành.

Nguồn kinh phí thực hiện: Ngân sách tỉnh hỗ trợ được trích từ nguồn kinh phí thực hiện Đề án hỗ trợ DNNVV tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 (đã bổ trí trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2021 cho Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An tại Quyết định số 4698/QĐ-UBND ngày 21/12/2020 về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021, số tiền tối đa 3 tỷ đồng); kinh phí đối ứng của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia; kinh phí huy động hợp pháp từ các nguồn khác như ngân sách Trung ương, kinh phí hỗ trợ và tài trợ từ các tổ chức trong nước, quốc tế…

Để tổ chức thực hiện, UBND tỉnh giao cho Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân cho DNNVV trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2021. Cụ thể: Tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu bồi dưỡng; tổ chức các khóa bồi dưỡng doanh nghiệp; tổ chức các khóa bồi dưỡng cán bộ làm công tác trợ giúp phát triển DNNVV; tổ chức các buổi hội thảo, đối thoại doanh nghiệp; đánh giá tổng kết công tác bồi dưỡng… 

  Nghệ An mở lớp bồi dưỡng Giám đốc điều hành doanh nghiệp CEO.

Đồng thời, chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai: Lập kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện đảm bảo đúng nội dung, đúng quy định, thiết thực và đạt hiệu quả cao. Vận động, kêu gọi các tổ chức trong nước và quốc tế triển khai các chương trình, dự án trợ giúp DNNVV gắn với bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ doanh nhân. Tham mưu phân bố kinh phí hỗ trợ cho các đơn vị liên quan. Chịu trách nhiệm quản lý, giám sát, đánh giá hiệu quả và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh.

Sở Tài chính thẩm định chi phí tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng và các hoạt động liên quan. Bên cạnh đó, hướng dẫn các đơn vị thực hiện quy trình, thủ tục thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ theo đúng quy định. Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân cho DNNVV năm 2021. UBND các huyện, thị, thành chỉ đạo các phòng, ban liên quan và Chi hội DNNVV phối hợp hỗ trợ trong việc tổ chức lớp bồi dưỡng doanh nhân trên địa bàn.

Được biết, Kế hoạch trên được ban hành là để thực hiện Luật Hỗ trợ DNNVV ngày 12/6/2017 và Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện.

Văn Cương – Hoàng Lan