Thứ sáu 19/09/2025 03:56
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ngành xuất khẩu thịt của Mỹ hưởng lợi từ cuộc chiến Úc - Trung

04/10/2021 09:40
Trong bối cảnh thịt bò Úc xuất khẩu sang Trung Quốc ngày càng hạn chế do căng thẳng ngoại giao, ngành xuất khẩu thịt bò của Mỹ hưởng lợi và được thúc đẩy bởi nhu cầu của tầng lớp trung lưu Trung Quốc ngày càng tăng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các nhà hàng lẩu, các chuỗi cửa hàng thịt nướng Nhật Bản hay nhà hàng bít tết đều đang mở rộng hoạt động tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và tất cả đều chuyển sang tiêu thụ thịt bò Mỹ khi nguồn cung của Úc bị cấm vào năm ngoái. Theo số liệu của hải quan Trung Quốc, thịt bò nhập khẩu từ Mỹ đã tăng lên 83.000 tấn trong 8 tháng đầu năm 2021, gấp 9 lần so với cùng kỳ năm trước và được dự báo sẽ đạt giá trị hơn 1 tỷ đô la trong năm nay.

Mối quan hệ xấu đi với Trung Quốc đã làm ảnh hưởng đến nguồn cung từ Australia. Năm nhà máy sản xuất thịt lớn nhất của Úc đã bị chính quyền Trung Quốc đình chỉ vào năm ngoái vì những lý do nhãn mác và nhiễm chất cấm. Mặc dù các doanh nghiệp khác vẫn được phép vận chuyển đến Trung Quốc nhưng theo các nhà nhập khẩu cho biết họ phải đối mặt với sự chậm trễ kéo dài. Cũng theo dữ liệu từ hải quan, nhập khẩu thịt bò Úc trong 8 tháng đầu năm giảm xuống còn 96.000 tấn, bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. "Chúng tôi được thông báo rằng sẽ mất ít nhất 85 ngày để thông quan", một nhà nhập khẩu có trụ sở tại Bắc Kinh có sáu container thịt bò Úc đông lạnh mắc kẹt tại cảng Thượng Hải cho hay và đơn vị này đã bắt đầu cung cấp thịt bò Tyson của Mỹ thay thế.

Mối quan hệ Trung-Úc đã căng thẳng kể từ năm 2018 và trở nên tồi tệ vào năm ngoái khi Úc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của biến chủng vi rút Corona mới khiến Trung Quốc trả đũa bằng đòn thương mại. Theo báo cáo của Brookings, tầng lớp trung lưu và giới trẻ của Trung Quốc đã chi 7,3 nghìn tỷ đô la Mỹ tiêu thụ thịt bò vào năm ngoái, nhiều hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác.

Chuỗi nhà hàng Wolfgang’s Steakhouse ở New York, có hai nhà hàng ở Bắc Kinh, đã mở thêm một nhà hàng ở thành phố Thâm Quyến trong năm nay và có kế hoạch cho nhà hàng thứ tư tại Hàng Châu. Glen Feng, quản lý cửa hàng ở Bắc Kinh cho biết: "Những người trẻ tuổi thích ăn thịt, đặc biệt là những người 20 và 30 tuổi đến đây hẹn hò". Zhong Dingming, quản lý nhà hàng lẩu Jingli ở Bắc Kinh, cho hay chi phí sản xuất trong nước khiến nguồn cung cấp thịt bò tại địa phương trở nên bất ổn định. Anh chia sẻ mặc dù thịt nhập khẩu từ Hoa Kỳ có giá đắt hơn nhưng chất lượng cao hơn. Trong thỏa thuận thương mại với Washington, Trung Quốc đã đồng ý cho phép các nhà máy chế biến được Hoa Kỳ phê duyệt tiếp cận thị trường nội địa mà không cần kiểm tra. Số lượng doanh nghiệp xuất nhập khẩu được phép vận chuyển đến Trung Quốc tăng hơn 500 công ty.

Ông Henry Davis, giám đốc điều hành của Greater Omaha, cho biết TREX Corp, một nhà xuất khẩu thịt của Mỹ thuộc sở hữu của Greater Omaha Packing Co, đang mua thịt từ các nhà đóng gói khác để vận chuyển đến Trung Quốc khi nhu cầu tăng cao. Tại Trung Quốc, USMEF đã tăng gấp đôi số lượng các sự kiện đào tạo các đầu bếp địa phương chế biến và xử lý thịt bò Hoa Kỳ. Nhà bán lẻ Swiss Butchery có trụ sở tại Thượng Hải cho biết họ đã tích trữ thịt bò Mỹ do nguồn cung của Úc trở nên kém tin cậy hơn. Hiện cửa hàng bán Wagyu của Mỹ với giá 1.430 nhân dân tệ (221,82 đô la)/kg. Tuy nhiên, thịt bò Mỹ đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu của Trung Quốc hiện không đủ để đáp ứng nhu cầu, do đó, Liên minh châu Âu cạnh tranh để giành lấy thị phần.

Bên cạnh đó, Andrew Cox, tổng giám đốc thị trường quốc tế của cơ quan thương mại Meat and Livestock Australia, chia sẻ rằng cơ quan này vẫn lạc quan về tương lai của thịt bò Úc quay trở lại Trung Quốc nhờ chất lượng hàng đầu.

TL

Tin bài khác
Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

"Sân chơi" chuyên nghiệp về nội thất và xây dựng Việt Nam sẽ là nơi hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các doanh nghiệp ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng Việt quay về chinh phục thị trường nội địa.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.